Mua nhà hay thuê nhà? 6 câu hỏi cần xác định trước khi “xuống tiền”

0
1773

Trong nhiều thập kỷ qua, người ta vẫn còn rất nhiều ác cảm đối với việc thuê nhà. Kết quả là, con người sẽ có xu hướng quyết định mua nhà hơn là thuê nhà. Đó có thể là một quyết định tốt hoặc không tốt. Vấn đề là chủ sở hữu quyết định mua nhà dựa trên quan niệm “sở hữu luôn luôn tốt hơn là thuê”. Nhiều người không hiểu mấu chốt này để xem xét coi nên quyết định mua hay thuê nhà. Chính vì vậy, mỗi người phải xác định được những câu hỏi dưới đây trước khi “xuống tiền”. Cùng RETI tìm hiểu các câu hỏi đó qua bài viết này nhé!

Bạn định sống ở đó bao lâu?

Quyết định mua hay thuê một căn nhà là một vấn đề lớn với nhiều người vì nó ảnh hưởng đến tài chính và khoản chi tiêu mỗi tháng. Chuyên gia Ben Brown – nhà lập kế hoạch tài chính và làm việc tại công ty tư vấn đầu tư ở Mỹ sẽ chỉ rõ nên mua hay thuê nhà.

Nếu định sống ở đó lâu dài, bạn nên chọn mua nhà. Người mua sẽ cảm thấy thoải mái khi mỗi tháng đã trả tiền vay thế chấp và đang dần sở hữu hoàn toàn ngôi nhà đang sống.

Mua nhà hay thuê nhà? 6 câu hỏi cần xác định trước khi "xuống tiền" 1
Mua một ngôi nhà còn liên quan đến cả dòng tiền tương lai tức là khoản thanh toán tiền vay hàng tháng, bảo hiểm, thuế, chi phí bảo trì hơn là khoản tiết kiệm hiện tại (Ảnh minh hoạ)

Chuyên gia Ben Brown cho rằng, khoảng thời gian định ở trong một ngôi nhà là yếu tố quan trọng nhất khi quyết định thuê hay mua nhà. Nếu như thuê nhà, dù có ở đó lâu đi chăng nữa, tài sản đó vẫn không phải là của bạn. Nhưng Ben cảnh báo không nên để bị cuốn theo suy nghĩ mua nhà là khoản đầu tư tài chính tuyệt vời.

Đọc thêm: Nên mua chung cư tầng mấy? Có nên chọn tầng cao nhất để ở?

Chi phí hàng tháng tốn bao nhiêu?

Trước khi quyết định mua hay thuê nhà, bạn cần xác định tài chính bản thân và túi tiền của mình mỗi tháng sẽ tốn kém bao nhiêu, tìm hiểu giá nhà, mức cho vay thế chấp, khoản tiền thuế khi mua…

Chi phí bảo trì ngôi nhà

Sau khi sở hữu nhà, bạn có thể đối diện với các vấn đề như: Nhà vệ sinh bị tắc, trần nhà rỉ nước hay nấm mốc bám lên tường…

Khi thuê bất động sản, việc sửa chữa và chi phí sửa chữa do chủ nhà lo. Họ phải đảm bảo chất lượng của căn nhà cho thuê và phải bảo trì nhanh nhất khi hỏng hóc. Tuy nhiên, khi sở hữu bất động sản, bạn phải gánh vác việc này và tự trả các chi phí. 

Mua nhà hay thuê nhà? 6 câu hỏi cần xác định trước khi "xuống tiền" 2
Sau khi sở hữu nhà, bạn có thể đối diện với việc bảo trì và sửa chữa ngôi nhà

Phải bỏ ra bao nhiêu tiền để mua?

Không có gì ngạc nhiên khi khoản thanh toán mua nhà sẽ nhiều hơn tiền thuê nhà. “Việc chuẩn bị tài chính để thuê nhà dễ dàng hơn chuẩn bị để mua nhà”, chuyên gia Ben Brown nói.

Khi thuê, chủ nhà sẽ yêu cầu đặt cọc và trả trước 1 tháng, nhưng khi mua sẽ phải trả 2-3% giá trị của căn nhà – đó là số tiền lớn được tích góp trong nhiều năm. Nhưng theo Ben Brown, đây không phải là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định nên mua hay thuê. 

“Hầu hết mọi người cân nhắc mua hay thuê thường chú ý đến khoản phải trả trước. Ví dụ, tôi tiết kiệm được X triệu đồng thì tôi có thể mua được căn nhà Y triệu đồng. Tuy nhiên, mua một ngôi nhà còn liên quan đến cả dòng tiền tương lai tức là khoản thanh toán tiền vay hàng tháng, bảo hiểm, thuế, chi phí bảo trì hơn là khoản tiết kiệm hiện tại”, Ben nói.

Xem thêm: Những điều Ngân hàng muốn biết về bạn khi làm hồ sơ vay vốn mua nhà

Muốn kiểm soát bao nhiêu với tài sản?

Một câu hỏi lớn với nhiều người khi mua nhà hay thuê là mức độ kiểm soát. Nếu mua và sở hữu nhà, bạn có thể nuôi bất cứ bao nhiêu con vật tùy thích hay trồng thêm cây trong sân. Nếu thuê nhà gia chủ sẽ không cho phép bạn thay đổi cấu trúc, trồng cây cối hay lắp thêm thứ gì đó trong nhà. Nếu bạn là kiểu người thiên về mong muốn sở hữu nhiều tài sản thì lựa chọn tốt nhất là mua nhà.

Ngôi nhà có giá tiền bao nhiêu?

Khi mua một ngôi nhà mới, bạn có thể không phải thanh toán một lần, một số dự án cho phép trả góp. Với người thuê nhà, ngoài tiền thuê còn có thêm các khoản bảo hiểm với người thuê. Trong khi chủ sở hữu phải trả khoản tiền vay, bảo hiểm dành cho chủ nhà, thuế tài sản và các chi phí khác. 

Trả tiền hàng tháng khiến chủ nhà cảm thấy như mắc kẹt với căn nhà cho đến khi trả hết khoản tiền vay mua nhà. “Sở hữu nhà là điều tuyệt vời, nhưng sẽ không nếu bạn hủy hoại tài chính của mình để trả cho nó,” Ben nói.

Mua nhà hay thuê nhà? 6 câu hỏi cần xác định trước khi "xuống tiền" 3
Tùy theo nhu cầu của bạn mà có sự lựa chọn mua nhà hay thuê nhà

Có thể bạn quan tâm Kinh nghiệm mua nhà chung cư cũ giúp bạn “bỏ 1 lợi 10”.

Nhà cửa gần như là khoản đầu tư lớn nhất của mọi người. Chúng ta phải đưa ra quyết định hết sức hợp lý khi nói đến lựa chọn nhà ở. Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn về việc lựa chọn mua nhà hay thuê nhà. Nếu bạn quan tâm đến các chủ đề bất động sản có liên quan, truy cập website của RETI Proptech để biết thêm thông tin chi tiết.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn