Mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất mới nhất áp dụng năm 2020

0
1981

Đối với khách thể của giao dịch là nhà đất, việc đặt cọc cần phải được hợp pháp hóa dưới hình thức văn bản với những điều khoản cụ thể để tránh những rủi ro sau này. Bài viết này của RETI sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất áp dụng mới nhất hiện hành.

Hợp đồng đặt cọc mua nhà 

Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất là gì?

mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

Về cơ bản, đặt cọc là việc đưa trước một khoản tiền để bên bán cam kết sẽ bán hàng hóa, tài sản, đất đai… cho bên mua trong một thời hạn nhất định để bên mua có đủ thời gian để chuẩn bị tài chính cho việc thực hiện việc mua bán này.

Chiếu theo khái niệm của đặt cọc, hợp đồng cọc mua nhà là giấy tờ thỏa thuận giữa bên bán và bên mua về thỏa thuận số tiền đặt cọc cũng như quyền và nghĩa vị giữa 02 bên trong thời gian ký kết hợp đồng. Thời điểm giao tiền cọc, bên nhận tiền cọc phải ký vào hợp đồng cọc mua nhà với số tiền và các điều khoản đã được 02 bên thống nhất.

Thông thường, loại chứng từ pháp lý này sẽ được lập sẵn theo các mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất. Nội dung của các mẫu hợp đồng cọc mua nhà sẽ không có quá nhiều điều khoản phức tạp và phải đảm bảo đúng với quy định của pháp luật, không trái đạo đức và thuần phong mỹ tục của Việt Nam. 

Hợp đồng cọc mua nhà không nhất thiết phải công chứng. Trên cơ sở pháp lý, hợp đồng cọc mua nhà hoặc hợp đồng cọc mua đất sẽ được công nhận khi có đầy đủ chữ ký của 02 bên. Việc đưa hợp đồng cọc đi công chứng không phải là không được, nhưng nó chỉ làm mất thêm thời gian và tốn kém chi phí.

Theo Điều 328 BLDS 2015, nếu hợp đồng mua nhà chính thức được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền. Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc. Còn nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. 

Những điểm cầu lưu ý trước khi kí kết mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

Sau khi xem xét được căn nhà ưng ý và thỏa thuận được giá cả mua bán, hai bên cần tiến hành lập hợp đồng cọc mua nhà để đảm bảo giao kết sẽ được tiếp tục tiến hành các bước tiếp theo. Trong quá trình hoàn thiện các điều khoản trong mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất, bên mua có nhiệm vụ kiểm tra tất cả các thông tin sở hữu nhà đất, xem đất có sổ đỏ hợp pháp hay không và thông tin của người bán trước một cách kỹ lưỡng..

Tuyệt đối không cọc tiền hoặc ký kết bất kỳ giấy tờ gì nếu còn những vướng mắc trong việc xác thực thông tin. Trong bản hợp đồng cọc mua nhà, cần phải đặc biệt chú ý đến tính chính xác của các yếu tố sau đây:

  • Số tiền đặt cọc
  • Thời hạn đặt cọc
  • Số tiền thanh toán khi ra công chứng
  • Thỏa thuận các khoản phí thuế
  • Thỏa thuận đền cọc, mất cọc nếu có quy định khác

Với các trường hợp không thực sự hiểu rõ về các điều khoản của hợp đồng hoặc việc thảo hợp đồng cọc mua nhà, bên mua nhà nên nhờ đến người có am hiểu về chuyên môn hoặc thuê luôn dịch vụ của văn phòng luật để đảm bảo trong cả quá trình mua bán nhà.

Mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

Trên đây là mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất cập nhật mới nhất năm 2020. Bạn đọc có thể đọc thêm các thông tin pháp lý liên quan ở chuyên mục Pháp luật BĐS của RETI – Thương hiệu Proptech hàng đầu Việt Nam. 

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn