Sự khác nhau giữa Agent và Broker?

a Sự khác nhau giữa Agent và Broker Agent Reti Proptech

Trong thị trường Bất động sản, Agent và Broker là hai thuật ngữ gây ra nhiều sự nhầm lẫn. Vậy sự khác nhau giữa Agent và Broker là gì? Agent, Broker và Realtor khác nhau như thế nào nào? Cùng RETI giải đáp các thuật ngữ này trong bài viết dưới đây nhé!

Giải mã thuật ngữ

Agent là gì?

Agent được hiểu là một nhà môi giới bất động sản, là người có chuyên môn, được đào tạo qua trường lớp và được cấp chứng chỉ hành nghề tại địa phương nơi họ sinh sống. Họ được coi là bên trung gian, là những người có thể đại diện cho người mua hoặc người bán trong một giao dịch. Một số nhà môi giới chỉ làm việc với người mua hoặc người bán, trong khi một số lại làm việc với cả hai bên.

Trách nhiệm của nhà môi giới bao gồm: Nhận lời đề nghị, quản lý các cuộc đàm phán và giúp khách hàng hoàn thành các thủ tục giấy tờ cần thiết. Lợi nhuận mà họ thu về thường được trả dưới dạng hoa hồng, tức là khi giao dịch thành công, họ sẽ nhận được một phần từ giao dịch.

Broker là gì?

Broker cũng là một nhà môi giới bất động sản, là người đã học và đã vượt qua các kỳ thi bắt buộc để sở hữu giấy phép môi giới bất động sản của riêng mình. Một Broker thực hiện công việc độc lập với tư cách là một đại lý bất động sản hoặc để các Agent khác làm việc cho họ. Broker có thể thuê một hoặc nhiều Agent và có trách nhiệm giống như Agent.

Có ba loại Broker chính:

  • Designated Broker: Là những người chỉ làm việc tại văn phòng và chịu trách nhiệm giám sát để đảm bảo các quy trình tuân thủ pháp luật. 
  • Managing Broker: Là những người thường làm việc và quản lý Agent.
  • Associate Broker: Là những người làm việc dưới quyền Managing Broker và không chịu trách nhiệm giám sát Agents.

Realtor là gì?

Realtor là một loại từ chuyên môn thường được sử dụng để chỉ một đại lý hoặc một nhà môi giới. Trên thực tế, muốn trở thành Realtor thì phải là thành viên của Hiệp hội Bất động sản Quốc gia – NAR (Hoa Kỳ). Để là thành viên của NAR cần phải tuân theo các tiêu chuẩn, duy trì quy tắc đạo đức của hiệp hội.

Thuật ngữ Realtor thường được sử dụng nhiều ở thị trường bất động sản Mỹ. Và vì bị ràng buộc bởi quy tắc của hiệp hội NAR, nên các Realtor thường minh bạch, trung thực và duy trì lợi ích tốt nhất của khách hàng trong tất cả các giao dịch. Ngoài ra, Realtor có thể sử dụng nhãn hiệu hiệp hội như một phần chức danh của mình.

Mặc dù có những định nghĩa khác nhau, vai trò của cả ba ngành nghề này là tương đối giống nhau. Họ đều làm việc trên thị trường bất động sản với mục đích cuối cùng là giúp tất cả các bên hoàn thành giao dịch bất động sản.

Trong thương mại bất động sản, các nhà môi giới phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành động của các đại lý làm việc dưới quyền của họ và giám sát việc giáo dục và đào tạo thường xuyên của các đại lý của họ. Theo luật, chỉ có nhà môi giới bất động sản mới có thể tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch bất động sản giữa người mua và người bán. Do đó, tất cả các đại lý bất động sản phải có một nhà môi giới bảo trợ hoặc giám sát để hoạt động như một đại lý bất động sản.

Xem thêm: Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản

Sự khác biệt giữa Agent, Broker và Realtor

Broker và Agent đều là thuật ngữ chỉ những nhà môi giới bất động sản. Tuy vậy, Broker dành cho những người có trình độ kiến thức chuyên ngành và kinh nghiệm chuyên sâu hơn Agent. Bởi vì họ phải vượt qua các kỳ thi kiến thức, để sở hữu giấy phép hành nghề môi giới theo quy định của nhà nước. Broker có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách hoạt động như một tổ chức và thuê các nhóm Agent dưới quyền.

Su-khac-nhau-giua-Agent-va-Broker
Brokers có trình độ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm sâu hơn Agents và trải qua các cuộc thi để nhận giấy phép môi giới bất động sản

Một Broker cũng là một Agent và cũng có thể là một Realtor. Tuy nhiên, một người chuyên nghiệp, có giấy phép môi giới bất động sản mới được chia loại chuẩn xác là Broker. Ngoài ra, không phải toàn bộ các Agent đều là Realtor mặc dù nhiều người mua nhà dùng các thuật ngữ này để thay thế cho nhau.

Tại Mỹ, bất kỳ chuyên gia nào có giấy phép kinh doanh bất động sản đều có thể được gọi là Agent (môi giới bất động sản). Realtor không đơn thuần chỉ là các nhà môi giới mà còn là những người làm việc trong các lĩnh vực khác trên thị trường bất động sản, chẳng hạn như là một nhà tư vấn, một nhà quản lý tài sản hoặc một nhà thẩm định giá.

Tin tức khác:

Hy vọng với chia sẻ của RETI, bạn đã thấy sự khác nhau giữa Agent và Broker cùng với thuật ngữ mới Realtor. Bạn đọc quan tâm đến các chủ đề có liên quan về bất động sản, vui lòng truy cập website của RETI tại đây để biết thêm thông tin chi tiết.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn

Agent là gì?

Agent được hiểu là một nhà môi giới bất động sản, là người có chuyên môn, được đào tạo qua trường lớp và được cấp chứng chỉ hành nghề tại địa phương nơi họ sinh sống. Họ được coi là bên trung gian, là những người có thể đại diện cho người mua hoặc người bán trong một giao dịch

Broker là gì?

Broker cũng là một nhà môi giới bất động sản, là người đã học và đã vượt qua các kỳ thi bắt buộc để sở hữu giấy phép môi giới bất động sản của riêng mình. Một Broker thực hiện công việc độc lập với tư cách là một đại lý bất động sản hoặc để các Agent khác làm việc cho họ. Một Broker có thể thuê một hoặc nhiều Agent.

Realtor là gì?

Realtor là một loại từ chuyên môn thường được sử dụng để chỉ một đại lý hoặc một nhà môi giới. Trên thực tế, muốn trở thành Realtor thì phải là thành viên của Hiệp hội Bất động sản Quốc gia – NAR (Hoa Kỳ). Để là thành viên, Realtor phải tuân theo các tiêu chuẩn, duy trì quy tắc đạo đức của hiệp hội.

Sự khác nhau giữa Agent và Broker?

Broker và Agent đều là thuật ngữ chỉ những nhà môi giới bất động sản, tuy vậy Brokers dành cho những người có trình độ kiến thức chuyên ngành và kinh nghiệm chuyên sâu hơn Agents. Bởi vì họ phải vượt qua các kỳ thi kiến thức, để sở hữu giấy phép hành nghề môi giới theo quy định của nhà nước. 

Sự khác nhau giữa Agent và Broker cùng thuật ngữ mới Realtor

Một Broker cũng là một Agent và cũng có thể là một Realtor. Tuy nhiên, một người chuyên nghiệp, có giấy phép môi giới bất động sản mới được chia loại chuẩn xác là Broker. Ngoài ra, không phải toàn bộ các Agent đều là Realtor mặc dù nhiều người mua nhà dùng các thuật ngữ này để thay thế cho nhau. Realtor không đơn thuần chỉ là các nhà môi giới mà còn là những người làm việc trong các lĩnh vực khác trên thị trường bất động sản, chẳng hạn như là một nhà tư vấn, một nhà quản lý tài sản hoặc một nhà thẩm định giá.