Mỹ xây dựng trụ sở đại sứ quán mới tại Việt Nam

0
715

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24 đến 26/8 theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Bà Harris là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam. Ngày 25/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong chuyến thăm Việt Nam đã dự lễ ký thoả thuận thuê đất 99 năm để xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Hãy cùng RETI tìm hiểu thêm về sự kiện trong bài viết dưới đây nhé!

Trong chuyến thăm Việt Nam, chiều 25/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dự lễ ký thỏa thuận về địa điểm trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Đại sứ quán Mỹ kỷ niệm 25 năm ngày bình thường hóa quan hệ năm 2020, và việc chính thức hóa hợp đồng cho thuê này sẽ cho phép chúng ta nhìn về phía trước, cho 25 năm và xa hơn nữa trong sự gắn kết của Mỹ tại Việt Nam.

Mỹ xây dựng trụ sở đại sứ quán mới tại Việt Nam 1
Đại diện lâm thời của Mỹ tại Việt Nam và đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cùng ký biên bản thoả thuận.

Đây là cột mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam, khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ – dự kiến xây dựng tại Hà Nội – là một không gian đô thị hiện đại thể hiện văn hóa và sức sống của thành phố. Trụ sở đại sứ quán mới sẽ đảm bảo rằng cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Hà Nội sẽ được đặt ở một vị trí có thể hỗ trợ và trở thành biểu tượng của sự hợp tác, tình hữu nghị, và phát triển cho nhiều năm tới.

Vì sao Mỹ lại đầu tư xây dựng tòa đại sứ có giá trị lớn nhất tại Việt Nam?

Phát biểu về mối quan hệ giữa 2 bên, Phó Tổng thống Mỹ Kamala cho rằng, Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng có tầm quan trọng đặc biệt là ý nghĩa đối với Mỹ. Việc Mỹ đã ký thỏa thuận thuê đất xây dựng sứ quán mới tại Hà Nội lên đến 99 năm là bằng chứng cho cam kết lâu dài của Mỹ đối với mối quan hệ hợp tác với Việt Nam. 

Đại sứ Phạm Quang Vinh – Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ, cho biết, khi một nước quyết định đầu tư xây dựng tòa đại sứ, thì nó không chỉ là một tòa nhà. Đại sứ quán thể hiện Việt Nam quan trọng thế nào trong hợp tác của Mỹ với cả khu vực và với Việt Nam.

Đại sứ Phạm Quang Vinh còn chỉ ra 3 lý do tại sao Mỹ lại xây dựng tòa quán sứ có giá trị lớn nhất so với các tòa quán sứ của Mỹ đã từng xây dựng trên thế giới.

“Trước hết, quan hệ hai nước cả về song phương hay về vấn đề gắn kết với khu vực đều chứng tỏ Mỹ cần phải có 1 bộ máy, bao gồm cả tòa nhà lớn hơn, đủ để thực hiện nhiệm vụ quan trọng hơn do đà quan hệ hai nước đã tạo ra.

Thứ 2, chắc chắn phải cam kết lâu dài hợp tác với Việt Nam, cũng như khu vực thì mới có sự kiện này.

Thứ 3, đây là câu chuyện hợp tác để gỡ những khó khăn thủ tục, “có đi có lại” và cùng thuận lợi giữa hai nước”, cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ cho biết.

Bản thiết kế khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ dự kiến xây dựng tại Hà Nội có tổng ngân sách 1,2 tỉ USD, quy mô 39.000m2 trên khu đất có tổng diện tích 3,2 hecta.

Khu phức hợp sẽ nằm giữa không gian thành phố và công viên Cầu Giấy, Hà Nội, với thiết kế tòa nhà được lấy cảm hứng từ vịnh Hạ Long. Theo Đại sứ quán Mỹ, kiến trúc này sẽ thể hiện cách tiếp cận hướng về tương lai, năng động, thích ứng và minh bạch trong chính sách ngoại giao của Mỹ.

Mỹ xây dựng trụ sở đại sứ quán mới tại Việt Nam 2
Bản dự án thiết kế trụ sở mới Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

Thiết kế cảnh quan của khu phức hợp đại sứ quán lấy cảm hứng từ truyền thống nông nghiệp trồng trọt và sản xuất lúa gạo, như địa hình của đồng bằng sông Mekong và đồng bằng sông Hồng, và có sự kết nối với lịch sử vốn có của khu vực mà khu phức hợp tọa lạc, nơi vốn một cánh đồng lúa hồi đầu những năm 2000.

Sau khi Mỹ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995, Chính phủ Việt Nam đã cam kết dành cho Mỹ một địa điểm xây dựng khu phức hợp Đại sứ quán tại Hà Nội. Tiếp tục phát huy trên nền tảng quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa hai quốc gia, Mỹ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về địa điểm hiện tại cho trụ sở mới của Đại sứ quán vào năm 2019.

Ngân sách xây dựng trụ sở mới Đại sứ quán Mỹ là 1,2 tỉ USD. Tập đoàn EYP Architecture & Engineering có trụ sở tại Washington D.C là đơn vị phụ trách kiến trúc, cùng phối hợp với một đội ngũ các chuyên gia đa dạng để cung cấp những giải pháp thiết kế và kỹ thuật tiên tiến nhất.

Đầu năm nay, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho Mỹ thuê địa điểm và ban hành quyết định cho thuê đất. Lễ ký thỏa thuận thuê đất ngày 25/8 là kết quả của những cam kết này giữa hai quốc gia. Việc ký thỏa thuận cho thuê đất hôm nay là một bước đi quan trọng hướng đến hiện thực hóa mục tiêu tiêu thiết lập một trụ sở Đại sứ quán mới của Hoa Kỳ tại Hà Nội. 

Hiện nay, quá trình lựa chọn và quy hoạch địa điểm đã hoàn thành, dự án đang trong quá trình thiết kế nhằm kết hợp chặt chẽ các yếu tố về kiến trúc, an toàn và yêu cầu về quy mô để tạo ra một không gian làm việc đảm bảo an ninh, hiện đại và bền vững cho các cơ quan và nhân viên của Chính phủ Hoa Kỳ.

Với mục tiêu quan trọng của đội ngũ thiết kế là kết hợp chặt chẽ các yếu tố thiết kế của cả hai nước. Đây sẽ trở thành biểu tượng vững chắc của mối quan hệ quan trọng giữa Mỹ và Việt Nam. Nếu bạn quan tâm đến các thông về Bất động sản, truy cập website của RETI Proptech để biết thêm thông tin chi tiết.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn