Hãy đọc thật kỹ 6 kinh nghiệm cho thuê căn hộ này nếu bạn đang cho thuê loại hình BĐS này

0
743

Ngày nay, với sự phát triển của kinh tế, các khu đô thị cùng sự hạn hẹp về quỹ đất, ngày càng xuất hiện nhiều các khu chung cư, căn hộ,… Loại hình đầu tư này ngày càng thu hút giới kinh doanh bất động sản bởi mức độ rủi ro thấp, hiệu quả kinh tế cao và mang lại nguồn lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên, trước khi tham gia đầu tư loại hình này thì bạn đọc cần tìm hiểu những kinh nghiệm cho thuê căn hộ chung cư để tránh những rủi ro không đáng có.

Dưới đây, RETI sẽ đưa ra những kinh nghiệm cho thuê căn hộ chung cư để giúp nhà đầu tư có thể tiến hành việc cho thuê một cách suôn sẻ, lựa chọn khách thuê để bảo vệ quyền lợi cho mình và tránh những rắc rối về sau,…

Thực trạng thị trường cho thuê căn hộ chung cư

Có thể nói hình thức đầu tư căn hộ cho thuê hiện nay đang ngày càng phát triển, đa dạng hơn và là miếng mồi béo bở của các nhà đầu tư bất động sản.

Hà Nội và TP.HCM là 2 thành phố lớn, tập trung nhiều hoạt động kinh tế, kỹ thuật và có rất nhiều cư dân cả trong lẫn ngoài nước đến đây sinh sống, làm việc khiến cho dân số ở 2 thành phố này gia tăng nhanh chong kéo theo nhu cầu về nơi ở. Từ những cặp vợ chồng mới cưới, sinh viên ở các tỉnh khác theo học các trường Đại học, Cao đẳng,… đến các bạn trẻ muốn sống cuộc sống độc lập đều có nhu cầu thuê các căn hộ.

Hãy đọc thật kỹ 6 kinh nghiệm cho thuê căn hộ này nếu bạn đang cho thuê loại hình BĐS này 1
Hình thức đầu tư căn hộ cho thuê hiện nay đang ngày càng phát triển

So với việc sở hữu, thuê một căn hộ đem lại nhiều tiện lợi hơn cho người sử dụng. Không chỉ thuận lợi về môi trường sống, cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt cho đến thuận lợi về giao thông, căn hộ chung cư còn đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của người sử dụng. Chưa kể đến việc các căn hộ đều được trải dài từ phân khúc cao cấp cho đến bình dân, đa dạng phù hợp với điều kiện kinh tế khác nhau của người thuê.

Các nhà đầu tư bất động sản dần chuyển sang thị trường cho thuê căn hộ bởi nhu cầu thuê nhà ngày càng tăng cao và cũng do các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm ngân hàng, chứng khoán,… có mức sinh lời thấp lại ẩn chứa nhiều rủi ro nên việc đầu tư cho thuê là sự lựa chọn hợp lý.

Về nguồn vốn ban đầu, căn hộ chung cư có giá mềm hơn so với các bất động sản khác như biệt thự, nhà phố hay đất nền ở vị trí đẹp nhưng khả năng thu hồi vốn, sinh lời lại cao. Có thể nói, cho thuê căn hộ là hình thức đầu tư dài hạn.

Kinh nghiệm cho thuê căn hộ chung cư

Là hình thức đầu tư mới với khả năng thu hồi vốn và sinh lời cao nhưng không có nghĩa nó không tiềm ẩn những rủi ro. Các nhà đầu tư hãy đọc kỹ những kinh nghiệm cho thuê căn hộ dưới đây để có thể tránh được những rắc rối không đáng có khi cho thuê căn hộ chung cư nhé.

Hãy tân trang, sửa chữa hoặc thay mới nội thất trước khi cho thuê

Tạo ấn tượng ban đầu tốt trong mắt khách hàng là điều rất quan trọng, vì vậy bạn cần phải đảm bảo rằng căn hộ của mình luôn ở trong tình trạng tốt nhất, điều này sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội cho thuê với mức giá cao và tìm được những khách thuê phù hợp.

Đối với ngoại thất: Trước khi cho thuê, bạn cần để ý và sửa sang lại những hạng mục như sau: Các vết nứt trên tường, sơn mới cửa sổ, cửa chính hoặc ban công nếu cần, trang trí thêm một số loại cây cảnh tại khu vực ban công hay gần cửa chính,…

Đối với nội thất: Sơn mới lại các phòng; thay các món đồ nội thất đã quá cũ; dọn dẹp và bỏ những thứ không cần thiết để làm không gian căn hộ được rộng hơn; sửa chữa những vật hư hỏng nếu có (ống nước, bóng đèn,…); lau dọn nhà cửa sách sẽ và loại bỏ những mùi khó chịu.

Hãy đảm bảo rằng căn hộ của bạn trở nên thoáng đãng, nội thất sạch sẽ và vẫn vận hành tốt. Ngoài ra, bạn còn phải chú ý đến vấn đề an toàn khí đốt, cháy nổ và các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy.

kinh-nghiem-cho-thue-can-ho
Hãy khiến căn hộ của bạn trở nên đẹp mắt hơn để thu hút người thuê

Xem thêm: Nên chọn mua chung cư hay nhà đất

Phân tích và đưa ra giá cho thuê căn hộ hợp lý

Để đưa ra được mức giá hợp lý cho căn hộ của mình, trước tiên bạn cần căn cứ vào các yếu tố như: vị trí căn hộ (hướng nào, tầng mấy), diện tích, tình trạng nội thất, có ưu thế về mặt kinh doanh hoặc làm văn phòng đại diện hay không,… Sau đó, bạn có thể tham khảo giá cho thuê trên thị trường hoặc giá cho thuê ở những khu vực lân cận, dự trù các khoản chi phí kiểm tra nâng cấp căn hộ định kỳ và sửa chữa, bảo trì các trang thiết bị tiện ích khi cần, rồi mới đưa ra mức giá cho thuê hợp lý.

Thị trường cho thuê căn hộ hiện nay đang là thị trường có tính cạnh tranh cao, vì thế bạn có thể đưa ra mức giá mềm hơn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng và có được các hợp đồng cho thuê dài hạn. Tuy nhiên, không được đưa ra mức giá quá thấp so với thị trường bởi nó có thể gây hệ lụy xấu đến thị trường thuê căn hộ.

Thông thường, chủ nhà sẽ dựa trên chỉ số lạm phát của đồng tiền và chỉ số giá cả hàng hóa trên thị trường để điều chính tiền cho thuê hàng năm, cho nên bạn không cần quá lo lắng về các khoản bù lỗ khi hạ giá cho thuê ban đầu. Nếu bạn là người mới, chưa biết cách định giá thì bạn có thể tìm đến các công ty môi giới bất động sản để được tư vấn hỗ trợ và đầu tư cụ thể.

Liên hệ với công ty môi giới để được hỗ trợ

Có rất nhiều cách để thông tin về căn hộ của bạn được nhiều người biết đến, đơn giản nhất là nhờ đến sự giới thiệu của bạn bè, người thân và hàng xóm. Hoặc có thể đăng tải thông tin cho thuê căn hộ trên các trang rao vặt, website bất động sản (lưu ý lựa chọn các website có uy tín và có lượng người truy cập lớn để đảm bảo thông tin của bạn được truyền tải đến đúng đối tượng thực sự có nhu cầu).

Thêm nữa, bạn cũng có thể ủy thác cho các công ty môi giới bất động sản giàu kinh nghiệm, có uy tín để thay bạn tìm kiếm khách hàng thuê nhà. Khi đã lựa chọn được công ty môi giới phù hợp, bạn nên thỏa thuận về các kế hoạch quảng cáo, tiến độ môi giới và mức phí hoa hồng sau khi giao dịch thành công.

Lựa chọn người thuê phù hợp

Bạn cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng thuê mà mình hướng đến để thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm. Nếu bạn cho thuê căn hộ giá rẻ thì sẽ thích hợp với những người đang còn độc thân hoặc đối tượng nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên; nếu bạn cho thuê căn hộ cao cấp thì đối tượng hướng tới sẽ là những người có thu nhập khá hoặc người nước ngoài làm việc và sinh sống tại Việt Nam.

Khi tiếp xúc với những người đến xem nhà, bạn hãy chú tâm đến độ trung thực của họ, đặt nhiều câu hỏi để biết thêm các thông tin chi tiết về họ rồi mới chọn ra người thuê phù hợp nhất trong số đó. Khi cho thuê, bạn cũng nên nói rõ quy định về số người ở để thuận tiện cho việc quản lý.

Hãy đọc thật kỹ 6 kinh nghiệm cho thuê căn hộ này nếu bạn đang cho thuê loại hình BĐS này 2
Đối với căn hộ cao cấp cho thuê, bạn nên hướng đến đối tượng khách nước ngoài hoặc những người có thu nhập khá

>>> 7 lợi ích khi mua chung cư

Cẩn trọng khi ký hợp đồng cho thuê

Mặc dù việc cho thuê căn hộ mang đến một khoản lợi nhuận không nhỏ nhưng chủ nhà cũng cần phải lưu ý đến những quy định dành cho khách thuê và tính chặt chẽ trong hợp đồng thuê nhà để tránh những rủi ro không đáng có.

Đầu tiên, bạn hãy yêu cầu khách hàng đặt cọc tiền thuê nhà để đảm bảo rằng họ có đủ khả năng tài chính chi trả cho tiền thuê hàng tháng và có thể dùng số tiền đó trừ vào tiền phạt nều người thuê vi phạm hợp đồng, thông thường nên đặt cọc trước 1-3 tháng tiền nhà.

Tiếp theo là thông báo cho người thuê biết về những quy định khi thuê nhà như những việc họ không được phép làm trong thời gian thuê, quy định về việc sử dụng nội thất cũng như các vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và tuân thủ theo pháp luật hiện hành.

Khi tiến hành lập hợp đồng cho thuê, các điều khoản nên được khi cụ thể và chi tiết, đừng quên nêu rõ cách xử lý đối với những trường hợp vi phạm để dễ dàng giải quyết những tình huống phát sinh sau này. Dù đối tượng thuê nhà là doanh nghiệp hay cá nhân thì trong hợp đồng bạn cũng nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Thỏa thuận rõ ai sẽ phải đóng tiền hàng tháng.
  • Ghi rõ số tiền thuê nhà bằng Việt Nam đồng, theo quy định của pháp luật thì không được thỏa thuận lại, thường sẽ tăng thêm 10-15%.
  • Trong hợp đồng phải có điều khoản quy định rõ: Doanh nghiệp hoặc cá nhân có được phép cho thuê lại phòng hoặc cả căn nhà hay không.
  • Nên đề cập thêm rằng bên thuê không được tự ý thay đổi cấu trúc ngôi nhà mà chưa có sự đồng ý của chủ nhà.
  • Nếu cho thuê từ 6 tháng trở lên thì hợp đồng phải có sự chứng nhận của cơ quan công chứng để đảm bảo tính pháp lý và làm căn cứ để giải quyết tranh chấp sau này.

Những lưu ý khi đóng thuế

Theo quy định mới nhất về lĩnh vực thuế, nếu tiền cho thuê hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống thì chủ nhà không phải chịu thuế giá trị gia tăng, còn tiền cho thuê hàng năm từ 100 triệu trở lên thì người cho thuê nhà chính chủ phải nộp các loại thuế sau:

Thuế môn bài: Phụ thuộc vào thời gian ký hợp đồng thuê nhà.

  • Nếu là 6 tháng đầu năm: 1 triệu đồng/năm.
  • Nếu là 6 tháng cuối năm (từ 1/7): chỉ nộp 500 nghìn đồng.

Thuế giá trị gia tăng: số tiền thuế phải nộp = doanh thu x 5%

Thuế thu nhập cá nhân: số tiền thuế phải nộp = [(Doanh thu x 30%) – các khoản giảm trừ] x thuế suất (%)

Tuy nhiên, chủ nhà và khách thuê có thể thỏa thuận ai là người trực tiếp nộp các loại thuế trên và phải được thể hiện trong hợp đồng hoặc phụ lục của hợp đồng thuê nhà. Muốn biết rõ hơn về các mức thuế phải nộp, bạn có thể đến Chi cụ thế quận, huyện để được hướng dẫn chi tiết.

Đọc thêm những lưu ý khi mua chung cư tại đây.

Trên đây là những kinh nghiệm cho thuê căn hộ mà RETI đã tổng hợp được. Nếu quan tâm đến các tin tức thị trường hay các dự án căn hộ cao cấp tại Hà NộiNam Phú Quốc, bạn đọc có thể xem chi tiết tại RETI Proptech – nền tảng giao dịch bất động sản online đầu tiên tại Việt Nam.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn