Xu hướng lướt sóng bất động sản bị “đóng băng” do đại dịch Covid-19

0
904

Covid-19 khiến tâm lý thị trường bất động sản chùn xuống, nhà đầu tư lướt sóng và đầu cơ biến mất khỏi đường đua. Khi kênh đầu tư lướt sóng bất động sản không còn thời kỳ hoàng kim như trước, các nhà đầu tư cần có chiến lược bài bản để đi đường dài, thậm chí tìm đến những kênh an toàn hơn. Trong bài viết này, RETI sẽ chia sẻ với quý bạn đọc một số nguyên nhân dẫn đến xu hướng lướt sóng bất động sản đóng băng.

lướt sóng bất động sản

Hết thời “lướt sóng bất động sản”

Những năm trở lại đây, cơn sốt đất nền diễn ra trên khắp tỉnh thành trên cả nước, nhiều nhà đầu tư chỉ sau một đêm đã sở hữu hàng trăm triệu, thậm chí là hàng tỷ đồng. Nguyên nhân chính yếu làm khuấy đảo thị trường, gây nên cơn sốt đất nền là nhờ nhà đầu tư “lướt sóng”.

Nhưng trên thực tế, không ít nhà đầu tư bị mắc kẹt, thậm chí là thuy lỗ do không ra được hàng. Tuy nhiên, vào cuối năm 2019, thị trường bất động sản bắt đầu chững lại và đến đầu năm 2020, trải qua “cơn lốc” đại dịch Covid-19 khiến kênh đầu tư lướt sóng bất động sản gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội bất động sản TP>HCM (HoREA) cho biết, năm 2019 là năm thứ 2 mà thị trường và doanh nghiệp bất động sản phải đương đầu với nhiều khó khăn và thách thức rất lớn.

lướt sóng bất động sản

HoREA dự báo về thị trường bất động sản năm 2020, trong 6 tháng đầu năm các doanh nghiệp bất động sản vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn. Mặc dù sẽ ít khả năng xảy ra “bong bóng”, nhưng vẫn có thể diễn ra tình trạng sốt giá đất nền cục bộ ở một số khu vực có quy hoạch phát triển đô thị, giao thông.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, trong giai đoạn từ 2015 đến giữa năm 2018, thị trường BĐS hồi phục và phát triển tạo điều kiện cho nhà đầu tư lướt sóng bất động sản dễ dàng khi “đánh đâu thắng đó”. Tuy nhiên giai đoạn từ cuối năm 2018 đến nay, thị trường chững lại làm cho giới đầu tư buộc phải “ngủ đông”.

Thạc sĩ Khương nhận định “Sau khi hết dịch, sức khỏe của nền kinh tế cũng như của thị trường sẽ cần một khoảng thời gian để phục hồi. Bài toàn về lợi nhuận, kèm với thời gian và kỳ vọng của nhà đầu tư cần được tính toán chi tiết và cẩn thận hơn trong thời gian này”.

Nguyên nhân dẫn đến tình cảnh khó khăn của các nhà đầu tư lướt sóng bất động sản

Theo ông Chánh – Tổng giám đốc Phú Vinh Group, yếu tố dẫn tới tình trạng nhà đầu tư lướt sóng bất động sản mắc cạn là do bất lợi trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp. Ông Chánh đã chỉ ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình cảnh khó khăn của các nhà đầu tư lướt sóng bất động sản hiện nay.

Thứ nhất, dịch bệnh khó lường, tác động mạnh đến tâm lý. Sau khi vượt qua đợt dịch Covid-19 thứ nhất, tâm lý nhà đầu tư toàn thị trường mới chỉ tìm lại được đà phục hồi mong manh. Tuy nhiên, làn sóng Covid-19 mới như một cú đấm bồi thêm vào túi tiền vốn bị ảnh hưởng trong đợt trước đó.

Thứ hai, thanh khoản bị chặn đứng. Chính do tâm lý ê ngại của nhà đầu tư đã làm tính thanh khoản của thị trường bị tắc nghẽn. Giá vẫn cao nhưng mãi lực trên thị trường, nhất là với thị trường thứ cấp (nhà đầu tư mua đi bán lại) đang xuống thấp, tỷ lệ thuận với tâm lý phòng thủ, giữ tiền mặt, e ngại rủi ro.

Thứ ba, do chu kỳ đi xuống của thị trường quá mạnh. Thị trường bất động sản luôn có chu kỳ tăng giảm đan xen nhau. Đỉnh của chu kỳ biểu hiện bằng giao dịch tăng trưởng đều đặn, tính thanh khoản cao, đôi khi có những đợt sóng nhẹ.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nhiều nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm lại nghĩ rằng thị trường luôn tốt và không có chuyện suy giảm. Thực tế chứng minh, sau những chu kỳ tăng nóng sẽ xuất hiện các dấu hiệu đi xuống do tác động ngoại lực lẫn nội lực. Nhà đầu tư lướt sóng bất động sản, vốn mỏng nếu không có ý thức cảnh giác cao sẽ rất dễ mắc cạn khi thị trường xảy ra biến cố.

Kênh nào an toàn cho nhà đầu tư trong tình hình hiện nay

Ông Phạm Lâm – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DKRA Vietnam cho rằng, dù khó khăn bởi dịch bệnh nhưng thị trường bất động sản vẫn còn cơ hội cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, ở thời điểm này không phải cuộc chơi của những nhà đầu tư lướt sóng bất động sản.

Ở giai đoạn hiện nay đầu tư phải có chiến lược đầu tư mang tính chất trung và dài hạn, lựa chọn sản phẩm chất lượng của những nhà phát triển có uy tín, có bề dày kinh nghiệm, có sản phẩm đối chứng. Tránh tình trạng đầu tư vào các loại hình sản phẩm giá rẻ, thiếu tính bền vững và không an toàn.

lướt sóng bất động sản

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Tổng Giám đốc Đại Phúc Land chia sẻ với báo chí, đầu tư được chia làm 2 loại chính là đầu tư “lướt sóng” hay đầu tư lâu dài dạng tích lũy tài sản tránh mất giá đồng tiền hoặc tìm kiếm dòng tiền cho thuê ổn định trong dài hạn.

Trong giai đoạn hiện nay cơ hội đầu tư ngắn hạn không còn do tính thanh khoản giảm, dòng tiền đang lưu thông chậm và giảm mạnh. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng hướng đến bất động sản có khả năng khai thác dòng tiền cho thuê tốt. Đây là thời điểm thuận lợi cho các nhà đầu tư dài hạn lựa chọn.

Điểm lưu ý đối với cả nhà đầu tư và người mua ở thực là không nên dùng đòn bẩy tài chính với tỷ lệ quá cao. Tỷ lệ vốn tự có khoảng 50% giá trị tài sản là con số khá an toàn khi khả năng cao là người mua phải đối diện với một vài giai đoạn khó khăn trong suốt thời hạn vay thường từ 10 – 20 năm.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn