Nên mua nhà xây sẵn hay mua đất rồi tự xây?

0
778

Nhiều người Việt Nam hiện nay vẫn rất ưa chuộng mua nhà đất thay vì chung cư. Nếu lựa chọn phân khúc bất động sản này, người mua thường có xu hướng mua đất rồi tự thiết kế xây dựng nhà sao cho phù hợp với sở thích của gia đình. Tuy nhiên, không ít người vẫn đang băn khoăn về việc xây nhà do thủ tục khá rườm rà, không có kinh nghiệm và thời gian, công sức phải bỏ ra khá nhiều cho việc quản lý xây dựng. Vì vậy, mua nhà xây sẵn chỉ việc dọn vào ở vào ở hay mua đất rồi tự xây nhà là bài toán nan giải của không ít người khi đã có một khoản tiền tích góp và đang mong muốn có một tổ ấm lý tưởng.

Nên mua nhà xây sẵn hay mua đất rồi tự xây? 1

Ưu nhược điểm của mua nhà xây sẵn

Nếu mua nhà xây sẵn, chắc chắn một điều là bản thân bạn và gia đình sẽ rất nhàn nhã, chỉ việc dọn đồ tới ở mà không phải lo lắng nhiều. Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và có thể dành khoảng thời gian đó để làm việc, kiếm tiền, không phải lo lắng nhiều tới việc khảo sát giá cả vật liệu xây dựng, tìm thợ xây, tính chi phí, xin giấy phép xây dựng, lo thiết kế,…

Nên mua nhà xây sẵn hay mua đất rồi tự xây? 2

Nếu cần, bạn có thể gọi thợ vào sửa chữa những chỗ chưa ưng ý để phù hợp với nhu cầu và mục đích sinh hoạt của gia đình, hoặc tân trang, đầu tư thêm để tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Tuy nhiên, mua nhà xây sẵn cũng có những bất tiện, như bạn sẽ không thể biết rõ lịch sử và chất lượng xây dựng của ngôi nhà.

Để tiết kiệm được tối đa chi phí xây dựng, hầu hết những ngôi nhà xây sẵn thường được xây bằng gạch rỗng, gạch nhẹ không nung… khiến ngôi nhà rất nhanh xuống cấp sau một thời gian ngắn sử dụng. Hơn nữa, bạn hoàn toàn bị động về thiết kế chính và yếu tố phong thủy như chiều cao, diện tích ngôi nhà, kích thước các ô cửa, hướng gió…

Nên mua nhà xây sẵn hay mua đất rồi tự xây? 3

Do vậy, khi đi xem nhà xây sẵn, bạn cần phải kiểm tra kỹ lưỡng kết cấu ngôi nhà, phần ngầm, phần nổi… Đối với nhà 1-2 tầng, nếu trong thời gian 3 tháng (kể từ khi xây) mà không có hiện tượng nứt lún tường thì có thể chấp nhận được. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tìm mua nhà của các công ty chuyên nghiệp, có uy tín và có cam kết bảo hành nhà ít nhất 24 tháng.

Ưu nhược điểm của mua đất tự xây nhà

Nếu bạn chọn hình thức mua đất rồi tự xây nhà, bạn có thể lựa chọn một mảnh đất hợp ý, vị trí thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt của gia đình. Đặc biệt, chi phí xây dựng luôn rẻ hơn so với mua nhà trọn gói.

Nên mua nhà xây sẵn hay mua đất rồi tự xây? 4


Ngoài ra, nếu tài chính chưa cho phép, bạn có thể mua đất để đó, đợi khi nào có đủ tiền thì tiến hành xây nhà. Hơn nữa, giá đất hiện nay cũng rất linh động tuỳ vào vị trí của mỗi khu vực giúp bạn có thể dễ dàng lựa chọn được mảnh đất vừa với túi tiền của mình.

Với nhà đất do mình tự xây, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng công trình. Tự chủ động được về thiết kế, cấu trúc và tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Bạn cũng có thể thuê thiết kế và bố trí các phòng ở và nội thất theo mục đích, sở thích của mình.

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng xây dựng của ngôi nhà đúng như mong muốn thì bạn phải thuê nhà thầu thiết kế và thi công uy tín, nhà cung cấp vật liệu xây dựng chất lượng đảm bảo, giá tốt,… Bởi vì nếu bạn không có kinh nghiệm, khi hoàn thiện ngôi nhà sẽ có rất nhiều bất cập như hệ thống thoát nước bị hỏng, WC không hoạt động trơn tru, vòi nước bị tắc, nhà bị thấm dột, v.v..

Trong quá trình xây dựng, bạn phải thường xuyên có mặt để kiểm tra chất lượng thi công và tuyệt đối không được giao 100% trách nhiệm cho đội xây dựng.

Nên mua nhà xây sẵn hay mua đất rồi tự xây? 5

Mua đất rồi tự xây nhà tuy mất nhiều thời gian, từ khâu chọn đất cho đến khâu mua vật tư và giám sát thi công, nhưng bù lại bạn sẽ có một ngôi nhà đúng như ý muốn và tiết kiệm chi phí hơn.

 Thứ nhất: Nếu bạn là người bận rộn và không am hiểu về lĩnh vực xây dựng, gía nguyên vật liệu xây dựng, bạn nên chọn mua nhà xây sẵn. Tuy nhiên bạn phải tìm các công ty chuyên nghiệp, có uy tín và cam kết bảo hành nhà ở ít nhất 24 tháng.

 Thứ hai: Nếu bạn là người có nhiều thời gian tìm hiểu, am hiểu xây dựng và thích tự lên ý tưởng thiết kế cho ngôi nhà mơ ước của mình, bạn có thể chọn mua đất rồi xây nhà.

TÓM LẠI, mua đất tự xây nhà hay mua nhà xây sẵn đều có những ưu và nhược điểm riêng, quan trọng nhất là phải phù hợp với năng lực tài chính, nhu cầu, sở thích và nguyện vọng của gia đình bạn. Hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định để có một căn nhà vừa ý.