Bản tin bất động sản mới nhất 2023

0
392

2023 đã gõ cửa, tình hình thị trường năm mới khởi sắc hay tiếp diễn kịch bản năm 2022 với một màu xám u ám? Hãy cùng RETI cập nhật bản tin bất động sản mới nhất năm 2023 để hiểu rõ về thị trường địa ốc mùa mới này nhé!

Bản tin bất động sản mới nhất 2023 1
Bản tin bất động sản mới nhất 2023

Bất động sản là gì?

Hiểu theo mặt ngữ nghĩa, bất động sản là những tài sản không di dời, tháo gỡ được. Bộ luật Dân sự 2015 không đưa ra định nghĩa về bất động sản mà chỉ liệt kê những tài sản là bất động sản, bao gồm: Đất đai; Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai; Tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng; Tài sản khác theo quy định của pháp luật. (khoản 1 Điều 107 Bộ luật Dân sự 2015)

Bản tin bất động sản mới nhất 2023 2
Bất động sản là các tài sản bao gồm nhà đất, công trình, nhà gắn liền với đất đai, các tài sản gắn liền với nhà/công trình xây dựng.

Tìm hiểu thêm: Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản

Bản tin bất động sản 2023

Sau nhiều chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về lập tổ công tác hay công điện khẩn gỡ khó cho thị trường bất động sản, cũng như các thay đổi chính sách mới như nới room hay đề xuất thay đổi Nghị định 65 về phát hành trái phiếu riêng lẻ…, nhiều chuyên gia dự báo, thị trường bất động sản có nhiều yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng trở lại. Bản tin bất động sản 2023 được các chuyên gia nhận định sẽ có hai gam màu sáng và tối. Phần sáng thuộc về nhóm sản phẩm an toàn, có giá trị thực, nghĩa là có pháp lý sạch sẽ, uy tín chủ đầu tư tốt, nằm trong khu vực vùng TPHCM. Đây là nhóm hiện vẫn có thanh khoản tích cực từ bên mua. Còn nằm trong vùng xám, vùng tối, đó là các sản sẽ phẩm pháp lý chưa được giải quyết, ở những vùng mà tiềm năng và triển vọng còn dài hơi trong tương lai.

Bản tin bất động sản mới nhất 2023 3
Thị trường Bất động sản 2023 dự đoán được các bản tin bất động sản chỉ ra mang 2 màu sáng tối rõ ràng

Hãy cùng RETI phân tích rõ hơn bản tin bất động sản từng miền với đại diện là bản tin bất đông sản từ Thành phố Hồ Chí Minh và bản tin bất đông sản của thủ đô Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm: DỰ ĐOÁN THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN 2023 

Thông tin hữu ích cho bạn: Quy định mới xử phạt cò đất gây náo loạn thị trường bất động sản

Bản tin bất động sản Tphcm

Bản tin bất động sản mới nhất 2023 4
Ban tin bat dong san tpHCM

Theo thống kê từ bản tin bất đông sản năm 2022, thị trường căn hộ TP.HCM ghi nhận tổng cộng 17.028 căn chào bán, tăng 87% so với năm 2021. Riêng trong quý 4-2022, doanh số bán mới đạt 983 căn, giảm 76% so với quý trước. Điểm đáng chú ý là các yếu tố sức khỏe bắt đầu được chú trọng trong thiết kế ý tưởng dự án và căn hộ với nhiều không gian xanh, sự thông thoáng và công nghệ hiện đại giúp nâng cao tiêu chuẩn môi trường sống.

Về chính sách thanh toán, với tình hình thắt chặt tín dụng, nhiều chính sách thanh toán nhắm đến nhóm khách hàng có tiền mặt trong tay, chủ yếu ưu tiên thanh toán nhanh với chiết khấu cao và nhiều ưu đãi.

Về thị trường nhà liền thổ TP.HCM, trong năm 2022 nguồn cung mới đạt 1.200 căn, tăng 12% theo năm do thị trường phục hồi so với năm 2021 trầm lắng vì COVID-19. Trong khi đó, lượng căn bán giảm 3% do tâm lý thị trường chững lại và người mua do dự trong bối cảnh bất định.

Dành cho bạn đọc: Bộ 3 Townhouse Shophouse Biệt thự gây sốt thị trường

Theo dữ liệu của Cushman & Wakefield, giá bán sơ cấp giảm nhẹ 0,2% theo quý do một số dự án đưa ra chính sách chiết khấu, nhưng giá vẫn tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước vì nguồn cung chủ yếu đến từ phân khúc cao cấp ở các vị trí đắc địa.

Bản tin bất động sản trong năm 2023 của thành phố Hồ Chí Minh, trước hết là về nhà ở xã hội, với khoảng 2,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội sẽ được phát triển cho những đối tượng thu nhập thấp trước năm 2025. Những chủ đầu tư lớn tham gia phát triển nhà ở xã hội là Vinhomes, Hưng Thịnh.

Khu Đông và khu Tây tiếp tục đóng góp chính yếu vào nguồn cung mới nhờ vào những cải thiện hạ tầng hiện hữu và những dự án hạ tầng sắp tới. Các chủ đầu tư đưa ra chính sách thanh toán linh hoạt tại thời điểm kiểm soát tín dụng cùng với các chương trình ưu đãi, chiết khấu để giữ vững doanh số.

Đối với các căn hộ trung cấp, nhu cầu vẫn rất lớn. Người mua ưa chuộng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và có lịch thanh toán linh hoạt. Các chính sách thanh toán nhanh và mức chiết khấu cao cũng đang dần được áp dụng rộng rãi.

Trong năm 2023, do quỹ đất phát triển hạn chế và khó khăn trong việc huy động nguồn vốn, nguồn cung mới cho thị trường nhà đất dự kiến sẽ thấp hơn 900 căn, giảm 27% so với năm 2022. So với những dự án trước, hầu hết các dự án mới đều có nhiều tiện ích hơn với cơ sở hạ tầng ngoại khu và nội khu hoàn thiện.

Có thể thấy, các dự án được xây dựng với kỳ vọng nhà không chỉ là nơi để ở, mà còn là chốn nghỉ dưỡng cuối tuần giữa khung cảnh sông nước và môi trường thiên nhiên trong lành.

Về phía chủ đầu tư, báo cáo của Cushman & Wakefield nhận thấy các dự án tập trung hoàn thiện những tiện ích, hướng tới tạo dựng cộng đồng, với nguồn cung mới tiếp tục dịch chuyển tới các khu vực ngoài trung tâm.

Về phía khách hàng, thị trường đang hướng tới nhu cầu mua ở thực, thay vì mua đầu tư như trước. Các dự án có pháp lý rõ ràng, có tiến độ thanh toán linh hoạt trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn, sẽ thu hút được khách hàng.

Bản tin bất động sản Hà Nội

Bản tin bất động sản mới nhất 2023 5
Ban tin bat dong san Ha Noi 2023

Dự kiến bước sang năm 2023, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ đón thêm lượng cung mới căn hộ. Khảo sát thực tế ghi nhận, nguồn cung căn hộ cao cấp chiếm phần lớn, giá bán sơ cấp căn hộ bình quân tại Thành phố Hà Nội vẫn ngược dòng, đạt mức 47 triệu đồng/m2, tăng 5% theo quý và 11% theo năm. So với quý 1/2019, giá sơ cấp căn hộ trên thị trường Hà Nội đã tăng tới 53%.

Ngoài lí do chi phí đầu vào tăng, vấn đề được ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chỉ ra là lực cầu thị trường vẫn rất lớn và thị trường có những dự án phù hợp với nhu cầu của người mua nhà.

Cùng góc nhìn này, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam chỉ ra, giữa khó khăn, điểm sáng của thị trường trong giai đoạn này là chiến lược mới của các chủ đầu tư. Thay vì những khu đô thị nhỏ, thị trường hiện có những khu đô thị bài bản, tầm cỡ hàng đầu Đông Nam Á, thậm chí là châu Á. Đây sẽ là thỏi nam châm hút nhu cầu thực của người mua nhà trên thị trường. Đây là thực tế rất khác biệt so với cách đây vài năm khi người dân thường có tâm lí ngại di cư tới những khu vực ngoài Vành đai 3 bởi cơ sở hạ tầng, dịch vụ hạn chế.

Tìm kiếm nhiều nhất: Bảng giá đất Hà Nội 2020 – 2024

Đánh giá tích cực về thị trường BĐS năm 2023, TS Trần Kim Chung, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lí Kinh tế Trung ương cho rằng, ngành địa ốc đang đước trước cơ hội của chu kì 10 năm.

Đây là thời điểm hàng loạt bộ luật liên quan tới thị trường BĐS như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở dự kiến sẽ được sửa đổi, thông qua và dần đi vào cuộc sống. Nhiều vấn đề vướng được kì vọng sẽ được giải quyết như tình trạng nhà siêu mỏng, phát triển hành lang công trình hạ tầng… hay nhiều vấn đề pháp lí liên quan tới nguồn cung thị trường.

Bài học tương tự đã từng diễn ra khi năm 2013, Luật Đất đai sửa đổi được thông qua cùng một số luật liên quan tới BĐS. Tác động đã thấy rõ ngay sau đó khi thị trường đang ở giai đoạn đáy năm 2012 nhanh chóng phục hồi và liên tục phát triển từ đó tới nay.

Theo TS Trần Kim Chung, thời điểm này, cơ hội còn nằm ở luồng dịch chuyển vốn trên thế giới đang hướng tới những nước có kinh tế và xã hội ổn định như Việt Nam. “Nguồn vốn thế giới tuân theo quy luật ở đâu tăng trưởng ổn định, kinh tế xã hội ổn định, đất nước con người muốn vươn lên thì vốn đến. Trong khi thế giới chao đảo, xung đột, lạm phát cao, tăng trưởng thấp thì nước ta ngược lại”, vị chuyên gia nói.

Ngoài vốn ngoại, nhiều dòng tiền theo ông cũng sẽ đổ vào thị trường BĐS như lượng kiều hối ổn định, vốn tín dụng, trái phiếu hay nguồn vốn từ chính các doanh nghiệp đầu tư BĐS khi khó khăn qua đi…

Từ góc nhìn thể chế, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thừa nhận, thị trường BĐS rõ ràng đang có cơ hội, đặc biệt là khi cơ quan chức năng đang vào cuộc quyết liệt. “Dư địa” lớn được ông kì vọng với thị trường BĐS là mới đây Chính phủ đã thành lập Tổ công tác để rà soát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho các dự án BĐS. “Thị trường có thể khởi sắc nếu Tổ công tác của Chính phủ quyết liệt, tháo gỡ được khó khăn pháp lí trong ngắn hạn”, ông Hiếu nhận định.

Trên đây là Bản tin bất động sản đầu năm 2023 của thị trường địa ốc nói chung và thị trường bất động sản hai thành phố lớn Hồ Chí Minh và Hà Nội nói riêng.

RETI hy vọng quý độc giả đã có một cái nhìn bao quát và chuyên sâu nhất về tình hình thị trường thời điểm đầu năm mới.

Có thể thấy, thị trường Bất động sản vẫn sẽ tiếp tục có những cơ hội sáng song hành cùng những thách thức. Quý nhà đầu tư cần cân nhắc kĩ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào thời điểm nhạy cảm này.

RETI sẽ luôn là người bạn đồng hành cùng quý nhà đầu tư trước những lựa chọn đúng đắn nhất.

Tìm hiểu thêm các thông tin về thị trường, chủ đầu tư cũng như bản tin bất động sản tại chuyên mục Thị trường bất động sản tại RETI Blog

Các bản tin bất đông sản sẽ tiếp tục được cập nhật và gửi đến quý độc giả vào thời gian sớm nhất

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Hotline: 18008085

Fanpage: RETI Proptech