Top 10 công trình kiến trúc độc đáo được mong chờ nhất thế giới năm 2021

0
1304

Trí tưởng tượng của các kiến trúc sư hiện đại ngày càng táo bạo. Họ thực hiện ngày càng nhiều ý tưởng rủi ro cao, nhưng trên thực tế những công trình kiến trúc độc đáo này vẫn vững chãi và trở thành niềm tự hào của cả đất nước. Cùng RETI chiêm ngưỡng những tuyệt tác kiến trúc qua bài viết dưới đây nhé!

1. Little Island-Đảo bé (Nước Mỹ)

Công trình kiến trúc độc đáo, lạ đầu tiên phải kể đến là Little Island ( Đảo bé ) tại Mỹ. Công trình được thiết kế bởi Heatherwick Studio, đang bắt đầu khởi công ngay gần bờ biển trong khu phố Chelsea của New York, tại 55 Hudson Greenway trên sông Hudson.

Little Island-Đảo Bé ban đầu có tên là Pier 55, bao gồm 132 cột trụ hình nấm tạo thành cảnh quan xanh mướt uốn lượn trên nước. Bên trong không gian xanh này là các công trình công cộng và nơi tổ chức các sự kiện cộng đồng.

2. Tòa nhà Valley, Hà Lan: MVRDV thực hiện

Công trình kiến trúc độc đáo thứ 2 là tòa nhà Valley, do MVRDV lần đầu tiên công bố thiết kế của mình cho tòa nhà phức hợp cao tầng này ở thủ đô Amsterdam vào năm 2015, và cuối cùng dự án sẽ chính thức được mở cửa vào năm 2021. Đúng như tên gọi Valley (Thung lũng) – tòa nhà sẽ bao gồm ba đỉnh núi và trên các đỉnh này đều có cây xanh và cửa sổ góc.

Ba đỉnh của tòa nhà Valley có độ cao khác nhau lên đến tối đa 100 mét. Trải rộng 2 tầng trên cùng là Sky-bar đưa tầm nhìn toàn cảnh ra Amsterdam. Tòa nhà bao gồm 196 căn hộ, 7 tầng văn phòng, 3 tầng đậu xe ngầm với 375 điểm đậu xe cùng nhiều cơ sở bán lẻ và văn hóa.

Dự án tòa nhà Valley là một trong những mong muốn của thành phố biến khu vực này thành một khu đô thị hoàn chỉnh và đáng sống hơn, chào đón lượng lớn cư dân và các tiện ích công cộng bổ sung đến khu vực trong thập kỷ tới.

cong trinh kien truc doc dao
cong trinh kien truc doc đao

3. Phòng trưng bày nghệ thuật Bourse de Commerce, Pháp: Tadao Ando thực hiện

Bourse de Commerce, một tòa nhà lịch sử khác tại Paris cũng sẽ được mở cửa vào năm 2021. Bourse de Commerce từng một sàn giao dịch chứng khoán từ thế kỷ 18, tuy nhiên, kiến trúc Tadao Ando của Nhật Bản sẽ cải tạo lại thành một phòng trưng bày nghệ thuật đương đại.

Toàn bộ không gian trưng bày nghệ thuật sẽ nằm trong cấu trúc bê tông tròn, đặt bên dưới mái vòm và lớp sơn cũ của tòa nhà được giữ nguyên.

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo được mong chờ nhất thế giới năm 2021 2
Top 10 công trình kiến trúc độc đáo được mong chờ nhất thế giới năm 2021 3

4. Đài tưởng niệm Le Mémorial des Martyrs, Niger – Adjaye Associates thực hiện

Đài tưởng niệm Le Mémorial des Martyrs tại thủ đô Niger, Tây Phi, là đài tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến chống những kẻ khủng bố ở biên giới quốc gia này. Công trình được Adjaye Associates thực hiện và đang sắp hoàn thành.

Công trình là một mạng lưới gồm 56 cột bê tông hình ngôi sao bốn cánh vươn cao 20m lên không trung và có hàng cây xung quanh bao bọc.

5. Thư viện Wormhole, Trung Quốc 

Công trình đáng khâm phục trong năm 2021 phải kể đến là Thư viện Wormhole tại đảo Hải Nam, Trung Quốc, do đơn vị thiết kế MAD thực hiện. Công trình sử dụng bê tông trắng với những vòng tròn lớn ấn tượng khiến du khách cảm thấy như đang ở một chiều không gian khác. 

Với cấu trúc ấn tượng như một khối bê tông với những đường quanh co và nhiều lỗ hổng, Wormhole gợi lên hình ảnh về “lỗ sâu vượt không gian và thời gian”, thật là một công trình kiến trúc độc đáo và sáng tạo phải không nào!

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo được mong chờ nhất thế giới năm 2021 4

Xem thêm: Những mẫu kiến trúc nhà đẹp được ưa chuộng nhất 2020

6. La Samaritaine, Pháp – SANAA thực hiện

Sau nhiều dự đoán, cửa hàng bách hóa La Samaritaine, biểu tượng của SANAA sẽ được mở cửa tại Paris. Theo dự kiến, công ty thiết kế sẽ thay thế một số mặt tiền cũ kỹ từ thế kỷ 19 của tòa nhà bằng một bộ mặt mới trong suốt được mô tả giống như “tập hợp các làn sóng thủy tinh tuyệt đẹp”.

Ban đầu, khu cửa hàng bách hóa dự kiến mở cửa vào năm 2013 nhưng sau đó bị hoãn lại nhiều lần do dính vào các vụ kiện khác nhau cùng làn sóng phản đối việc thay đổi kiến trúc một tòa nhà từng là biểu tượng của thủ đô Pháp.

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo được mong chờ nhất thế giới năm 2021 5

7. Công viên trượt băng F51, Anh: Holloway Studio thiết kế

Công viên trượt băng nhiều tầng đầu tiên trên thế giới sẽ được khánh thành tại thị trấn bên bờ biển Folkestone, Kent của Anh vào năm 2021.

Công viên hiện đại sẽ bao gồm ba tầng với bề mặt bê tông có chức năng như đường dốc và gờ cho người trượt ván, người đi xe BMX và tầng hầm là một võ đài quyền anh.

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo được mong chờ nhất thế giới năm 2021 6

8. Trụ sở Bee’ah, UAE: Zaha Hadid Architects thực hiện

Bạn nghĩ sao về công trình kiến trúc độc đáo này? Trông nó thật hài hòa với quang cảnh sa mạc phải không nào! Đây chính là Trụ sở chính của Bee’ah tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất đó.

Tòa nhà có một lớp vỏ tròn trịa để khớp với khung cảnh sa mạc xung quanh, đồng thời giúp nó chống chọi với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vùng Trung Đông. Công trình được lên ý tưởng bởi KTS quá cố nổi tiếng là Zaha Hadid.

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo được mong chờ nhất thế giới năm 2021 7

9. Nhà máy chuyển đổi chất thải thành năng lượng ở Thâm Quyến, Trung Quốc: Schmidt Hammer Lassen Architects và Gottlieb Paludan Architects thực hiện

Một nhà máy biến chất thải thành năng lượng, mà thiết kế cũng thật độc đáo nữa. Công trình kiến trúc độc đáo, giải quyết vấn đề môi trường này sẽ hoàn thành tại một khu vực miền núi ở ngoại ô Thâm Quyến, Trung Quốc vào năm nay. Theo dự kiến, nhà máy hoạt động với công suất đốt chất thải lên tới 5.000 tấn rác mỗi ngày.

Hai phần ba phần mái của tòa nhà sẽ được bao phủ bởi các tấm quang điện nhằm đảm bảo tòa nhà cũng có thể tự tạo ra nguồn cung cấp năng lượng bền vững.

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo được mong chờ nhất thế giới năm 2021 8

10. Bảo tàng nghệ thuật Ordrupgaard, Đan Mạch: Snohetta thiết kế

Bảo tàng nghệ thuật Ordrupgaard là một trong những công trình kiến trúc độc đáo sẽ hoàn thành trong năm 2021. Tuy nhiên, phần hấp dẫn nhất phải kể đến là phần mở rộng dưới lòng đất của bảo tàng nghệ thuật Ordrupgaard ở Đan Mạch.

Tòa nhà với thiết kế tinh tế, sẽ liên kết với một phòng trưng bày do kiến trúc sư Zaha Hadid xây dựng vào năm 2005. Bảo tàng trông giống như một tác phẩm điêu khắc trừu tượng giữa khu vườn xung quanh.

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo được mong chờ nhất thế giới năm 2021 9
RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn