Lộ giới là gì? Các quy chuẩn pháp luật về lộ giới 2020

0
1162

Lộ giới là gì? Và các quy chuẩn pháp luật về lộ giới lời những câu hỏi được nhiều khách hàng BĐS quan tâm. Đây cũng là những thông tin mà những người kinh doanh BĐS phải nắm rõ, từ đó có kiến thức để thấu hiểu về sản phẩm và truyền tải thông tin đúng đến với khách hàng. Trong bài viết này, RETI xin phép được gửi đến quý bạn đọc những khái niệm và thông tin cơ bản nhất về cụm từ “Lộ giới là gì”. 

lộ giới là gì

Lộ giới là gì?

Lộ giới là chỉ giới đường đỏ được xác định từ tâm đường sang hai bên đến điểm cuối cùng của con đường. Hay có thể giải thích dễ hiểu hơn, điểm cuối của chiều rộng con đường tính từ tim đường sang phía hai bên là lộ giới.
Lộ giới là gì

Khi đi qua các con hẻm, nếu thấy những biển báo với nội dung tương tự như “Hẻm 231 lộ giới 6m” tức là lộ giới đường có chiều rộng 6m. Hình thức phổ biến nhất là cắm ở 2 bên đường các cọc lộ giới, nhằm mục đích báo tránh người dân không được xây dựng những công trình kiên cố trong phạm vị của các mốc lộ giới.
Lộ giới là gì

Lộ giới là yếu tố quan trọng để quyết định chiều cao tối đa của công trình. Mặt khác, chiều cao tối thiểu sẽ được quy hoạch để đồng bộ với khu dân cư.

Theo Điều 3 Luật xây dựng 2014 “Trên bản đồ quy hoạch cũng như trên thực địa, cần quy định lộ giới để phân định rõ ràng ranh giới giữa phần đất dành cho đường giao thông, các công trình kỹ thuật hạ tầng, không gian công cộng khác và phần đất để xây dựng công trình”.

Tại đô thị, lộ giới được dành để làm đường đô thị, bao gồm toàn bộ vỉa hè, lòng đường. Khi ghi “lộ giới 6m” có thể lòng đường sẽ rộng 6m (thường tại vị trí các con hẻm vì ở đây không có vỉa hè).

Chỉ giới xây dựng là gì?

Đường giới hạn cho phép xây dựng nhà, công trình trên đất là chỉ giới xây dựng. Trường hợp công trình được xây dựng sát đường lộ giới thì khi đó chỉ giới xây dựng có thể trùng với lộ giới. Nếu do yêu cầu quy hoạch, công trình phải lùi vào so với lộ giới thì chỉ giới xây dựng cũng lùi vào so với chỉ giới đường đỏ.
Lộ giới là gì

Các quy chuẩn pháp luật về lộ giới

Sau khi hiểu được lộ giới là gì, bạn cần biết những quy chuẩn pháp luật về lộ giới để tuân thủ theo.

  • Ở nơi tập trung dân, thị trấn, huyện, xã: cứ 100m sẽ cắm 1 cột mốc giới lộ.
  • Đường qua khu vực ruộng, đồi thấp, ngoài khu đông dân cư, tùy theo địa hình mà cự ly các cột thay đổi trong khoảng từ 500 mét đến 1000 mét.
  • Những nơi có địa hình hiểm chở chỉ cắm ở một số điểm sao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý được hành lang an toàn đường bộ.

Các cột mốc chỉ giúp tạo hàng lang cảnh báo người dân không được xây dựng công trình kiến trúc kiên cố nằm trong phạm vi cột mốc chỉ giới. Từ đó việc mua bán hay cấp quyền sử dụng đất sẽ diễn ra rõ ràng không mắc quy định quy hoạch hay đền bù, tranh chấp, kiện tụng.

Cách xác định mốc lộ giới đất

Bước 1: Đầu tiên phải nhìn tổng quan khu đất, xác định cột mốc lộ giới hoặc các biển báo liên quan đến lộ giới mà nhà nước cắm ở hai bên đường.

Bước 2: Tiếp theo, từ vị trí của cột mốc lộ giới cần xác định lộ giới của tuyến đường tính từ tim đường sang hai bên.

Bước 3: Từ lộ giới đó cần xác định khoảng lùi phù hợp với tuyến đường xây dựng và quy hoạch của cơ quan nhà nước.

Bước 4: Cuối cùng, khi đã xác định được khoảng lùi của công trình ta sẽ được chỉ giới xây dựng, phần đất trong chỉ giới xây dựng sẽ là phần diện tích xây dựng công trình hợp pháp.

Xây nhà cách lộ giới bao nhiêu thì đạt tiêu chuẩn?

Đối với tuyến đường lộ giới 19m

  • Với những công trình xây dựng có độ cao 19m hoặc thấp hơn 19m thì không cần cách xa mốc lộ giới.
  • Trong trường hợp xây dựng nhà ở với tuyến lộ giới 19m nhưng nhà của bạn có độ cao từ 19 đến 22m thì phải xây cách lộ giới một khoảng 3m.
  • Với công trình có độ cao từ 28m trở lên thì phải xây nhà cách lộ giới 6m.

Đối với tuyến đường lộ giới từ 19 đến 22 mét

  • Với những công trình xây dựng của bạn có chiều cao dưới 22 thì không cần phải cách xa lộ giới.
  • Với những công trình xây dựng cao từ 22 đến 25 mét thì phải xây dựng nhà ở cách lộ giới 3 mét.
  • Với những công trình xây dựng có chiều cao từ 28 mét trở lên thì phải cách mốc lộ giới 6 mét.

Tuyến đường lộ giới từ 22 mét trở lên

Đối với những công trình có chiều cao thấp hơn 25m thì không cần phải xây cách xa mốc lộ giới. Còn đối với những công trình xây dựng có độ cao từ 28m trở lên phải xây cách xa mốc lộ giới 6m.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn