Tháng 5 có ngày lễ gì, xem ngay các ngày lễ trong tháng 5 cần chú ý

0
160

Tháng 5 có những ngày lễ gì? Những ngày lễ ấy có ý nghĩa ra sao? Hãy cùng RETI trả lời ngay trong bài viết sau đây.

1. Các ngày lễ đặc biệt trong tháng 5/2021

Tháng 5, thời tiết ngày càng nóng dần. Một mùa lễ hội hè đang rất gần. Liệu bạn đã biết đến hết các ngày lễ trong tháng 5 chưa? Hãy tìm hiểu qua bài viết này để không bỏ lỡ bất kỳ dịp đặc biệt nào nhé!

Ngày Quốc tế Lao động 1/5

Ngày Quốc tế Lao động tức ngày 1/5 hàng năm, là ngày lễ kỷ niệm phong trào công nhân quốc tế và tôn vinh người lao động.

Ngày Quốc tế Lao động có nguồn gốc từ cuộc bãi công quy mô lớn nổ ra tại Chicago (Mỹ) vào ngày 01/05/1886.

Sự ra đời của ngày này bắt nguồn từ năm 1886, tại Chicago, Đại hội Liên đoàn Lao động Mỹ đã thông qua nghị quyết quyết định mỗi ngày các công nhân sẽ làm việc 8 giờ thay cho 11-12 giờ như trước.

Tháng 5 có ngày lễ gì, xem ngay các ngày lễ trong tháng 5 cần chú ý 1
Ngày Quốc tế Lao động bắt nguồn từ cuộc đấu tranh của công nhân Mỹ

Nghị quyết có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/5/1886. Sở dĩ ngày này được chọn là bởi đây là ngày bắt đầu một năm kế toán tại các nhà máy, xí nghiệp của Mỹ. Các hợp đồng làm việc sẽ được ký kết lại. Giới chủ tư bản không thể tìm cớ từ chối chấp hành vì hợp đồng cũ chưa kết thúc.

Ngày 1/5/1886, do yêu cầu của công nhân không được đáp ứng một cách đầy đủ, hàng loạt đợt sóng bãi công liên tiếp nổ ra trên toàn nước Mỹ. Công nhân nghỉ làm, đi mít-tinh, diễu hành trên đường phố nhằm gây áp lực buộc giới chủ thực hiện yêu sách của mình. Từ đó, ngày 1/5 hằng năm trở thành ngày Quốc tế Lao động, kỷ niệm phong trào công nhân quốc tế và tôn vinh người lao động.

Tại Việt Nam, ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, nước nhà được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh, trong đó công bố: Ngày 1/5 là một trong những ngày lễ chính thức và công nhân lao động cả nước sẽ được nghỉ 1 ngày hưởng nguyên lương.

Kỷ niệm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5)

“Chín năm làm một Điện Biên

Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”

Đã 67 năm trôi qua (1954 – 2021), chiến tranh cũng đã lùi xa, nhưng những thế hệ người Việt sau sẽ mãi luôn ghi nhớ về Chiến thắng Điện Biên Phủ. Chiến dịch đó không chỉ là chiến thắng vẻ vang của lịch sử dân tộc, “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” mà còn đập tan hoàn toàn dã tâm xâm lược của thực dân Pháp. Thắng lợi lịch sử ngày 7 tháng 5 đã làm bàn đạp buộc chúng phải ký Hiệp định Genève, kết thúc chiến tranh ở Đông Dương, mở ra trang mới cho lịch sử dân tộc.

Tháng 5 có ngày lễ gì, xem ngay các ngày lễ trong tháng 5 cần chú ý 2

Ngày của Mẹ (ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5)

Ngày của Mẹ (Mother’s Day) xuất phát từ các nước phương Tây. Đây là ngày để kỷ niệm tôn vinh về những đóng góp của người mẹ cho gia đình, xã hội.

Người mẹ có vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người và đối với những người làm con thì mẹ là người mà chúng ta luôn quý trọng, yêu thương vô bờ bến nên Ngày của Mẹ ra đời, là cơ hội để thể hiện tình cảm của mình đối với mẹ.

Đây là một ngày lễ đặc biệt bởi không cố định vào một ngày cụ thể mà diễn ra vào Chủ nhật tuần thứ 2 của tháng 5 hàng năm. Năm 2021, Ngày của Mẹ sẽ diễn ra vào ngày 9/5. Đừng quên đặt lịch báo trên điện thoại để nhắc nhở bản thân bày tỏ tình cảm tới mẹ nhé!

Tháng 5 có ngày lễ gì, xem ngay các ngày lễ trong tháng 5 cần chú ý 3

Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5)

Ngày 15/5/1941 tại thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, Đội Nhi đồng cứu quốc (sau là Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh) đầu tiên được thành lập.

Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

80 năm (1941 – 2021) ghi dấu một chặng đường phát triển và trưởng thành của tổ chức Đội với lớp lớp các thế hệ đội viên đã trở thành những công dân ưu tú,… Hàng năm, để kỷ niệm ngày này, ngay từ đầu tháng năm đã có rất nhiều phong trào được phát động, khuyến khích Đội viên tham gia.

Tháng 5 có ngày lễ gì, xem ngay các ngày lễ trong tháng 5 cần chú ý 4

Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5)

Ngày 19/5, một trong những ngày in dấu ấn sâu đậm nhất trong tâm trí nhân dân Việt Nam – ngày sinh người con vĩ đại nhất của dân tộc: Hồ Chí Minh.

Cuộc đời 79 mùa xuân của Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại.

Kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-2021), các tổ chức, đoàn thể trên khắp cả nước và kiều bào ở nước ngoài lại nô nức tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ vị lãnh tụ vô cùng kính yêu của dân tộc Việt Nam ta.

Tháng 5 có ngày lễ gì, xem ngay các ngày lễ trong tháng 5 cần chú ý 5

Lễ Phật đản 15/4 Âm lịch (26/5)

Lễ Phật đản là ngày kỷ niệm Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra đời, cũng là một trong ba ngày lễ lớn trong năm của đạo Phật (Phật đản, Vu lan, Thành đạo).

Ở Việt Nam, ngày này luôn được tổ chức trang trọng. Ngoài việc tổ chức buổi lễ chính vào ngày rằm tháng 4, Giáo hội các tỉnh thành còn tổ chức diễu hành, làm lễ, thả hoa đăng trên sông, tổ chức thuyết giảng về Phật pháp xen kẽ các buổi văn nghệ, đèn lồng, làm lễ đài tổ chức,… Năm 2021, lễ Phật đản sẽ diễn ra vào ngày 26 tháng 5 Dương lịch.

Tháng 5 có ngày lễ gì, xem ngay các ngày lễ trong tháng 5 cần chú ý 6

2. Một số ngày lễ quốc tế khác trong tháng 5

Cùng RETI tiếp tục tìm hiểu một số những ngày lễ quốc tế khác trong tháng 5 nhé!

Ngày Tự do Báo chí thế giới 3/5

Liên Hiệp Quốc công nhận ngày này là Ngày Tự do Báo chí Thế giới. Một trong những mục đích của ngày này là để nhắc nhở chính phủ các quốc gia tôn trọng và ủng hộ quyền tự do ngôn luận.

Tháng 5 có ngày lễ gì, xem ngay các ngày lễ trong tháng 5 cần chú ý 7

Ngày Chữ Thập Đỏ Quốc tế 8/5

Đây là ngày lễ đánh dấu mốc quan trọng sự ra đời của Phong trào Chữ thập đỏ, phong trào nhân đạo lớn nhất trên toàn cầu.

Ngày Quốc tế Gia đình 15/5

Ngày lễ quốc tế do Liên Hiệp Quốc đặt ra để nâng cao nhận thức về những vấn đề liên quan đến gia đình, nâng cao kiến thức của mọi người về tầm ảnh hưởng của tiến trình kinh tế, xã hội, nhân khẩu đến mỗi gia đình.

Tháng 5 có ngày lễ gì, xem ngay các ngày lễ trong tháng 5 cần chú ý 8

Ngày Quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới (IDAHOT) 17/5

Ngày IDAHOT ra đời nhằm giúp nâng cao nhận thức của xã hội về nạn bạo lực, kỳ thị, phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT trên phạm vi toàn cầu.

Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

Mục đích của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là tạo ra và khuyến khích 24 tiếng không có khói thuốc lá trên toàn cầu, nâng cao hiểu biết về tác hại của thuốc lá đối với người hút chủ động cũng như bị động.

Tháng 5 có ngày lễ gì, xem ngay các ngày lễ trong tháng 5 cần chú ý 9

Trên đây là thông tin về những ngày lễ kỉ niệm trong nước và quốc tế vào tháng 5. Hy vọng bạn đọc đã nắm rõ thông tin các ngày lễ để sắp xếp thời gian và công việc phù hợp cho các dự định làm việc và vui chơi trong tháng 5 ý nghĩa sắp tới nhé!