Ký gửi bất động sản là gì? Những điều cần lưu ý khi tham gia ký gửi nhà đất

0
907

Trong những năm gần đây, nhu cầu ký gửi bất động sản đang trở thành xu hướng và không ngừng gia tăng, mang tới nhiều lợi ích cho chủ sở hữu. Vậy ký gửi nhà đất là gì? Cần lưu ý những điểm gì khi ký gửi nhà đất? Hãy cùng RETI tìm hiểu đầy đủ trong bài viết này.

Ký gửi bất động sản là gì?

Ký gửi nhà đất hay còn được gọi là ký gửi bất động sản, đây là hình thức mua bán, cho thuê bất động sản gồm 3 bên là chủ sở hữu, trung gian môi giới và khách hàng. Trong quá trình giao dịch, chủ sỡ hữu sẽ không làm việc trực tiếp với khách hàng mà uỷ quyền hoàn toàn cho bên trung gian thực hiện toàn bộ giao dịch. Sau khi giao dịch thành công, chủ sở hữu bất động sản sẽ nhận lại số tiền bán/cho thuê bất động sản và trả hoa hồng cho bên trung gian như thoả thuận.

ky-gui-bat-dong-san
Ký gửi bất động sản là hình thức mua bán, cho thuê bất động sản gồm 3 bên là chủ sở hữu, trung gian môi giới và khách hàng

Tìm hiểu thêm: Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất?

Trên thực tế, khái niệm ký gửi nhà đất đã không còn quá xa lạ với nhiều người. Thậm chí trong mỗi giao dịch, chủ sở hữu BĐS, trung gian môi giới còn có những điều khoản nêu rõ trong hợp đồng. Trong đó, bên trung gian môi giới có quyền định giá bất động sản và bán chênh lệch số tiền đã thống nhất với chủ sở hữu, miễn sao giữ lại đúng số tiền mà chủ sở hữu đã yêu cầu trước đó.

Ký gửi nhà đất là hình thức chuyển nhượng bất động sản hợp pháp, được quy định tại Luật kinh doanh bất động sản hiện hành. Chính vì vậy, tổ chức, doanh nghiệp có dịch vụ ký gửi bất động sản phải được thành lập hợp pháp và có đăng ký ngành nghề kinh doanh môi giới bất động sản. Do đó, chủ sở hữu cũng như khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm với phương thức giao dịch này.

Lý do nên ký gửi bất động sản

Ký gửi bất động sản là một hoạt động hợp pháp tuy nhiên vẫn có rất nhiều người băn khoăn không biết có nên ký gửi nhà đất hay không. Họ băn khoăn, lo lắng mình sẽ bị lừa đảo, các bên trung gian tư vấn không có “tâm”. Để giải đáp những thắc mắc này, RETI xin được đưa ra những lý do nên ký gửi nhà đất như sau:

Thứ nhất, thông qua dịch vụ ký gửi nhà đất chủ sở hữu không chỉ cho thuê hoặc bán bất động sản của mình một cách nhanh chóng. thủ tục đơn giản mà còn có được mức giá bán “hời” hơn so với mong muốn. Bởi lẽ giá bán thông qua ký gửi bất động sản sẽ bao gồm cả phần trăm phí môi giới vậy nên các bên trung gian sẽ cố gắng bán được bất động sản với mức giá cao nhất có thể.

Thứ hai, chủ sở hữu sẽ không mất nhiều thời gian để tìm kiếm người mua hoặc người thuê, hơn nữa lại có thể giảm thiểu rủi ro bị lừa đảo với những người mới tham gia các giao dịch liên quan tới bất động sản.

Thứ ba, các giao dịch mua bán liên quan đến giấy tờ, thủ tục pháp lý đều được bên trung gian tiến hành thay cho chủ sở hữu, vì thế phần lớn các giao dịch đều diễn ra thuận lợi và chính xác hơn. Đặc biệt, thông tin cá nhân của chủ sở hữu sẽ được bảo mật tuyệt đối.

Ký gửi bất động sản là gì? Những điều cần lưu ý khi tham gia ký gửi nhà đất 1
Các giao dịch sẽ được bên trung gian tiến hành thay cho chủ sở hữu, vì thế phần lớn các giao dịch đều diễn ra thuận lợi và chính xác hơn

>>> Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản về bất động sản

Thủ tục tiến hành ký gửi nhà đất mới nhất

Tuỳ vào loại hình, vị trí và đặc điểm của mỗi sản phẩm bất động sản mà sẽ có thủ tục ký gửi khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thủ tục ký gửi bất động sản mới nhất cần phải đảm bảo có các loại giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị ký gửi bất động sản
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản
  • Thẻ căn cước hợp lệ hoặc chứng minh nhân dân
  • Sổ hộ khẩu
  • Cung cấp các thông tin về bất động sản: Vị trí, tình trạng, số tiền muốn bán,…

Sau khi nhận được các thông tin do chủ sở hữu bất động sản cung cấp, bên trung gian nhận ký gửi sẽ xem xét, liên hệ và trao đổi những thông tin cụ thể về bất động sản cũng như mức hoa hồng nhận được. Khi đã có tiếng nói chung, hai bên sẽ tiến hành lập hợp đồng ký gửi nhà đất theo quy định của pháp luật.

Một số lưu ý khi ký gửi nhà đất

Đầu tiên, bạn cần phải lựa chọn một tổ chức, doanh nghiệp bất động sản uy tín. Đây chính là yêu tố quan trọng hàng đầu khi bạn quyết định ký gửi nhà đất để tránh gặp phải những công ty ma, làm ăn gian dối.

Tiếp theo, cần phải đọc kỹ quy trình ký gửi nhà đất xem gồm có những thủ tục, giấy tờ gì. Từ đó xem xét việc thực hiện của bên trung gian môi giới có đúng cách và đầy đủ theo quy trình không. Chủ sở hữu nên tham khảo giá thị trường và thực hiện thoả thuận phí dịch vụ, hoa hồng ký gửi bất động sản nhằm đảm bảo giá bán, giá cho thuê tài sản của mình không bị hao hụt, mất giá.

Ký gửi bất động sản là gì? Những điều cần lưu ý khi tham gia ký gửi nhà đất 2
Nên tham khảo giá thị trường và thực hiện thoả thuận chi phí dịch vụ, hoa hồng để giá bán/cho thuê BĐS không bị hao hụt, mất giá

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là chủ sở hữu cần phải xem kỹ hợp đồng, các vấn đề pháp lý, các cam kết,… của bên thực hiện dịch vụ ký gửi nhà đất trước khi ký kết để tránh bỏ lỡ những điều khoản hợp lý, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bản thân.

Trên đây là khái niệm ký gửi bất động sản và tổng hợp những điều cần lưu ý khi tham gia ký gửi nhà đất. Nếu bạn quan tâm đến linh vực bất động sản hay các dự án đang “hot” trên thị trường, xem chi tiết tại RETI Proptech – nền tảng giao dịch bất động sản online đầu tiên tại Việt Nam để biết thêm thông tin chi tiết.

Xem thêm: Căn hộ suite là gì? Tổng hợp những dự án sở hữu mẫu căn hộ suite

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn