Kinh nghiệm mua bán đất nền dự án và đất thổ cư

0
970

A. Đất nền dự án ( đất liền kề )

1. Đất nền dự án là gì ?

Đất nền dự án và đất thổ cư là hai khái niệm khác nhau. Đất nền dự án thực chất là những lô đất nằm trong khu vực có quy hoạch rõ ràng gồm cả những tiện ích đi kèm thường đồng bộ , nhà trẻ , đường xá ,trường hoc của một đơn vị chủ đầu tư nhưng chưa được tiến hành xây dựng, vẫn còn nguyên hiện trạng ban đầu. Nhìn chung, đất nền dự án được sử dụng với mục đích xây dựng các khu sinh thái, văn phòng, nhà ở… phục vụ nhu cầu cơ bản cuộc sống cho người dân tại khu vực đó.

2. Kinh nghiệm mua đất nền dự án

Xác định nhu cầu

  • Mua để ở : Đây là nơi bạn sẽ lui tới thường xuyên và  chắc chắn bạn sẽ muốn nơi mình ở sẽ phải thuận tiện giao thông, an ninh khu vực và gần các tiện ích khác như siêu thị, chợ trường học..vì “an cư” thì mới “lạc nghiệp”
  • Mua tích trữ cho tương lai : Tương lai thì khó có thể nói trước được điều gì tuy nhiên bạn có thể khảo sát thông tin qua dân cư tại khu vực đó để có những dự tính trước về tình hình trong tương lai. Nếu đó là một thành phố sầm uất với lối sống nhộn nhịp thì rõ ràng đó chính là mảnh đất tiềm năng bạn đang tìm.
  • Mua để đầu tư : Các khu đất nền hay các khu đất gần khu trung tâm thành phố, nghỉ dưỡng thường sẽ dễ mua và dễ bán, thậm chí với giá cao hơn gấp nhiều lần chỉ trong thời gian siêu ngắn.
Kinh nghiệm mua bán đất nền dự án và đất thổ cư 1

Lựa chọn vị trí

Vị trí luôn là yếu tố then chốt quyết định đến giá trị và khả năng tăng giá của sản phẩm. Đừng để giá khởi điểm ban đầu đánh lừa bạn mà hãy tìm đến những chuyên gia về phong thủy hay  chuyên gia nhà đất để được tư vấn.

Tìm hiểu chủ đầu tư

Hay nói cách khác đây chính là công đoạn chọn mặt gửi vàng vì chắc chắn một chủ đầu tư uy tín lâu năm và có nhiều dự án đã thành công trên thị trường chắc chắn sẽ nhận được nhiều sự tin tưởng và lời cam kết lợi nhuận hơn là những tên tuổi mới chân ướt chân ráo. Nên trước khi đưa ra quyết định thì bạn nên tìm hiểu về vị thế hiện tại của họ bây giờ, tiểu sử, quy mô và thành tựu hay kể cả những vấp ngã mà chủ đầu tư từng trải qua để có thể có cái nhìn cận cảnh nhất và thêm lòng tin vào những gì họ làm.

Tính pháp lý

Song song với việc tìm hiểu về chủ đầu tư thì bạn nên kiểm tra đầy đủ thông tin về tính pháp lý của khu đất nền. Đây là một trong những kinh nghiệm mua nhà cần thiết nhất mà RETI muốn lưu ý đến nhà đầu tư.

Để mọi giao dịch đất nền đều được diễn ra thành công và minh bạch, bạn nên chủ động yêu cầu phía chủ đầu tư những giấy tờ cần thiết để chứng minh tính pháp lý. Hoặc tìm đến UBND cấp xã nơi cung cấp thông tin đấ đai của địa phương dưới hình thức tra cứu thông tin.

Kinh nghiệm mua bán đất nền dự án và đất thổ cư 2

Không nên mua đất chung giấy sở hữu quyền sử dụng đất

Đa số đất chung sổ là đất chưa phân lô, tách nền và thường vướng mắc và không rõ ràng về mặt pháp lý, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người mua. Do đó, các chuyên gia khuyên nhà đầu tư tuyệt đối không bỏ tiền vào loại hình này.

Ngoài ra, người đầu tư cũng cần phải chú ý đến diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa vì đã có không ít trường hợp người mua không dự tính trước việc này nên đã không đạt được đủ diện tích như yêu cầu song vẫn không thể ra sổ chứng minh quyền sử dụng như mong muốn vì không đủ giấy tờ hay minh bạch trong luật bảo hộ.

Tâm lý đám đông

Hiệu ứng đám đông có thể đúng và cũng có thể sai nên đừng dựa hoàn toàn vào đó để đưa ra quyết định mà hãy xem đó như một yếu tố tham khảo tránh hiện tượng vỡ trận.

B. Đất thổ cư

1. Đất thổ cư là gì ?

“Thổ cư” có nghĩa là đất để ở, đây là nhóm đất được xếp vào loại đất phi nông nghiệp. Có mục đích sử dụng là dùng để xây dựng nhà ở, các công trình công cộng để phục vụ người dân, bao gồm ở cả nông thôn và thành thị – theo quy định ở Luật đất đai 2013. 

Kinh nghiệm mua bán đất nền dự án và đất thổ cư 3

2. Kinh nghiệm mua đất thổ cư

Tìm hiểu chung về khu đất

Dù mục đích của bạn là gì thì việc đầu tiên vẫn cần phải xem xét khu đất đó thuộc diện như nào, đường xá có thuận tiện hay không, khu dân sinh có tốt không, gần các tiện ích như trường học , chợ hay bệnh viện hay không..

Ngoài ra, cần phải chú ý đó là các vấn đề về pháp lý như mảnh đất đó có nằm trong diện bị quy hoạch hay giải tỏa của khu vực hay không vì phí bồi thường luôn là vấn đề nan giải. Nếu là đất dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500 chưa

Còn nếu là đất vườn ( hoặc mua đi bán lại bạn) bạn nên kiểm tra hồ sơ địa chính cấp xã, huyện hoặc Sở Tài Nguyên và Môi trường xem khu vực đó có dự án nào không?…

Phải có sổ đỏ

Đây là một vấn đề rất quan trọng, nó quyết định đến tính pháp lý của mảnh đất. Tốt nhất chúng ta nên mua đất đã có sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc đã có quy hoạch chi tiết 1/500), hiểu rõ về vị trí miếng đất nhằm tránh tranh chấp và dễ dàng hơn trong việc đền bù nếu có thu hồi.

Có nhiều trường hợp điển hình như khi chúng ta chỉ muốn mua 50m2 nhưng khi mở sổ đỏ ra thì lại thành ra có diện tích lớn hơn 50m2, nghĩa là 50m2 của bạn nằm trong khu đất có diện tích lớn hơn này và vẫn chưa được tách làm sổ riêng. Chủ nhà có thể sẽ lấy lí do đang chờ tách sổ và trước mắt bán với hình thức tạm viết tay đến khi có sổ sẽ chuyển cho chúng ta.

Chúng ta hãy nhớ, đừng bao giờ chấp nhận lý do sau này sẽ tách sổ bởi chúng ta không thể chắc chắn thời điểm khi nào mới có sổ riêng Nếu quyết định vội vàng bạn sẽ có nguy cơ “tiền mất tật mang” vì pháp luật không công nhận mua bán theo hình thức này. Ngoại trừ đất dự án, đã nằm trong diện được quy hoạch thì bạn nên kiểm tra giấy tờ liên quan( như quy hoạch chi tiết 1/500 từ UBND huyện trở lên cấp), hỏi rõ thời hạn bao lâu có sổ… điều này sẽ quyết định đến pháp lý của nền đất mà bạn mua.
Kinh nghiệm mua bán đất nền dự án và đất thổ cư 4

Chọn hướng đất

Theo quan niệm từ xưa đến nay thì mảnh đất lý tưởng nhất đó là nằm ở hướng Nam hoặc hướng Đông. Ông bà ta có câu :”Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam”. Đây là 2 hướng khí hậu ôn hòa, gió lành, lý tưởng bậc nhất cho việc xây nhà.  An cư thì mới lạc nghiệp, vợ chồng hòa thuận, nhà cửa ấm êm thì không còn gì để bận tâm ngoài việc sự nghiệp bản thân và chăm sóc cho gia đình bé nhỏ.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải để ý đến diện tích và vị thế mảnh đất. Chiều rộng thường gọi là mặt tiền và chiều sâu nên có tỷ lệ tương quan và tốt nhất nên là vuông vức để tiện lợi về thiết kế.

Nếu là người làm ăn kinh doanh hẳn bạn sẽ rất coi trọng vấn đề về vị thế mảnh đất. Khu đất phải nằm ở vị trí đẹp, bằng phẳng. Phía trước mặt không nên có cột điện, cây lớn, hay con đường cắm thẳng vào khu đất bởi điều này theo phong thủy là không tốt.

Mảnh đất, nhà tạm không nằm trên hệ thống cống thoát nước

Có rất nhiều ngôi nhà cũ nhất là ở những khu tập thể ngày xưa vì nhiều lý do cơi nới thay đổi và bằng cách nào đó đã hạ cánh trên hệ thống thoát nước thải của cả khu. Đây là vấn đề rất đau đầu khi nó không những ảnh hưởng tới phong thủy mà còn gây cản trở nặng nề khi bạn có ý định xây nhà, thi công đào móng..

Phải tìm hiểu kỹ về địa chất mảnh đất

Các khu đất nằm trên khu vực ao hồ lấp hay địa chất nền yếu rất nguy hiểm. Vì thứ nhất nó không chỉ tốn kém chi phí về gia cố đất nền mà thậm chí nguy cơ sụt lún và sự xuất hiện của các hố tử thần bât ngờ có thể đe dọa cả sự an toàn không chỉ căn nhà mà trực tiếp đến người thân sinh sống trong căn nhà.

Kinh nghiệm mua bán đất nền dự án và đất thổ cư 5

Lối đi vào không có tranh chấp

Lối đi vào xảy ra tranh chấp gây ra sự bất tiện cho việc sinh hoạt. Rất nhiều gia đình cũng vì nguyên nhân này mà rao bán và nếu chúng ta không để ý, không tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định mua và rồi sau đó mới phát hiện ra thì đã quá muộn. Đây là tình huống dở khóc dở cười mà rất nhiều người mua nhà gặp phải.

Hợp đồng mua đất phải có chữ ký của tất cả những người có liên quan

Khi mua đất, cần thận trọng trong những vấn đề liên quan tới hợp đồng mua đất như hợp đồng phải có chữ ký xác nhận của cả chồng và vợ (bên bán), bố mẹ, con cái, anh chị em trong gia đình (xem trong sổ hộ khẩu gia đình) nhằm tránh tranh chấp về tài sản sau đó. Đặc biệt, hợp đồng này phải có xác nhận của cơ quan công chứng. Đối với trường hợp đất là tài sản thừa kế, trước khi làm hợp đồng đặt cọc, các thành viên được thừa kế phải cùng ký vào biên bản đồng ý bán đất. Có như vậy bạn mới chắc chắn và không sợ tranh chấp giằng co.RETI hy vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về việc mua đất bán nhà để từ đó có những quyết định thật sáng suốt.
đất nền dự án và đất thổ cư
RETI hiện là nhà phân phối độc quyền dự án đất nền Starlake Thuỷ Triều – đất nền sổ đỏ sát biển xây dựng tự do duy nhất tại Cam Ranh. Sở hữu vị trí đắc địa, Starlake Thuỷ Triều không chỉ có tầm nhìn view trọn biển, mà còn dễ dàng di chuyển đến trung tâm thành phố hay các địa danh vui chơi giải trí tại đây. Chỉ từ 1.1 tỷ/lô là nhà đầu tư có thể sở hữu ngay, mức giá vô cùng ưu đãi trong bối cảnh quỹ đất nền Nha Trang ngày càng khan hiếm như hiện nay. Starlake Thuỷ Triều không chỉ phù hợp với các nhà đầu tư chuyên nghiệp mà cả các cá nhân có nhu cầu mở rộng kinh doanh hay tìm kiếm kênh đầu tư mới, an toàn. Dự án bao gồm 47 lô đất với diện tích đa dạng từ 68m2 tới 238m2, đáp ứng đa nhu cầu từ xây ở, cho thuê hay kinh doanh, giá hợp lý rất dễ để mua. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm tiềm năng sinh lời dự án tại đây. Đồng hành với RETI, khách hàng sẽ được tư vấn thông tin minh bạch, chính xác cùng cam kết đồng hành trọn đời.