Những kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn không sợ "stress"

0
866

Đối với những người có nhu cầu mua nhà trong thời điểm chưa tích góp được toàn bộ số tiền mà mới chỉ có khoảng 50% – 80% tiền mua nhà thì tiến hành tìm hiểu các thông tin vay tiền ngân hàng để mua nhà là điều tất yếu. Vì vậy trang bị cho bản thân những kinh nghiệm vay tiền mua nhà sẽ giúp ích rất nhiều cho những người luôn mong muốn có được ngôi nhà mơ ước mà không phải tích góp quá lâu.

Lợi ích khi vay tiền ngân hàng để mua nhà

Lợi ích khi vay ngân hàng mua nhà

Chọn lựa hình thức vay ngân hàng để mua nhà khiến ước mơ sở hữu ngôi nhà mơ ước của các gia đình được thực hiện dễ dàng hơn. Đối với cá nhân, gia đình có thu nhập trung bình hoặc thấp, giải pháp vay ngân hàng mua nhà mang đến nhiều lợi ích:

  • Cơ hội sở hữu căn hộ ngay cả khi chưa có đủ năng lực tài chính chi trả cho toàn bộ giá trị căn nhà.
  • Chọn được căn hộ như ưng ý với các khoản vay hấp dẫn. Hưởng nhiều chương trình ưu đãi vay từ ngân hàng và chủ đầu tư. Nhiều đơn vị hỗ trợ tài chính tốt, mang tính dài hạn.
  • Có thể chọn nhiều gói vay trả ngắn hạn hoặc dài hơn, mức lãi suất phù hợp.
  • Vay mua nhà giúp bạn an tâm về tính pháp lý của ngôi nhà/căn hộ. Bởi trước khi giải ngân, ngân hàng đã thẩm định mọi thứ, kể cả tính khả thi, giấy tờ đầy đủ, uy tín của chủ đầu tư, các tiện ích…
  • Có thể thế chấp chính căn nhà đang vay mua nếu không có sẵn tài sản thế chấp giá trị cao.

kinh nghiệm vay tiền mua nhà
Nếu biết tận dụng đúng thời điểm thì việc vay tiền ngân hàng để mua nhà sẽ giúp bạn đỡ được rất nhiều gánh nặng

Đọc thêm Trọn bộ hướng dẫn: Thủ tục mua bán nhà đất mới nhất 2020.

Hình thức vay tiền mua nhà

Hiện nay các ngân hàng có rất nhiều hình thức cho vay, trong đó vay thế chấp và vay tín chấp là phổ biến nhất.

Vay tín chấp

Vay tín chấp là vay mà không cần bất kỳ tài sản thế chấp nào nhưng cần chứng minh được uy tín và khả năng thanh toán nợ. Tuy nhiên, vay tín chấp không có được lãi suất tốt thời gian vay dài hạn và bị giới hạn số tiền được vay mua nhà.

Xét về điều kiện xét duyệt khoản vay thì vay tín chấp gồm:

  • Vay tín chấp theo lương.
  • Vay tín chấp theo sổ hộ khẩu.
  • Vay tín chấp theo cavet xe.
  • Vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm.
  • Vay tín chấp theo sim.
  • Vay tín chấp theo hóa đơn điện nước.

Những kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn không sợ "stress" 1
Có thể nói vay tín chấp là một trong những sản phẩm tín dụng đa dạng nhất hiện nay

Xét về hình thức cấp vốn thì vay tín chấp sẽ gồm:

  • Vay tín chấp trả góp: Cấp tiền vay cho khách hàng một lần. Sau đó khách hàng có trách nhiệm trả gốc và lãi đều hàng tháng.
  • Vay thấu chi tín chấp: Khách hàng được cấp sẵn một hạn mức chi tiêu trong tài khoản thanh toán. Khi nào cần khách hàng có thể lấy ra để sử dụng. Ví dụ khách hàng được cấp hạn mức thấu chi là 50 triệu. Trong tài khoản của khách hàng lúc này chỉ có 5 triệu nhưng khách hàng hoàn toàn có thể chi tiêu số tiền lên đến 55 triệu.
  • Cấp thẻ tín dụng: Đây là hình thức ngân hàng cấp cho khách hàng một chiếc thẻ trong đó có hạn mức chi tiêu nhất định. Khách hàng sẽ sử dụng chiếc thẻ này để thanh toán hóa đơn hàng hóa dịch vụ, rút tiền trong hạn mức cho phép. Hình thức này có ưu điểm là khách hàng sẽ được miễn lãi trong một khoảng thời gian từ 45 đến 55 ngày tùy loại thẻ.

>>> Thuế/phí bất động sản bên bán chịu hay bên mua chịu?

Vay thế chấp

Vay thế chấp là vay tiền có tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay của bạn. Tài sản mang đi thế chấp phải đảm bảo vẫn còn quyền lợi đối với người đi vay. Ở đây là quyền lợi sở hữu.

Ví dụ: bạn có thể vay thế chấp khi có tài sản là đất đai, nhà cửa, xe cộ… Khi được ngân hàng chấp nhận hồ sơ vay thì tài sản vẫn thuộc quyền sở hữu của bạn nhưng giấy tờ chứng minh sở hữu thì được ngân hàng giữ lại. Sau nộp hồ sơ, ngân hàng sẽ thẩm định giá, quyền sở hữu tài sản rồi mới cho vay. Trường hợp không thể thanh toán cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng, tài sản thế chấp sẽ bị tịch thu.

Những kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn không sợ "stress" 2
Vay thế chấp là vay tiền có tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay của bạn

Hình thức vay thế chấp nên được lựa chọn khi bạn cần những khoản đầu tư cần vốn lớn. Bởi số tiền được ngân hàng xét duyệt cho vay khá lớn từ 70% đến 100% giá trị tài sản bạn thế chấp. Lãi suất áp dụng cho hình thức vay này cũng thấp hơn so với hình thức vay tín chấp. Thời gian vay linh hoạt kéo dài theo nhu cầu của người vay.

Mỗi ngân hàng sẽ có thêm những yêu cầu khác ngoài yêu cầu có tài sản đảm bảo để xét duyệt vay thế chấp. Tuy nhiên tài sản mang đi thế chấp để vay sẽ được ngân hàng kiểm định và định giá.

Để xác định nên vay tín chấp hay thế chấp thì còn phụ thuộc vào người đi vay. Mục đích của người đi vay muốn vay vốn bao nhiêu, khả năng chi trả như thế nào… Đồng thời, cũng còn phải cân nhắc thêm một số yếu tố khác liên quan.

Xem thêm: Chi tiết thủ tục pháp lý mua bán nhà.

Lựa chọn gói vay phù hợp

Các yếu tố quan trọng nhất cần đặc biệt cân nhắc khi chọn gói vay mua nhà là lãi suất, thời hạn, giá trị khoản vay, điều kiện được vay và thời gian xét duyệt hồ sơ vay mua nhà.

Các ngân hàng luôn cạnh tranh nhau về lãi suất cho vay nên bạn có thể lựa chọn ngân hàng có lãi suất thấp. Cần lưu ý nắm lãi suất cho từng năm vì lãi suất có thể thay đổi sau mỗi năm. Đừng vì những lãi suất năm đầu hấp dẫn mà bỏ qua thông tin lãi suất cho những năm tiếp theo. Bạn nên chọn những gói vay có lãi suất giảm dần theo số dư nợ để không bị áp lực.

Có rất nhiều thời hạn vay khác nhau, thời hạn vay càng ngắn thì lãi suất càng thấp. Bạn nên cẩn thận phân tích khả năng tài chính của gia đình để chọn gói vay và thời hạn phù hợp, không nên vì lãi suất thấp mà chọn gói vay ngắn hạn khiến gia đình phải stress mỗi khi cuối tháng đến hạn thanh toán.

Những kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn không sợ "stress" 3
Thời hạn vay càng ngắn thì lãi suất càng thấp

Kinh nghiệm vay tiền mua nhà

Vay vốn ngân hàng mua nhà là thương vụ khá phức tạp và xứng đáng để đầu tư công sức chuẩn bị kỹ càng. Để vay tiền mua nhà hiệu quả và thành công, bạn cần phải lưu ý những điều sau:

  • Bạn cần đảm bảo có một khoản tiền tiết kiệm có giá trị ít nhất 30% tài sản. Để thuận lợi hơn nên có khoản tích lũy tương đương với 50% giá trị căn nhà và chi trả 50% còn lại trong thời gian thỏa thuận.
  • Nên nắm vững được các nguyên tắc, thỏa thuận khi đi vay. Đa số các ngân hàng chào mức lãi suất 7,5 – 8% nhưng chỉ trong 6-12 tháng đầu tiên, từ tháng thứ 13 nhiều ngân hàng áp dụng tăng mức lãi suất theo nguyên tắc lãi suất thả nổi, gây bất ngờ cho người đi vay.
  • Luôn nhận thức việc duy trì nguồn thu nhập ổn định cho mình nhằm tạo cơ sở tài chính vững chắc, đảm bảo luôn có đủ khả năng chi trả.
  • Có khả năng tự đánh giá khả năng thanh toán của cá nhân trước khi đưa ra quyết định vay mua nhà. Khả năng thanh toán dựa trên 3 yếu tố: Khả năng tài chính cá nhân, khả năng tài chính hỗ trợ và khả năng trả nợ.
  • Nên lựa chọn căn hộ, loại hình căn hộ phù hợp với khả năng tài chính để chi trả càng sớm càng tốt, không nên chọn lựa căn hộ quá sức với khả năng tài chính hiện tại.
  • Đặc biệt lưu ý đến thời gian vay, thời gian đáo hạn, tính toán chia đều chi phí để đảm bảo trả đúng số nợ cho ngân hàng theo định kỳ.
Những kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn không sợ "stress" 4
Biết cách vay tiền mua nhà, bạn sẽ không bao giờ lo stress
  • Có những chính sách chủ động đối phó với lãi suất thả nổi. Ví dụ như: lãi suất thả nổi có thể ước tính tăng đến 30%, cộng thêm các chi phí đột viến bất ngờ, khi trừ các khoản chi tiêu thì đảm bảo còn 15% số tiền trả ngân hàng.
  • Cân nhắc thời điểm trả nợ và lưu ý đến các khoản phí trả nợ trước hạn.
  • Khảo sát mức giá căn hộ của nhiều dự án khác nhau một cách kĩ lưỡng.
  • Nắm bắt cụ thể, rõ ràng mọi thông tin của dự án. Đảm bảo dự án căn hộ thỏa mãn được các tiêu chí giá cả, vị trí tọa lạc, lãi suất, điều kiện thanh toán, thời gian đáo hạn, thời gian bàn giao nhà, dịch vụ khuyến mãi kèm theo như hỗ trợ vat vốn, tăng phần trăm chiết khấu, tặng các gói nội thất…

Có thể bạn quan tâm: Căn hộ văn phòng là gì? Có nên đầu tư vào loại hình BĐS này không?

Vay ngân hàng mua nhà hiện nay không còn xa lạ với quá nhiều người nhưng nếu không tìm hiểu kỹ trước bạn có thể gặp phải nhiều rủi ro về sau. Hy vọng với bài viết do RETI chia sẻ phía trên bạn đã có thêm thông tin chuẩn bị cho quá trình vay vốn của mình một cách tốt nhất. Nếu quan tâm đến các chủ đề có liên quan, truy cập website của Reti – Proptech để biết thêm thông tin.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn