Quy định mới xử phạt những “cò đất” gây náo loạn thị trường bất động sản

0
671

Sự không minh bạch trong việc cung cấp thông tin cho khách hàng của nhà môi giới đang khiến cho rất nhiều người cảm thấy bức xúc, mất niềm tin vào môi giới nói riêng và thị trường bất động sản nói chung. Nhận thấy điều này, Chính phủ đã ban hành những quy định mới nhằm xử phạt những “cò đất” gây ảnh hưởng xấu đến thị trường. Hãy cùng RETI tìm hiểu về những quy định mới được Chính phủ ban hành nhằm xử phạt nặng những sai phạm của môi giới BĐS trong bài viết dưới đây nhé.

Nghị định 16/2022/NĐ-CP “Quy định xử phạt hành chính về xây dựng” chính thức có hiệu lực từ ngày 28/01/2022. Nghị định 16 đã thay thế Nghị định 139/2017/NĐ-CP và sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 139 của Chính phủ. 

Đình chỉ sàn giao dịch và tước chứng chỉ môi giới

Theo điều 59 “Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ BĐS”, xử phạt từ 40 – 60 triệu động đối với một trong các hành vi sau đây: Kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ đã hết thời hạn sử dụng theo quy định; tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS làm sai lệch nội dung chứng chỉ; cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới BĐS;…

Xử phạt từ 120 – 160 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Kinh doanh dịch vụ BĐS mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định hoặc không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định; hợp đồng kinh doanh dịch vụ BĐS không được lập thành văn bản hoặc không đầy đủ các nội dung chính theo quy định; sàn giao dịch BĐS không có quy chế hoạt động hoặc hoạt động sai quy chế được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận hoặc hoạt động không có tên, địa chỉ theo quy định hoặc thay đổi tên, địa chỉ hoạt động nhưng không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định;… 

Trích (https://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/thi-truong/quy-dinh-moi-xu-phat-moi-gioi-bat-dong-san-co-dat-het-cua-nao-loan-813949.html?)

Đối với hành vi BĐS được đưa lên sàn giao dịch BĐS nhưng không đủ điều kiện theo quy định; không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về BĐS mà mình bán thì sẽ bị xử phạt từ 200 – 250 triệu đồng. Với mức phạt này, thực trạng “cò đất” làm ăn không minh bạch gây ảnh hưởng xấu đến thị trường sẽ dần dần được xóa bỏ giúp cho thị trường BĐS ngày càng trở nên tốt hơn. 

Hình thức xử phạt bổ sung của Nghị định cũng được Chính phủ đưa ra, đó là tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề từ 3-6 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều 59. 

Đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS từ 6-9 tháng đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 59.

Quy định mới xử phạt những "cò đất" gây náo loạn thị trường bất động sản 1
Nghị định 16 chính thức có hiệu lực từ ngày 28/01/2022 quy định hàng loạt hành vi vi phạm môi giới BĐS bị xử phạt hành chính

Vi phạm về công khai thông tin nhà và thị trường BĐS

Theo Điều 60 Nghị định 16, việc vi phạm quản lý, ứng dụng, công khai thông tin nhà và thị trường BĐS được quy định phạt từ 60-80 triệu đồng đối với những hành vi sau: Không cung cấp, cung cấp không chính xác, không đầy đủ hoặc không đúng thời hạn kê khai BĐS cho cơ quan quản lý thông tin về nhà ở và thị trường BĐS theo quy định; cung cấp cho bên thứ ba dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS của cơ quan nhà nước mà không được sự cho phép của cơ quan quản lý hệ thống thông tin BĐS; không làm rõ, giải thích và chỉnh sửa theo quy định đối với nội dung thông tin thị trường BĐS do minh cung cấp theo yêu cầu của cơ quan quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS; làm sai lệch, hỏng hoặc thất thoát thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS;… 

Ngoài ra Nghị định cũng quy định xử phạt vi phạm quy định về đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới BĐS, điều hành sàn giao dịch BĐS với mức phạt cao nhất là 100 triệu đồng.

Quy định mới xử phạt những "cò đất" gây náo loạn thị trường bất động sản 2
Các “cò đất” vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính rất nặng

Xem thêm: https://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/thi-truong/quy-dinh-moi-xu-phat-moi-gioi-bat-dong-san-co-dat-het-cua-nao-loan/

Kết luận

Để tránh được những sai phạm không đáng có trong hoạt động kinh doanh bất động sản, kinh doanh dịch vụ bất động sản, những nhà môi giới BĐS cũng như các sàn giao dịch BĐS cần phải nâng cao tính minh bạch trong quá trình môi giới, hiểu rõ và thực hiện đúng các quy chế mà nhà nước đặt ra cho ngành môi giới bất động sản. 

Những sàn giao dịch BĐS cần phải thực hiện chặt chẽ hơn trong việc kiểm tra chứng chỉ hành nghề của nhà môi giới khi tuyển dụng để kịp thời phát hiện được sự không minh bạch trong thông tin ứng tuyển. Cùng với đó là thắt chặt các quy định nội bộ bên trong để tránh việc bị lộ thông tin thị trường ra bên ngoài. Những vi phạm trên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến danh tiếng và quá trình hoạt động của sàn giao dịch. Vậy nên các sàn giao dịch cần phải thực hiện theo các quy định của pháp luật để tránh được những sai lầm không đáng có. 

Để trở thành nhà môi giới BĐS bạn cần học hỏi rất nhiều kiến thức và trau dồi các kỹ năng. Nếu bạn chưa biết nên bắt đầu từ đâu và phải làm như thế nào thì việc tìm kiếm để hợp tác với một công ty BĐS uy tín, chuyên nghiệp là lựa chọn sáng suốt ngay lúc này. 

RETI xây dựng lộ trình đào tạo bài bản dành cho Sales Agent. Khi trở thành CTV của RETI, bạn sẽ được đào tạo từ những kiến thức về loại hình BĐS (shophouse, biệt thự đơn lập, song lập, penthouse,…), thông tin chuyên sâu về dự án RETI đang phân phối, giải quyết các khó khăn trong việc đi tìm kiếm khách hàng tiềm năng, nâng cao kỹ năng tư vấn và chốt khách hàng hiệu quả và sử dụng ứng dụng Marketing trong sales BĐS.

Đặc biệt, CTV của RETI sẽ dễ dàng tiếp cận, tư vấn cho khách hàng khi được tiếp cận giỏ hàng đa dạng về giá, phân khúc; trải nghiệm sử dụng nền tảng quản lý công việc, khách hàng – RETI TMS và được hỗ trợ tìm kiếm khách hàng và Marketing.

Để không bỏ lỡ những kiến thức về Bất động sản, bạn hãy truy cập vào agent.reti.vn và những cập nhật mới nhất về thị trường Bất động sản tại reti.vn.