Kinh nghiệm mua đất quý giá có thể bạn chưa biết

0
320

Thị trường bất động sản ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với đó là nhu cầu mua đất tăng cao. Trước khi “sắm” cho mình một mảnh đất như ý, bạn cần dành thời gian nghiên cứu thị trường bất động sản. Những kinh nghiệm mua đất quý giá cho người mới được Reti chia sẻ sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn hạn chế tối đa rủi ro cũng như tránh trường hợp “mất tiền oan”.

Dưới đây sẽ là những kinh nghiệm giúp bạn mua đất tiềm năng, an toàn

Cần xác định nơi bạn sẽ sinh sống

Điều quan trọng nhất trước khi đạt được một thỏa thuận thành công chính là bạn phải hiểu về nguyện vọng của mình. Hiểu được mình muốn gì sẽ giúp bạn làm chủ được tình huống và không dễ bị thuyết phục hay chào mời. Vì thế, trước tiên hãy xác định rõ về nơi bạn muốn sinh sống.              

Bạn sẽ mua đất bao nhiêu tiền?                     

Biết rõ mình muốn gì vẫn chưa đủ, bạn cũng cần phải biết rõ về thứ mà mình muốn mua. Việc tìm hiểu thông tin khu đất kỹ càng giúp bạn dễ dàng mua đất tốt hơn. Cụ thể bạn cần xem xét xem mảnh đất đó có diện tích như thế nào? Giao thông có thuận lợi không? Khu dân cư xung quanh có ổn định không?

Kinh nghiệm mua đất quý giá có thể bạn chưa biết 1
Đặc biệt, bạn nên lưu ý đến các yếu tố tiện ích xung quanh khu đất điển hình như: Trường học, chợ, bệnh viện,… để tiện sinh sống cũng như bán được giá cao hơn sau này.

Và quan trọng nhất là luôn xác định rõ mức chi phí bạn bỏ ra để sở hữu mảnh đất. Điều này giúp bạn không vượt quá kế hoạch cũng như không ở trong thế bị động.

Thông tin dành cho bạn: căn hộ The Sea bắt đúng khẩu vị nhà đầu tư

Chọn đất có đầy đủ giấy tờ pháp lý

Hẳn là các bạn đã không còn xa lạ với những trường hợp mua đất, nhà không chính chủ để rồi tiền mất tật mang. Hoặc thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện đầy đủ dẫn đến tình trạng người mua chịu thiệt thòi khi đất thuộc diện đền bù.

Một kinh nghiem mua dat quan trọng hàng đầu đó chính là đảm bảo mảnh đất có sổ đỏ (hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Bạn cũng chỉ chấp nhận giao dịch và thanh toán tiền với người trực tiếp đứng tên trên giấy tờ này.

Nếu quyết định mua một mảnh đất bất kỳ, bạn cần xác minh về sự đồng ý của các thành viên còn lại trong gia đình của người đứng tên (nếu có). Theo Pháp luật thì những người có tên trong sổ hộ khẩu tại mảnh đất đó đều cần ký tên đồng thuận giao kết mua bán đất.

Kinh nghiệm mua đất quý giá có thể bạn chưa biết 2
Tuyệt đối không nên thực hiện giao dịch nếu gia chủ chưa tách riêng sổ đỏ cho mảnh đất mà bạn đang định mua.

Tìm hiểu ngay: Cách để nhận biết một dự án chung cư không đủ điều kiện pháp lý để bán

Tìm hiểu kỹ đặc điểm địa chất             

Kinh nghiệm mua đất không thể bỏ qua đó là tìm hiểu vị trí cũng như vị thế của mảnh đất. Theo đó, bạn nên chọn những mảnh đất có hướng đẹp, chiều dài và chiều rộng có tỷ lệ tương quan. Đặc biệt, mảnh đất nên ở vị trí đẹp, bằng phẳng và không bị gồ ghề.

Theo phong thủy, khi chọn đất bạn nên tránh các mảnh đất phía trước mặt có cột điện, cây lớn hoặc con đường đâm thẳng vào khu đất. Nếu bạn là người kinh doanh thì nên tránh các mảnh đất có hình chữ L, hình tam giác hay bị đầu to đuôi nhỏ lại…bởi nó sẽ mang đến khó khăn về tài chính sau này.

Địa chất của mảnh đất ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng nhà sau này. Bởi theo kinh nghiệm mua đất nền giá rẻ, những khu đất nằm trên các khu vực cao, hồ lấp sẽ có địa chất nền đất yếu, điều này sẽ khiến bạn tốn khá nhiều tiền cho việc gia cố nền đất khi xây dựng sau này.

Có thể bạn quan tâm: Giới thiệu căn hộ 3 phòng ngủ đẹp như mơ tại BRG Diamond Residence

Lựa chọn hướng đất                   

Người xưa có câu “trạch địa di cư” tức chọn đất mà ở. Do vậy, khi quyết định mua đất các bạn cần đặc biệt lưu ý đến hướng của mảnh đất. Theo phong thủy, mảnh đất lý tưởng nhất là ở hướng Nam hoặc Đông Nam. Bởi 2 hướng này có khí hậu ôn hòa, gió lành, thuận lợi để xây nhà, sinh sống lâu dài. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những kinh nghiệm dân gian để tham khảo. Bạn vẫn có thể lựa chọn các hướng khác phù hợp với bản thân cũng như sở thích.

Tìm hiểu thêm: Long mạch là gì? Cách xem thế đất có thuộc long mạch hay không?

Kinh nghiệm giao dịch an toàn                      

Hiện nay đã có rất nhiều trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức mua đi bán lại bất động sản. Vì thế bạn cần hết sức lưu ý khi thanh toán tiền mua đất. Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình, hãy thực hiện một số bước xác minh theo kinh nghiệm mua bán nhà đất như sau:

– Kiểm tra lại thông tin chính chủ trước khi thanh toán:

Các bạn nên đối chiếu toàn bộ giấy tờ chứng minh nhân thân trên thực tế của người bán với những thông tin trên sổ đỏ. Một số thông tin có thể kể đến ở đây như họ và tên, số Chứng minh thư nhân dân, đối chiếu đặc điểm nhận dạng trên chứng minh thư so với ngoài đời thực. Nếu cẩn thận hơn thì bạn có thể photo sổ đỏ, sau đó lên Phường, xã để xác minh lại.

– Cần có hợp đồng rõ ràng ngay khi đặt cọc:

Đã có không ít trường hợp “mất trắng” tiền đặt cọc đất bởi vì không xem kỹ các điều khoản trong hợp đồng. Chính vì vậy bạn hãy nhờ tới sự tư vấn của luật sư để soạn thảo bản hợp đồng đặt cọc và chuyển nhượng đất chi tiết nhất.

– Thanh toán tiền tại ngân hàng:

Theo kinh nghiệm mua đất nền, giá trị của các giao dịch mua bán nhà đất là rất lớn. Thế nên chúng ta tuyệt đối không được bàn giao số tiền lớn như vậy khi chỉ có mặt hai bên gồm bên mua và bên bán. Hãy đến các ngân hàng thương mại uy tín để thanh toán và nhận chứng từ giao dịch.

Kinh nghiệm mua đất quý giá có thể bạn chưa biết 3
Đây chính là bằng chứng có giá trị để chứng minh bạn đã thanh toán đủ số tiền cho bên bán theo như thỏa thuận.

– Nếu mảnh đất chưa có sổ đỏ, không nên thanh toán 100% giá trị hợp đồng:

Nếu thanh toán ngay 100% giá trị hợp đồng mua bán đất thì bạn sẽ có nguy cơ mất trắng nếu như không may đó chỉ là mảnh đất “ảo”. Do vậy, giải pháp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bên mua đó là chỉ thanh toán một phần giá trị hợp đồng đến khi nhận được sổ đỏ chính thức thì mới thanh toàn hết cho bên bán.

Thông tin hữu ích: Có thể gặp rủi ro gì nếu làm mất sổ đỏ?

Trên đây, các chuyên gia của Reti vừa chia sẻ tới bạn những kinh nghiệm mua đất ở mà rất nhiều những môi giới và người mua nhà chia sẻ lại. Chúc bạn có những giao dịch mua bán thành công!

Đừng quên truy cập website reti.vn và fanpage Reti proptech để thường xuyên cập nhật những thông tin hữu ích liên quan đến kinh nghiệm mua bán bất động sản. Và đặc biệt là nắm bắt nhanh chóng các dự án bất động sản mới nhất và hot nhất trên thị trường!!!

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Hotline: 1800 8085