Ý tưởng thiết kế ban công nhỏ cho nhà đẹp

0
1747

Đôi khi chỉ cần những ý tưởng thiết kế, trang trí ban công đơn giản, không cần quá cầu kì, kiểu cách cũng khiến cho ngôi nhà của bạn được tân trang đáng kể. Sau đây, RETI sẽ đưa ra cho bạn gợi ý những kiểu trang trí ban công nhỏ đẹp và tiết kiệm chi phí.

Ban công là gì?

Chúng ta vẫn thường hay nói tới từ ban công, nhưng đôi khi vẫn không biết nguồn gốc chính xác của từ này. Thật ra, từ ban công được lấy cảm hứng từ một từ vựng của tiếng Pháp là từ “Balcon”. Từ này khi dịch ra tiếng Việt có thể hiểu là một kiến trúc trong một ngôi nhà hay tòa nhà nằm ở trên cao và nhô ra ngoài tầng gác, có lan can và tiếp giáp với các phòng phía trong nhà bởi cửa thông. Và việc trang trí ban công đẹp, theo ý muốn hiện nay là xu thế mới, vì đó là khung cảnh mỗi sáng sớm bạn thức dậy, hay đơn giản 1 ly trà vào lúc hoàng hôn cùng gia đình. Hãy tạo cho mình 1 không gian riêng, hãy trang trí ban công của mình thành 1 nơi mà bạn có thể thư giãn mỗi lúc muốn tìm kiếm sự tĩnh lặng trong tâm hồn.

Ý tưởng thiết kế ban công nhỏ cho nhà đẹp 1
Bạn có thể trang trí thêm các đồ dùng để ban công nhà bạn trở nên đẹp và thu hút hơn

Thông thường với kiến trúc của người Việt Nam thì ban công sẽ được xây dựng từ tầng 2 trở lên. Còn đối với tầng 1 họ thường không gọi là ban công mà gọi là hè hoặc hiên nhà. Ban công dù chỉ là một không gian nhỏ thôi nhưng cũng có rất nhiều phong cách thiết kế và kiến trúc đa dạng. Tùy theo sở thích và mục đích sử dụng của chủ nhà mà ban công đẹp, đơn giản được thiết kế và trang trí theo nhiều cách khác nhau.

Vai trò của ban công

Không gian thư giãn

Ban công thường được thiết kế mở, là nơi bạn có thể phóng tầm mắt ra ngoài không gian một cách tự do nhất. Chỉ với một bộ bàn ghế uống trà hay chỉ là chiếc ghế nhỏ thôi cũng đủ để bạn thư giãn, xóa tan mọi mệt mỏi. Đây là nơi bạn có thể ngắm cảnh, đọc sách, uống trà hay nhâm nhi một tách cafe vào mỗi buổi sáng đẹp trời. 

Ý tưởng thiết kế ban công nhỏ cho nhà đẹp 2
Ban công là không gian thư giãn lý tưởng

Có rất nhiều người chọn lựa ban công là nơi trồng cây, trồng hoa để không gian sống thêm xanh. Chăm sóc cây cảnh vào mỗi buổi chiều hoặc những ngày rảnh rỗi cũng là cách thư giãn thú vị. Nhìn những chậu cây xanh mướt, chậu hoa nở rộ nơi ban công đã trở thành thú vui của rất nhiều người.

Là nơi tiếp khách

Nghe thì có vẻ hơi vô lý nhưng ban công cũng chính là nơi đón tiếp các vị khách quý tới thăm nhà. Mọi người thường nghĩ chỉ có phòng khách mới có thể là nơi tiếp khách nhưng cuộc sống hiện đại ngay nay đã có rất nhiều sự đổi thay. Với những căn hộ chung cư cao tầng có khoảng ban công rộng, họ thường hay dọn dẹp sạch sẽ, kê bàn ghế gọn gàng để đón tiếp khách. Không gian lý tưởng này sẽ rất thích hợp với những câu chuyện vui giữa bạn bè, không thua kém gì phòng khách rộng rãi.

Ý tưởng thiết kế ban công nhỏ cho nhà đẹp 3
Gia chủ cũng có thể tận dụng ban công để tiếp khách

Nơi phơi phóng, chứa đồ đạc

Như đã nói ở trên, ban công là không gian mở, đón nhiều ánh sáng và ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy rất thuận tiện cho việc hong khô và phơi phong quần áo, vật dụng. Rất nhiều gia đình đã tận dụng khoảng không này để làm “sân phơi” hoặc là nơi chứa đồ đạc.

Ý tưởng thiết kế ban công nhỏ cho nhà đẹp 4

Thực hiện nghi lễ, biểu diễn nghệ thuật

Chắc chắn rằng các bạn sẽ rất ngạc nhiên với công dụng này của ban công phải không? Thiết kế này được áp dụng đối với phương Tây nhiều hơn là ở Việt Nam. Với những công trình mang tính chất cộng đồng, ban công còn là nơi để những chính khách hay Giáo hoàng đứng phát biểu hay kêu gọi ủng hộ. Ngoài ra, nhiều nhà hát kịch ở châu Âu, ban công còn là nơi lí tưởng để trình diễn các tiết mục văn nghệ.

>> Xem thêm: 4 mẫu thiết kế nhà nhỏ xinh gắn liền với cuộc sống thiên nhiên, bình dị

Nguyên tắc thiết kế ban công

Thiết kế ban công đảm bảo an toàn

Ban công là nơi có ảnh hưởng môi trường và cảnh quan của một căn nhà, nhưng cần phải đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, người mua nhà, người thuê nhà ở đó sẽ không thể thay đổi được kết cấu hình dạng, độ rộng, kiểu dáng lan can mà chỉ có thể chỉnh sửa, tu bổ thêm, cũng như chú ý về vấn đề an toàn khi sử dụng, bởi những loại nhà này có độ an toàn thấp và bạn sẽ cần phải củng cố lại, chủ động phòng tránh rủi ro.

Ý tưởng thiết kế ban công nhỏ cho nhà đẹp 5
Đảm bảo an toàn là một trong những nguyên tắc quan trong trong việc thiết kế ban công.

Thiết kế ban công đảm bảo tính thẩm mỹ

Ban công nên ưu tiên những gam màu tươi mát, tạo cảm giác mát dịu, thư giãn như xanh lá, màu kem, vàng nhạt… Màu trắng sẽ giúp giảm hấp thụ nhiệt, khiến không gian ban công mát mẻ hơn. Nếu muốn làm mới mẻ hơn khu vực ban công, các gam màu pastel sẽ tạo hiệu ứng tươi mới và độc đáo và dùng các đồ dùng, bàn ghế với màu sắc đối nghịch để tạo điểm nhấn. Với không gian nhỏ hẹp, bạn có thể chọn những loại cây thân leo để tiết kiệm diện tích. Ban công chung cư đẹp sẽ càng rực rỡ hơn với các loài hoa khoe sắc.

Có thể bạn quan tâm 4 mẫu thiết kế nhà nhỏ xinh gắn liền với cuộc sống thiên nhiên, bình dị.

Ý tưởng thiết kế ban công nhỏ cho nhà đẹp 6
Khi trang trí cho ban công , bạn có thể chọn những loại cây thân leo để tiết kiệm diện tích

Thiết kế ban công hợp phong thủy

Hướng thiết kế xây ban công đẹp về phong thủy là hướng Đông hoặc hướng Nam sẽ mang đến không gian mát lành. Nên tránh ban công hướng Bắc hay hướng Tây bởi khí hậu không tốt do nắng quá hoặc gió lạnh quá ảnh hưởng sức khỏe, sinh khí. Đồng thời, tránh cửa ban công và cửa ra vào nhà đối thẳng nhau và cũng tránh chiếu thẳng với gian cửa bếp. Ban công cần có tầm nhìn tốt, tránh bị che chắn tầm nhìn, không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ, độ thông thoáng của không gian mà còn cản trở vận khí.

Những ý tưởng thiết kế ban công nhỏ ấn tượng

Thiết kế ban công nhỏ kết hợp với cây nhỏ, hoa được trồng trong chậu 

Để cây, hoa nhỏ ở ban công để tiện cho vận chuyển và chăm sóc. Tận dụng background cây xanh vỉa hè, sân trong các khu chung cư tạo cảm giác như một khu vườn mở rộng cho căn hộ. Sàn ban công là sàn công nghiệp chịu nước với màu sắc rất thô mộc. Nan sắt dọc đơn giản, bàn trà hình bán nguyệt và có thể mở ra khi uống trà, khi cần chăm sóc vườn thì gấp lại một cách đơn giản.

Ý tưởng thiết kế ban công nhỏ cho nhà đẹp 7
Thiết kế ban công nhỏ kết hợp với cây nhỏ, hoa được trồng trong chậu

Thiết kế ban công kết hợp với sofa hình chữ L

Thiết kế ban công kết hợp với sofa hình chữ L đồng thời kệ nhiều tầng áp sát tường phù hợp cho việc tối ưu hóa diện tích trồng cây xanh, chậu hoa, để đồ uống trà mà không lấn át diện tích sử dụng sàn. Với kiểu trang trí ban công nhỏ này, nên đảm bảo nhà bạn không có trẻ nhỏ hoặc làm dây văng an toàn phía trên lan can. Sàn ngoài trời chịu được mưa nắng, với màu sắc thô mộc.

Một ban công nhỏ hơn không có nghĩa là bạn không thể có đồ nội thất

Với ý tưởng thiết kế này, hàng cây bên ngoài của lan can vô hình chung đã trở thành khu vườn của căn hộ. Ngồi uống trà, cà phê những hôm đẹp trời ở ban công này mới tuyệt vời làm sao.

Ý tưởng thiết kế ban công nhỏ cho nhà đẹp 8
Đặt một món đồ nội thất nhỏ thôi cũng khiến ban công nhà bạn có một diện mạo khác

Biến ban công thành căn phòng riêng ngoài trời

Mặc dù “ban công” này không đủ khoảng trống cho việc di chuyển, đi lại nhưng chắc chắn bạn sẽ rất tâm đắc với ý tưởng này. “Thậm chí nếu ban công của bạn là quá nhỏ để sử dụng đi lại, bạn vẫn có thể có một không gian mở, vì lúc đó, căn phòng của bạn cơ bản trở thành một không gian ngoài trời”.

Ý tưởng thiết kế ban công nhỏ cho nhà đẹp 9
Bạn cũng có thể trang trí đơn giản nhẹ nhàng với một ghế ngồi và chậu cây nhỏ xinh treo phía trên

Nếu bạn đọc quan tâm đến các bài viết cùng chủ đề có thể xem thêm tại chuyên mục Nhà đẹp của RETI Proptech.

>> Đọc thêm: 6 quy tắc thiết kế thông minh cho ngôi nhà nhỏ đẹp hoàn hảo

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn