Nhà phố là gì? Các thuật ngữ liên quan đến nhà phố

0
1458

Nhà phố là một trong những mô hình không gian sống phổ biến trên khắp các tỉnh thành ở nước ta với phong phú các dạng như nhà phố trong hẻm, nhà phố liền kề, nhà phố mặt đường, … Vậy khái niệm nhà phố là gì? Những thuật ngữ liên quan tới nhà phố ra sao? Bài viết này, RETI sẽ giải đáp thắc mắc của bạn đọc về loại hình nhà ở này.

Nhà phố là gì và đặc điểm chung của nhà phố

Nhà phố là gì?

Thực tế, chưa có một văn bản quy phạm pháp luật nào quy định rõ khái niệm ” nhà phố là gì?”. Tuy nhiên, nếu căn cứ theo Luật xây dựng 2014 và Luật nhà ở 2014, nhà phố được hiểu đơn giản là dạng nhà ở phổ biến ở thành thị, phố xá nơi mà dân cư tập trung khá đông đúc, giao thông thuận tiện cho việc đi lại và kinh doanh. Thông thường, nhà phố được xây dựng tại vị trí đắc địa ngay trên mặt đường phố, tối ưu công năng sử dụng cho gia chủ. 

nhà phố là gì

Đặc điểm của nhà phố

  • Nhà phố ra đời trên cơ sở tối ưu công năng sử dụng của con người. Do đó, mô hình không gian sống này có thể kết hợp để sống và kinh doanh buôn bán.
  • Nhà phố thường đồng bộ và là minh chứng cho sự phát triển đô thị của từng vùng.
  • Diện tích nhà phố thường không lớn, với chiều ngang tương đối hẹp và chiều rộng được mở tối đa. Gia chủ có thể tạo không gian xanh cho ngôi nhà hết sức bằng cách khai thác các góc ban công, giếng trời, gầm cầu thang, trên sân thượng… để trồng và trang trí thêm cây xanh.
  • Nhà phố chủ yếu được xây dựng dạng hình ống, hình chữ nhật và có mặt tiền nhỏ hơn so với chiều dài của ngôi nhà. Ngoài ra, đa số các căn nhà phố đều chỉ có một mặt tiền, 3 mặt còn lại là tiếp giáp với ngôi nhà bên cạnh. Những ngôi nhà được thiết kế dạng này thường là nhà cao tầng, phổ biến là 2 – 4 tầng.
  • Nhà phố còn được gọi với cái tên Townhouse, chỉ rõ ưu điểm về vị trí của mô hình nhà ở này.

Các thuật ngữ liên quan

Nhà mặt phố
Nhà phố liền kề
Nhà phố thương mại
Nhà mặt phố

Nhà mặt phố là những ngôi nhà được xây dựng tại vị trí đắc địa ngay trên mặt đường phố, thuận lợi về cả mặt kinh tế lẫn công năng sử dụng cho gia chủ. Loại hình nhà phố này thường được xây dựng dọc các trục đường lớn ở các khu đô thị sầm uất. 

nhà phố là gì

Nhà phố liền kề

Nhà phố liền kề là những ngôi nhà phố được xây dựng và thiết kế sát gần nhau tạo nên một tổng thể kiến trúc thống nhất. Nhà phố liền kề luôn được kết hợp cùng các tổ hợp như trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, khu vực mua sắm như một đô thị thu nhỏ.

nhà phố là gì

Nhà phố thương mại

Nhà phố thương mại hay còn gọi là Shophouse, là loại hình nhà ở mới xuất hiện trên thị trường bất động sản Việt Nam nhưng đã tạo nên cơn sốt cho thị trường bởi thiết kế ưu việt. Mô hình nhà phố thương mại là sự kết hợp giữa nhà ở với kinh doanh buôn bán. Loại hình nhà phố thương mại thường có 2 tầng trở lên và xây dựng nằm gần các trục đường chính, đường lớn tại các khu vực dân cư đông đúc hay buôn bán sầm uất. 

Nhà phố thương mại đang rất phổ biến tại Việt Nam, có thể kể đến một số dự án tiêu biểu nổi bật như: Shophouse Sun Group Sầm Sơn, Shophouse Meyhomes Capital Phú Quốc,…

meyhomes capital Phú Quốc

Trên đây là những kiến thức cơ bản về loại hình nhà phố. RETI mong qua bài viết các nhà đầu tư sẽ hiểu hơn về loại hình cũng như thị trường bất động sản. Qua đó những bước đi đầu tư của quý khách có sự hiệu quả tối đa. Quý khách hoàn toàn có thể tổng hợp tin tức thị trường, các loại hình tại đây.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn