Luật Quy hoạch đô thị 2020 và đề cương quy hoạch cho Hà Nội

0
1392

Nếu bạn sở hữu hay có ý định đầu tư kinh doanh bất động sản, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng các thông tin quy hoạch đô thị mới nhất để nắm được xu hướng phát triển của khu vực và đưa ra các quyết định đầu tư hoặc giao dịch bất động sản khôn ngoan nhất. Bài viết dưới đây của RETI sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết và toàn cảnh về vấn đề quy hoạch đô thị tại Hà Nội hiện nay.

Quy hoạch đô thị là gì?

Quy hoạch đô thị được hiểu đơn giản là hoạt động tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở để tạo lập một môi trường sống thích hợp cho người dân sống trong đô thị, được thể hiện qua đồ án quy hoạch đô thị.  

luật quy hoạch đô thị

Quy hoạch đô thị bao gồm đa dạng các hoạt đông, từ việc ban hành luật và các quy định kiểm soát phát triển, xây dựng và vận hành các bộ máy quản lí, thiết lập các tiêu chí và phê duyệt các dự án quy hoạch, đến việc thực hiện các chương trình đầu tư và phát triển đô thị và đào tạo bộ máy cán bộ,…

Nguyên tắc quy hoạch đô thị

  • Quy hoạch đô thị phải đi kèm với việc duy trì, khôi phục và tôn tạo các hệ sinh thái tự nhiên và những cảnh quan đặc trưng tự nhiên được tạo nên bởi địa hình, các vùng nông lâm nghiệp, hành lang ven các vùng thủy, hải của địa phương.
  • Việc quy hoạch và lập chiến lược phát triển cần chú trọng việc cải tạo, nâng cấp, xen kẽ trong các khu vực hiên hữu song song với việc phát triển các khu vực mới.
  • Phải có sự kết nối giữa các khu vực phát triển kề cận đô thị và các đô thị về cả hạ tầng và cảnh quan; còn đối với các khu vực không kề cận với đô thị, việc tổ chức những khu vực phát triển mới này cần được đảm bảo.
  • Cần phát triển đan xem nhà ở phù hợp với khả năng chi trả của người dân trong tất cả các khu đô thị sao cho phù hợp với việc phân bố dân cư và việc làm
  • Quy hoạch và bảo vệ các hành lang giao thông hợp lí với quy hoạch sử dụng đất hai bên tuyến đường; các hành lang cây xanh- không gian mở cần được xây dựng và sử dụng để định dạng và kết nối cầu trúc các đô thị.
  • Chú trọng phát triển hệ thống giao thông công cộng để hạn chế nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

Tầm quan trọng của quy hoạch đô thị

quy hoạch đô thị
  • Giúp xác định những chỉ số về không gian kiến trúc, tạo điều kiện cho việc thực hiện các dự án sử dụng đất, phát triển cơ sở hạ tầng và cải tạo xây dựng những đô thị mới.
  • Là công cụ thực hiện và hướng dẫn đầu tư phát triển đô thị do quy hoạch đô thị phản ánh đúng và chính xác kinh tế xã hội và xu hướng phát triển trong tương lai.
  • Kích thích hệ thống cơ chế bảo đảm cung cấp đầy đủ, bền vững và quản lý tốt các cơ sở hạ tầng và các dịch vụ công cộng
  • Giúp quản lý có hiệu quả việc sử dụng, điều chỉnh, mua bán và đầu tư phát triển đất đai phục vụ cho mục đích xây dựng đô thị.

Những điểm mới của luật quy hoạch đô thị năm 2020

Để đảm bảo được quyền lợi của mỗi người dân trong việc quy hoạch đô thị, nhà nước đã ban hành ra luật quy hoạch đô thị. Luật Quy hoạch đô thị 2009 là văn bản pháp lí đầu tiên quy định về việc quy hoạch đô thị. Tuy nhiên, căn cứ theo tình hình thực tiễn của đất nước, bộ luật sẽ có sự thay đổi qua các năm. RETI sẽ giúp bạn điểm qua những tiêu chí mới được cập nhật của luật quy hoạch đô thị mới nhất có hiệu lực hiện hành của nước ta.

Được phát triển dựa trên luật quy hoạch đô thị 2017, luật quy hoạch đô thị năm 2020 có một số điểm mới mà các nhà đầu tư bất động sản cần lưu ý:

Pháp luật công khai quy hoạch

Mọi hành vi từ chối thông tin về việc quy hoạch hoặc công cố các thông tin sai lệch đều bị nghiêm cấm. Do đó, các nhà đầu tư cần phải công khai minh bạch các tin tức quy hoạch để đảm bảo quyền lơi của các bên liên quan. Các hành vi bị cấm dưới đây được quy định trong Luật quy hoạch đô thị 2020:

  • Không công bố, công bố chậm hoặc công bố không đầy đủ quy hoạch hoặc từ chối cung cấp thông tin về quy hoạch trong trường hợp thông tin không nằm trong diện thông tin mật của nhà nước.
  • Các hành vi cố ý công khai quy hoạch sai hoặc làm giả, hủy hoại hoặc làm sai lệch hồ sơ, tài liệu quy hoạch.

Nguyên tắc kế thừa khi quy hoạch đô thị

Theo Điều 4 Luật Quy hoạch 2020, nguyên lí quy hoạch đô thị được quy định cụ thể như sau:

  • Đảm bảo sự tuân thủ, tính liên tục, kế thừa và ổn định trong quán trình quy hoạch
  • Đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ giữa quy hoạch đô thị và các chiến lược quy hoạch ngành, lãnh thổ…
  • Đảm bảo tính công khai trong quá trình quy hoạch, và có sự tham gia của các bên liên quan bao gồm các cơ quan tổ chức, cá nhân, cộng đồng và đảm bảo hài hòa giữa các nhóm lợi ích.
  • Phải độc lập giữa hội đồng thẩm định quy hoạch và cơ quan lập quy hoạch.

Buộc phải lấy ý kiến khi chuẩn bị quy hoạch:

Theo quy định mới nhất về lập quy hoạch, việc quy hoạch cần phải lấy ý kiến của các bên liên quan theo điều 19. Các hình thức lấy ý kiến được quy định như sau: – Việc lấy ý kiến sẽ thực hiện theo các hình thức:

  • Gửi hồ sơ, tài liệu và đăng tải về dự án quy hoạch đô thị trên trang thông tin điện tử của cơ quan lập quy hoạch.
  • Trưng bày và niêm yết về dự án quy hoạch đô thị tại nơi công cộng, đồng thời phát phiếu điều tra, tổ chức hội thảo, hội nghị và các hình thức khác theo quy định của pháp luật để đảm bảo dân chủ tại các địa phương.
  • Các đơn vị, cơ quan được lấy ý kiến có nhiệm vụ trả lời. Trong trường hợp lấy ý kiến công cộng thì những ý kiến này sẽ được đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan lập quy hoạch.

Pháp luật về điều chỉnh quy hoạch đô thị:

Việc điều chỉnh quy hoạch cần phải đảm nguyên tắc không làm thay đổi mục tiêu của quy hoạch nếu không phải nằm trong các trường hợp điều chỉnh mục tiêu chiến lược kinh tế, địa giới hành chính hoặc do tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu, chiến tranh. Theo đó, việc điều chỉnh quy hoạch sẽ được cân nhắc khi có căn cứ thích hợp và không phụ thuộc vào ý chí của bên lập quy hoạch.

Trình tự lập quy hoạch trong luật quy hoach đô thị năm 2020

Theo khoản 4 Điều 16 Luật Quy hoạch đô thị 2020, trình tự lập quy hoạch đô thị được quy định theo các bước như sau:

  1. Đánh giá thực trạng vùng cần quy hoạch và đề xuất các mục tiêu, định hướng phát triển.
  2. Các cơ quan và tổ chức liên quan, UBND huyện đề xuất nội dung, đưa ra ý kiến cho quy hoạch.
  3. Xử lý, điều chỉnh và bổ sung nội dung quy hoạch do các bên liên quan xây dựng, đóng góp ý kiến.
  4. Điều chỉnh và bổ sung, hoàn thiện nội dung quy hoạch.
  5. Lấy ý kiến lập quy hoạch.
  6. Tiếp thu ý kiến đóng góp và giải trình hoàn thiện quy hoạch.
  7. Trình UBND tỉnh xem xét, thông qua. Sau đó trình chính phủ để chờ phê duyệt.

Việc lập các kế hoạch mang tính chuyên môn, chuyên ngành cần phải tuân thủ các quy định của một số luật chuyên ngành như:

Đề cương quy hoạch đô thị cho Hà Nội đến năm 2030

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung vừa ký kết Quyết định số 6170 phê duyệt đề cương Chương trình phát triển đô thị toàn thành phố Hà Nội đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.

quy hoạch đô thị

Theo đó, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội sẽ được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, nghiên cứu toàn bộ phạm vi địa giới hành chính TP Hà Nội và các đô thị theo đề cương Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tổng diện tích nghiên cứ quy hoạch là 3.344,6 km2, bao gồm:

  • 1 đô thị trung tâm thành phố Hà Nội
  • 5 đô thị vệ tinh bao gồm Hòa Lạc, Phú Xuyên, Sóc Sơn, Xuân Mai, Sơn Tây
  • 3 đô thị sinh thái là các thị trấn: Phúc Thọ, Quốc Oai và Chúc Sơn
  • 11 thị trấn huyện lỵ của các huyện.

Với Đề cương quy hoạch đô thị này, các chỉ tiêu phát triển, danh mục và lộ trình được cụ thể hóa và triển khai theo Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, và các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ; các chương trình, kế hoạch của Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội về phát triển Thủ đô đã được đề ra từ trước.

đề cương quy hoạch đô thị hà nội đến năm 2030

Đề cương Quy hoạch đô thị Hà Nội đến năm 2020 đã tạo công cụ quản lý và phát triển hệ thống đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, giúp phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh tại mỗi vùng lãnh thổ. Đề cương này gắn với các quy hoạch ngành, lĩnh vự và góp phần tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội tại đô thị phù hợp với khung Chương trình phát triển đô thị quốc gia. Bên cạnh đó, đề cương phát triển đô thị Hà Nội đến năm 2030 còn tạo điều kiện huy động nguồn lực thực tế tại địa phương trong từng giai đoạn phát triển 5 năm.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn