Phân tích nhận định thị trường bất động sản trong năm 2023

0
489

Bước sang năm mới 2023 với nhiều mục tiêu, nhà đầu tư đang rất nóng lòng tìm hiểu về thị trường bất động sản 2023 để đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho dòng tiền đầu năm mới. Liệu thị trường bất động sản năm mới sẽ “nở hoa” hay “bế tắc”. Hãy cùng RETI phân tích nhận địch thị trường bất động sản trong năm 2023 trong bài viết dưới đây!

Phân tích nhận định thị trường bất động sản trong năm 2023 1
Phan tich thi truong bat dong san Viet Nam 2023

Toàn cảnh thị trường bất động sản năm 2023

Thị trường bất động sản 2022 đã khép lại với cả nốt thăng và nốt trầm. Sau giai đoạn mở màn giao dịch sôi động của quý I, thị trường dần giảm tốc trong các quý còn lại, đặc biệt vào thời điểm cuối năm.

Thông tin hữu ích: Cơ hội thị trường cho những nhà đầu tư khôn ngoan

Phân tích thị trường bất động sản trong năm 2023, phía Bộ Xây dựng và nhiều chuyên gia đều chung nhận định, lệch pha cung – cầu đang là nguyên nhân khiến nhà ở chỗ thừa vẫn thừa, chỗ thiếu vẫn thiếu. Các con số tổng hợp vừa rồi cũng cho thấy, nhà ở giá cao đang khó bán, còn nhà giá vừa túi tiền lại gần như vắng bóng.

Phân tích nhận định thị trường bất động sản trong năm 2023 2
Theo phân tích thị trường bất động sản đang “lệch pha” nghiêm trọng khi hà ở chỗ thừa vẫn thừa, chỗ thiếu vẫn thiếu

Đánh giá thực trạng sức khỏe hiện tại của thị trường bất động sản, Chánh văn phòng Nguyễn Mạnh Quỳnh cho biết thêm, nguồn cung hạn chế và không phù hợp. Trong bối cảnh nhu cầu duy trì ở mức cao, nên đã tạo ra một thị trường lệch pha, bất hợp lý và không thực chất. Đáng chú ý, trong khoảng hai năm qua, có hàng ngàn dự án đã được các doanh nghiệp triển khai, đầu tư trên cả nước phải dừng lại để xem xét sự phù hợp về pháp lý với giá trị ước đạt khoảng 30 tỷ USD. Sự việc này đã làm nghiêm trọng hơn tình hình đóng băng tạm thời của thị trường bất động sản.

Phân tích nhận định thị trường bất động sản trong năm 2023 3
Các chuyên gia đưa ra những đánh giá và phân tích thị trường năm nay tại buổi Tọa đàm

Tuy nhiên, điểm sáng là thị trường sẽ có sự sàng lọc, tái cấu trúc và phục hồi dần từ quý III/2023. Các vấn đề về nguồn cung và pháp lý cũng dần dần được tháo gỡ. Bất động sản đất nền, khu công nghiệp, nhà ở tiếp tục có sự điều chỉnh và khả quan. Thị trường trở nên lành mạnh, thực chất và bền vững hơn.

Đọc thêm: Bản tin bất động sản mới nhất 2023

Theo phân tích thị trường bất động sản năm 2023 vẫn sẽ có những điểm tích cực “cứu vãn” sự “xuống cấp” ở năm 2022 khi có động lực mới do bộ ba luật: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS được sửa đổi; xuất hiện thêm nhiều yếu tố thuận lợi khi tình hình kinh tế thế giới và trong nước ổn định, dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào thị trường.

Các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ đẩy nhanh các thủ tục phê duyệt đã và đang được Chính phủ thực hiện tuy nhiên việc hoàn thiện khung pháp lý như đã trình bày ở trên dự kiến được thông qua vào thời điểm quý 4/2023. Các tác động đều có sẽ độ trễ. Nguồn cung mới sản phẩm sẽ nhiều hơn trong năm 2023. Các chủ đầu tư sẽ có nhiều thách thức cân đối chi phí đầu vào và giá bán đầu ra do chi phí đầu vào được đánh giá là khó có thể giảm được các hạng mục trong khi người mua năm 2023 sẽ xem xét kỹ lưỡng vấn đề giá do có những quan ngại về khả năng giá bị thiết lập ở mức cao, chưa đưa về mức hợp lý.

Phân tích thị trường năm nay cho thấy sẽ gia tăng nhiều hơn các giao dịch mua bán sáp nhập. Đầu tư bất động sản mang tính dài hạn. Lúc này sẽ có những bên có dự án mà thiếu nguồn lực tài chính hoặc kinh nghiệm phát triển có thể nhanh chóng kết hợp với các đối tác mạnh về các khía cạnh này để tiếp tục tham gia vào thị trường. Mua được dự án với mức giá hợp lý và sự quyết tâm cao trong việc thúc đẩy giao dịch thành công thay vì tâm lý giữ như trước đây sẽ là xu hướng phổ biến.

Năm 2023 sẽ khó có phân khúc nào “lên ngôi” cao nhất. Cơ hội chia đều cho các dự án thực sự quan tâm đến chất lượng, giá cả hợp lý, có thể đánh giá được qua việc trải nghiệm sống và làm việc. Các sản phẩm hướng đến phát triển bền vững, xanh, thông minh… sẽ gia tăng sự thu hút đối với khách hàng.

Phân tích kỹ thuật thị trường tài chính về bất động sản

Thị trường bất động sản đang phát triển trong bối cảnh nền kinh tế và tình hình chính trị – xã hội có nhiều biến động, đặc biệt là những yếu tố từ thị trường tài chính đang ảnh hưởng trực tiếp và sâu sắc nhất đến thị trường địa ốc. Nhà đầu tư cần hiểu rõ về những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường bất động sản đặc biệt là nghiên cứu sâu phân tích kỹ thuật thị trường tài chính để có thể đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn nhất trong năm mới

Phân tích nhận định thị trường bất động sản trong năm 2023 4
Phân tích kỹ thuật thị trường tài chính về bất động sản năm 2023

Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường bất động sản

Phân tích thị trường cho thấy có 6 vấn đề tác động lớn đến thị trường BĐS là kinh tế vĩ mô, pháp lý và điều tiết quản lý, quan hệ cung cầu của thị trường và gắn với giá mua bán BĐS, tài chính BĐS, quy hoạch và cơ sở hạ tầng, thông tin, dữ liệu và tính minh bạch của thị trường.

Dành riêng cho bạn:  “Mách nước” cho nhà đầu tư BĐS trong môi trường lãi suất tăng cao

Từ thực tế năm 2022 và phân tích thị trường năm 2023 có thể thấy rõ nguồn vốn và pháp lý đang kìm hãm sự bùng nổ của thị trường bất động sản. Đặc biệt trong năm nay, thị trường bất động sản Việt Nam dự báo sẽ đối mặt với nhiều biến động từ thị trường tài chính.

Phân tích kỹ thuật thị trường tài chính dưới góc độ chuyên gia, ông Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng bất động sản sẽ có góc nhìn tích cực hơn bởi vốn nước ngoài tiếp tục “rót” vào Việt Nam. Khi đó, vốn trong nước sẽ được kích hoạt và hấp thu để đón chờ một chu kỳ đi lên mới. Thị trường bất động sản vượt qua “điểm lõm,” ông Chung phân tích. Kịch bản này có thể xảy ra nhưng xác suất thấp vì có nhiều điều kiện nằm ngoài khả năng của nền kinh tế Việt Nam.

Với kịch bản tiêu cực hơn, ông Chung cho rằng kinh tế thế giới khó khăn và kinh tế trong nước bị ảnh hưởng đồng thời với kinh tế vĩ mô diễn biến đi ngang. Thị trường bất động sản sẽ đi xuống do các khoản nợ đến hạn, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp. Nếu không có khoản tiền đáp ứng yêu cầu trả lãi và tất toán, thị trường bất động sản bắt buộc phải điều chỉnh giảm để cơ cấu lại thị trường. Theo ông Chung, kịch bản này khó xảy ra nhưng không phải không thể xảy ra.

Bên cạnh đó, Ông Chung cũng cho rằng cần chú ý đến lạm phát, lãi suất và tỷ giá; tín dụng đối với thị trường bất động sản; giải ngân vốn đầu tư công; đầu tư nước ngoài; xuất nhập khẩu…

Tìm hiểu ngay: Dự Báo Thị Trường đầu Năm 2023

Đồng quan điểm khi phân tích kỹ thuật thị trường tài chính, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV & Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – tiền tệ Quốc gia cho rằng, vấn đề thanh khoản của thị trường trái phiếu doanh nghiệp và rủi ro liên thông giữa thị trường này với thị trường tiền tệ, thị trường tài sản sẽ là rủi ro mang tính trọng yếu trong năm 2023-2024. Đại diện BIDV đề xuất Chính phủ chỉ đạo có phương án, giải pháp cụ thể, khả thi giải quyết rủi ro TPDN này. “Chính phủ cần cho sửa đổi quy định pháp luật với mức độ “cân bằng” và phù hợp giữa “kiểm soát” rủi ro và “hỗ trợ” phát triển lành mạnh” – ông Lực đề nghị.

Phân tích nhận định thị trường bất động sản trong năm 2023 5
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV & Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – tiền tệ Quốc gia đưa ra phân tích thị trường 

Hai nhóm ngành phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) nhiều nhất là ngân hàng thương mại (NHTM) và bất động sản. Trong đó, TPDN được phát hành bởi các ngân hàng thương mại hầu như rất ít rủi ro, do đặc thù riêng, chủ yếu được phát hành bởi các ngân hàng có quy mô lớn, kết quả kinh doanh khá tốt và ổn định.

Bên cạnh đó, tính công khai, minh bạch được đảm bảo do các đa số NHTM đã được kiểm toán độc lập, kiểm toán quốc tế và niêm yết trên sàn chứng khoán; việc phát hành trái phiếu của NHTM phải tuân thủ các quy định chặt chẽ của NHNN về các tỷ lệ đảm bảo an toàn… Vì lẽ đó, các NHTM phát hành trái phiếu thường không có tài sản đảm bảo (chủ yếu đảm bảo bởi các đặc thù trên) và quy trình, thủ tục cũng có những khác biệt so với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thông thường.

Đối với nhóm bất động sản, theo TS. Cấn Văn Lực, hiện các doanh nghiệp bất động sản đã phát hành gần 215.000 tỷ đồng năm 2021 và 10 tháng đầu năm 2022 là 50.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp xếp thứ 2 về khối lượng, sau các TCTD, với lãi suất trung bình là 10,35%/năm (theo VBMA).

Hiện doanh nghiệp bất động sản đang chiếm tỷ trọng 20% lượng trái phiếu phát hành, chỉ sau các TCTD. Theo đó, lượng trái phiếu đáo hạn của các doanh nghiệp bất động sản cũng rất lớn, nhất là 2 năm tới (khoảng 115 nghìn tỷ đồng/năm), chưa tính tiền lãi.

Trên đây là bài viết phân tích nhận định thị trường bất động sản trong năm 2023. RETI hy vọng quý độc giả đã có một cái nhìn bao quát và chuyên sâu nhất về tình hình thị trường thời điểm đầu năm mới.

Tìm hiểu thêm các thông tin về phan tich thi truong, phân tích kỹ thuật thị trường tài chính, chủ đầu tư cũng như bản tin bất động sản tại chuyên mục Thị trường bất động sảnNhận định chuyên gia Bất động sản tại RETI Blog

Các bài viết phân tích thị trường và phân tích kỹ thuật thụ trường tài chính về bất động sản sẽ tiếp tục được cập nhật và gửi đến quý độc giả vào thời gian sớm nhất

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Hotline: 18008085

Fanpage: RETI Proptech