Tâm sự của một dân sale bất động sản

bi quyet sale phone cho nguoi moi sale bất động sản Agent Reti Proptech

Từ lâu, nhiều người thường quan niệm: Đã là dân sale bất động sản thì thu nhập hàng tháng phải vài chục đến vài trăm triệu, đi làm như đi chơi với vẻ ngoài hào nhoáng. Nhưng sự thật đằng sau nào chỉ có thế? Mấy ai hiểu được những khó khăn và cả những hiểu lầm mà một “dân sale” bất động sản như tôi đang trải qua? 

10 người nghe qua chắc có đến 8 người đánh đồng khái niệm làm sale bất động sản với “môi giới” hay hàm ý khinh miệt hơn thì là “cò nhà đất”. Đó hoàn toàn là hiểu sai về những chuyên viên tư vấn bất động sản hiện nay, những người đang làm việc hoàn toàn chân chính với năng lực và trách nhiệm của mình.

Người ngoài nhìn vào chỉ thấy dân sale bất động sản là những người ăn vận chỉn chu, hào nhoáng, tay cầm điện thoại xịn, ngồi cà phê sang chảnh và nói chuyện khôn khéo rào trước đón sau… Tưởng rằng đó là sở thích hay mong muốn cần thể hiện đẳng cấp, nhưng đó thực ra lại là yêu cầu công việc mà những dân sale bất động sản như tôi cần phải có. Khách hàng nào lại muốn một chuyên viên tư vấn bất động sản cho mình ăn mặc lôi thôi, đầu tóc xuề xòa?

sale bất động sản
Người ngoài nhìn vào chỉ thấy dân sale bất động sản là những người ăn vận chỉn chu, hào nhoáng

Điều tiên quyết của nghề sale bất động sản chính là tạo ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên, thể hiện phong thái chuyên nghiệp từ những điều nhỏ nhất như danh thiếp, cử chỉ và sự tự tin. Lần đầu mới bước chân vào nghề, tôi đã để mất khách hàng tiềm năng chỉ vì sử dụng số điện thoại 11 số liên hệ, khách hàng cho rằng sử dụng sim “rác” thì khó mà tin tưởng được, sợ bị lừa đảo.

Về sau, khi tôi nhận ra mình đã vô tâm trong việc tạo niềm tin nơi khách hàng, tôi đã nghiêm túc xem xét lại bản thân, cẩn thận chuẩn bị từ chiếc danh thiếp, câu chào khi gọi điện thoại, trang phục, cách trang điểm…v.v Tôi thậm chí còn cố gắng theo học một khóa giao tiếp dành cho giới nhà giàu để học cách thưởng rượu vang, cách dùng tiệc, cách trò chuyện sao cho lịch sự, trang nhã. Các bạn trẻ mới bước vào nghề tư vấn bất động sản, có thể chẳng cần cầu kỳ như tôi, nhưng dứt khoát cần chỉn chu trong phong thái của mình. Đó mới chỉ là vẻ ngoài, quan trọng nhất, vẫn là kiến thức và kinh nghiệm.

Làm “cò”, làm “môi giới” hoàn toàn chẳng cần kiến thức hay kinh nghiệm, thậm chí chẳng cần là nhân viên công ty nào, miễn là có mối quan hệ quen biết với người có nhu cầu bán – mua, mang chút uy tín “người thân quen” và khéo mồm là có thể giao dịch thành công một mảnh đất hay căn nhà rồi phủi tay xong chuyện.

Làm một chuyên viên tư vấn bất động sản như tôi lại hoàn toàn khác: khách hàng không phải là bạn bè, người quen mà có liên hệ, phải tìm cách tiếp cận và hỏi về nhu cầu của khách để từ đó đưa ra phương hướng tư vấn cho phù hợp. Để làm được điều này, bắt buộc tôi phải học hành và tích lũy kinh nghiệm cũng như cập nhật tin tức hàng ngày, hàng giờ… đặng khách hỏi còn có thể trả lời. Mà khách hàng cũng có cả những người tinh ý lắm, tư vấn bất động sản mà không nhanh nhạy, trả lời ấm ớ là người ta biết ngay mình không tìm hiểu đến nơi đến chốn. Đó chính là sự khác biệt lớn nhất giữa “cò” và một chuyên viên theo đuổi sự nghiệp nghiêm túc, mục tiêu của những người như tôi không phải là “hoa hồng” thưởng nóng mà là lòng tin và mối quan hệ bền chặt với khách hàng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump – một tỷ phú đi lên từ mua bán bất động sản, cũng đã phải công nhận rằng: “Mua nhà mà không có sự giúp đỡ của môi giới, chẳng khác nào nói chuyện thuốc men mà không cần bác sĩ, đâm đơn kiện mà không có luật sư”.

Quả thực, nghề nào cũng có thăng trầm, cũng có sướng khổ, một chuyên viên tư vấn bất động sản nếu không bị khách đánh giá, hạ thấp như “cò mồi” thì lắm lúc vẫn gặp phải những trường hợp oái oăm. Khách chọn tới chọn lui, hỏi giá hàng chục căn vẫn chưa chốt được căn nào hay khách hàng mặc cả, hủy kèo, mắng chửi vô cớ, vài tháng chẳng bán được căn nào… hãy còn là chuyện bình thường vì mua nhà là một quyết định trọng đại, bỏ ra một số tiền lớn mà có người phải dành dụm biết bao nhiêu năm, tôi chẳng nề hà gì mấy việc đó. Nhưng cũng có những trường hợp khách hàng đòi hỏi vô lý, yêu sách và thái độ trịch thượng coi thường mình vì nghĩ mình chỉ là “đứa cò mồi”… cũng hiểu mà nhiều khi tủi thân lắm.

Rồi thì những khoản chi phí không tên mà chuyên viên tư vấn bất động sản phải tự bỏ ra như in ấn tờ rơi, catalogue, chi phí đi lại, điện thoại… cho bản thân, lắm lúc còn phải mời khách đi taxi, đi ăn uống, cà phê mới có thể dễ dàng chốt được đơn. Giờ giấc của dân sale bất động sản vì thế mà cũng thất thường, lắm lúc nằm nhà chơi dài cả tháng, nhưng cũng có đợt vài tháng liền dậy từ 7h sáng đến 11h đêm mới về nhà. Cực khổ cũng chẳng kém các nghề khác, có khi còn hơn.

Nhưng tựu trung lại, tôi vẫn yêu lấy cái nghề chuyên viên tư vấn bất động sản này. Dẫu cho đồng nghiệp của tôi có người đã chuyển hướng làm nhân viên văn phòng, có người “phất” lên thì mở công ty môi giới bất động sản
công ty môi giới bất động sản riêng, có người thì buôn bán… thì tôi vẫn sống thoải mái từ thu nhập tư vấn bất động sản.

Cái quý giá nhất từ 5 năm làm nghề này, với tôi không phải là tiền – dù thu nhập thực sự rất cao, mà chính là những mối quan hệ thân thiết với khách hàng dựa trên nền tảng uy tín mà tôi gây dựng được. Có những khách hàng đã trở thành những người anh chị em tâm giao, trao đổi về tin tức thị trường bất động sản cũng như cuộc sống; cũng có những khách hàng coi tôi như con cháu trong nhà, thỉnh thoảng gửi quà Tết, quà sinh nhật chỉ vì tôi đã không quản ngại mưa gió cùng đi thăm nhà, đàm phán giúp họ được căn nhà giá tốt.

Các cụ nói thực chẳng sai: “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, nghề nào thì cũng cần rèn giũa, cần chịu khó thì mới đạt đến thành công, dân sale bất động sản cũng vậy.

sale-bat-dong-san
Nghề nào thì cũng cần rèn giũa, cần chịu khó thì mới đạt đến thành công, dân sale bất động sản cũng vậy
Tin tức khác:
Nghề môi giới bất động sản
RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn