Hai mảng sáng tối của bức tranh bất động sản 2021

0
1010

Thị trường bất động sản năm Tân Sửu 2021, phân khúc nhà xưởng công nghiệp hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ, nhưng trái lại, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Hãy cùng RETI tìm hiểu về hai mặt sáng và tối này trên thị trường bất động sản nước ta trong năm nay.

Theo ông David Jackson – Tổng giám đốc Colliers International Việt Nam, thị trường bất động sản năm Tân Sửu 2021 được chia làm hai mảng sáng – tối đối lập nhau. Theo chuyên gia này, gam màu tươi sáng và mảng tối tương phản nhau của bức tranh bất động sản 2021 là bằng chứng cho thấy những tác động khó lường của đại dịch Covid-19 đến ngành địa ốc tại Việt Nam.

Bất động sản công nghiệp chính là điểm “sáng”

Ông David Jackson cho biết, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ là ngôi sao sáng đại diện cho thị trường bất động sản trong năm nay, chứng tỏ sức bền đáng kinh ngạc trong thời kỳ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch. Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử làm gia tăng nhu cầu thuê kho bãi để cất trữ hàng, xu hướng dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA) làm cho nhu cầu về đất công nghiệp, nhà xưởng và dịch vụ hậu cần tiếp tục tăng lên trong năm 2021.

Tổng gián đốc Colliers International Việt Nam cũng dự báo thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư trong nước lẫn quốc tế trong năm 2021 ở phân khúc bất động sản công nghiệp. Do tỷ lệ lấp đầy cao ở các khu công nghiệp trọng điểm tại Hà Nội và TP HCM, cùng với việc quỹ đất còn hạn chế nên các tỉnh lân cận đang trở thành nền móng mới.

Hai mảng sáng tối của bức tranh bất động sản 2021 1

Tại phía Nam, Đồng Nai và Long An được trông đợi sẽ trở thành các trung tâm mới của bất động sản công nghiệp, trong khi quốc lộ 51 từ TP HCM đi qua khu công nghiệp Nhơn Trạch nối với thành phố Bà Rịa sẽ là trợ lực giúp Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành điểm hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư. Thêm vào đó, chuyên gia David còn tin rằng giá thuê bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.

Cùng quan điểm với ông David, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam – bà Trang Bùi xác nhận bất động sản công nghiệp sẽ là điểm sáng tích cực nhất xét trong bức tranh chung của ngành địa ốc Việt năm 2021.

Theo bà, giá thuê bất động sản công nghiệp sẽ tiếp đà leo thang trong năm Tân Sửu, tăng trung bình 7-8% một năm, bất chấp giá đã đội lên rất cao ở năm 2021 khi đại dịch diễn biến phức tạp. Nguyên nhân giúp bất động sản công nghiệp tiếp tục hứa hẹn tăng trưởng tích cực năm 2021 là do nhu cầu nhà xưởng tại thị trường nội địa lẫn toàn cầu đang tăng cao trong đại dịch và có nhiều sự chú ý của các ông lớn sản xuất đang đổ dồn vào Việt Nam.

Bất động sản nghỉ dưỡng đương đầu với nhiều khó khăn

Ngược lại với gam màu tươi sáng của bất động sản công nghiệp, ông David Jackson thừa nhận phân khúc nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong ít nhất nửa đầu năm 2021. Còn vào những tháng cuối năm, tốc độ hồi phục của phân khúc này còn tùy thuộc vào sự hiệu quả của vacine Covid-19 thì mới có thể giúp dịch vụ khôi phục lại trạng thái bình thường.

Các cơ quan phụ trách mảng du lịch của nhiều thành phố cũng đã xúc tiến các kế hoạch quảng bá, tiếp tục dựa vào khách nội địa do tình hình dịch bệnh nên chưa thể đón khách quốc tế. Tuy nhiên, chỉ trông đợi vào nguồn khách du lịch trong nước là chưa đủ để vực dậy thị trường này trong ngắn hạn và trung hạn.

Hai mảng sáng tối của bức tranh bất động sản 2021 2

Trong khi đó, ngay khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở nước ta những ngày cận Tết, Savills Hotels dự báo đợt dịch mới ập đến này khiến cho hi vọng phục hồi của ngành du lịch trong quý I/2021 gần như không còn.

Bất động sản nghỉ dưỡng vì thế đã trở thành mảnh ghép mang màu sắc không mấy tươi sáng của bức tranh thị trường bất động sản năm nay. Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills cũng đánh giá đợt dịch mới đang cản trở đà phát triển, phục hồi mong manh của thị trường du lịch khách sạn trong năm 2021, nhiều chuyến bay vào dịp Tết bị hủy bỏ và số khu vực bị cách ly ngày càng nhiều.

Do đó, chuyên gia này thừa nhận thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch, khách sạn sẽ cần nhiều năm để hồi phục và khó có kịch bản hồi phục mạnh mẽ trong năm 2021.

Nếu quan tâm đến thị trường bất động sản hay những dự án đang “hot” hiện nay, bạn có thể xem chi tiết tại Reti Proptech – Nền tảng giao dịch bất động sản online đầu tiên tại Việt Nam.

Xem thêm: Thành phố ánh sáng và lễ hội – Thiên đường giải trí đẳng cấp đầu tiên tại Việt Nam

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn