Có nên mua nhà tháng Ngâu – Lợi thế của khách hàng khi mua nhà tháng này

0
611

Trong dân gian Việt Nam, nhiều người vẫn giữ quan niệm tháng 7 Âm lịch – hay còn gọi là Tháng Ngâu không nên làm các việc quan trọng như mua nhà, mua đất, khởi công, động thổ, về nhà mới,… Tuy nhiên, liệu quan niệm này có đúng không? Hay có nên mua nhà tháng Ngâu không? Hãy cùng RETI tìm câu trả lời trong bài viết này.

Mua nhà tháng ngâu

Cách hiểu đúng về tháng Ngâu

Trong cuộc đời mỗi chúng ta, việc động thổ, xây nhà hay mua nhà là việc lớn. Bởi thế, trước khi lên kế hoạch làm những công việc này, nhiều người thường cẩn thận xem phong thủy, xem ngày tháng đẹp để mong gặp thuận lợi, may mắn và tránh xui xẻo.

Theo quan niệm dân gian Việt Nam, tháng 7 Âm lịch là thời gian “ma quỷ” về nhân gian nên được gọi là tháng cô hồn. Bên cạnh đó, đây cũng là tháng mưa ngâu nên những trận mưa kéo dài liên tiếp nhiều ngày cũng ảnh hưởng lớn đến kế hoạch mua nhà hay khởi công xây nhà của gia chủ. Chính vì vậy, hầu hết người dân thường kiêng làm những việc đại sự như mua đất, mua nhà tháng ngâu.

Tuy nhiên, nếu theo quan điểm đạo Phật, tháng 7 lại là tháng Vu lan báo hiếu, hầu hết mọi người đều làm việc thiện, cầu mong điều tốt lành. Lễ Vu Lan không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa tôn giáo mà nó còn trở thành “lễ hội văn hóa tình người”. Do đó, tháng Ngâu theo quan niệm nhà Phật là tháng thiện lành, hứa hẹn đem lại nhiều may mắn.

mua nhà tháng ngâu

Những năm gần đây, quan niệm không nên mua nhà tháng ngâu đã không còn được đặt nặng như trước. Thay vào đó, nhiều khách hàng đã gạt đi những điều kiêng kị, mê tín và quyết định mua đất vào tháng này. Họ cho rằng, đây là thời điểm các chủ đầu tư tung qua nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu, kèm theo đó là giá cả và hậu mãi hấp dẫn. Chính vì vậy, thị trường BĐS tháng Ngâu lại trở nên vô cùng nhộn nhịp.

Ý kiến của các chuyên gia

Về khía cạnh quan niệm dân gian, theo ông Hoàng Trà – kiến trúc sư nổi tiếng, việc mua xe trong tháng 7 không cần kiêng kỵ lắm, bởi xe cũng chỉ là phương tiện đi lại, hưởng thụ. Còn đối với việc mua nhà cửa, động thổ thì cần kiêng kỵ, nhưng nhà đang xây thì vẫn tiếp tục hoàn thiện. Đối với nhà nhiều tầng, mái bê tông đang đổ thì vẫn được đổ tiếp.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn đều là tín ngưỡng của dân gian truyền lại theo kinh nghiệm mà không ai hay một ngành khoa học có thể kiểm chứng đúng sai. Nhưng với quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, người dân vẫn nên chú trọng làm theo.

Còn theo PGS.TS Trần Lâm Biền cho rằng, việc kiêng kỵ là tùy theo lòng tin của từng người. Việc kiêng kỵ là phi thực chứ không dính đến tâm linh.

“Thực ra không cần kiêng kỵ. Nhưng vì lòng tin của người ta nên khó cấm đoán. Còn việc nên mua hay không nên mua là tùy thuộc vào từng người, tùy tâm từng người, chứ không phải ở vấn đề kiêng kỵ hay không kiêng kỵ thì bị làm sao.

Có tiền thì đi mua, mua nhà, mua xe, mua vàng trong tháng 7 hay tháng 8 cũng vậy thôi. Tất cả nằm ở nhận thức và lòng tin của con người”, ông Biền nói.

Lợi thế của khách hàng khi mua nhà tháng Ngâu

Với những quan niệm về tháng 7 – tháng cô hồn, khiến cho nhiều người kiêng kị mua nhà, mua đất vào tháng này. Cũng bởi thế các doanh nghiệp địa ốc tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá mạnh để kích cầu, hút khách hàng mua nhà tháng ngâu.

Rất nhiều dự án bất động sản như: biệt thự, chung cư,… đưa ra rất nhiều chương trình hấp dẫn khách hàng như: mua nhà tặng xe, tặng voucher du lịch nước ngoài, giảm 5 – 10% giá trị căn hộ,… Điều này đã khiến khách hàng gạt bỏ tâm lý kiêng kỵ mua nhà tháng ngâu. 

Có nên mua nhà tháng Ngâu - Lợi thế của khách hàng khi mua nhà tháng này 1

Đây là thời điểm thích hợp cho những nhà nhỏ lẻ sở hữu căn nhà với mức giá ưu đãi nhất, sau đó bán lại với mức giá cao hơn ở thời điểm khác trong năm để thu được lợi nhuận.

Vì những lý do đó nên trên thực tế, hoạt động mua bán nhà trong tháng 7 âm lịch vẫn diễn ra bình thường, thậm chí còn có phần sôi nổi hơn với các tháng trước đó. Việc kiêng kị, mê tín mua bán, giao dịch nhà vào tháng 7 sẽ khiến khách hàng lỡ mất cơ hội tốt, những căn hộ có view đẹp và những chương trình khuyến mãi hấp dẫn đến từ chủ đầu tư.