Quy trình thủ tục vay ngân hàng mua nhà chung cư lần đầu mà bạn nên biết

0
641

Vay ngân hàng mua nhà chung cư là giải pháp được nhiều người lựa chọn khi chưa đủ vốn tích lũy, đặc biệt phương án này đang rất phổ biến với những người mua nhà lần đầu. Tuy nhiên thủ tục pháp lý cũng như quy trình vay vốn có nhiều tài liệu và văn bản phức tạp, gây khó khăn cho người mua. RETI sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn về quy trình thủ tục vay ngân hàng mua chung cư tại bài viết dưới đây.

Quy trình thủ tục vay ngân hàng mua nhà chung cư lần đầu mà bạn nên biết 1

Các phương thức, hình thức vay ngân hàng mua nhà chung cư chủ yếu

>>> 7 lợi ích khi mua chung cư

Nhu cầu mua nhà ngày càng tăng cao đồng nghĩa với việc lựa chọn hình thức vay ngân hàng mua nhà chung cư đang ngày càng trở nên phố biến hơn. Để đáp ứng được nhu cầu đó của người dân, rất nhiều ngân hàng đã đưa ra những chương trình, hình thức cũng nhưà gói hỗ trợ đa dạng cho những người vay vốn mua chung cư lần đầu. Các hình thức vay vốn chủ yếu dưới đây.

Vay thế chấp

>>> Nên lựa chọn vay mua nhà theo hình thức thế chấp hay tín chấp?

Đây là hình thức vay truyền thống được biết đến chủ yếu trong thủ tục vay ngân hàng mua nhà. Vay thế chấp là hình thức dùng chính căn chung cư định mua để làm tài sản thế chấp hoặc có thể dùng các loại tài sản khác mà khách hàng có để vay thế chấp. Theo loại hình này, người làm thủ tục vay ngân hàng mua nhà cần phải có tài sản đảm bảo, có sẵn để tiến hành thế chấp (thông thường chính là ngôi nhà dự tính mua).

Với gói vay thế chấp căn hộ chung cư, khách hàng sẽ được ngân hàng hỗ trợ tới 100% nhu cầu tài chính đang cần và hạn mức vay từ 75 – 80% giá trị căn chung cư mang ra thế chấp. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng có thể mua được ngay căn nhà mơ ước của mình và trả nợ nó hàng tháng.

Thực tế cho thấy, quy định về việc vay thế chấp, cũng như cách tính lãi suất hàng tháng ở mỗi ngân hàng một khác nhau. Tuy vậy, phần lớn các đơn vị này chỉ nhận nhà thế chấp có diện tích mặt sàn từ 25m2 trở lên, hẻm từ 1m trở lên.

Trong những trường hợp dự án nhà ở chưa có sổ hồng, khách hàng chỉ có thể vay thế chấp với những ngân hàng đã liên kết với chủ đầu tư. Nếu vẫn muốn làm việc với các ngân hàng có lãi suất tốt hơn, người vay có thể thế chấp bằng tài sản riêng của mình.

Quy trình thủ tục vay ngân hàng mua nhà chung cư lần đầu mà bạn nên biết 2

Vay tín chấp

Nếu khách hàng không có tài sản để thế chấp thì vay tín chấp sẽ là hình thức tối ưu hơn. Vay tín chấp là hình thức vay tiền ngân hàng mà không cần đảm bảo tài sản, hình thức vay tín chấp hoàn toàn dựa trên sự uy tín của người vay. Ngân hàng sẽ cho vay vốn bằng cách đánh giá độ tin cậy và tín nhiệm của người vay dựa vào các thông tin như nơi làm việc, thu nhập, lịch sử tín dụng.

>>> Các hình thức vay tín chấp ngân hàng phổ biến năm 2022

Phương thức vay vốn này khá đơn giản, đặc biệt khi chứng minh được khả năng trả nợ thì khách hàng có thể vay số tiền tương đối lớn. Tuy nhiên, hình thức này sẽ thời gian vay ngắn và mức lãi suất khá cao.

Vay thấu chi

Khi có nhu cầu sử dụng tiền vượt quá số dư trong tài khoản thanh toán cá nhân, khách hàng có thể lựa chọn vay thấu chi. Hạn mức của hình thức này thường gấp 5 lần thu nhập hàng tháng của người đi vay. Đây không phải là hình thức lý tưởng cho việc vay mua nhà, bởi nó chỉ thích hợp với những khách hàng có thu nhập hàng tháng ở mức cao.

Vay mua nhà trả góp

Vay mua nhà trả góp cũng là một trong những hình thức vay an toàn, được nhiều người lựa chọn. Có thể hiểu khi khách hàng vay mua nhà trả góp, khách hàng sẽ vay vốn từ ngân hàng để trả cho người bán nhà. Trong đó, người mua cần phải chi trả 20-30% giá trị của ngôi nhà. Phần tiền còn lại của căn nhà ngân hàng sẽ thay thế khách hàng trả

Vì nhà ở là một tài sản có giá trị lớn, khách hàng đăng ký thủ tục vay ngân hàng mua nhà sẽ phải trả góp dần trong vòng 10 năm, 30 năm, thậm chí là 50 năm, tùy vào từng ngân hàng. Đối với người có thu nhập trung bình, khoảng thời gian đó là vô cùng lý tưởng để khách hàng linh hoạt phân chia khoản nợ, từ đó có thể thanh toán dễ dàng hơn.

>>> Cách tính lãi suất vay mua nhà trả góp nhanh và chính xác nhất hiện nay

Ngoài ra, thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp sẽ yêu cầu khách hàng đáp ứng các điều kiện sau: Thu nhập của khách hàng chứng minh được khả năng trả nợ; những khách hàng có các tài sản đảm bảo như bất động sản, ô tô, nhà ở… và khách hàng ở độ tuổi không quá 60 đối với nam và 55 đối với nữ, tính đến thời điểm kết thúc gói vay; khách hàng có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh hoặc thành phố có chi nhánh ngân hàng.

Quy trình thủ tục vay ngân hàng mua nhà chung cư lần đầu mà bạn nên biết 3

Điều kiện vay ngân hàng mua chung cư

Khách hàng vay ngân hàng mua chung cư cần phải đảm bảo được những điều kiện dưới đây:

  • Sổ hộ khẩu/KT3/giấy tạm trú của người vay và bên bảo lãnh (nếu có);
  • Chứng minh nhân dân của 2 vợ chồng và bên bảo lãnh (nếu có);
  • Giấy đăng ký kết hôn (hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và văn bản liên quan kèm theo nếu có) và bên bảo lãnh (nếu có);
  • Giấy tờ chứng minh thư/thẻ căn cước
  • Hợp đồng lao động, bảng sao kê bảng lương đối với người làm công ăn lương. Đối với trường hợp có thu nhập từ hoa hồng thì bảng lương ít nhất là 06 tháng
  • Các loại giấy tờ khác như hợp đồng cho thuê nhà, giấy biên nhận tiền cho thuê…đối với doanh nghiệp;
  • Giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận mã số thuế đối với chủ doanh nghiệp
  • Báo cáo tài chính
  • Đối với chủ hộ kinh doanh cá thể cần phải có hóa đơn bán lẻ, sổ sách ghi chép bán hàng

Trước khi thực hiện các khoản vay mua nhà chung cư trả góp, khách hàng sẽ được các chuyên viên tư vấn hỗ trợ chuẩn bị giấy tờ. Việc tìm hiểu những thủ tục, điều kiện vay ngân hàng khi mua nhà đất kĩ lưỡng sẽ tránh được những thiệt hại ngoài ý muốn.

Quy trình thủ tục vay ngân hàng mua nhà chung cư lần đầu bạn nên biết

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ cần thiết

Những loại giấy tờ dưới đây sẽ rất quan trọng trong quy trình thủ tục vay ngây hàng mua nhà chung cư khách hàng cần nắm vững.

  • Hộ chiếu hoặc CCCD
  • Hộ khẩu hoặc KT3
  • Giấy xác nhận tình trạng độc thân/ kết hôn
  • Hồ sơ chứng thực mục đích vay vốn
  • Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của ngân hàng cho vay
  • Hợp đồng mua bán/ đặt cọc chung cư
  • Chứng từ thanh toán đối với các lần thanh toán vốn tự có
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu của căn chung cư định mua và hợp đồng mua bán

Quy trình thủ tục vay ngân hàng mua nhà chung cư lần đầu mà bạn nên biết 4

Đối với hồ sơ liên quan đến nguồn thu nhập trả nợ.

>>> Chi tiết thủ tục pháp lý mua bán nhà

  • Nếu nguồn thu nhập từ phụ cấp, lương hoặc các khoản tiền khác tương đương bạn cần chuẩn bị: Sao kê bảng lương, giấy xác nhận lương của công ty, hợp đồng lao động và bảng thanh toán tiền lương có dấu mộc.
  • Nếu nguồn thu nhập từ việc cho thuê tài sản: Bạn cần chuẩn bị chứng từ nhận tiền thuê 3 kỳ mới nhất hoặc hợp đồng cho thuê tài sản, giấy tờ pháp lý của tài sản cho thuê và ảnh chụp minh chứng tài sản cho thuê.
  • Nếu nguồn thu nhập đến từ việc kinh doanh. Bạn cần chuẩn bị giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo doanh thu 6 tháng gần đây nhất và báo cáo tài chính.
  • Nếu có khoản vay tại các ngân hàng hay tổ chức tín dụng khác, khách hàng cần chuẩn bị thêm một số hồ sơ như hợp đồng tín dụng, sao kê tài khoản thanh toán.

Trong trường hợp khách hàng có khoản vay khác tại tổ chức tín dụng hay ngân hàng, cần chuẩn bị thêm một số hồ sơ như sao kê tài khoản thanh toán và hợp đồng tín dụng.

Bước 2: Thẩm định tài sản và định giá tài sản

Bước tiếp theo trong quy trình thủ tục vay ngân hàng mua chung cư chính là thẩm định và định giá tài sản thế chấp của khách hàng.

Về cơ bản quy trình thẩm định tài sản bao gồm các công đoạn:

  • Kiểm tra điểm trong thẻ tín dụng và lịch sử tín dụng của bạn
  • Thẩm định qua điện thoại
  • Thẩm định thực tế tại nơi làm việc hoặc cư trú

Sau quá trình thẩm định tài sản, việc định giá tài sản sẽ diễn ra sau khi hoặc cùng thời điểm có quyết định cho vay từ ngân hàng. Giá trị sau khi định giá tài sản sẽ quyết định số tiền khách hàng có thể vay.

>>> Thẩm định giá bất động sản: Nguyên tắc, mục đích và 5 phương pháp thẩm định giá

Bước 3: Quyết định cho vay và giải ngân

Sau khi hồ sơ đã được ngân hàng thông quá và đáp ứng các điều kiện vay vốn. Bên ngân hàng sẽ thông báo chấp nhận yêu cầu vay vốn của khách hàng. Lúc này sẽ có các trường hợp dưới đây:

  • Nếu chưa hoàn thành thủ tục sang tên nhà ở chung cư

Ngân hàng sẽ cùng khách hàng và bên bản ký thỏa thuận 3 bên về việc thanh toán giải ngân phong tỏa số tiền giải ngân của bên mua.Sau khi ký hợp đồng tín dụng, ngân hàng sẽ thực hiện hoạt động giải ngân vào số tiết kiệm hoặc tài khoản tạm khóa đứng tên bên người bán chung cư. Ngân hàng cùng khách hàng và bên bán chung cư ký thỏa thuận về việc giải ngân, đồng thời phong tỏa số tiền trong tài khoản giải ngân của bên mua. Ngân hàng sẽ giải tỏa số tiền trong tài khoản tạm khóa hoặc sổ tiết kiệm sau khi bên bán và bên mua ký hợp đồng thế chấp và đăng ký thủ tục giao dịch đảm bảo.

  • Nếu đã hoàn thành thủ tục sang tên nhà chung cư

Trong trường hợp các bên đã ký kết hợp đồng thế chấp công chứng và làm thủ tục giao dịch đảm bảo tại cơ quan có thẩm quyền, ngân hàng sẽ tiến hàng giữ bản gốc chứng nhận quyền sở hữu trước khi tiến hành giải ngân cho khách hàng.

Bước 4: Giám sát tín dụng và thực hiện thanh lý hợp đồng chung cư

Trong quy trình thủ tục tục vay ngân hàng mua nhà. Công việc giám sát tín dụng sẽ diễn ra thường xuyên. Theo đó, nhân viên ngân hàng sẽ thực hiện hoạt động kiểm tra tình hình sử dụng các khoản vay của khách hàng nhằm xác định và đảm bảo khách hàng còn khả năng trả nợ. Hoạt động này chỉ dừng dại khi khách hàng thanh toán đầy đủ khoản vay cho ngân hàng.

Trên đây là những thông tin quan trọng nhất về quy trình và thủ tục vay ngân hàng mua nhà chung cư cho những người lần đầu mua nhà. Hy vọng RETI đã giúp đỡ bạn có được những thông tin dễ hiểu và chính xác nhất. Đừng quên truy cập RETI Proptech – Nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam để cập nhật tin tức BĐS và thông tin về các dự án hot nhất hiện nay.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Hotline: 1800 8085