12 kinh nghiệm mua chung cư bạn nên biết

0
1188

Chung cư đang trở thành xu hướng an cư được nhiều người dân lựa chọn hiện nay. Với sự tiện lợi và giá thành không quá cao, nhiều người dân đã lựa chọn mua căn hộ chung cư thay vì mua đất và xây dựng nhà. Tuy vậy không phải ai cũng trang bị những kiến thức trước khi chọn mua cho mình một căn hộ, hiểu được điều này RETI đã tổng hợp được 8 kinh nghiệm bỏ túi giúp ích cho quý bạn đọc khi lựa chọn mua căn hộ chung cư.

12 kinh nghiệm mua chung cư bạn nên biết 1

1. Xác định vị trí trước khi mua chung cư

Vị trí chung cư là yếu tố đầu tiên bạn nên cân nhắc, xem xét trước khi chọn mua chung cư. Bởi, nếu căn hộ của bạn có vị trí tốt khi đó việc di chuyển đi lại đến công ty hay trường học cho con bạn,…sẽ trở nên thuận tiện hơn.

Đặc biệt, hãy chú ý rằng rất khó để tìm một chung cư có “giá mềm” mà ở trung tâm thành phố, hầu hết phân khúc căn hộ chung cư dưới 1 tỷ đồng sẽ nằm ở vị trí khá xa trung tâm thành phố hơn.

Vì vậy, khi lựa chọn mua chung cư bạn cần kiểm tra tài chính của mình có phù hợp với căn hộ bạn chọn mua không. Ngoài ra, cũng nên xem xét vị trí gần các tiện ích như chợ, trường học, nơi làm việc… Và lưu ý quan sát lượng giao thông quanh khu chung cư, nhất là vào các giờ cao điểm xem có xảy ra ách tắc không, tránh gặp phải phiền toái trong vấn đề di chuyển sau này.

2. Chú ý tính pháp lý của chung cư

Kiểm tra pháp lý là một trong những bước không thể thiếu khi mua chung cư của bất kì ai, bởi điều này tránh rủi ro sau khi bạn đã ký kết hợp đồng với bên mua. Nếu mua chung cư đang xây dựng, bạn cần tìm hiểu rõ lai lịch của khu đất, xem dự án đó có đang thế chấp hay không. Nếu dự án đang thế chấp mà bạn quyết định ký kết hợp đồng mua bán thì phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy tờ đã giải chấp đối với căn hộ của mình.
12 kinh nghiệm mua chung cư bạn nên biết 2
Ngoài ra, khi trước khi quyết định mua chung cư, bạn cũng cần xem kỹ hợp đồng mua bán. Các điều khoản trong hợp đồng phải rõ ràng, dễ hiểu, có thỏa thuận về các phụ phí dịch vụ, tiến độ thanh toán, thẩm quyền của các bên…

3. Tìm hiểu thông tin chủ đầu tư

Bước này giúp bạn đảm bảo an toàn khi mua chung cư. Bởi hiện nay sự xuất hiện của nhiều chủ đầu tư không uy tín khiến nhiều người mua bị chịu rủi ro cao. Vì vậy, đừng quá tin vào những lời mật ngọt mà môi giới rót vào tai bạn. Trước khi mua chung cư, bạn phải tìm hiểu tên, năng lực của chủ đầu tư, giấy phép đầu tư và xây dựng của dự án.

Hãy trở thành người “ăn chắc mặc bền”, đối với trường hợp mua chung cư chưa hoàn thiện, bạn nên dành thời gian để đến quan sát tiến độ xây dựng. Còn trường hợp mua căn hộ chung cư có sẵn thì hãy thăm hỏi người dân đã và đang sống trong chung cư đó về mức độ hài lòng.

4. Sổ hồng lâu dài hay 50 năm

Một tòa nhà chung cư có thể bao gồm nhiều loại hình căn hộ: officetelshophousepenthouse, duplex, căn hộ để ở. 
Căn hộ để ở có sổ hồng sở hữu lâu dài còn officetel, shophouse là thương mại dịch vụ, văn phòng, chỉ được thuê 50 năm.

Nhiều khách hàng thấy chào bán căn hộ giá quá rẻ, vội đặt cọc, ký hợp đồng. Ký xong mới biết đấy là officetel thương mại dịch vụ, không được đăng ký cư trú, hợp đồng chỉ 50 năm. Lúc đấy thì đã quá muộn màng.

5. Đánh giá tiện ích nội, ngoại khu

Một trong những lí đo nhiều người chọn mua chung cư bởi những tiện ích nội khu, ngoại khu như: công viên, hồ bơi, trung tâm thương mại,…sẽ tạo nên sự thoải mái và thuận tiện cho cuộc sống của họ sau này.


12 kinh nghiệm mua chung cư bạn nên biết 3

Nắm bắt được điều này nhiều chủ đầu tư như Sun Group đã xây dựng hệ thộng tiện ích đẳng cấp hiện đại phục vụ cho các cư dân sinh sống tại các dự án như: Sun Grand City Feria, Sun Grand City Thụy Khuê,…Tuy nhiên, bên cạch các chủ đầu tư uy tin, cũng có nhiều chủ đầu tư uy tín không bao giờ bỏ qua các yếu tố về tiện ích nội khu ngoại khu hoặc thậm chí cắt xen những tiện ích đã cam kết sẽ có với người mua, xây sát mặt đường và cắt hoàn toàn khu vui chơi cho trẻ…

6. Bảo đảm an ninh trật tự

Việc đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình là yếu tố hàng đầu khi gặp các sự cố không đáng có như hỏa hoạn hay chập điện,…Vì vậy trước khi mua chung cư, bạn cần phải quan sát kiểm tra xem chung cư đó có được trang bị hệ thống phòng chống cháy nổ chuẩn chỉnh không, cách quản lý việc ra vào chung cư ra sao, có hệ thống camera giám sát hay hệ thống báo động khi có tình huống khẩn cấp không…

Hoặc có thể tự mình đi khảo sát, trò chuyện, hỏi đáp những cư dân đang sống tại khu chung cư là cách tốt nhất để bạn có thể thu thập thông tin này.

7. Khu vực gửi xe

Theo quy định do Bộ Xây dựng ban hành từ năm 2013, cứ 100m² diện tích sử dụng của căn hộ, chủ đầu tư phải dành 20m² diện tích làm chỗ đậu xe, gồm cả lối đi. Song thực tế, nhiều chung cư lại thiết kế khu giữ xe quá nhỏ, không đáp ứng hết được nhu cầu của cư dân. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ xem khu vực gửi xe của chung cư có thuận tiện không? Có đảm bảo an toàn không? Có giới hạn số lượng xe hay mức phí thế nào?…

12 kinh nghiệm mua chung cư bạn nên biết 4

8. Thương lượng giá cả khi mua chung cư

Lời khuyên dành cho bạn là trước khi mua chung cư, ngoài việc thao khảo các vị trí hay các lưu ý trên thì bạn cũng cần cập nhật các thông tin hoặc tìm hiểu các mức giá chung của các dự án ở từng khu vực. Trong trường hợp người bán đưa ra mức giá cao hơn mức giá thật, những thông tin trên sẽ giúp bạn tự tin thương lượng.

Với những khách hàng chưa sẵn sàng về mặt ngân sách, có thể xem xét những chính sách hỗ trợ như trả góp hoặc trả theo đợt của chủ đầu tư.

Ngoài ra, số tiền ngân hàng cho vay tối đa khi mua căn hộ chung cư có thể lên đến 70-80% giá trị hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng chi trả, bạn chỉ nên mua một căn hộ khi đã có trong tay ít nhất 50% giá trị căn nhà, 50% còn lại có thể vay ngân hàng. Nói cách khác, bạn nên chọn gói vay làm sao để chỉ phải trả lãi khoảng 30-40% tổng thu nhập trong tháng.

9. Đừng chỉ nhìn vào khuyến mãi, chiết khấu

Thường để thu hút khách hàng, khuyến mãi hay chiết khấu sẽ được chủ đầu tư tung ra. Tuy nhiên nhiều khi chỉ vì căn hộ có vấn đề nào đó hoặc vì dự án đã hết căn hộ, nhiều người đưa ra để thu hút chào mời khách hàng với dự án khác.

Các khuyến mãi được tung ra thường sẽ là chiết khấu khủng trên giá trị hợp đồng. Hoặc đơn giản là thanh toán chỉ 30 – 40% thì sẽ nhận nhà ngay. Ngoài ra còn có chính sách miễn phí lãi suất trong 1 – 2 năm đầu. Tuy nhiên bạn hãy cân nhắc để xem thực hư như thế nào chứ đừng vội vàng tin vào quảng cáo, khuyến mãi.


12 kinh nghiệm mua chung cư bạn nên biết 5

10. Ưu tiên căn hộ mà phòng nào cũng có cửa sổ hay căn hộ có ban công

Khi căn hộ được thiết kế mỗi phòng đều có cửa sổ thì không khí căn phòng sẽ được lưu thông dễ dàng hơn, góp phần tạo nên môi trường sống trong lành, thoáng mát và đầy sinh khí. Đây cũng là một yếu tố để đánh giá chủ đầu tư có thực sự nghĩ đến trải nghiệm của cư dân tại dự án của mình cũng như năng lực thiết kế của họ.

Khoảng không gian của ban công tuy có diện tích khiêm tốn nhưng cũng rất hữu dụng bởi chúng sẽ là nơi thư giãn lý tưởng vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều tối, nó cũng có thể được tận dụng làm không gian xanh cho gia đình hoặc là nơi đọc sách lý tưởng.

11. Chú ý số lượng căn hộ trên mỗi tầng cùng với số lượng thang máy

Số lượng căn hộ sẽ thể hiện mật độ dân cư và sự riêng tư của cư dân tại dự án. Số căn hộ tiêu chuẩn tại các chung cư cao cấp là 8. Tuy nhiên, nếu chung cư bạn đang cân nhắc có mật độ căn hộ dày hơn thì bạn hãy xem kỹ thiết kế và bố trí của chủ đầu tư để chọn cho mình một căn hộ tốt nhất nhé.

Đồng thời, bạn cũng nên cân nhắc về số lượng thang máy có tại một toà nhà. Bởi, hiện nay trong các toà nhà cao tầng, thang máy là thứ không thể thiếu và cư dân chủ yếu sử dụng chúng. Từ 7 đến 9 giờ sáng và 17 đến 19 giờ tối là những giờ cao điểm di chuyển của cư dân. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ số lượng thang máy và số lượng căn hộ để đảm bảo mật độ thang máy có thể đáp ứng đủ cho mọi cư dân của toà nhà trong giờ cao điểm.

12. Tránh những căn hộ phạm về phong thủy

12 kinh nghiệm mua chung cư bạn nên biết 6

Thực tế, có một số căn hộ thường phạm phải phong thủy mang đến nhiều điểm xui xẻo cho người chủ sở hữu. Vì vậy, khi mua chung cư bạn nên tránh mua căn hộ chung cư có phòng bị bịt kín (không có cửa sổ hướng ra ngoài, thiếu thông thoáng), căn hộ gần chỗ đổ rác (có thể mất vệ sinh), gần thang máy (thường xuyên có người qua lại, đông đúc và ồn ào)…

Xét theo những điều kiêng kị trong phong thủy, không chỉ nhà ở mà những chung cư có hình dạng méo mó thướng được ít người mua lựa chọn bởi vừa khó bài trí gọn gàng vừa không tốt cho tài lộc. Ngoài ra, cũng nên chú ý về hướng nhà sao cho phù hợp với tuổi của gia chủ, điều này sẽ giúp đón được tài lộc đồng thời tránh được vận xui cho bạn và gia đình

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về kinh nghiệm mua chung cư mà RETI muốn gửi tới quý bạn đọc. Nếu có nhu cầu sở hữu các căn hộ chung cư thoáng mát rộng rãi nhiều sắc xanh và phù hợp với tài chính, bạn có thể truy cập theo đường link: https://reti.vn/projects/. Chúc quý bạn và gia đình sớm tìm được cho mình một căn hộ ưng ý!

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn