Cơ hội cho bất động sản logistics Việt Nam trong mùa dịch

0
940

Bất động sản logistics tại Việt Nam là phân khúc tiềm năng và được một số nhà đầu tư mở rộng kế hoạch đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu lưu kho và giao hàng nhanh của các công ty thương mại điện tử.

Thương mại điện tử tăng trưởng thúc đẩy thị trường bất động sản logistics Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, nhờ sự phát triển không ngừng của điện thoại thông minh và mức độ phủ sóng mạng 4G ngày càng mở rộng, doanh thu từ hoạt động mua sắm trực tuyến liên tục gia tăng. Theo đó, hệ thống logistics, chuỗi cung ứng, các kênh phân phối và bán lẻ, cũng như hệ thống nhà xưởng/nhà kho được đà phát triển mạnh mẽ.

Theo khảo sát của KPMG, hầu hết người tiêu dùng Việt Nam thích sự tiện lợi của tính năng so sánh giá, các đợt giảm giá trực tuyến và các gói dịch vụ sản phẩm được chào bán với mức giá tốt hơn trên các trang chuyên bán lẻ trực tuyến như Amazon, Lazada và Tiki.

bất động sản logistics

Trên thực tế, các thương hiệu bán lẻ trực tuyến lớn không ngừng cải thiện các tính năng cũng như dịch vụ để có thể cung cấp những trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận những thương vụ lớn như Alipay của Jack Ma – nhà sáng lập của tập đoàn Alibaba bắt tay với Tổng công ty thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS). Trong khi đó, cổng thông tin thương mại điện tử nội địa của Việt Nam, Tiki đã nhận được 44 triệu USD đầu tư từ JD.com 

Bất động sản logistics là một phần không thể thiếu trong việc phát huy toàn bộ tiềm năng và sự phát triển thành công của thị trường thương mại điện tử. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics và vận hành TMĐT nước ngoài đang rất nỗ lực để có cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam. Với tiềm năng phát triển của ngành TMĐT và lĩnh vực sản xuất, thị trường bất động sản logistics Việt Nam đang được mong đợi sẽ phát triển trong thời gian tới với các sản phẩm đa dạng và có tiêu chuẩn kỹ thuật cao.

Tập đoàn Australia rót 350 triệu USD vào bất động sản logistics Việt Nam

Một trong những điểm sáng chứng tỏ tiềm năng dồi dào của thị trường bất động sản logistics Việt Nam là việc tập đoàn Logos, một trong những tập đoàn bất động sản uy tín nhất của Australia rót một lượng lớn vốn vào bất động sản logistics nước ta.

bất động sản logistics
Tập đoàn Logos

Logos được John Marsh và Iliffe thành lập vào năm 2010, sau đó được ARA mua lại vào tháng 3/2020 và chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp (bao gồm lĩnh vực hậu cần- bất động sản logistics). Danh mục đầu tư của Logos tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương có 100 bất động sản logistics tại 9 quốc gia. với tổng tài sản quản lý khoảng 9,5 tỷ USD. 

Cụ thể, ngày 19/8, tập đoàn bất động sản Logos cho biết đã thành lập liên doanh đầu tiên tại Việt Nam: Logos Vietnam Logistics Venture. Theo đó, đây là liên doanh thứ tư của họ trong năm nay với việc tập đoàn huy động được hơn 1 tỷ USD trong toàn khu vực. Logos và đối tác muốn xây dựng một danh mục các cơ sở hậu cần khắp Việt Nam. Danh mục đầu tư ban đầu được dự báo khoảng 350 triệu USD hướng đến phát triển bất động sản logistics tại các địa phương trọng điểm như TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Trong những tháng tiếp theo, liên doanh sẽ tiến hành các thương vụ M&A chiến lược. Theo kế hoạch, trong 12-18 tháng, Logos có thể cung cấp một lượng ổn định bất động sản logistics cho khách hàng tại những địa điểm quan trọng.

Ngoài ra, Logos xác nhận đang tìm cách huy động 400 triệu USD cho chiến lược tại Việt Nam và 800 triệu USD cho thị trường Hàn Quốc. Đầu năm nay, Logos bổ nhiệm Glenn Hughes làm người đứng đầu tại Việt Nam. Glenn từng là giám đốc dịch vụ tư vấn về cơ sở hạ tầng, chính phủ và tiện ích của PwC Vietnam.

bất động sản logistics

Trent Iliffe, Tổng giám đốc điều hành và là Co-CEO Logos, cho biết gia nhập thị trường Việt Nam là bước tiến quan trọng trong chiến lược tăng trưởng ở khu vực dựa trên nhu cầu khách hàng. Theo đó, sự phát triển đáng kể của thương mại điện tử đã khiến Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn với các nhà đầu tư và khách hàng.

“Thành lập được liên doanh ngay giữa đại dịch Covid-19 là minh chứng cho câu chuyện tăng trưởng thú vị của Việt Nam. Điều này cũng được thúc đẩy bởi chiến tranh thương mại và phân cấp chuỗi cung ứng”, Trent Iliffe giải thích thêm.

Trên đây là bức tranh toàn cảnh tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản logistics tại Việt Nam. Để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường bất động sản, bạn đọc có thể xem thêm tại chuyên mục Tin thị trường của RETI – Nền tảng giao dịch BĐS trực tuyến uy tín tại Việt Nam.