DỰ ĐOÁN THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN 2023 – CƠ HỘI NÀO CHO NHỮNG NHÀ ĐẦU TƯ KHÔN NGOAN?

0
464

Trong tình trạng nền kinh tế chung của Việt Nam và Thế giới đang gặp nhiều khó khăn, nhà đầu tư đặt một dấu hỏi lớn cho những biến động về thị trường bất động sản năm 2023. Hãy cùng RETI tìm hiểu ngay tiềm năng và thách thức của ngành địa ốc những tháng đầu năm mới trong bài viết dưới đây. 

DỰ ĐOÁN THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN 2023 - CƠ HỘI NÀO CHO NHỮNG NHÀ ĐẦU TƯ KHÔN NGOAN? 1
Dự đoán thị trường bất động sản năm 2023 nhiều thách thức xong vần có những điểm sáng tích cực

Tổng quan thị trường bất động sản 2022

Sau mùa Covid kéo dài đến 2 năm, thị trường địa ốc tưởng chừng sẽ bước sang một trang mới với gam màu tươi sáng hơn, thế nhưng, với việc phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề từ quỹ đất, nguồn vốn, pháp lý… diễn biến thị trường năm qua đã không thực sự tươi sáng như mong đợi.

Báo cáo đánh giá thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2022 của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) đã chỉ ra, nguồn cung mới của tất cả các phân khúc trong 6 tháng đầu năm đều hạn chế, giá bán bất động sản tiếp tục tăng mạnh từ đất nền đến căn hộ, biệt thự… song thanh khoản của các sản phẩm lại không tăng tương xứng. 

>>> Cơ hội và thách thức khi đầu tư bất động sản 2022

Xét trong 9 tháng đầu năm, tổng nguồn cung nhà ở đạt 41.886 sản phẩm, giảm 22% so với năm 2021 và giảm mạnh 76% so với năm 2018. Tỷ lệ hấp thụ trung bình 9 tháng đạt 43%. Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, mặc dù nhu cầu rất lớn nhưng thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều điểm nghẽn khó khăn. Các quy định của pháp luật, các thủ tục pháp lý đang khiến nhiều dự án nằm chờ, chưa thể triển khai. Việc kiểm soát chặt nguồn tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao, trong đó có bất động sản cũng khiến thị trường co hẹp hơn, người mua nhà khó tiếp cận vốn. Mới đây một số ngân hàng đã được nới hạn mức room tín dụng nhưng dòng vốn này dành cho thị trường được đánh giá là không nhiều. Tuy nhiên hiện nay, nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất huy động và lãi suất cho vay.

DỰ ĐOÁN THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN 2023 - CƠ HỘI NÀO CHO NHỮNG NHÀ ĐẦU TƯ KHÔN NGOAN? 2
Thị trường bất động sản 2022 chứng kiến những biến động lớn

Mặc dù có nhiều biến động cũng như thách thức, chuyên gia bất động sản cũng khẳng định, việc thị trường chậm lại sau nhiều biến cố cũng là cơ hội để đánh giá và nhìn nhận mọi vấn đề từ tốc độ phát triển, sức khoẻ các phân khúc, năng lực của doanh nghiệp… Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp bất động sản. Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết từ nay đến cuối năm 2022, sẽ không có nhiều biến động, nguồn cung mới cũng không nhiều. Những nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính lớn sẽ phải tìm cách đẩy hàng ra, đây chính là cơ hội cho các nhà đầu tư có sẵn tiền hoặc sử dụng đòn bẩy với tỷ lệ thấp. 

>>> Nhận định thị trường bất động sản cuối năm 2022

Dự đoán thị trường bất động sản 2023

Bước qua năm 2022 khá nhiều “giông bão”, các nhà đầu tư chờ đợi một tín hiệu tích cực hơn từ năm 2023. Tuy nhiên, xét về thực tế, quý I và II năm 2023, thị trường bất động sản 2023 vẫn đang trong giai đoạn tháo gỡ khó khăn từ năm cũ và sẽ dần khởi sắc từ giữa năm. 

Khó khăn thách thức vẫn đang hiện hữu

Nếu như 1 năm trước, những nhà đầu tư từng tính toán rằng, sử dụng đòn bảy tài chính là cách kiếm lời đầy khôn ngoan. Với lãi suất trung bình 7-8%/năm trong năm đầu tiên, con số này khiêm tốn so với tốc độ tăng của giá đất. Nhưng đó là thời điểm lãi suất thấp và giá đất tăng từng tháng, từng năm trong giai đoạn thị trường “nóng”, “sốt”. 

Thị trường ở thời điểm hiện tại đã khác khi sức trầm lan rộng và chủ thể tham gia thị trường đối mặt với nhiều thách thức trong đó tác động lớn nhất đến từ xu hướng gia tăng lãi suất. Dự báo về tác động của lãi suất tăng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, sẽ có khoảng 20% doanh nghiệp phải đóng cửa. Đó là những doanh nghiệp đầu tư lớn bằng vốn vay, không đủ uy tín để huy động vốn, dự án họ ôm không có tính thanh khoản cao. Những doanh nghiệp này có thể phá sản hoặc giao đất cho ngân hàng phát mại. 

Vị chuyên gia này nhận định, với mặt bằng lãi suất tăng cao như hiện nay, nhiều nhà đầu tư buộc phải cắt lỗ sâu và đau đớn rút lui khỏi thị trường, nhà đầu tư tiềm năng từ bỏ ý định tham gia thị trường là nguyên nhân chính khiến thị trường trầm lắng.

Dự báo về kịch bản trong thời gian tới, TS. Nguyễn Hoàng Nam cho rằng, còn rất ít dư địa cho đầu cơ bất động sản trong năm 2023 do khung pháp lý ngày càng chặt và hướng tới sự minh bạch. Hiện tượng lướt sóng sẽ ngày càng trở nên ít đi. Thị trường sẽ còn lại những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, đầu tư dài hạn, sử dụng đòn bảy tài chính. Biên lợi nhuận sẽ giảm mạnh so với các năm 2021, 2022.

DỰ ĐOÁN THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN 2023 - CƠ HỘI NÀO CHO NHỮNG NHÀ ĐẦU TƯ KHÔN NGOAN? 3
Bất động sản 2023 là cơ hội vàng để tháo gỡ khó khăn và tìm ra hướng đi mới thay đổi diện mạo thị trường

Cơ hội nắm bắt thị trường dành cho nhà đầu tư

Ông Lê Đình Hảo – Giám đốc khối kinh doanh của một đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản dự báo về thị trường những tháng đầu năm 2023. Ông Hảo cho rằng dù còn khó khăn nhưng thị trường cũng sẽ dần ổn định hơn khi chính sách liên quan lãi suất tín dụng, tỷ giá được ban hành ổn định. Thực ra thị trường hiện cũng đang được hỗ trợ bởi chính sách 2% cho doanh nghiệp (gói 25.000 tỷ) và người mua nhà (gói 15.000 tỷ), nhưng hiện tại chưa hấp thụ tốt, vì doanh nghiệp được hỗ trợ phải đảm bảo các điều kiện như không có nợ xấu, có tài sản đảm bảo, dòng tiền ổn định… Cụ thể, TS.Lê Sĩ Trí, chuyên gia kinh tế cho biết 3 chính sách lớn của Nhà nước (Nghị định 44/2022; Nghị quyết 18; Nghị định 65/2022) dần đi vào cuộc sống. Đây được ví như ánh sáng cuối đường hầm để tạo niềm tin với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Đến đầu năm 2023, khi ổn định chính sách lãi suất thì các doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận hơn, giúp thị trường ổn định hơn.

Đồng quan điểm với ông Hảo, các chuyên gia cũng cho rằng, động thái kiểm soát hạn mức tín dụng của phía ngân hàng sẽ vẫn được áp dụng mạnh mẽ trong năm 2023, lãi suất sẽ phải điều chỉnh tăng dưới sức ép của lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhìn từ khía cạnh tích cực, tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn duy trì xu hướng phục hồi khả quan. Kỳ vọng dòng vốn được khơi thông trong năm 2023 là có cơ sở nếu xem xét đến vấn đề tín dụng từ năm 2011 đến nay, dù Chính phủ áp hạn mức tín dụng để duy trì sự phát triển ổn định cho thị trường và dòng vốn vào bất động sản vẫn tăng trưởng qua các năm chứ không suy giảm.

GS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng trong bối cảnh tình hình chung trên thế giới trong một năm nữa cũng khó thay đổi nhiều, ông Võ nhận định tình hình kinh tế các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu… khả năng hướng xấu nhiều hơn tốt. Theo đó, nếu Chính phủ có những chính sách đặc thù hỗ trợ thị trường bất động sản thì thị trường này mới có xu hướng tích cực hơn.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng năm tới được coi là cơ hội vàng để giải quyết những khó khăn, chồng chéo những vấn đề vướng mắc của thị trường bất động sản, bởi Nghị quyết 18-NQ/TW sẽ tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao… “Việc sửa đổi Luật Đất đai 2013 và một số luật liên quan đang được Quốc hội xem xét, một khi được thực thi sẽ tháo gỡ vướng mắc nguồn cung bất động sản…”, ông Châu nói.

Đâu là kênh đầu tư chắc thắng năm 2023

Nhìn thấy được những cơ hội tích cực trong thời gian tới của thị trường địa ốc, những sản phẩm chất lượng như Bất động sản Sun Group tại Đà Nẵng là kênh đầu tư chắc thắng nhờ hội tụ đủ mọi yếu tố, vị trí, pháp lý, tiện ích… đã bắt đầu lộ diện. Một trong những dự án cao cấp đó chính là Sun Riva Vista. 

>>> Tìm hiểu những thông tin quan trọng dự án Sun Riva Vista

Được kiến tạo dưới bàn tay của Chủ đầu tư uy tín nhất Việt Nam – Sun Group, Sun Riva Vista xuất hiện chính là lời giải cho bài toán đầu tư dành riêng cho những chủ đầu tư tinh anh.

DỰ ĐOÁN THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN 2023 - CƠ HỘI NÀO CHO NHỮNG NHÀ ĐẦU TƯ KHÔN NGOAN? 4
Sun Riva Vista – kênh đầu tư chắc thắng tại thị trường địa ốc 2023

Vị trí Sun Riva Vista kề cận sông Hàn, nằm trên quỹ đất cuối cùng mặt sông sở hữu lâu dài tại Đà Nẵng, sản phẩm đa dạng phù hợp với rất nhiều phân khúc: Shophouse Sun Riva Vista, Shop villa Sun Riva Vista, Căn hộ Sun Riva Vista. Đặc biệt kết hợp cùng hệ thống tiện ích Sun Riva Vista mang tầm cỡ đẳng cấp quốc tế, dự án Sun Riva Vista Đà Nẵng chính là giải pháp tối ưu dòng tiền lợi nhuận cho nhà đầu tư. 

Tự hào là Đại lý chiến lược của Sun Group, phân phối chính thức các dự án tại Đà Nẵng, RETI quyết tâm mang lại cho Quý khách hàng những sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt nhất

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: 

Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech hoặc

Hotline: 18008085