Đánh thuế bất động sản: Những vấn đề cần quan tâm

0
1818

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất các biện pháp “đặc trị” sốt đất, sốt nhà; trong đó có phương án đánh thuế bất động sản. Nhiều người băn khoăn tự hỏi: Đề xuất đánh thuế cao những người có nhiều đất, “găm đất” đầu cơ, liệu có giúp cơn sốt đất hạ nhiệt? Hãy cùng RETI tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Đề xuất dùng công cụ thuế để ngăn sốt đất

“Sốt đất” có lẽ là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong suốt thời gian qua. Theo nhiều chuyên gia, thủ phạm chính của các đợt sốt đất là do giới cò đất tung tin đồn thổi, đẩy giá đất cao hơn giá trị thật. Có trường hợp, nhiều người đầu cơ ôm cả hàng chục lô đất, sau đó tạo “chiêu trò” để thổi giá.

Hiện nay, người sở hữu nhà chưa phải nộp thuế tài sản nhà ở mà mới chỉ phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; trong đó có đất ở có thuế suất đối với đất ở trong hạn mức là 0,03% bảng giá đất nên mức nộp thuế rất thấp, gần như không đáng kể. Để trị cơn sốt bất động sản, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đề xuất Chính phủ ban hành các chính sách mới về thuế. Ba sắc thuế được HoREA đề xuất bao gồm:

  • Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất mà không dùng để ở hoặc không sử dụng để sản xuất, kinh doanh sẽ chịu mức thuế suất lũy tiến tùy theo số lượng nhà đất sở hữu.
  • Đánh thuế đối với hành vi bán, chuyển nhượng lại nhà, đất ngay sau khi tạo lập, để triệt tiêu ý chí “đầu cơ”. Đề xuất mức thuế suất rất cao nếu bán, chuyển nhượng lại nhà, đất trong năm đầu tiên. Các trường hợp bán, chuyển nhượng nhà, đất sau khi tạo lập được 3 năm, hoặc chứng minh được nhu cầu bán, chuyển nhượng nhà đất là chính đáng, thì áp dụng thuế suất bình thường.
Đánh thuế bất động sản: Những vấn đề cần quan tâm 1
Đánh thuế đất là một phương pháp hạn chế sức nóng của cơn sốt đất

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Đánh thuế đối với người sở hữu nhiều nhà đất không dùng nhằm mục đích để ở, không dùng để đầu tư kinh doanh thì phải chịu mức thuế cao hơn đối với những người chỉ có để ở mà thôi”. Ngoài ra, Hiệp hội còn kiến nghị: Đánh thuế cao để xử lý các trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng, giữ đất, không đưa vào vào sản xuất kinh doanh, để hoang hoá đất đai.

Xem thêm: Luật kinh doanh bất động sản 2021

Nhiều băn khoăn khi triển khai công cụ thuế để chặn sốt đất

Ý tưởng của HoREA khá tương đồng với quan điểm của Bộ Tài chính là đề xuất xem xét ban hành chính sách thuế về BĐS. Tuy nhiên, để thực hiện được việc đánh thuế BĐS, chuyên gia Trần Hùng Sơn, thuộc Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, cần phải nghiên cứu, cân nhắc những vấn đề có liên quan khi xây dựng chính sách thuế BĐS.

Thứ nhất, về cơ sở thuế BĐS. Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, một số quốc gia thực hiện đánh thuế BĐS đối với đất và cả các công trình trên đất. Trong khi đó, một số quốc gia khác lại chỉ đánh thuế đất, không đánh thuế các công trình trên đất nhằm khuyến khích các chủ sử dụng đất tạo ra lợi nhuận cao nhất và tạo thêm động lực để phát triển đất đai. Do vậy, khi xây dựng chính sách thuế BĐS, cần phải xác định rõ được các BĐS nào thuộc diện được loại trừ trong cơ sở thuế để phù hợp với thực tiễn của Việt Nam.

Đánh thuế bất động sản: Những vấn đề cần quan tâm 2
Cần phải xác định rõ được các BĐS nào thuộc diện được loại trừ trong cơ sở thuế để phù hợp với thực tiễn của Việt Nam

Như vậy, để quản lý được cơ sở thuế về BĐS, cần phải xây dựng được hồ sơ địa chính, bao gồm thông tin về các công trình xây dựng trên đất. Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh như ngày nay, cần xây dựng và áp dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) số hóa để quản lý các hồ sơ địa chính, áp dụng hệ thống định danh (ID) liên kết các hồ sơ thuế về đất đai, về xây dựng và các BĐS khác nhau, đảm bảo cho các bên có những lợi ích liên quan đều có thể tiếp cận được hệ thống dữ liệu này.

Đánh thuế bất động sản: Những vấn đề cần quan tâm 3
Cần áp dụng hệ thống thông tin địa lý để quản lý các hồ sơ địa chính

Thứ hai, cấu trúc về thuế suất liên quan đến BĐS nhà đất cần phải thống nhất, đơn giản để giúp cho việc quản lý (phạm vi thu thuế, tỷ lệ định giá và tỷ lệ thu thuế). Theo ông Trần Hùng Sơn, nếu Việt Nam vẫn duy trì hệ thống phân loại đất đai như hiện nay, thì chỉ nên giới hạn phân loại thành các loại đất ở, đất phi cư trú (đất sử dụng cho sản xuất), đất nông nghiệp. Vì vậy, cần có các mức thuế suất khác nhau cho các loại BĐS khác nhau, trong đó BĐS kinh doanh thì nên đánh thuế thấp hơn BĐS nhà ở.

Đánh thuế bất động sản: Những vấn đề cần quan tâm 4
Cần có các mức thuế suất khác nhau cho các loại BĐS khác nhau

Đặc biệt, phần lớn đất đai tại Việt Nam là đất nông lâm nghiệp có liên quan đến kế sinh nhai của nông dân, những người có thu nhập thấp, cộng đồng ở địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và dễ bị tổn thương. Vấn đề này cần phải được xem xét kỹ lưỡng khi nghiên cứu xây dựng cơ sở thuế và cấu trúc thuế BĐS, xây dựng các chính sách về thuế BĐS trong tương lai.

Thứ ba, về định giá BĐS và quản lý thuế BĐS. Theo pháp luật hiện hành của Việt Nam, giá đất được quy định phù hợp với giá thị trường. Tuy nhiên, trên thực tế, việc xác lập giá thị trường cho các loại BĐS còn bộc lộ nhiều bất cập. Để xác lập được giá thị trường cho cơ sở thuế BĐS, cần phải có một hệ thống dữ liệu quản lý thông tin BĐS toàn diện, chính xác, nhanh chóng, giảm chi phí hành chính.

Nếu nhiều chức năng quản lý thuế BĐS vẫn thực hiện thủ công, thì sẽ khó có thể cập nhật đầy đủ thông tin về các đối tượng chịu thuế, thực thi chính sách thuế BĐS sẽ kém hiệu quả. Ngay cả các quốc gia quản lý thuế BĐS khá tốt, họ cũng gặp phải các vấn đề khi cập nhật cơ sở giá thị trường cho BĐS một cách thường xuyên.

Một vấn đề quan trọng khác, đó là phải có hệ thống giải quyết các tranh chấp và khiếu nại liên quan đến thuế BĐS một cách hiệu quả. Tại Việt Nam, cơ chế khiếu nại đã được quy định cụ thể trong các luật có liên quan, nhưng theo ông Trần Hùng Sơn, sẽ tốt hơn nữa nếu có thêm tòa án về thuế.

Thứ tư, đánh thuế BĐS, xét về tâm lý sẽ không nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân. Do vậy, tuyên truyền cho người dân hiểu về lý do nhà nước đánh thuế BĐS cùng với những phúc lợi từ thuế BĐS sẽ mang lại cho xã hội là điều vô cùng cần thiết. Đồng thời, cần phải công khai, minh bạch các khoản thu từ thuế BĐS cũng như việc sử dụng các nguồn thu này cho người dân được biết. Phải hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những người nộp thuế BĐS thực hiện các nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Đánh thuế bất động sản: Những vấn đề cần quan tâm 5
Cần phải tuyên truyền cho người dân hiểu về lý do nhà nước đánh thuế BĐS

Kinh nghiệm đánh thuế chống đầu cơ nhà đất tại nhiều quốc gia

Không chỉ tại Việt Nam, bài toán chống đầu cơ nhà đất cũng đã là vấn đề đau đầu trên thế giới, và thuế được xem là công cụ hữu hiệu đối với nhiều nước nhằm kiểm soát tình trạng này. Singapore là 1 trong những nước có chính sách thuế ngặt nghèo nhất với bất động sản trong khu vực Đông Nam Á. Kể từ năm 2018, công dân Singapore chỉ được miễn thuế với nhà ở đầu tiên mà họ sở hữu, còn nếu sở hữu từ 2 căn trở lên, họ phải chịu thuế bổ sung 12-15% giá trị mua nhà với mỗi căn nhà tiếp theo.

Còn tại Pháp, các thành phố lớn cũng áp thuế cao lên những người sở hữu nhiều hơn 1 căn nhà. Như thủ đô Paris hồi năm 2016 đã nâng thuế đánh lên nhà thứ 2 tới mức 60%. Việc này tạo ra nguồn thu cho các thành phố đông dân, đồng thời buộc giới chủ bất động sản phải tăng cường cho thuê, góp phần giảm thiếu hụt nhà ở.

Hàn Quốc cũng vừa cải tổ luật thuế bất động sản có hiệu lực kể từ tháng 6 tới. Cụ thể nước này sẽ đánh thuế đất tối đa 4% với các doanh nghiệp sở hữu từ 3 bất động sản trở lên, hoặc 2 bất động sản trở lên ở những khu vực được cảnh báo có tình trạng sốt đất. Chính phủ Hàn Quốc kì vọng đây sẽ là biện pháp giúp hạ nhiệt cơn sốt nhà đất đang đè nặng lên giới trẻ nước này những năm gần đây.

Đánh thuế bất động sản: Những vấn đề cần quan tâm 6
Hàn Quốc thực hiện hàng loạt các biện pháp nhằm chống đầu cơ bất động sản sau dịch

Có thể nói, việc đánh thuế bất động sản để ghìm cương “con ngựa bất kham” giá đất cần phải xem xét nhiều vấn đề xung quanh và cần có một chu trình cụ thể, thống nhất và đồng bộ để có hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn quan tâm đến các tin tức BĐS có liên quan, truy cập website của RETI Proptech để biết thêm thông tin chi tiết.

Có thể bạn quan tâm: dự án Sunshine Crystal River

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn