Đối tác kinh doanh là gì? Sự khác nhau giữa đối tác và khách hàng

0
603

Dù trong bất cứ ngành nghề nào thì doanh nghiệp đều mong muốn tìm được đối tác phù hợp để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp cũng như có được tệp khách hàng tiềm năng bền lâu. Vậy đối tác kinh doanh khác với khách hàng ở những tiêu chí nào? Cùng Reti tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết này nhé!

Đối tác kinh doanh là gì?

Đối tác là mối quan hệ giữa ít nhất hai bên liên quan (tổ chức/ cá nhân với một đối tượng khác). Đây là mối quan hệ hợp tác cùng có lợi, cùng nhau làm việc để đạt được mục đích chung.

Đối tác kinh doanh là gì? Sự khác nhau giữa đối tác và khách hàng 1
Đối tác kinh doanh là khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực kinh tế – thương mại. Đó là mối quan hệ cộng tác giữa tổ chức/cá nhân với một bên khác phù hợp với mục tiêu kinh doanh đề ra.

Mối quan hệ đối tác kinh doanh thường ràng buộc với nhau bởi các hợp đồng. Trong đó sẽ có các khoản về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của các bên tham gia.

Vai trò của đối tác kinh doanh với doanh nghiệp

Với nền kinh tế thị trường cạnh tranh như hiện nay thì sự hợp tác càng được đề cao. Đây là giải pháp giúp doanh nghiệp có cơ hội phát triển vượt bậc. Không chỉ cả hai bên hưởng lợi kinh tế mà còn giúp cho đối tác mở rộng quy mô, danh tiếng của tổ chức/cá nhân.

Việc hợp tác đòi hỏi sự nỗ lực của cả hai bên để hướng tới kết quả tốt nhất. Khi một bên làm việc không hiệu quả thì sẽ gây ảnh hưởng đến đối tác và ngược lại. Hợp tác là cơ hội để không ngừng phát triển kiến thức và kỹ năng, học hỏi văn hóa và chiến lược kinh doanh.  

Đối tác kinh doanh là gì? Sự khác nhau giữa đối tác và khách hàng 2
Khi cả hai cùng làm việc dựa trên sự cởi mở, chân thành, tôn trọng, thì mối quan hệ sẽ ngày càng phát triển, mang lại sự thuận lợi hơn cho công việc, và dễ dàng đạt được mục tiêu chung.

Sự khác nhau giữa đối tác và khách hàng

Sự khác biệt giữa hai khái niệm khách hàng và đối tác kinh doanh là gì? Khách hàng doanh nghiệp là gì? Có nhiều người vẫn bị nhầm lẫn bởi một số điểm chung của hai khái niệm này. Hãy cùng Reti xem xét một số khía cạnh sau đây để nhận ra sự khác nhau giữa đối tác và khách hàng.

Khách hàng là gì?

Trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, sản xuất, khách hàng là một cá nhân hoặc một tổ chức nhận sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng từ người bán, nhà cung cấp hoặc nhà phân phối thông qua một giao dịch tài chính, trao đổi bằng tiền hoặc các tài sản có giá trị thanh toán khác. Như vậy, khách hàng là người chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.

Tất cả các doanh nghiệp cạnh tranh với các công ty khác để thu hút khách hàng tiềm năng. Chính họ là người thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp, không có khách hàng, doanh nghiệp khó có thể tồn tại lâu dài.

Đối tác và khách hàng khác nhau như thế nào?

Trong kinh doanh, đối tác và khách hàng đều là những bên nhận ý tưởng, sản phẩm hay dịch vụ từ doanh nghiệp bán, trao đổi với doanh nghiệp bằng tiền hoặc bằng các giao ước do  các bên quy ước với nhau. Thế nhưng hai đối tượng này có sự khác biệt mà người làm kinh doanh cần phân biệt rõ ràng.

Khách hàng là người trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ để được sử dụng. Còn đối tác kinh doanh sẽ không phải trả tiền cho việc đó. Họ sử dụng nguồn lực của mình  để cùng nhau đạt được mục tiêu chung. Khác với mối quan hệ người mua người bán, đối tác kinh doanh là mối quan hệ chia sẻ, hai bên cùng có lợi.

Đối tác sẽ trở thành khách hàng khi đối tác phải trả tiền để thiết lập quan hệ, đáp ứng các nhu cầu . Do đó, nếu một đối tác quyết định tính phí trong khi làm việc cho đối tác khác, thì mối quan hệ này sẽ trở thành khách hàng và nhà cung cấp chứ không phải quan hệ đối tác chung.

Đối tác kinh doanh là gì? Sự khác nhau giữa đối tác và khách hàng 3Một đối tác trở thành khách hàng ngay khi đối tác đó phải trả tiền khi tham gia vào quan hệ đối tác nhằm đạt được mục đích thỏa mãn nhu cầu. Vì vậy, nếu một đối tác quyết định tính phí đối tác kia khi đang hợp tác, thì mối quan hệ đó sẽ trở thành khách hàng – nhà cung cấp và không còn là quan hệ hợp tác hướng tới mục đích chung nữa.

Trên đây là khái niệm đối tác kinh doanh và khách hàng cũng như cách phân biệt giữa đối tác và khách hàng để có những kiến thức, kỹ năng, trau dồi thêm kinh nghiệm giúp bạn trở thành đối tác kinh doanh bền vững sau này nhé!

Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho quá trình làm việc của bạn. Chúc bạn thành công!

Đón đọc thêm những chia sẻ hữu ích dành cho Sale Agent tại https://reti.vn/blog/moi-gioi-bat-dong-san/

RETI – đồng hàng cùng chuyên viên môi giới thời kỳ 4.0

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Hotline: 18008085

Tìm hiểu thêm văn hóa doanh nghiệp RETI tại Fanpage Life at RETI