Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản

0
1417
Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản 1

Bất động sản là gì? Bất động sản hiện là lĩnh vực thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ những khái niệm hay kiến thức liên quan đến lĩnh vực đang được săn đón này. Trong bài viết này, RETI sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi bất động sản là gì và những khái niệm liên quan đến lĩnh vực này.

Một số khái niệm cần lưu ý

Bất động sản là gì?

Khi nghe đến cụm từ “Bất động sản”, chắc hẳn ai cũng nghĩ đến đất đai, nhà cửa. Cách nghĩ này tuy không sai nhưng không đủ để bao quát toàn bộ ý nghĩa của bất động sản. Bất động sản là một thuật ngữ pháp luật dùng để chỉ những tài sản không thể chuyển dịch, tách rời khỏi mặt đất, có thể hiểu đơn giản qua những ví dụ như nhà ở, các công trình xây dựng, khoang dầu khí hay dầu mỏ,…. Các dạng cư trú có thể tách rời, di chuyển được như nhà tạm bợ, nhà di động,… thì không phải là bất động sản.

Luật Dân sự Việt Nam năm 2005 định nghĩa rằng:  “Bất động sản bao gồm: Đất đai; Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà, công trình xây dựng đó; Các tài sản khác gắn liền với đất đai; Các tài sản khác do pháp luật quy định”.

Trong kinh doanh, lĩnh vực bất động sản được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho những nhà đầu tư, đòi hỏi sự đầu tư về mặt tài chính rất cao, có khó khăn và rào cản cho từng dự án khác nhau, Tuy nhiên nếu thành công thi sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ cho những nhà đầu tư.

Bất động sản có thể chia thành 3 dạng cơ bản sau đây:

  • Bất động sản có đầu tư xây dựng: nhà đất, công trình thương mại, trụ sở làm việc, cơ sở hạ tầng,..
  • Bất động sản không có đầu tư, xây dựng: bao gồm các loại đất dùng cho nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ hải sản, làm muối, đất hiếm, đất chưa qua sử dụng,…
  • Bất động sản đặc biệt: nhà thờ, đền chùa, di sản thiên nhiên và văn hóa,…

Qua những thông tin được cung cấp ở phía trên, reti.vn hi vọng đã giúp cho bạn cái nhìn trả lời được câu hỏi bất động sản là gì. Tiếp theo, hãy cùng reti tìm hiểu những thông tin liên quan đến lĩnh vực thú vị này nhé.

Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản 2

Một số hình thức bất động sản

Trong thị trường Bất động sản tại việt nam hiện nay, các xu hướng đầu tư đều xoay quanh 8 loại hình bất động sản sau đây

  • Căn hộ chung cư
  • Nhà phố
  • Đất nền
  • Bất động sản nghỉ dưỡng
  • Hoa viên nghĩa trang
  • Shophouse
  • Officetel

Tìm hiểu thêm: Căn hộ suite là gì? Tổng hợp dự án sở hữu mẫu căn hộ suite

Đặc điểm của bất động sản

1. Tính cá biệt và khan hiếm

Đặc điểm này bắt nguồn từ sự giới hạn của bề mặt trái đất và diện tích của từng lô đất, miếng đất được mang ra giao dịch. Chính vì tính khan hiếm, tính cố định và không di dời được của đất đai nên hàng hoá BĐS có tính cá biệt.

Cụ thể, trong cùng một khu vực nhỏ, khó có thể tồn tại hai BĐS hoàn toàn giống nhau vì chúng có vị trí không gian khác nhau kể cả hai công trình cạnh nhau và cùng xây theo một thiết kế. Ngoài ra, tính dị biệt cũng là một nhân tố quan trọng tạo sự hấp dẫn đối với khách hàng hoặc thoả mãn sở thích riêng của gia chủ.

Tìm hiểu thêm: Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất?

2. Tính bền lâu

Do đất đai là tài nguyên thiên nhiên nên gần như không thể hủy hoại, trừ khi có thiên tai, xói lở, vùi lấp. Đồng thời, các vật kiến trúc và công trình xây dựng trên đất sau khi xây dựng hoặc sau một thời gian sử dụng được cải tạo nâng cấp có thể tồn tại hàng trăm năm hoặc lâu hơn nữa. Vì vậy, BĐS có tính lâu bền, khác biệt với các loại tài sản khác. 

3. Tính chịu sự ảnh hưởng lẫn nhau

BĐS chịu sự ảnh hưởng lẫn nhau rất lớn, giá trị của một BĐS này có thể bị tác động của BĐS khác. Đặc biệt, trong trường hợp Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng sẽ làm tăng vẻ đẹp và nâng cáo giá trị sử dụng của BĐS trong khu vực đó. Trong thực tế, việc xây dựng BĐS này làm tôn thêm vẻ đẹp và sự hấp dẫn của BĐS khác là hiện tượng khá phổ biến.

Ngoài ra, BĐS còn có thể được điều chỉnh công năng mà vẫn giữ được những nét đặc trưng, phụ thuộc vào năng lực quản lý và mang nặng yếu tố tập quán, thị hiếu và tâm lý xã hội.

Tìm hiểu thêm: Shophouse là gì? 2020 có nên đầu tư vào shophouse không?

Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản 3

Tuổi thọ vật lý & tuổi thọ kinh tế

Bất động sản là một dạng đầu tư có tính lâu bền, theo lẽ dĩ nhiên, đất đai vốn là một món quà của thiên nhiên.

Các công trình kiến trúc được đầu tư có thể tồn tại tới hàng trăm năm theo lịch sử của loài người và có giá trị không không phai nếu được nâng cấp và cải tạo cẩn thận.

Vậy nên hiểu vắn tắt, tính chất lâu bền chính là tuổi thọ của công trình xây dựng. Có hai dạng tuổi thọ của bất động sản: Tuổi thọ vật lý và tuổi thọ kinh tế.

Tuổi thọ vật lý được hiểu là thời gian tồn tại của một công trình kiến trúc, nó chấm dứt khi các kết cấu chịu lực của công trình bị hư hỏng và không còn an toàn trong quá trình sử dụng, yêu cầu cần được phải cải tạo, tu sửa thì mới tiếp tục sử dụng được. Cũng có thể hiểu rằng tuổi thọ vật lý chứa tuổi thọ kinh tế.

Tuổi thọ kinh tế là thời gian mà bất động sản đó mang lại giá trị cho nhà đầu tư. Tuổi thọ kinh tế có thể chấm dứt ngay cả trong khoảng thời gian bất động sản đó đang hoạt động bình thường. Thông thường tuổi thọ kinh tế sẽ ngắn hơn tuổi thọ vật lý.

Tìm hiểu thêm: Loại hình căn hộ dịch vụ HOT nhất 2020

Sổ hồng, sổ đỏ là gì?

Với những người đã quan tâm đến bất động sản, ắt hẳn đều quan tâm đến các laoij giấy chứng nhận cho quyền sở hữu đất đai. Sổ hồng và sổ đỏ các người dân tự đặt tên dựa trên màu sắc của mỗi lại giấy, tuy nhiên vẫn có những nhầm lẫn xung quanh hai khái niệm này.

Thông thường, người ta sẽ hiểu rằng sổ đỏ để cấp cho nhà đất và sổ đỏ để cấp cho nhà ở, nhà chung cư,… Trên thực tế, sổ đỏ là tên gọi của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích của người sử dụng đất, do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành. Còn sổ hồng là tên gọi của Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất được cấp cho chủ sở hữu, do bộ Xây dựng ban hành.

Từ ngày 10/12/2019, theo Nghị định 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định thống nhất hai loại giấy tờ trên thành một loại với tên gọi: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất, do Bộ Tài nguyên Môi trường phát hành. Các giấy tờ được cấp trước ngày 10/12/2019 vẫn có giá trị pháp lý và không cần đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất.

Kết luận, sổ đỏ là giấy chứng nhân quyền sử dụng đất còn sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sở hữu đất ở. Hiện nay, cả hai loại giấy tờ này đều đang lưu hành và có giá trị pháp lý.

Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản 4

Kinh doanh bất động sản là gì?

Kinh doanh bất động sản là gì? Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng, cho thuê lại hoặc cho thuê mua bất động sản, thực hiện môi giới, dịch vụ sàn bất động sản, giao dịch bất động sản nhằm mục đích sinh lời.

Kinh doanh bất động sản cũng đòi hỏi chúng ta phải có cái nhìn tổng thể về cung cầu thị trường, từ đó đưa đến những quyết định chính xác và không trở thành nạn nhân của hiện tượng bong bóng bất động sản

Sau khi biết được khái niệm kinh doanh bất động sản là gì, hãy cùng tìm hiểu những tips kinh doanh bất động sản hiệu quả.

Làm thế nào để kinh doanh bất động sản có lãi?

“Vạn sự khởi đầu nan”. Bất cứ khi bắt tay vào một lĩnh vực gì thì đều gặp những khó khăn ba đầu. Bắt đầu kinh doanh bất động sản cũng vậy, tuy nhiên, nếu có những chuẩn bị đúng đắn thì các nhà đầu tư sẽ san sẻ được phần nào khó khăn ban đầu. Vậy những bí quyết để kinh doanh bất động sản hiệu quả là gì?

Nghiên cứu thị trường kỹ càng

Người xưa có câu “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”, bước đầu tiên khi triên khai bất kì hoạt động kinh doanh nào đều là nghiên cứu thị trường. Tại thị trường bất động sản, nhà đầu tư cần xác định được phân khúc thị trường, đối thủ tiềm năng và hiện có, khu vực thị trường,…Nghiên cứu thị trường sẽ giúp các nhà đầu tư định vị được thương hiệu, khách hàng tiềm năng và những yếu tố liên quan đến tiềm năng của dự án bất động sản.

Xây dựng thương hiệu vững chắc và truyền thông hiệu quả

Việc truyền thông, xây dựng thương hiệu sẽ giúp bạn có uy tín, vị trí và chỗ đứng hơn trong lòng khách hàng. Trong lĩnh vực bất động sản, thương hiệu các nhà đầu tư cần hướng tới là rõ ràng, minh bạch và trung thực, quản trị và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, cho khách hàng thấy điều khách hàng nhận lại được là những đầu tư có giá trị từ những gì bạn mang đến.

Kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Một bản kế hoạch kinh doanh tốt sẽ có giá trị định hướng như một kim chỉ nam cho các hoạt động trong dự án bất động sản. Một kế hoạch tốt sẽ giúp các nhà đầu tư đi về phái trước, đặt mục tiêu và định hướng cho những dự án kinh doanh, đồng thời bạn có thể dùng những kế hoạch này để xin tài trợ từ người cho vay hay những nhà đầu tư.

Trên đây là những thông tin về bất động sản là gì và những kiến thức liên quan đến lĩnh vực này. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn tìm được đáp án cho câu hỏi “Bất động sản là gì?”, và nhận được những thông tin hữu ích từ kinh doanh bất động sản là gì và sao cho hiệu quả.

Tìm hiểu thêm: Coworking Space là gì? Ưu điểm của coworking space

Có thể bạn quan tâm những thông tin mới nhất về bất động sản tại Reti Proptech – Nền tảng giao dịch bất động sản online đầu tiên tại Việt Nam.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn