Vì sao doanh nghiệp BĐS cần chuyển đổi số?

0
755

Mô hình kinh doanh truyền thống đang bị cạnh tranh khốc liệt bởi quá trình chuyển đổi số. Theo thống kê tại Việt Nam đang có tới 68 triệu người dùng internet, dự báo đến năm 2023 con số này sẽ là 75 triệu người. Do đó, các doanh nghiệp BĐS cũng bắt đầu chạy đua chuyển đổi số để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số là xu hướng chung của thế giới

Trên thế giới, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) đã trở thành xu hướng, cho thấy những hiệu quả rõ rệt và thúc đẩy sự phát triển của thị trường. Còn tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS cũng đang đẩy mạnh số hoá, bởi nhìn thấy những cơ hội đang rộng mở của thị trường trong nước và khu vực. Điều này đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo của thị trường BĐS Việt Nam trong những năm gần đây.

Ngành công nghiệp BĐS đã thay đổi rất nhiều trong suốt thập kỷ qua, và các công nghệ mới đang có những tác động hữu hiệu đến cách thức các nhà kinh doanh lĩnh vực BĐS thực hiện những công việc hằng ngày của họ. Hiện nay, mức độ thành công của các doanh nghiệp BĐS đang phần nào được thể hiện qua tốc độ chuyển đổi số và số hóa hệ sinh thái kinh doanh.

Hỗ trợ quản lý và thúc đẩy bán hàng

Nếu như trước đây, phương thức bán hàng chỉ đơn thuần là quy trình “mời – bán – trả tiền” thì giờ đây, nhờ có sự tiến bộ vượt trội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, doanh số bán hàng được cải thiện hơn nhờ việc theo dõi và chăm sóc, tư vấn cho khách hàng hàng ngày hàng giờ. “Ai nắm giữ tốt dữ liệu khách hàng – Người đó sẽ là kẻ mạnh”. Do đó, ứng dụng công nghệ chính là yếu tố quyết định, đặc biệt là trong khâu quản lý và thúc đẩy bán hàng trong lĩnh vực bất động sản.

Vì sao doanh nghiệp BĐS cần chuyển đổi số? 1

Hệ sinh thái Proptech tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ

Việt Nam đang chứng kiến những ứng dụng công nghệ thông minh xuất hiện và lan tỏa đến nhiều khía cạnh của thị trường BĐS. Các doanh nghiệp Proptech (thuật ngữ chỉ việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS) tại Việt Nam đang phát triển ngày càng lớn mạnh, bắt kịp với tốc độ phát triển của thế giới. Bằng chứng là chỉ sau 4 năm xuất hiện, hệ sinh thái Proptech Việt Nam đã tạo ra một sức hút mạnh mẽ.

Theo ông Ngọc Nguyễn – CEO và Co-founder của RETI (một trong những Start-up proptech tiên phong phát triển nền tảng giao dịch BĐS online), chỉ trong vòng 6 tháng, số lượng doanh nghiệp Proptech tại Việt Nam đã tăng từ 56 lên 160 công ty, các chủ đầu tư BĐS cũng đang chạy đua áp dụng công nghệ vào các dự án của mình và cũng đã ghi nhận những kết quả ấn tượng.

Cần thay đổi để phát triển nhanh chóng, bền vững hơn

Theo báo cáo từ tập đoàn BDO Quốc tế, BĐS là một trong 5 ngành chịu áp lực mạnh mẽ và phải thay đổi từ dịch Covid-19. Chính vì thế, các cá nhân, doanh nghiệp BĐS cần tăng tốc trong việc chuyển đổi số để phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ và bền vững hơn.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho biết, cuộc cách mạng công nghệ là thay đổi căn bản, là xu hướng tất yếu (không thể cưỡng lại hay đi ngược lại được); Chuyển đổi số (Digital Transformation): là việc ứng dụng công nghệ (digitalize) vào tất cả mọi hoạt động của doanh nghiệp; làm thay đổi toàn diện (transformation) cách thức hoạt động của doanh nghiệp, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và mang lại giá trị cho khách hàng.

Đem lại nhiều giá trị tốt hơn cho thị trường, cải thiện trải nghiệm người dùng

Dễ dàng nhận thấy, công nghệ đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp BĐS tại Việt Nam thay đổi mô hình kinh doanh và thích ứng với thế hệ khách hàng mới.  Từ các hoạt động bán, cho thuê hoặc tiếp thị bất động sản đến quản lý bất động sản, công nghệ đang đã và đang góp phần cải thiện trải nghiệm của người dùng một cách thông minh và hiệu quả.

Theo ông Ngọc, diện mạo thị trường BĐS Việt Nam đã có những thay đổi nhanh chóng nhờ công nghệ. Việc chuyển đổi hình thức giao dịch đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường, nhất là trong bối cảnh cách thức giao dịch truyền thống đã để lộ những bất cập khi dịch bệnh xuất hiện.

Ví dụ như với website reti.vn mới ra mắt, nhờ những tính năng đột phá, khách hàng có thể tự chủ động trong tất cả các khâu, từ tìm kiếm, kiểm tra tình trạng căn cho đến việc giữ chỗ. Điều này đã giúp quá trình giao dịch được tối ưu và hiệu quả hơn trước rất nhiều, giúp các bên tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức và giảm thiểu rủi ro trong quá trình giao dịch. Điều đáng nói, những sàn giao dịch BĐS trực tuyến như reti.vn đã và đang góp phần làm tăng sự minh bạch cho thị trường, trong bối cảnh môi trường đầu tư – kinh doanh BĐS tại Việt Nam còn thiếu thông tin, thông tin không rõ ràng và có sự nhiễu loạn về giá. Tại reti.vn, mọi thông tin về dự án, chủ đầu tư, đơn vị thi công, đặc biệt là mức giá được niêm yết đầy đủ và rõ ràng theo từng sản phẩm. Khách hàng không chỉ được mua nhà trực tiếp từ chủ đầu tư mà còn nắm được mức giá chính xác.

Chuyển đổi để nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo ông Lực, công nghệ giờ đây không còn là lý thuyết xa vời mà đã trở thành “cuộc đua sống còn” của doanh nghiệp nói chung, BĐS nói riêng. Nói về tác động của chuyển đổi số tới ngành công nghiệp BĐS, vị chuyên gia này cho rằng, người mua sử dụng các websites, apps để tra cứu thông tin về các dự án BĐS; đại lý, chủ đầu tư BĐS có thể quảng bá trực tuyến, thu xếp cho các cuộc hẹn gặp. Công nghệ thực tế tăng cường (augmented reality), thực tế ảo (virtual reality) cho phép người mua có thể xem BĐS mà không cần phải đến trực tiếp; bên bán có thể tăng tính hấp dẫn cho BĐS. Thông tin, dữ liệu, quy trình đều được số hóa, lưu trữ, bảo mật; tiện lợi cho xác thực (e-KYC), đối chiếu và giao dịch.

Còn theo ông Ngọc, trên thực tế, doanh nghiệp dù muốn hay không đều sẽ chịu tác động bởi việc chuyển đổi số mạnh mẽ trong vài năm tới. Cùng với đó, sự cạnh tranh về sản phẩm, dịch vụ cũng sẽ khốc liệt hơn. Do đó, tạo lập hệ sinh thái được xem là nước cờ chiến lược để gia tăng lợi thế cạnh tranh, tối ưu nguồn lực và chi phí trong việc nắm giữ người dùng. Thực tế này bắt buộc các doanh nghiệp phải tạo lập mối liên kết với những hệ sinh thái sẵn có hoặc thay đổi mô hình kinh doanh hiện tại để tồn tại và phát triển.

Bên cạnh đó, quản lý, bảo dưỡng BĐS/tòa nhà sử dụng cảm biến thông minh; Giúp phân loại, sắp xếp và niêm yết các hình ảnh về BĐS và nội thất (dùng máy bay không người lái – drones để thu thập hình ảnh sống động). Dùng mô hình BIM (Building Information Modelling) trong thiết kế, thi công và giám sát xây dựng; dùng công nghệ in 3D trong xây dựng…

Giảm chi phí giao dịch và quản lý

Nói về lợi ích của chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp BĐS, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh, sẽ làm giảm chi phí giao dịch và quản lý; tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, hợp tác, kết nối; tăng cơ hội kinh doanh; tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị khu vực và trong nước (tham gia hệ sinh thái kinh tế điện tử kết hợp kinh doanh BĐS, tài chính, fintech trong BĐS…); Cơ hội để đổi mới, đột phá ra quyết định trên cơ sở phân tích dữ liệu lớn…

Vì sao doanh nghiệp BĐS cần chuyển đổi số? 2
Website mua nhà trực tuyến – reti.vn

Để đọc thêm các bài viết liên quan đến lĩnh vực BĐS, mời bạn truy cập website: reti.vn

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn