Làm thế nào để tránh “bẫy” của các dự án ma?

0
1006

Làm thế nào để tránh “bẫy” của các dự án ma?

Đầu tư vào các mô hình bất động sản hiện nay đang là xu hướng bởi chúng có thể mang lại nguồn lợi nhuận vô cùng hấp dẫn.Tuy nhiên, để làm được điều này bạn cần phân biệt rõ đâu là những dự án tiềm năng và đâu là những dự án ma đội lốt để lừa đảo nhà đầu tư. Để có thể cảnh giác với những chiếc “bẫy” này, hãy cùng RETI theo dõi nội dung bai viết dưới đây. 

Table of Contents

Dự án ma là gì?

“Dự án ma là gì?” là câu hỏi mà rất nhiều người dân quan tâm, đặc biệt là các nhà đầu tư bất động sản. Hiểu một cách đơn giản, dự án ma là các dự án có thể không có thực ở ngoài mà chỉ là những dự án nằm trên giấy. Hoặc nó cũng có thể là những dự án đã có hệ thống đường đi, hệ thống thoát nước, sự phân chia lô đất rõ ràng, nhưng thực chất chỉ là những ý đồ tự ý xây dựng nhằm qua mắt người  mua mà không có bất kỳ giấy tờ chấp thuận của bất kỳ cơ quan nhà nước có thẩm quyền nào.

Bùng phát dự án 'ma'

Chiêu trò của các cò đất thường dùng chính là gọi điện thoại dụ dỗ những khách hàng cả tin, mời họ đến địa điểm xem đất rồi nhận đặt cọc. Nhưng thực chất đó chỉ là những mảnh đất “ảo” – đất chưa được phép phân lô, đất quy hoạch hay đất tranh chấp… Ngoài gọi điện, nhiều công ty còn thiết kế ra các website với bản đồ quy hoạch cụ thể, với những dự án đẹp mắt, vị trí đắc địa,… đặc biệt mức giá thấp hơn hẳn những giá được gia bán trên thị trường khiến nhiều người nhanh chóng sập “bẫy”. Nhiều đơn vị công ty môi giới còn dàn dựng cảnh người người chen nhau mua bán, ký hợp đồng và thanh toán tiền ngay trước mặt người đi xem đất nhằm tạo nên hiệu ứng đám đông, thôi thúc những khách hàng này rút tiền túi theo. Thậm chí, nhiều trường hợp còn táo tợn hơn khi làm giả giấy tờ pháp lý của khu đất, giấy tờ chấp thuận cấp phép dự án của chính quyền làm nhiều người bị lừa mà không hề biết.

See the source image

Nhu cầu về đất của người dân tăng cao đã thúc đẩy sự ham muốn trục lợi của những người có động cơ xấu. Đa số các dự án ma thường ở vùng đất quy hoạch cho các công trình công cộng, đất nông nghiệp, đất không được chuyển đổi thành đất thổ cư…

Theo thống kê, trong những năm qua hàng loạt dự án ma đã được vẽ ra rất hoành tráng để thu hút người dân đến mua đất nền. Trong năm 2019, Công an TP. HCM đã liên tiếp phanh phui và bắt nhiều lãnh đạo các công ty bất động sản lập dự án ma lừa bán cho người dân, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng như Địa ốc Alibaba, Angel Lina, Hoàng Kim Land. Khánh Hòa cũng là một trong những điểm nóng của cả nước về tình trạng loạn dự án ma khi công bố danh sách 7 dự án ma bao gồm: Villa In Central Resort, Havavill Dốc Lết, Havavill Dốc Lết & Beach Resort, Paradise Dốc Lết, Đất Bắc Vân Phong, siêu dự án Resort Dốc Lết và Nha Trang Reverside Homestay.

Thời gian gần đây, tại Hà Nội, lợi dụng diễn biến thị trường bất động sản phía Tây khởi sắc, nhiều sàn bất động sản bắt đầu “tung” lượng môi giới gọi điện giới thiệu, mồi chài khách mua đất nền không rõ pháp lý tại các khu vực gần khu công nghiệp Hòa Lạc. Theo lời các nhân viên môi giới này, giá đất tại khu dân cư này khá mềm, nhiều lô đã có sổ đỏ đầy đủ, còn số ít đang chờ làm sổ đỏ. Trên các trang thường xuyên đăng tải thông tin mua – bán bất động sản, rầm rộ quảng cáo một số dự án ở Sơn Tây, Xuân Mai như Golden Lake Hòa Lạc, Tiến Xuân Green, Adoland Capital 8, Hòa Lạc Leak View… Tuy nhiên, thực tế những dự án này chưa nằm trong danh sách phê duyệt của chính quyền địa phương, đất vẫn đang đứng tên các cá nhân.

Xem thêm: Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản.

Các dấu hiệu nhận biết dự án ma

Giấy tờ mập mờ

Theo quy định Nhà nước, để thành lập dự án đất nền cần phải có giấy phép tổng duyệt, giấy phép khởi công của cơ quan Nhà nước. Dự án ma thường không có đầy đủ các giấy phép này vì chỉ là đất do cá nhân đứng tên, phân lô tách thử để bán. Ngoài ra, khi rao bán dự án ma, các cò đất thường sử dụng sổ đỏ giả, giấy tờ giả (một lô đất có nhiều mã hợp đồng).

Hạ tầng kém, thiếu cơ sở hạ tầng cơ bản

See the source imageCác dự án ma thường thiếu cơ sở hạ tầng cơ bản: điện, đường, trường, trạm. Bên cạnh đó, còn có những dự án ma, chỉ bằng quan sát thông thường thì rất giống với một dự án thật, cũng có đường, có hệ thống thoát nước, được phân lô cụ thể, nhưng thực chất chỉ là tự ý làm, tự ý xấy dựng để qua mắt người dân. Tuy nhiên, hầng tầng được xây dựng rất yếu kém, một số sự án có làm đường nhưng chỉ là đường sỏi tạm bợ. Lòng đường hẹp chưa đạt điều kiện tối thiểu là 5m. Như vậy là không đảm bảo theo quy định của nhà nước về xây dựng cơ sở hạ tầng cho sự án phân lô đất nền.

Xem thêm: Căn hộ suite là gì? Tổng hợp dự án sở hữu mẫu căn hộ suite.

Dự án có các tên như: “Hợp đồng góp vốn”, “Thỏa thuận đặt cọc”, …

Đây là một số cái tên phổ biến của dự án ma. Cách làm thường thấy đó là các cò bất động sản đi chào mời khách hàng nhưng không nhắm mua bán đất, không nhắm mua bán nhà mà là mời chào làm ăn chung, đặt cọc trước để hưởng giá tốt và thu lời cao. Rồi khi khách hàng giao tiền thì chúng lợi dụng một số kẽ hở trong luật pháp khiến người dân bị đuối lý, không đòi lại được số tiền đã bỏ ra.

Giá rẻ và lợi nhuận cao đáng ngờ

Theo chuyên gia Trần Minh Hoàng, Phó Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam khẳng định: “Đất tách thửa có thể chuyển đổi thì không bao giờ có giá quá rẻ”. Hãy cảnh giác với những lời mời chào mua đất nền thanh lý giá rẻ. Bởi lẽ, đất nền được phép xây dựng nhà ở hiện tại không có giá rẻ. Dự án mà có giá rẻ là có nguyên nhân, ví dụ như: xa xôi hẻo lánh, đất đang tranh chấp, giấy tờ pháp lý không rõ ràng, đất công, đất chưa được chuyên rđổi mục đích sử dụng… Đi kèm với giá rẻ thường là những lời hứa hẹn thông dựng của những kẻ đi bán dự án ma: bốc thăm trúng thưởng, mua đất tặng vàng, cam kết tỷ lệ sinh lời cao, chỉ còn vài lô giá rẻ… Với những chiêu dụ đánh vào tâm lý ham lẻ, được nhận quà có giá trị khiến khách hàng dễ dàng tin tưởng sập bẫy của bọn lừa đảo mất tiền cọc, tiền giữ chỗ. Do đó, bạn càn phải cẩn thận với những lời mời chào nghe hấp dẫn như vậy.

Chủ đầu tư, nhà thầu thi công thiếu uy tín

Thực tế, đối với các sự án ma, chủ đầu tư chỉ là một nhóm cá nhân hoặc doanh nghiệp gom đất nông nghiệp từ người dân, tự thành lập các “dự án”, xây dựng hạ tầng rồi phân lô đất bán nền. Họ không phải những chủ đầu tư có kinh nghiệm và uy tín trên thị trường.

Tin tức không được đăng tải trên các trang báo chính thống

Dự án ma là các dự án không có thực, không có hồ sơ pháp lý do Chính phủ hay Hội Đồng Nhân Dân cấp tỉnh phê duyệt. Do vậy bạn sẽ không thể tìm được bất cứ thông tin nào về dự án này trên các trang báo chính thống. Những tin tức bạn tiếp cận được chủ yếu là do bên môi giới cung cấp, thường không quá rõ ràng và cụ thể.

Xem thêm: Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất?

Làm thế nào để tránh mất tiền cho những dự án ma

Hà Nội bùng nổ những

Đầu tư vào các mô hình bất động sản hiện nay đang trở thành xu hướng, bởi nguồn lợi nhuận hấp dẫn mà hình thức đầu tư này mang lại. Tuy nhiên, để đầu tư thành công, bạn cần phân biệt rõ đâu là những dự án tiềm năng và đâu là những dự án ma có thể khiến bạn “trắng tay”. Để cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo thông qua dự án ma, bạn nên chú ý đến các yếu tố dưới đây.

Kiểm tra mức độ uy tín của chủ đầu tư

Chủ đầu tư đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến dự thành công của một dự án bất động sản. Hơn nữa họ cũng sẽ là người chịu trách nhiệm toàn bộ cho dự án. Vì thế, để đảm bảo dự án tiềm năng, trước tiên bạn hãy kiểm tra và đánh giá năng lực của chủ đầu tư cũng như các dự án trước đó.

Thị trường bất động sản sôi động sẽ kéo theo nhiều đối tượng kinh doanh bất chính tranh thủ cơ hội trục lợi, bạn nên tránh các chủ đầu tư từng vi phạm pháp luật để chắc chắn rằng dự án gặp ít rủi ro trong tương lai. Một chủ đầu tư uy tín nên có các ưu điểm như: thi công dự án đúng tiến độ, đúng kế hoạch, bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đúng hạn, bàn giao nhà đúng cam kết…

Xem thêm: Top 8 dự án Ciputra hot nhất 2020.

Kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ pháp lý của dự án

Dự án ma thường sẽ không có đầy đủ các hồ sơ mang tính pháp lý. Do đó bạn hãy yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ pháp lý dự án. Khách hàng phải xem chi tiết từng loại giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu hoàn thành xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công… đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Song song với đó, bạn cần kiểm tra các chứng thư cần thiết, như bảo lãnh tài chính của ngân hàng để đảm bảo nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà theo đúng tiến độ cam kết. Bạn cũng nên đối chiếu giữa các thông tin nhà đầu tư cung cấp và nội dung marketing của dự án để đảm bảo không có gì bất thường. Tốt nhất bạn chỉ nên mua các dự án bất động sản có nội dung thể hiện đúng ở hồ sơ thiết kế, bản quy hoạch dự án và trên quảng cáo, truyền thông.

Khảo sát thực tế dự án

Giấy tờ hoàn toàn có thể làm giả. Do đó, bên cạnh xem xét tính pháp lý của hồ sơ dự án bạn nên đến tận nơi để khảo sát dự án,cũng như thăm dò môi trường sống xung quanh ra sao. Sau đó đến các cơ quan hành chính địa phương để kiểm tra xem bản đồ quy hoạch có đúng thông tin mà công ty bất động sản hay môi giới giới thiệu hay không trước khi quyết định đầu tư. Điều này tuy đơn giản nhưng cũng có những trường hợp người mua chủ quan bỏ qua quy trình thực địa, đến khi nảy sinh vấn đề thì đã muộn.

Tìm hiểu ký loại hợp đồng sẽ ký kết với chủ đầu tư

Để đảm bảo không phải là dự án ma, bạn nên tìm hiểu rõ đâu là loại hợp đồng sẽ ký kết với chủ đầu tư. Bởi lẽ không phải hợp đồng nào cũng có giá trị hiệu lực theo quy định của pháp luật. Điển hình là những vụ lừa đảo bằng các dự án ma của công ty Địa ốc Alibaba, hay Angel Lina… đều đưa ra các loại hợp động không có giá trị pháp lý như hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng ủy quyền…

Tìm hiểu thông tin từ các đơn vị uy tín

Bạn không nên tin hoàn toàn vào quảng cáo trên facebook, tin nhắn điện thoại, thậm chí cả giấy tờ được chủ đầu tư đưa cho bạn. Bởi vì như đã nói, giấy tờ vẫn có thể làm giả hoặc lách luật tinh vi.  Nhà đầu tư nên tìm hiểu thêm các thông tin chính thống từ những đơn vị uy tín. Hãy lựa chọn những dự án bất động sản được niêm yết đầy đủ thông tin từ chủ đầu tư, nhà thầu, thời gian thi công, vị trí, bản đồ quy hoạch… RETI – Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam là một trong những đơn vị uy tín mà bạn đọc có thể tham khảo. Tại reti.vn, tất cả những thông tin cần thiết, là căn cứ để bạn dựa vào đó đưa ra quyết định “xuống tiền” đầu tư đều được niêm yết đầy đủ, rõ ràng, minh bạch.

Với các thông tin mà RETI chia sẻ trên đây, tin rằng bạn đọc đã hiểu được thế nào là một dự án ma, các dấu hiệu nhận biết cũng như các biện pháp tránh “bẫy” của những dự án này. Hãy là một nhà đầu tư thông minh, chủ động thu thập, tìm kiếm và phân tích thông tin một cách có chọn lọc.

Xem thêm: Phú Quốc lên thành phố. Bước đột phá từ phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

RETI là công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, phương thức offline và nền tảng giao dịch BĐS online, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.

Website: https://reti.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech

Hotline: 0921 595 985

Email: support@reti.vn