Sự hồi sinh của doanh nghiệp môi giới nhà đất

7 thoi quen cua moi gioi bds gioi 8 1024x768 1 môi giới nhà đất Agent Reti Proptech

Năm 2020 được xem là một năm đầy thử thách của các doanh nghiệp môi giới nhà đất. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, thậm chí là đóng cửa vì không bán được hàng. Dù vậy, sau những tín hiệu tích cực của dịch bệnh, công việc kinh doanh của các doanh nghiệp này đã bắt đầu khởi sắc, thể hiện qua những đợt tuyển dụng thêm nhân sự vào tháng 5/2020 này.

môi giới nhà đất

Cuộc đua tuyển dụng môi giới nhà đất

Bắt đầu từ 05/2020, các doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản (BĐS) đã ồ ạt tìm kiếm các môi giới nhà đất cho mình. Điển hình như:

  • Tập đoàn Novaland đã thông báo chiêu mộ một số lượng lớn nhân viên môi giới nhà đất, khoảng 1000 người.
  • Công ty cổ phần BĐS Asian Holding ra thông báo tuyển dụng khoảng 500 nhân viên môi giới nhà đất. Con số này lớn gấp 5 lần số nhân viên môi giới BĐS mà công ty hiện có.
  • Công ty Doanh Khôi tuyển dụng 300 nhân viên môi giới nhà đất để bán các sản phẩm BĐS tại  hai tỉnh Bình Dương và Sóc Trăng.
  • Hai doanh nghiệp Cát Tường Group và Trần Anh Group cũng đang cần tuyển thêm khoảng 200 nhân viên môi giới nhà đất để tiến hành bán lượng lớn sản phẩm ở Bình Phước, Bình Dương, Long An,…
  • Công ty Tiến Lợi ( trụ sở tại quận 2, TP. Hồ Chí Minh) thông báo tuyển dụng 100 nhân viên môi giới để bán 1 dự án biệt thự tại quận 9.
  • Hà Đô Land cũng tuyển dụng 50 nhân viên môi giới nhà đất để bán dự án đất nền tại Bình Dương. Trước đó, từ tháng 12/2019 tới hết tháng 4/2020, doanh nghiệp này phải đóng cửa và cho nhân viên môi giới nghỉ việc vì không có hàng bán.
  • RETI – doanh nghiệp Proptech uy tín tại Việt Nam cũng đang cần tuyển gấp số lượng lớn các nhân viên môi giới nhà đất.
môi giới nhà đất

Lý giải việc ồ ạt tuyển dụng môi giới nhà đất

Theo đại diện của Tập đoàn Novaland, việc tuyển số lượng lớn nhân viên môi giới  nhà đất là do doanh nghiệp này đang triển khai mở bán các dự án tại Bình Thuận, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu và TP. Với lượng sản phẩm lớn như vậy, nhu cầu nhân viên môi giới cần rất nhiều.

Tiếp đến, theo chia sẻ của đại diện nền tảng Proptech RETI cũng cho biết, nguyên nhân cần tuyển dụng nhiều nhân viên môi giới nhà đất là bởi vị hiện nay công ty đang phân phối bán hàng F1 cho các dự án lớn như: Sun Grand City Thụy Khuê, Sun Grand City Feria, Meyhomes Capital Phú Quốc,…

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hậu – Tổng giám đốc Asian Holding thì hiện nay thị trường BĐS đã có dấu hiệu phục hồi khi Việt Nam trở thành điểm sáng về phòng chống dịch. Theo đó, những dự án BĐS mới đã được mở bán và các doanh nghiệp môi giới nhà đất cũng từ đó mà hồi sinh.

Phát triển nhưng thiếu bền vững

môi giới nhà đất

Tuy có sự hồi sinh phát triển nhưng các doanh nghiệp môi giới nhà đất vẫn được đánh giá là thiếu bền vững bởi:

  • Các doanh nghiệp này còn phụ thuộc lớn vào các doanh nghiệp chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư không ra hàng bán, các doanh nghiệp môi giới nhà đất phải sa thải dần nhân viên, thậm chí là đóng cửa.
  • Phụ thuộc vào sự sôi động của thị trường, điển hình là BĐS TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2014-2019. Năm 2014, TP. Hồ Chí Minh được xem là thị trường BĐS chính của cả nước, các doanh nghiệp đổ xô về thị trường này. Nhưng tới năm 2019, thị trường phía Nam suy yếu, thiếu dự án mới thì các doanh nghiệp môi giới nhà đất lại đổ xô ra thị trường vùng ven.
  • Sự thiếu bền vững, chiến lược của các doanh nghiệp môi giới nhà đất bởi trong 4 tháng đầu năm 2020 các doanh nghiệp đua nhau sa thải nhân viên và tới đầu tháng 5/2020, chính các doanh nghiệp này ồ ạt quay ra tuyển dụng nhân viên mới.

Như vậy, có thể thấy hầu hết doanh nghiệp môi giới nhà đất chưa có chế độ hợp lý để giữ chân nhân viên, khiến đời sống nhân viên môi giới rất bấp bênh. Do đó, họ thiếu gắn bó với doanh nghiệp.

Thực tế là, các doanh nghiệp môi giới nhà đất muốn tồn tại và phát triển thì cần có đầy đủ các yếu tố như nguồn tài chính tốt, chú trọng khâu đào tạo nhân viên bán hàng và xây dựng được chiến lược phát triển nhằm vào phân khúc sao cho thích hợp với nhu cầu và thời thế của thị trường.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh, trong quý III/2020, BĐS sẽ là ngành có đăng ký tuyển mới nguồn lao động nhiều nhất và thu hút một lượng lớn lao động. Song, đây cũng ngành có biến động về thay đổi chỗ làm lớn nhất trong các ngành nghề kinh doanh.

Môi giới nhà đất – Chiến lược cho nguồn lực con người

môi giới nhà đất

Môi giới nhà đất là một nghề không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh BĐS, vì nhờ có họ mà giao dịch nhà đất trở nên thuận lợi hơn. Các nhân viên này là cầu nối giúp người mua chọn được căn nhà phù hợp với tài chính và nhu cầu, đồng thời giúp người bán bán được các sản phẩm với mức giá tốt nhất. Ngoài ra, họ còn phải chịu trách nhiệm về hàng loạt các công việc không tên khác, hỗ trợ cho khách hàng trong toàn bộ quá trình giao dịch. 

Trên thế giới, môi giới nhà đất là nghề đáng ngưỡng mộ và được trân trọng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, ngành nghề này đang bị nhìn nhận dưới nhiều góc nhìn móp méo. Nhiều người đánh đồng môi giới với cò đất – những người được mặc định chuyên sử dụng các mánh khoé để trục lợi, lừa lọc người mua.

Trong một bức tranh sáng, tối lẫn lộn như vậy, người làm nghề môi giới nhà đất muốn tồn tại và cạnh tranh với các nghề nghiệp khác cần phải xây dựng một thương hiệu cá nhân đủ lớn mạnh, với đầy đủ các yếu tố sau đây: 

Niềm tin là nền tảng

Việc tạo dựng được niềm tin với khách hàng là yếu tố cốt lõi. Một chuyên viên môi giới nhà đất chuyên nghiệp sẽ chú trọng đến “niềm tin”, bởi khi có nó, họ sẽ chiếm lĩnh được tâm trí và trái tim của khách hàng.

Để xây dựng được nền tảng này, người môi giới cần phải đem lại cho khách hàng những giá trị thật, thông qua những tư vấn đầu tư, thông tin dự án chính xác. Người môi giới có chú ý thêm cho khách hàng về thực trạng pháp lí, những lưu ý cần nắm,… chắc chắn sẽ trở thành người đầu tiên mà khách hàng tìm tới mỗi khi có giao dịch. 

Mở rộng mối quan hệ

Tạo dựng được niềm tin cho khách hàng là bước đi đầu tiên để mở rộng các mối quan hệ. Một môi giới nhà đất có mạng lưới quan hệ rộng chắc chắn sẽ có thêm nhiều cơ hội để đạt được những thương vụ thành công.

Để mở rộng mạng lưới khách hàng, môi giới nhà đất có thể lựa chọn các phương án như sale phone, xây dựng trang web, phát tờ rơi, livestream trên các trang mạng xã hội, chạy quảng cáo Google,… Tuy nhiên, thực tế là nguồn khách hàng mới phần lớn được nảy nở, sinh sôi dựa trên mối quan hệ với những khách hàng cũ. Do đó, các môi giới nhà đất cần chú trọng các mối quan hệ với nguồn khách hàng tiềm năng này.

Theo chia sẻ của các môi giới viên giàu kinh nghiệm, việc có mối quan hệ tốt với chủ đầu tư, sàn môi giới, đồng nghiệp vừa giúp họ có cơ hội học hỏi, tiếp cận thông tin và quan trọng hơn là có giỏ hàng phong phú đáp ứng nhu cầu của khách.

Kỹ năng và công nghệ

giao dịch bất động sản Online

Môi giới nhà đất là một nghề đòi hỏi sự hoàn thiện không ngừng học hỏi. Để xây dựng được niềm tin, có mối quan hệ sâu rộng thì người môi giới bất động sản trước hết phải là phải có kiến thức, kỹ năng và sự chuyên nghiệp. BĐS là nghề của nhiều nghề, là môi trường tiếp xúc với đủ thể loại người trong xã hội. Do đó, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đọc hiểu tâm lý khách hàng, chốt sale, làm việc nhóm… là những thứ bắt buộc người môi giới phải tích luỹ và học hỏi mỗi ngày.

Bên cạnh đó, những nhân viên này phải rèn cho mình tính kiên trì và phải lập cho mình một mục tiêu dài hạn. Đi kèm với kế hoạch đó, họ phải không ngừng trau dồi kiến thức, cập nhật các thông tin mới từ thị trường, đổi mới tư duy để có thể bắt kịp với những thay đổi trong kinh doanh BĐS.

Trong thời đại công nghệ bùng nổ, người môi giới cần nhanh nhạy tận dụng những lợi ích từ các công cụ marketing online để có thể tự “PR” cho bản thân và có thể tương tác với khách hàng tốt hơn.

Đặc biệt, hệ sinh thái PropTech đang ngày một nở rộ và hướng tới là xu hướng mới tất yếu của kinh doanh BĐS. Các doanh nghiệp PropTech, nổi bật như RETI– nền tảng công nghệ BĐS hàng đầu Việt Nam đã tiên phong ứng dụng công nghệ CRM, giúp liền mạch và đồng bộ quy trình làm việc, nâng cao hiệu quả và trải nghiệm của người dùng.

Tin tức khác: