Có nên mua chung cư trả góp không? Những lưu ý quan trọng cần biết

0
27555

Có nên mua chung cư trả góp không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra khi quyết định chọn mua nhà. Nhiều chuyên gia bất động sản cho biết: Mua nhà trả góp bằng lương hàng tháng chính là một trong những phương án đầu tư an toàn và hợp lý. Việc mua nhà trả góp rất phù hợp với những đối tượng là những cặp vợ chồng trẻ, những người có thu nhập ổn định. Hãy cùng RETI tìm hiểu về vấn đề khiến nhiều người quan tâm này nhé.

Thế nào là mua chung cư trả góp?

Mua chung cư trả góp nghĩa là không cần phải thanh toán 100% giá trị căn nhà tại thời điểm mà chủ đầu tư sẽ kết hợp cùng với ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng giúp cho người mua có thê vay khoảng 70% giá trị căn nhà bằng cách thế chấp chính căn nhà định mua hoặc dùng tài sản thế chấp để đảm bảo khoản vay. Số tiền gốc và lãi vay sẽ được trả dần theo thời gian thanh toán cùng với mức lãi suất do bên cho vay và bên đi vay cùng nhau thỏa thuận.

co-nen-mua-chung-cu-tra-gop
Thế nào là mua nhà trả góp?

Xem thêm: Lãi suất cho vay mua nhà liên tục giảm sâu, top 3 ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất

Có nên mua chung cư trả góp hay không?

Trong thời buổi kinh tế khó khăn bởi nhiều lý do như hiện nay thì việc sở hữu một căn nhà nằm ngay mặt tiền thành phố rộng rãi và thoáng mát là một điều rất khó đối với nhiều gia đình. Chính vì thế, nhiều khách hàng đã tìm cho mình một lựa chọn phù hợp hơn chính là việc mua chung cư trả góp. Đặc biệt đối với những người có thu nhập thấp thì việc mua chung cư trả góp là một lựa chọn vô cùng tối ưu.

Tuy nhiên trước khi quyết định mua chung cư trả góp, bạn cũng nên cân nhắc cẩn thận số tiền hiện có, thu nhập hàng tháng của bản thân sau khi đã trừ đi các khoản phí sinh hoạt. Để tránh rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán nợ ngân hàng, người mua cần xác định tổng số tiền trả nợ cả gốc và lãi hàng tháng không quá 50% tổng thu nhập của gia đình.

Bên cạnh đó, nếu đợi có đủ số tiền để mua đứt một căn chung cư thì quãng thời gian có thể nói là rất dài đối với những người có thu nhập thấp hay trung bình, những với chung cư trả góp thì bạn không cần phải đợi lâu như vậy bởi chủ đầu tư có rất nhiều chính sách ưu đãi và chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng.

>>> 10 lưu ý khi mua chung cư.

Có nên mua chung cư trả góp không? Những lưu ý quan trọng cần biết 1
Với thu nhập 10 triệu, bạn vẫn có thể mua nhà trả góp

Ngoài ra, sau khi sở hữu căn hộ chung cư, bạn có thể cho thuê lại nếu chưa có nhu cầu ở ngay lập tức, tiền cho thuê nhà hàng tháng có thể giúp bạn trả một phần nợ ngân hàng. Hơn nữa, khi dự án được hoàn thiện, giá trị căn hộ cũng được đẩy lên rất cao, nhiều người tìm mua chung cư và như vậy giá trị của tài sản có thể được đẩy lên. Tùy theo khả năng tài chính, sở thích và mục đích mà người mua nên chọn cho mình những giải pháp phù hợp nhất.

Lợi thế khi mua nhà chung cư trả góp

Thanh toán giá trị căn hộ khi mua nhà trả góp không quá lớn, dao động trong khoảng từ 700 – 900 triệu vào thời điểm đầu. Chính vì vậy, người mua nhà hoàn toàn có khả năng sở hữu căn hộ riêng của mình bằng tiền lương hàng tháng.

Mua chung cư trả góp 20 năm hay lâu hơn nữa là điều hoàn toàn có thể bởi thời gian mua nhà trả góp có thể dài hạn. Bạn có thể chọn mua nhà có thời hạn trả góp càng dài càng tốt, lợi thế của hình thức này là nếu như thời gian thanh toán càng lâu thì số tiền mình phải trả cho ngân hàng mỗi tháng lại càng thấp.

Đọc thêm Nên mua chung cư tầng mấy? Có nên chọn tầng cao nhất để ở?

Có nên mua chung cư trả góp không? Những lưu ý quan trọng cần biết 2
Mua nhà trả góp có thể trả trong dài hạn

Những lưu ý khi mua nhà trả góp

Rủi ro pháp lý

Rủi ro này xảy ra khi chủ đầu tư tòa nhà hay bên bán thiếu các giấy tờ quan trọng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) hoặc bản vẽ thi công, bản vẽ phù hợp với quy hoạch. Do đó, bạn có thể sẽ gặp rắc rối như mất trắng tài sản nếu không kiểm tra, xác minh rõ ràng tính hợp pháp của căn hộ mình định mua.

Để tránh rủi ro này, khi làm thủ tục bạn hãy yêu cầu bên bán cho xem những giấy tờ có liên quan đến căn hộ, cần phải nhận định những dấu vết tẩy xóa, chắp vá, các loại giấy tờ khác đi kèm (nếu có) như thế chấp, vay nợ,… Tiếp theo phải kiểm tra chéo bằng hình thức đến cơ quan cấp chứng nhận sở hữu (sổ đỏ) để kiểm tra thông tin gốc, xem quy hoạch tại vị trí tài sản để biết căn hộ có thuộc khu giải tỏa hoặc đất xây dựng công viên, công trình xã hội hay không,…

Điền form dưới đây để nhận thông tin về các dự án bạn quan tâm

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN MỚI NHẤT

    Rủi ro tài chính

    Khi mua nhà trả góp, rủi ro tài chính thường sẽ cao hơn, dưới đây là hai rủi ro chính có thể xảy ra trong việc đặt cọc và tài chính khi mua nhà trả góp:

    • Đối với vấn đề đặt cọc: Trong các giao dịch bên mua đặt cọc cho bên bán chung cư không quá 10% giá trị tài sản và trả dần theo tiến độ xậy dựng. Tuy nhiên đã có rất nhiều trường hợp người dân mua nhà chỉ trên “lý thuyết” vì sau đó chủ đầu tư không xây dựng nhà, không bàn giao và ôm tiền bỏ trốn gây thiệt hại lớn cho khách hàng.
    • Đối với vấn đề tài chính mua nhà: Để mua được một căn hộ trả góp, điều đầu tiên là phải có một số tiền làm nền tảng và những giấy tờ chứng minh thu thập hàng tháng. Dựa vào các chứng từ, hóa đơn và bằng chứng về thu thập ngân hàng mới có thể cho bạn vay. Tuy nhiên, rủi ro ở đây là nhiều người muốn mua nhà lớn nhưng tài chính lại hạn hẹp hoặc thiếu hiểu biết về trả góp khi mua nhà. Điều này rất nguy hiểm bởi không chỉ tiền gốc mà lãi suất cũng trở thành gánh nặng hàng tháng.

    Một trong những lưu ý mà người mua nhà trả góp cần biết đó là không nên vay mượn quá 50% giá trị căn hộ chung cư. Một điều hiển nhiên khi mua căn hộ trả góp ở Hà Nội đó là nếu đã có ý định dùng tiền lương để mua nhà trả góp thì bạn không nên vay quá 50% giá trị căn hộ mà mình định mua vì việc chi trả lãi suất hàng tháng cũng không nên vượt quá 50% thu nhập hàng tháng của bản thân.

    >>> Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản.

    Có nên mua chung cư trả góp không? Những lưu ý quan trọng cần biết 3
    • Giải pháp đưa ra: Dù bạn mua theo hình thức nào thì cũng phải tính toán giá trị căn nhà, năng lực tài chính hiện có, cần vay bao nhiêu để đủ khả năng trả nợ, thời gian trả nợ trong bao lâu là hợp lý, sẽ xử lý như thế nào nếu bạn thất nghiệp hoặc thị trường có biến động ảnh hưởng xấu đến bạn,… Tất cả những vướng mắc đó phải được lường trước và có biện pháp xử lý nếu xảy ra.

    Tình huống đặt cọc cần ghi rõ trong hợp đồng, nêu đầy đủ chi tiết như: Nhân thân của cả hai bên, thời gian và địa điểm đặt cọc, loại hình bất động sản mua bán và đặc điểm của nó, giá trị bất động sản, tiền đặt cọc và cách thức thanh toán, xác định bên chịu thuế phí và lệ phí, xử lý tiền đặt cọc,…

    Rủi ro lãi suất

    Lãi suất là điểm nóng và cực kỳ nóng trong bối cảnh người mua mong chờ mức lãi suất thấp từ ngân hàng và những cam kết hứa hẹn về mức lãi suất “trong mơ” của một số ngân hàng khi khách muốn vay vốn.

    Bạn cần phải hết sức tỉnh táo với các mức lãi suất hấp dẫn như 7%/năm hay 8%/năm. Chúng quá hấp dẫn tuy nhiên chúng chỉ có “thời hạn sử dụng” là 1 năm hoặc chỉ vài tháng đầu, sau đó mức lãi suất có thể tăng thêm 3, 4%. Do đó, bạn nên tỉnh táo tìm hiểu xem thời hạn sử dụng của lãi suất đó là bao nhiêu lâu.

    Giải pháp đưa ra ở đây chính là người mua nhà trả góp cần phải đọc các thông tin về thị trường nhiều hơn, tìm hiểu kỹ hơn về các chính sách vay của nhiều ngân hàng uy tín, so sánh ưu điểm và hạn chế của từng bên để quyết định sẽ vay ở đơn vị nào bạn cảm thấy lợi ích là tốt nhất.

    Trên đây là những lưu ý quan trọng khi mua chung cư trả góp, nếu quan tâm đến thị trường bất động sản hay các dự án đang “hot” trên thị trường, truy cập Blog Reti để biết thêm thông tin chi tiết.

    Tìm hiểu thêm về cách tính lãi suất vay mua nhà trả góp nhanh và chính xác nhất tại đây.

    RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
    Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
    Website: https://reti.vn/
    Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
    Hotline: 098 712 6898
    Email: support@reti.vn