Tải mẫu hợp đồng đặt cọc mua đất chi tiết nhất 2023

0
248

Hợp đồng đặt cọc mua đất là mẫu hợp đồng rất phổ biến và cần thiết khi nhu cầu mua đất ngày càng tăng cao. Hợp đồng đặt mua đất mang lại nhiều lợi ích giúp đảm bảo quyền lợi cho các bên (bên thuê và bên cho thuê). Vậy mẫu hợp đồng đặt cọc mua đất như thế nào? Cùng RETI tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm hợp đồng đặt cọc mua đất

Trong các giao dịch sự lớn trong đó có giao dịch mua đất, trước khi kí hợp đồng chính thức các bên sẽ thỏa thuận và làm hợp đồng đặt cọc để đảm bảo pháp lý giữa các bên.

Hợp đồng đặt cọc mua đất là biện pháp giúp đảm bảo trong lĩnh vực pháp lý dân sự hiện hành với mục đích ràng buộc các bên tham gia hợp đồng phải thực hiện. Nếu như không thực hiện đúng như hợp đồng hoặc phát sinh thêm bất kỳ giao dịch dân sự nào thì tính chất pháp lý của hợp đồng đặt cọc mua đất sẽ phát sinh đó là “phạt cọc” đối với bên vi phạm.

Tải mẫu hợp đồng đặt cọc mua đất chi tiết nhất 2023 1

Những vấn đề cần lưu ý khi ký kết hợp đồng đặt cọc mua đất

– Ý nghĩa của hợp đồng đặt cọc: Các giao dịch mua bán đất đai thường là những giao dịch có giá trị lớn nên việc xác lập hợp đồng đặt cọc có một ý nghĩa quan trọng, trong đó bên bán cam kết giữ lại phần đất (tài sản trên đất) hoặc căn hộ để bán cho bên mua, bên mua cam kết sẽ mua nhà đất này với các nội dung trong hợp đồng đã ký kết. Bên nào vi phạm nghĩa vụ sẽ bị phạt cọc theo quy định của bộ luật dân sự năm 2015, cụ thể:

+ Nếu bên bán không bán cho bên mua sẽ bị phạt bằng 100% giá trị tiền đã nhận cọc;

+ Nếu bên mua không mua thì sẽ bị mất tiền đặt cọc này cho bên bán.

Ví dụ: Ông A nhận 100 triệu tiền đặt cọc để bán một mảnh đất cho Ông B. Nếu đến thời hạn ký hợp đồng Ông A không muốn bán nữa thì Ông A phải trả cho Ông B 200 triệu (trong đó 100 triệu tiền đặt cọc và 100 triệu tiền phạt cọc). Nếu đến thời hạn ký hợp đồng chuyển nhượng tại văn phòng công chứng mà ông B không muốn mua nữa thì ông B mất 100 triệu tiền đặt cọc.

– Cần quy định rõ về thời hạn của hợp đồng đặt cọc: Các bên cần xác định rõ trong bao lâu thì sẽ kết thúc thời hạn hợp đồng đặt cọc này để tiến hành thủ tục ký hợp đồng mua bán nhà đất tại văn phòng công chứng. Không nên quy định chung chung khoảng thời gian mà phải quy định cụ thể về mốc thời gian cuối cùng mà các bên phải thực hiện việc chuyển giao quyền sử dụng đất , quyền sở hữu tài sản trên đất.

Ví dụ: Hợp đồng đặt cọc này có thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày ký. Hợp đồng có thể được gia hạn 01 lần nhưng không quá 10 ngày làm việc.

Tải mẫu hợp đồng đặt cọc mua đất chi tiết nhất 2023 2

– Cần xác định rõ chủ thể nhận đặc cọc phải là người có quyền hợp pháp với tài sản: Điều này khá quan trọng vì ở Việt Nam việc đồng sở hữu tài sản khá phổ biến.

Ví dụ: Khi mua một mảnh đất mà trên mảnh đất chỉ có tên của hai vợ chồng thì cần ký hợp đồng đặt cọc với cả hai vợ chồng để tránh trường hợp hợp đồng bị vô hiệu một phần khi người kia (người không ký vào hợp đồng đặt cọc không đồng ý bán nhà đất).

– Tốt nhất, sau khi ký hợp đồng nên chuyển khoản khoản tiền đặt cọc vào tài khoản của người nhận đặt cọc. Nếu không thì phải ký biên bản giao nhận tiền hoặc đơn giản hơn nữa thì yêu cầu bên nhân cọc viết tay vào cuối hợp đồng đặt cọc là: Tôi đã nhận đủ số tiền đặt cọc theo hợp đồng và ký tên.

– Đảm bảo những điều khoản cơ bản sau:

Thứ nhất, đảm bảo được những nội dung cơ bản:

+ Thông tin cá nhân của bên đặt cọc, bên nhận đặt cọc (Họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số CMND/CCCD/Hộ chiếu)

Thứ hai, những điều khoản cơ bản:

+ Đối tượng của hợp đồng (tài sản đặt cọc là gì? Số lượng là bao nhiêu? Viết rõ bằng số và bằng chữ)

+ Thời hạn đặt cọc, mục đích đặt cọc

+ Cam đoan của các bên

+ Quyền và nghĩa vụ của các bên

+ Phương thức giải quyết tranh chấp

+ Những điều khoản khác (nếu có)

Thứ ba, về nội dung:

+ Đối với hợp đồng đặt cọc mua đất và biên bản giao nhận tiền đặt cọc mua nhà, đất cần phải được trình bày rõ ý, mạch lạc, tránh sự hiểu lầm dẫn đến những tranh chấp có thể xảy ra.

+ Bố cục được trình bày khoa học, không tẩy xóa, sửa chữa

+ Những điều khoản phải được xuất phát từ ý chí, sự tự nguyện và sự thỏa thuận của bên đặt cọc và bên nhận đặt cọc.

+ Hợp đồng đặt cọc mua nhà, đất được lập trước, sau khi các bên đã thực hiện hợp đồng đặt cọc thì sẽ tiếp tục lập biên bản giao nhận tiền đặt cọc.

Thứ tư, các bên phải ký vào hợp đồng đặt cọc và biên bản nhận tiền đặt cọc vào cuối của mỗi văn bản.

>>> Quý khách có thể tải mẫu hợp đồng đặt cọc mua đất mới nhất, đầy đủ pháp lý TẠI ĐÂY để có thể cập nhật và chỉnh sửa nội dung phù hợp với các bên tham gia hợp đồng.

Tải mẫu hợp đồng đặt cọc mua đất chi tiết nhất 2023 3

Trên đây là những thông tin về hợp đồng đặt cọc mua đất được RETI đúc kết, mang đến nội dung ngắn gọn, đầy đủ và hợp pháp nhất hiện nay. Với lợi ích mang lại quyền lợi pháp lý tránh những rủi ro trước trong và sau khi đặt cọc giữa các bên. RETI khuyên các bạn nên xác lập và thỏa thuận hợp đồng đặt mua đất kỹ càng để tránh xảy ra những trường hợp không mong muốn.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 8085 để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.