Hà Nội chỉ đạo nóng, siết chặt quản lý condotel, officetel

0
560

UBND Thành phố Hà Nội vừa có công văn yêu cầu các cấp tăng cường quản lý đầu tư, xây dựng, kinh doanh căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp du lịch (officetel).

Nội dung chỉ đạo chung

Theo chỉ đạo chung của UBND Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Hà Nội chỉ đạo nóng, siết chặt quản lý condotel, officetel 1

Bên cạnh đó, trách nhiệm kiểm soát về chức năng sử dụng đất, khả năng đáp ứng hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật trong quá trình lập, thẩm định, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật được giao cho Sở Quy hoạch – Kiến trúc 

Các nội dung chỉ đạo bao gồm:

  • Trường hợp đủ điều kiện thì thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, không làm thay đổi quy mô, mục tiêu, quy hoạch của dự án.
  • Kiểm soát chặt chẽ các dự án, công trình có nhu cầu chuyển đổi các chức năng không phải nhà ở thành nhà ở, thận trọng xem xét khi tham mưu, báo cáo UBND thành phố, xem xét giải quyết các thủ tục về quy hoạch kiến trúc…
  • Tiến hành kiểm soát, quản lý các công trình xây dựng, công tác thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế thi công, hoạt động xây dựng của các chủ đầu tư bảo đảm chức năng sử dụng công trình, các chỉ tiêu khác phù hợp quy hoạch được duyệt; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các sai phạm trong quá trình các chủ đầu tư thực hiện dự án.

Chỉ đạo siết chặt quản lí condotel, officetel

Hà Nội chỉ đạo nóng, siết chặt quản lý condotel, officetel 2

Theo công văn, UBND Thành phố đã có những chỉ đạo chặt chẽ về công tác quản lí và xây dựng của hai mô hình bất động sản này. Theo đó:

  1. Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm soát việc tuân thủ pháp luật của nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng có chức năng văn phòng kết hợp lưu trú, các dự án đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú du lịch (condotel, resort villa, officetel), kiểm soát chặt chẽ các dự án đề xuất chuyển đổi các chức năng không phải nhà ở thành nhà ở trên địa bàn thành phố.
  2. Sở Du lịch chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra các hoạt động kinh doanh loại hình công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hoạt động kinh doanh bất thường, trái quy định…

Những bất cập còn tồn đọng

Theo ghi nhận thực tế, việc hợp thức căn hộ Condotel thành nhà ở đã gây rất nhiều tranh cãi thời gian qua. Cụ thể, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản căn hộ du lịch cho người mua, dần hợp thức các căn hộ du lịch thành nhà ở đã gây áp lực cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh xã hội.

Hà Nội chỉ đạo nóng, siết chặt quản lý condotel, officetel 3

Do đó, mới đây Bộ Công an đã có báo cáo Thủ tướng về các bất cập trong quy định pháp luật liên quan đến căn hộ du lịch, biệt thự du lịch và văn phòng kết hợp lưu trú. Theo kiến nghị, trước mắt, loại hình bất động sản căn hộ du lịch, biệt thự du lịch sẽ dừng việc phát triển, không hợp thức cho các loại hình căn hộ này thành nhà ở. Cùng với đó, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra các dự án tại một số địa phương phát triển “nóng” loại hình bất động sản này.

Những biện pháp này nhằm đảm bảo việc tuân thủ quy hoạch chung và khắc phục những vấn đề an sinh-xã hội còn nhức nhối trên địa bàn toàn TP. Hà Nội.

Trên đây là những cập nhật mới nhất về tình hình thị trường BĐS Việt Nam. Bạn đọc có thể nắm bắt thêm những thông tin tại chuyên mục Thị trường BĐS của RETI – Nền tảng giao dịch BĐS online hàng đầu Việt Nam.