Chi tiết thủ tục sang tên sổ hồng mới nhất 2020

0
860

Nếu sổ đỏ liên quan đến vấn đề đất đai thì sổ hồng liên quan đến quyền sở hữu nhà ở. Vậy sổ hồng là gì? Thủ tục sang tên sổ hồng như thế nào? Hãy cùng RETI tìm hiểu trong bài dưới đây.

thủ tục sang tên sổ hồng 

Sổ hồng là gì?

Trong pháp luật đất đai và nhà ở Việt Nam, qua các thời kỳ không quy định thuật ngữ “Sổ hồng”. Cũng như đối với “Sổ đỏ”, “Sổ hồng” là tên người dân thường gọi dùng để chỉ Giấy chứng nhận về nhà đất dựa theo màu sắc.

Trên sổ hồng có đầy đủ thông tin về quyền sở hữu nhà ở (diện tích xây dựng, số tầng, kết cấu nhà, diện tích sử dụng chung, riêng…). Về sau để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng, Pháp luật cho phép UBND tỉnh được ủy quyền cho UBND quận, thị xã cấp sổ hồng cho chủ sở hữu trong phạm vi địa bàn mình quản lý.
thủ tục sang tên sổ hồng

Thủ tục sang tên sổ hồng

Thủ tục sang tên sổ hồng khi chuyển nhượng căn hộ chung cư được quy định như sau:

Bước 1: Hai bên người mua và người bán cần đến Văn phòng công chứng/Phòng công chứng để yêu cầu công chứng Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, tặng cho căn hộ chung cư.

Bước 2: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, hai bên phải kê khai đầy đủ lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân. Hồ sơ kê khai gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ do bên mua ký
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân do bên bán ký (riêng trường hợp tặng cho cần chuẩn bị 04 bản)
  • Bản chính hợp đồng chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho nhà, đất đã được công chứng
  • 01 bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất
  • 01 bản sao có chứng thực CMND + Sổ hộ khẩu của cả bên mua và bên bán

Bước 3: Sau khi nộp thuế và phí, hai bên tiếp tục làm thủ tục kê khai hồ sơ sang tên. Hồ sơ sang tên phải chuẩn bị gồm có:

  • Đơn đề nghị đăng ký biến động (do bên bán ký), trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay
  • Hợp đồng chuyển nhượng
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (bản gốc)
  • Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước (bản gốc)
  • Bản sao CMND + Sổ hộ khẩu của bên nhận chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng
  • Đăng ký kết hôn hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đối với người đang độc thân – 02 bản sao y có công chứng

Bước 4: Sau khi nộp thuế xong quay lại bộ phận Một cửa để nộp lại biên lại đã hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế với nhà nước và nhận kết quả.

Lệ phí sang tên sổ hồng

Thuế thu nhập cá nhân theo Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC. Cách tính thuế như sau:

  • Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Giá chuyển nhượng x Thuế suất 2%

Theo Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 20/2019/NĐ-CP, Lệ phí trước bạ được quy định như sau:

  • Lệ phí trước bạ = Giá chuyển nhượng x 0.5%

Thời gian chờ sang tên sổ hồng

Nếu bạn thắc mắc về thời gian sang tên sổ đỏ mất bao lâu sẽ rơi vào khoản điểm a, khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013 cụ thể như sau:”4. Đăng ký biến đọng được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi sau đây:

1.a) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;…

Tại khoản 6 Điều này quy định: “Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại các điểm a, b, h, i, k và l khoản 4 Điều này thì trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động; trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế.”

Như vậy, căn cứ theo Điều 95, luật Đất đai 2013 thì thời hạn “sang tên sổ đỏ” sẽ là không quá 30 ngày làm việc.

Tuy nhiên, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 tại Điều 61, khoản l quy định “l) Chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là không quá 10 ngày;

Để tìm hiểu rõ hơn về các quy định pháp luật về đất đai hay những tin tức bất động sản mới nhất bạn có thể tham khảo tại đây.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn