Broker là gì? Một số lưu ý về lĩnh vực môi giới bất động sản

broker 1 broker là gì Agent Reti Proptech

Khi nói về nghề Broker, người ta thường hay liên tưởng đến những con người có vẻ ngoài hào nhoáng, khéo léo trong giao tiếp hoặc thậm chí là “cò đất” chuyên dụ dỗ và lừa đảo để có hoa hồng cao ngất ngưởng. Vậy Broker là gì? Bài viết dưới đây RETI sẽ giải đáp câu hỏi này và một số lưu ý về lĩnh vực môi giới bất động sản nhé!

Broker là gì?

Trong tiếng anh, người môi giới được gọi là Broker. Người môi giới là người trung gian (là một người hoặc công ty sắp xếp các giao dịch) giữa người mua và người bán để hưởng hoa hồng khi giao dịch được thực hiện. Người môi giới cũng đóng vai trò là người bán hoặc người mua sẽ trở thành một bên chính của giao dịch. Trách nhiệm chính của nhà môi giới là mang người bán và người mua lại với nhau và do đó nhà môi giới là người điều phối thứ ba giữa người mua và người bán.

Broker là gì
Broker là người trung gian (là một người hoặc công ty sắp xếp các giao dịch) giữa người mua và người bán để hưởng hoa hồng khi giao dịch được thực hiện

Broker là người nắm bắt, hiểu rõ nhu cầu cũng như tâm lý khách hàng. Các giao dịch thương mại trở nên dễ dàng hơn nhờ sự trợ giúp của người môi giới. Hoạt động môi giới bao gồm việc tìm kiếm khách hàng, tổ chức cho các bên tiếp xúc, đàm phán và ký kết hợp đồng.

Trong thương mại, người môi giới không đứng tên chính mình mà đứng tên người ủy thác, không chịu trách nhiệm cá nhân trước người ủy thác về việc khách hàng không thực hiện hợp đồng. Người môi giới không tham gia vào việc ký kết và thực hiện hợp đồng, trừ khi được ủy quyền.

Trong lĩnh vực Bất động sản, Broker là gì?

Nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam ban đầu mang tính tự phát và thường bị hiểu nhầm với nghề cò đất, do đó nhà môi giới bất động sản hay bị chính khách hàng của mình đề phòng và nghi kỵ. Nếu như cò đất là những người sử dụng các mánh khóe để làm ăn, thì những người môi giới nhà đất lại sử dụng kiến thức chuyên môn về bất động sản, tầm nhìn và khả năng đánh giá thị trường để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng của mình.

Broker là gì
Tại Việt Nam, nhà môi giới bất động sản thường bị hiểu nhầm là cò đất

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, người môi giới là người làm trung gian cho các bên mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Công việc hằng ngày của một nhân viên môi giới bất động sản bao gồm:

  • Người môi giới sẽ cung cấp thông tin về các dự án, tư vấn cho khách hàng, cũng như triển khai các chính sách khuyến mại nhằm chọn được căn nhà phù hợp với nhu cầu của khách hàng đã đưa ra; những người môi giới cũng có thể giúp khách hàng bán được căn nhà với giá tốt nhất có thể, đây chính là ưu điểm nổi bật của những người làm công việc môi giới.
  • Những người môi giới sẽ tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng việc xây dựng cơ sở dữ liệu cho bản thân, gọi điện cho khách hàng dựa trên nguồn data của mình và công ty để tiếp cận khách hàng, cũng như tiến hành phát tờ rơi, trực ở các dự án, để có thể trao đổi thông tin một cách nhanh chóng hơn.
  • Hỗ trợ khách hàng về các thủ tục giấy tờ khi ký kết hợp đồng, cũng như một số loại giấy tờ liên quan đến việc buôn bán nhà đất.
  • Thực hiện các chiến lược phát triển kinh doanh của ban giám đốc đề ra, cũng như lên chiến lược tiếp thi sao cho việc môi giới bất động sản diễn ra theo đúng quy định và dành được một số thành tựu như mong đợi.
  • Người làm môi giới bất động sản cũng cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ để tạo ra một nhóm khách hàng thân thiết, gắn bó lâu dài, nhằm mang lại những điều mới lạ cũng như những trường hợp cần thiết có thể giúp đỡ nhau.

Xem thêm: Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản

Một số điều cần lưu ý về lĩnh vực môi giới bất động sản

Điều kiện của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

  • Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
  • Cá nhân có quyền độc lập kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, đăng ký mã số thuế và nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
  • Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong cùng giao dịch kinh doanh bất động sản.
  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã và phải có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng.

Các trường hợp không yêu cầu về vốn pháp định:

  • Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên;
  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bất động sản quy định tại Chương IV Luật Kinh doanh bất động sản.

Tìm hiểu thêm: Căn hộ suite là gì? Tổng hợp dự án sở hữu mẫu căn hộ suite

Nội dung môi giới bất động sản

Nội dung môi giới bất động sản được quy định tại Điều 63 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, theo đó:

– Tìm kiếm đối tác đáp ứng các điều kiện của khách hàng để tham gia đàm phán, ký hợp đồng.

– Đại diện theo ủy quyền thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

– Tìm hiểu và đáp ứng thông tin, hỗ trợ cho các bên trong việc đàm phán, ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Broker là gì
Tìm kiếm khách hàng là một trong những công việc chính của người môi giới bất động sản

Có thể bạn quan tâm: Loại hình căn hộ dịch vụ HOT nhất 2020

Hoa hồng môi giới bất động sản

Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng hoa hồng môi giới khi khách hàng ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Mức hoa hồng môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng.

>>> Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất?

Quyền của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

Theo nội dung môi giới bất động sản được quy định tại Điều 63 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, quyền của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS bao gồm:

  • Thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản theo quy định của pháp luật;
  • Yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản;
  • Hưởng mức hoa hồng môi giới theo thỏa thuận đã ký trong hợp đồng với khách hàng;
  • Thuê doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập khác với thực hiện công việc môi giới bất động sản trong phạm vi hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản đã ký với khách hàng, nhưng phải chịu trách nhiệm trước khách hàng về kết quả môi giới;
  • Các quyền khác trong hợp đồng.

Nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

– Thực hiện đúng hợp đồng đã ký với khách hàng;

– Cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản do mình môi giới và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp;

– Hỗ trợ các bên trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản;

– Thực hiện báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

– Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra;

– Thực hiện nghĩa vụ về thuế với Nhà nước theo quy định của pháp luật;

– Các nghĩa vụ khác trong hợp đồng. (Theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014)

Đọc thêm: Shophouse là gì? 2020 có nên đầu tư vào Shophouse không?

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

– Cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi có đủ các điều kiện sau đây:

  • Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;
  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
  • Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.

– Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thời hạn sử dụng là 05 năm.

– Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định cụ thể việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Bài viết trên, RETI đã giải đáp câu hỏi “Broker là gì?” và một số lưu ý về lĩnh vực bất động sản. Bạn đọc quan tâm đến các chủ đề có liên quan về bất động sản, vui lòng truy cập website của RETI tại đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Tin tức khác:

Sự khác nhau giữa Agent và Broker

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn

Broker là gì?

Theo Wikipedia, Broker (người môi giới) là người trung gian (là một người hoặc công ty sắp xếp các giao dịch) giữa người mua và người bán để hưởng hoa hồng khi giao dịch được thực hiện. Người môi giới cũng đóng vai trò là người bán hoặc người mua sẽ trở thành một bên chính của giao dịch. Trách nhiệm chính của nhà môi giới là mang người bán và người mua lại với nhau và do đó nhà môi giới là người điều phối thứ ba giữa người mua và người bán.

Trong lĩnh vực bất động sản, Broker là gì?

Nhân viên môi giới là đội ngũ không thể thiếu trong kinh doanh bất động sản vì nhờ có họ mà các giao dịch nhà đất trở nên thuận lợi hơn. Bởi vì họ là những người giúp cho người mua chọn được căn nhà phù hợp với tài chính và nhu cầu cuộc sống; giúp cho người bán bán được với mức giá tốt nhất; ngoài ra họ còn hỗ trợ khách hàng trong các thủ tục giấy tờ giao dịch nhà đất.

Những điều cần lưu ý về lĩnh vực môi giới bất động sản

– Điều kiện của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản
– Nội dung môi giới bất động sản
– Thù lao môi giới bất động sản
– Hoa hồng môi giới bất động sản
– Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản
– Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản