Nên đầu tư gì khi lạm phát tăng cao?

0
710

Một khi đặt chân vào lĩnh vực đầu tư thì hai từ “rủi ro” là không thể tránh khỏi và bạn phải luôn sẵn sàng đối mặt vì nó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Trong đó, lạm phát là rủi ro hàng đầu được các nhà đầu tư quan tâm. Vậy nên đầu tư gì khi làm phát tăng cao? Hãy cùng RETI tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Lạm phát là gì?

Lạm phát là sự tăng mức giá chung của hàng hóa và dịch vụ theo thời gian; và sự mất giá trị của một loại tiền tệ. Khi so sánh với các nước khác thì lạm phát là sự giảm giá trị tiền tệ của một quốc gia này so với các loại tiền tệ của quốc gia khác. Ngược lại với lạm phát là giảm phát. Một chỉ số lạm phát bằng 0 hay một chỉ số dương nhỏ; thì được người ta gọi là sự ổn định giá cả.

Nên đầu tư gì khi lạm phát tăng cao? 1
Lạm phát là gì?

Lạm phát có 3 mức độ:

  • Lạm phát tự nhiên: 0 – dưới 10%
  • Lạm phát phi mã: 10% đến dưới 1000%
  • Siêu lạm phát: trên 1000%

Trên thực tế, các quốc gia chỉ kỳ vọng lạm phát chỉ xảy ra khoảng 5% trở xuống là con số lý tưởng.

Đầu tư gì khi lạm phát tăng cao?

Nhiều nghiên cứu thực nghiệm trong lĩnh vực tài chính đã cho thấy; trước đây, các loại tài sản như kim loại quý (phổ biến là vàng), thị trường hàng hóa, bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu có bảo vệ lạm phát; hay thậm chí gần đây là tiền mã hóa bitcoin đều có tác dụng chống lạm phát.

Nhưng đó chỉ là những kết quả mang tính đại diện của các nghiên cứu. Việc đầu tư vào một lớp tài sản có thể khác biệt nhiều với một vài tài sản cụ thể trong lớp tài sản đó. Ví dụ cũng là bất động sản, nhưng tài sản cụ thể là khác nhau giữa bất động sản hữu hình như biệt thự, căn hộ, shophouse…; với quỹ đầu tư vào cổ phiếu các công ty bất động sản; hay quỹ đầu tư vào các trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, trường học, bệnh viện, viện dưỡng lão tư nhân…

dau-tu-gi-khi-lam-phat-tang-cao
Nên đầu tư gì khi lạm phát tăng cao?

Kim loại quý được giao dịch trên thị trường cũng không chỉ có vàng. Bên cạnh vàng còn có bạc, platinum, và palladium. Còn hàng hóa thì đa dạng vô cùng, từ năng lượng như dầu hỏa, gas; đến các sản phẩm nông nghiệp như thịt gia súc, cà phê, trái cây… và cổ phiếu thì còn đa dạng hơn nhiều nữa. Sự khác biệt từ nhóm ngành, quy mô vốn hóa, cơ hội tăng trưởng, cho đến thị trường hoạt động, thị trường niêm yết.

Đăng ký để nhận thông tin về các dự án Sun Riverside Village có tiềm năng sinh lời cực lớn!!!

    ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN MỚI NHẤT

    Đầu tư gì khi làm phát tăng cao? – Vàng đang được ưu ái

    Vàng trước tiên là một loại hàng hóa. Điểm đặc biệt của loại hàng hóa này là rất quý hiếm; được mọi người yêu thích; hầu như không thay đổi chất lượng; dễ nhận biết và được chấp nhận trao đổi. Vàng vừa là một loại hàng hóa; vừa là một vật trung gian trong trao đổi hàng hóa.

    • Tiếp xúc với một chất lượng cao, đầu tư phát triển theo định hướng 
    • Bảo vệ chống lại biến động kinh tế
    • Đòn bẩy trong việc đạt được tính thanh khoản tiền mặt nhanh chóng

    Đầu tư vào vàng sẽ tạo ra lợi được nhuận cao hơn đầu tư vào chứng khoán; mặc dù mang nhiều rủi ro. Ngoài ra, nhà đầu tư tốt nhất nên đầu tư vàng dài hạn trên 1 năm và tránh lướt sóng; do giá vàng trên thế giới và trong nước có sự chênh lệch rất lớn khi thị trường biến động mạnh. Hơn nữa, vàng có tính thanh khoản không thua kém tiền mặt.

    Nên đầu tư gì khi lạm phát tăng cao? 2
    Đầu tư gì khi lạm phát tăng cao – Vàng đang được ưu ái

    Bất động sản – Liệu có hoàn hảo để trả lời đầu tư gì khi lạm phát tăng cao?

    Đối với bất động sản, nếu “đầu tư” khôn khéo thì sẽ là kênh đầu tư thu lợi nhuận tốt về lâu dài. Vấn đề của bất động sản là ở chỗ, người ta thường đổi, bán nhà cũ mua nhà mới để ở; và do đó thường không nhận ra giá trị đầu tư của nhà đất. Họ sẽ dễ dàng bán nhà cũ và mua nhà mới khi nhu cầu sống thay đổi. 

    Trong khi đó, những nhà đầu tư kinh nghiệm đều biết cách tìm ra những điểm có thể sinh ra lợi nhuận trong bất động sản; và kiên nhẫn chờ đợi đến khi nhận được thành quả. Họ hiểu quá trình này sẽ không diễn ra trong một vài tuần; mà phải một vài năm hoặc thậm chí một thập kỷ.

    Nên đầu tư gì khi lạm phát tăng cao? 3
    Bất động sản có hoàn hảo để trả lời câu hỏi đầu tư gì khi lạm phát tăng cao?

    Nếu bạn vay mua nhà với lãi suất cố định, khi lãi suất tăng nghĩa là bạn phải trả món nợ trong tương lai ít hơn so với người vay sau bạn. Trong khi đó, giá nhà và đất trung bình luôn tăng cùng với thời gian. Trong giai đoạn điều chỉnh sau mỗi lần sốt đất, giá nhà đất có thể giảm; nhưng trung bình, giá nhà sẽ có xu hướng tăng, và dập tắt ảnh hưởng của lạm phát.

    Vậy nên làm gì khi lạm phát tăng cao? Đó là thay vì gửi tiền vào ngân hàng với lãi suất không đáng kể so với tốc độ lạm phát; ta nên cân nhắc đầu tư vào bất động sản.

    Đọc thêm 8 kinh nghiệm trong đầu tư nhà cho thuê sinh lời hấp dẫn tại đây.

    Đầu tư gì khi làm phát gia tăng? – Cổ phiếu có là lựa chọn đúng đắn?

    Với thị trường chứng khoán, cụ thể ở đây chính là cổ phiếu của các công ty niêm yết; thì vẫn chưa có được niềm tin của phần lớn nhà đầu tư. Tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân ở thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn; chỉ khoảng 2,8% dân số và mục tiêu đến năm 2025 sẽ là 5%.

    Nên đầu tư gì khi lạm phát tăng cao? 4
    Cổ phiếu có phải lựa chọn đúng đắn để đầu tư khi lạm phát tăng cao

    Sở hữu cổ phiếu là một ý kiến tốt để bảo vệ tài sản trước sự gia tăng của lạm phát. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ công ty sẽ điều chỉnh giá bán theo mặt bằng giá chung dẫn đến tăng lợi nhuận; do đó, tăng giá trị cổ phiếu. Nên mua cổ phiếu của những công ty có khả năng tăng giá trong thời kỳ diễn ra lạm phát. Điều này dĩ nhiên cần có kiến thức đầu tư thị trường cổ phiếu.

    Trên đây là những giải pháp của RETI đưa ra để trả lời cho câu hỏi đầu tư gì khi làm phát tăng cao, hy vọng bạn có thể chọn được cho mình kênh đầu tư đúng đắn để giảm thiểu rủi ro và sinh lời hiệu quả. Nếu quan tâm đến các tin tức về thị trường bất động sản, bạn đọc có thể xem thêm tại RETI Proptech – nền tảng giao dịch bất động sản online đầu tiên tại Việt Nam.

    RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
    Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
    Website: https://reti.vn/
    Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
    Hotline: 098 712 6898
    Email: support@reti.vn

    Bất động sản có phải là một kênh đầu tư tốt khi lạm phát tăng cao?

    Bất động sản là một kênh đầu tư thu lợi nhuận tốt về lâu dài, vậy nên thay vì gửi tiền vào ngân hàng với lãi suất không đáng kể so với tốc độ lạm phát; ta nên cân nhắc đầu tư vào bất động sản.

    Có nên đầu tư vào đá quý (vàng) khi lạm phát tăng cao?

    Đầu tư vào vàng sẽ tạo ra lợi được nhuận cao hơn đầu tư vào chứng khoán, nhà đầu tư tốt nhất nên đầu tư vàng dài hạn trên 1 năm và tránh lướt sóng; do giá vàng trên thế giới và trong nước có sự chênh lệch rất lớn khi thị trường biến động mạnh.