Sổ hồng chung cư là gì? Sổ hồng chung cư có thời hạn 50 năm hay vĩnh viễn?

0
3159

Nhà ở là một trong những yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người. Hiện nay, việc mua bán chung cư đang dần được phổ biến do mức giá cả và sự thuận tiện của nó. Bởi vậy sẽ có nhiều người băn khoăn không biết giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư như thế nào, thủ tục đăng ký ra sao, sổ hồng chung cư là gì. Hãy cùng RETI giải đáp các thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Sổ hồng chung cư là gì?

Sổ hồng chung cư, hay còn gọi là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư, là quyển sổ màu hồng, do Bộ Xây dựng ban hành để xác nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất cho cá nhân. Nói một cách đơn giản, nếu bạn sở hữu căn hộ chung cư nhưng không sở hữu đất thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và sở hữu nhà ở – đây chính là sổ hồng chung cư.

Sổ hồng chung cư là gì? Sổ hồng chung cư có thời hạn 50 năm hay vĩnh viễn? 1
Sổ hồng chung cư là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư, quyển sổ màu hồng, do Bộ Xây dựng ban hành

Đặc điểm của sổ hồng chung cư

Sổ hồng chung cư là cuốn sổ có màu hồng cánh sen do Bộ xây dựng cấp cho người dân tại chung cư.

Cuốn sổ có 4 mặt: 

Mặt 1: Thể hiện tên của quyển sổ, thông tin của chủ sở hữu căn hộ chung cư

Mặt 2: Thống kê chi tiết thông tin của căn hộ chung cư (vị trí tòa chung cư, diện tích căn hộ, số hiệu căn tầng, …)

Mặt 3 : Sơ đồ, vị trí của căn hộ chung cư 

Mặt 4 : Thể hiện các nội dung thay đổi và xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sổ hồng chung cư là gì? Sổ hồng chung cư có thời hạn 50 năm hay vĩnh viễn? 2
Sổ hồng chung cư là cuốn sổ có màu hồng cánh sen do Bộ xây dựng cấp cho người dân tại chung cư

Sự khác nhau của sổ hồng và sổ đỏ.

Sổ đỏ và sổ hồng rất hay bị nhầm lẫn với nhau do đều liên quan đến quyền sử dụng đất và nhà ở.

-Sổ đỏ là cuốn sổ màu đỏ do Bộ Tài nguyên và môi trường ban hành. Nội dung của cuốn sổ ghi nhận quyền sử dụng đất bao gồm đất ở, đất sản xuất, ao, vườn,…

-Sổ hồng là cuốn sổ màu hồng do Bộ Xây dựng ban hành. Nội dung là ghi nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở nên mẫu có tên gọi là: ”Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”.

Mua chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

Theo Điều 11 Luật nhà ở năm 2005, giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở được cấp cho chủ sở hữu theo quy định sau đây:

  • Trường hợp 1: Nếu bạn sở hữu nhà ở đồng thời là chủ sử dụng đất ở, chủ sở hữu căn hộ trong nhà chung cư thì được cấp một giấy chứng nhận là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất ở.
  • Trường hợp 2: Nếu bạn sở hữu nhà ở nhưng không sở hữu đất ở thì được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Như vậy, người mua căn hộ chung cư sẽ rơi vào trường hợp thứ 2, tức là được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng).

Nhà chung cư có sổ hồng 50 năm hay vĩnh viễn?

Sổ hồng chung cư thường ghi có thời hạn là 50 năm. Tuy nhiên, pháp luật không ấn định thời hạn sử dụng là 50 năm, 70 năm hay vĩnh viễn mà dựa trên cấp công trình xây dựng và kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư. Khi nhà chung cư bị xuống cấp, hư hỏng, có nguy cơ sập đổ và không đảm bảo an toàn cho người ở, lúc này cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải kiểm định chất lượng của chung cư này để xử lý.

so-hong-chung-cu
Sổ hồng chung cư thường ghi có thời hạn là 50 năm

Khi được cấp sổ hồng, người mua chung cư có quyển sở hữu căn hộ và quyền sử dụng một phần đất xây nhà chung cư. Thời hạn sở hữu nhà chung cư có thể phụ thuộc vào thời hạn sử dụng khu đất của tòa nhà. Vì vậy, nếu chủ đầu tư thuê sử dụng đất xây tòa nhà trong 50 năm, thì thời hạn sử dụng chung cư đó cũng chỉ là 50 năm.

Nếu chủ đầu tư có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xây tòa nhà là sử dụng lâu dài thì thời hạn sử dụng hộ chung cư đó cũng lâu dài. Trường hợp hết thời hạn sử dụng, chung cư xuống cấp, lúc đó cơ quan nhà nước sẽ đứng ra kiểm định lại chất lượng để quyết định có ở tiếp được không hay tái định cư.

Như vậy, sổ hồng chung cư chỉ có giá trị lâu dài, không phải là vĩnh viễn. “Lâu dài” là khoảng thời gian dài, có điểm kết thúc, trong khi ” vĩnh viễn” là vô thời hạn, không có điểm kết. Thời hạn sở hữu chung cư phụ thuốc vào cấp công trình xây dựng, chất lượng và thời hạn sử dụng đất chung cư. Và con số 50 năm cho thời hạn thuê nhà chỉ là con số thường thấy trong sổ hồng, chứ không phải là con số ấn định 50 năm.

Tuy nhiên, nhiều quảng cáo chung cư lại nói rằng sở hữu vĩnh viễn, sẽ gây hiểu nhầm cho người mua rằng có thể truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hiểu rõ thời hạn sở hữu sổ hồng chung cư sẽ giúp bạn hiểu rõ các giấy tờ sở hữu nhà chung cư và giúp đưa ra quyết định sáng suốt khi lựa chọn chung cư nào phù hợp với nhu cầu của mình.

Trên đây là những thông tin về sổ hồng chung cư và những lưu ý khi làm sổ hồng chung cư. Để tìm hiểu thêm về các thông tin liên quan bạn đọc có thể theo dõi tại RETI Proptech – Nền tảng giao dịch BĐS trực tuyến

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn