Trước hay sau Tết? Thời điểm nào thích hợp để mua nhà?

0
416

Cuối năm vốn là thời điểm thị trường địa ốc trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên trước những diễn biến của bất động sản cuối năm 2022, việc mua nhà trước hay sau Tết lại là nỗi băn khoăn vô cùng lớn của nhiều khách hàng. Bài viết dưới đây, RETI sẽ phân tích và đưa ra những đánh giá khách quan và chính xác nhất để quý độc giả có thể đưa ra quyết định đúng đắn cho mình.

Trước hay sau Tết? Thời điểm nào thích hợp để mua nhà? 1

Ưu điểm khi mua nhà trước Tết

Khó diễn ra những cơn sốt nhà “ảo”

Vào thời điểm cuối năm, thường có rất ít người hướng đến việc mua nhà để đầu tư mà thường chủ yếu là mua nhà để ở. Vì vậy, rất khó để các “cò môi giới” đẩy giá nhà lên cao và tạo ra những cơn “sốt” nhà đất ảo.

Trước hay sau Tết? Thời điểm nào thích hợp để mua nhà? 2
Thời điểm trước Tết được nhiều khách hàng tin tưởng là thời điểm vàng để mua nhà

Mua nhà với mức giá tốt

Vào cuối năm, mọi người thường tập trung thanh toán các khoản nợ cũng như mua sắm các thứ cần thiết cho dịp Tết. Nhu cầu mua nhà để ở, hoặc đầu tư có thể bị dời lại qua đầu năm sau. Vì vậy để kích cầu, thời điểm này thường có rất nhiều ưu đãi về chính sách bán hàng hấp dẫn từ người bán như chiết khấu trực tiếp trên giá bán hoặc tặng kèm quà. Những yếu tố này cũng chính là mức lời mà nhà đầu tư có được ngay thời điểm mua.

Chưa kể, nhu cầu thanh lý gấp tài sản vào cuối năm cũng là cơ hội giúp nhà đầu tư “săn” được nhà với mức giá hấp dẫn. Thực tế cho thấy, khá nhiều BĐS được chủ bán ra dịp cận Tết nhằm mục đích gom tiền làm một việc khác cần thiết hơn. Càng cận Tết, họ càng muốn bán BĐS khi có người trả giá mua, vì nếu từ chối thì khả năng ôm thêm ít nhất 1 tháng nữa qua Tết cũng chưa chắc bán được, mà việc thì đang cần tiền gấp. Cũng vì lý do này, nhiều chủ BĐS đã chấp nhận rao hạ giá bớt đi so với giá kì vọng, chấp nhận thương lượng rẻ hơn.

Mức giá tốt tại thời điểm này còn đến từ ưu đãi cuối năm của ngân hàng. Nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng tín dụng dịp cuối năm, các ngân hàng thường đưa ra mức lãi suất ưu đãi hỗ trợ khách hàng mua nhà. Hơn thế nữa nếu mua nhà dự án chủ đầu tư thường sẽ kết hợp với ngân hàng đưa ra chính sách ưu đãi cho khách hàng. Điều này giúp người mua sẽ dễ dàng tính toán, cân nhắc, lựa chọn gói cho vay phù hợp với khả năng tài chính và kế hoạch đầu tư của mình.

Hưởng lợi ích lớn từ việc kinh doanh nhà sau tết

Đầu năm, những người lao động sẽ quay lại làm việc sau khoảng thời gian nghỉ Tết. Năm mới sẽ có nhiều thay đổi về nơi làm việc do chuyển công tác, tìm công việc mới… Đây là thời điểm mà nhu cầu thuê nhà sẽ có xu hướng tăng cao. Nếu biết nắm bắt cơ hội kinh doanh này, chúng ta có thể kiếm được lợi nhuận nhanh chóng.

Nhược điểm khi mua nhà trước Tết

Tuy nhiên giao dịch cuối năm luôn là thời điểm nhạy cảm cả về yếu tố chủ quan và khách quan từ bên ngoài, vì vậy, quý nhà đầu tư, quý khách hàng cũng cần nhìn nhận rõ những nhược điểm khi mua nhà trước Tết

Thứ nhất, các sản phẩm được trợ giá đa số là hàng tồn do một số lý do như chưa được giá hoặc đang bị vướng vào tranh chấp hoặc tính pháp lý chưa rõ ràng. Vì vậy khách hàng cần phải xem kỹ lưỡng trước khi quyết định để tránh trường hợp tranh chấp sau này.

Thứ hai, sẽ có một số trường hợp dự án nhà ở bị nhanh tiến độ để cho kịp mở bán vào lúc trước tết. Vì vậy chất lượng của công trình có thể không được đảm bảo.

Thứ ba, Đặc biệt, lúc này việc mua hàng gấp rút dẫn đến nhiều vấn đề về giấy tờ, pháp lý không được an toàn, cần phải kiểm tra kỹ lưỡng và cẩn thận.

Mua nhà sau Tết lợi gì?

Trước hay sau Tết? Thời điểm nào thích hợp để mua nhà? 3
Mua nhà sau Tết có nhiều ưu điểm sau cũng cần khách hàng tỉnh táo, tìm hiểu chi tiết để tránh rủi ro

Vậy nếu không mua nhà trước tết, mua nhà sau tết, quý khách hàng cần chuẩn bị những gì. Không khác gì thời điểm mua nhà trước tết, mua nhà sau tết cũng là khoảng thời gian nhạy cảm của thị trường, khách hàng và nhà đầu tư cần xem xét và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi tiến tới quyết định mua nhà sau tết.

Mua nhà sau Tết sẽ có nhiều điểm thuận lợi như

Nhận nhiều ưu đãi đầu năm

Theo quan niệm của người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, đầu năm là thời điểm khởi đầu cho mọi công việc như buôn bán, làm ăn và khởi đầu tốt thì cả năm sẽ “thuận buồm xuôi gió”.

Chính vì lẽ đó, không ít nhà đầu tư bất động sản nhân dịp đầu năm, tức thời điểm sau Tết tung ra hàng loạt ưu đãi và chính sách hỗ trợ cực tốt. Thời điểm mua nhà trong năm này sẽ được ưu tiên hơn các thời điểm khác.

Khả năng tài chính dư dả

Sau cả năm dài nỗ lực cùng công việc, sau Tết sẽ là thời điểm không ít người có được khả năng tài chính dư dả và có kế hoạch đầu tư hoặc thay đổi sang một môi trường sống tốt hơn.

Tỷ lệ cạnh tranh thấp

Với những nguồn tài chính lớn, nhiều người sẽ chọn đầu tư vào kinh doanh thay vì mua nhà, chung cư, vì thế tỷ lệ canh tranh mua chung cư, nhà sẽ khá thấp. Việc chọn được những căn hộ có vị trí tốt, hợp phong thủy cũng như nhu cầu cũng không quá khó khăn như thời điểm mua nhà trong năm.

Mua nhà sau Tết có những khó khăn gì?

Dù vào thời điểm mua nhà trong năm nào đi chăng nữa cũng sẽ tồn tại một số nhược điểm, tuy nhiên với dịp sau Tết sẽ không gặp quá nhiều khó khăn.

Thị trường trầm lắng

Không riêng gì những mặt hàng bất động sản như chung cư mà hầu hết các ngành hàng khác cũng sẽ có không khí khá trầm lặng sau Tết như muốn nghỉ ngơi sau suốt một năm dài. Tuy nhiên, thời điểm mua nhà trong năm này lại được nhiều người tận dụng hơn cả vì mức giá đúng so với thị trường.

Quá trình làm thủ tục kéo dài

Vừa Tết ra, nhiều cơ quan hành chính giải quyết các giấy tờ pháp lý cũng như ngân hàng cho vay vốn chưa quay trở lại làm việc một cách đồng bộ. Chính vì thế, thời gian hoàn thiện hồ sơ sẽ bị kéo dài ra chút ít ngày nhưng cũng không quá lâu.

Lưu ý khi mua nhà trước và sau Tết

Dù là thời điểm trước hay sau tết, đưa ra quyết định mua nhà vẫn tiềm ẩn những rủi ro bởi đây là khối tài sản vô cùng lớn. RETI chia sẻ một số lời khuyên của các chuyên gia bất động sản về những kiểu giao dịch tiềm ẩn rủi ro cần tránh hiện nay:

  • Kiểu đầu tư theo huy động vốn đa cấp: Nghĩa là huy động vốn theo phương pháp Ponzi – lấy tiền của người này để trả cho người khác.
  • Đầu tư theo phương thức lúa non: dự án bất động sản được bán khi chưa hoàn chỉnh pháp lý và quy hoạch thì được gọi là “bán lúa non”.
  • Mua bán theo hình thức đặt cọc: Có nhiều trường hợp thị trường nóng sốt, một bất động sản có thể phát sinh rất nhiều hợp đồng cọc sang tay từ người này sang người khác. Vậy nên đây cũng là kẽ hở cho nhiều cú lừa mua bán hợp đồng đặt cọc.
  • Mua bán bất động sản không hình thành đơn vị ở: Đây là hình thức mua bán những dự án thường được quảng cáo đạt chuẩn cao cấp như villa biển, resort condotel,… Các nhóm sản phẩm chưa được quy định trong luật pháp.

Trên đây là những phân tích về việc mua nhà trước và sau tết. Hy vọng RETI đã giúp đỡ bạn có được những thông tin dễ hiểu và chính xác nhất. Đừng quên truy cập RETI Proptech – Nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam để cập nhật tin tức BĐS và thông tin về các dự án hot nhất hiện nay.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Hotline: 1800 8085