Luật nhà ở mới nhất: Những điều cần biết để kinh doanh thành công

0
1225

Luật nhà ở mới nhất là một trong những điều người kinh doanh bất động sản quan tâm nhất. Chúng đóng vai trò quan trọng, thiết yếu trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Vậy nên, hãy cùng RETI tìm hiểu kỹ hơn về văn bản pháp luật này trong bài viết dưới đây.

Luật nhà ở mới nhất: Những điều cần biết để kinh doanh thành công 1
Luật nhà ở mới nhất năm 2020 là gì?

Luật nhà ở mới nhất năm 2020 là gì?

Luật pháp là một điều không thể thiếu để vận hành xã hội hiện đại. Trong mỗi lĩnh vực khác nhau, Nhà nước sẽ ban hành những bộ luật để đưa xã hội vào quy củ, chuẩn mực.

Trong lĩnh vực nhà ở, Nhà nước cũng đã ban hành ra Luật nhà ở để quy định điều luật của Nhà nước cho các vấn đề liên quan đến nhà ở. Bộ luật này chi phối tới việc sở hữu, sử dụng, mua bán, xây dựng nhà ở của từng cá nhân, hộ gia đình tới các tổ chức kinh doanh. Cũng như việc quản lý của các cơ quan nhà nước về nhà ở trong phạm vi đất nước Việt Nam.

Tìm hiểu thêm: Căn hộ văn phòng là gì? Có nên đầu tư vào loại hình BĐS này không?

Luật nhà ở mới nhất: Những điều cần biết để kinh doanh thành công 2

Các văn bản pháp luật hiện hành và luật nhà ở năm 2020

Quy định chung

Hiện nay, các vấn đề sở hữu, giao dịch, phát triển, quản lý,… nhà ở được thực hiện dựa trên Luật Nhà ở năm 2014. Bộ luật chính thức có hiệu lực vào ngày 01 tháng 7 năm 2015.

Và đây cũng là Luật nhà ở mới nhất, áp dụng cho tới hiện nay. Bộ luật thay thế hoàn toàn cho Luật Nhà ở năm 2005 cũng như Luật sửa đổi, bổ sung Luật nhà ở năm 2009.

Tìm hiểu thêm: Thuế/Phí bất động sản bên bán chịu hay bên mua chịu?

Văn bản luật thi hành mới nhất năm 2020

  • Nghị định 30/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở có hiệu lực 15/5/2019.
  • Thông tư 19/2016/TT-BXD hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở và Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở.

Các quy định khác về nhà ở

  • Các quy định về chính sách, chiến lược phát triển nhà ở: quyết định 76/2004/QĐ-TTg, quyết định 2127/QĐ-TTg, thông tư 27/2016/TT-BXD, nghị định 117/2015/NĐ-CP,…
  • Quy định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội: quyết định 370/QĐ-TTg, quyết định 18/2018/QĐ-TTg,…
  • Quản lý chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật công trình xây dựng: nghị định 46/2015/NĐ-CP, nghị định 59/2015/NĐ-CP, thông tư 26/2016/TT-BXD,…
  • Quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, thế chấp tài sản là nhà ở: thông tư 23/2014/TT-BTNMT, thông tư liên tịch 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT, thông tư 07/2019/TT-BTP,…
  • Thủ tục hành chính liên quan đến nhà ở: quyết định 29/2006/QĐ-BXD, thông tư 08/2016/TT-BXD,…
  • Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực nhà ở: nghị định 26/2013/NĐ-CP, nghị định 139/2017/NĐ-CP, nghị định 91/2019/NĐ-CP,…
  • Quy định về lệ phí trước bạ, bảng giá cho thuê nhà ở: nghị định 20/2019/NĐ-CP, quyết định 17/2008/QĐ-TTg,…

Tìm hiểu thêm: Chi tiết thủ tục pháp lý mua bán nhà

Luật nhà ở mới nhất: Những điều cần biết để kinh doanh thành công 3

Luật nhà ở mới nhất – Cần biết để kinh doanh BĐS thành công

Bất động sản vẫn luôn là lĩnh vực hot được nhiều nhà đầu tư quan tâm đến, tuy nhiên, không phải ai cũng thành công trong lĩnh vực này.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thật bại trong lĩnh vực bất động sản là không hiểu biết về các điều luật liên quan đến bất động sản, nhà ở. Bởi như chúng ta đã biết, mọi vấn đề về nhà ở đều được quy định trong bộ luật này. Do đó, nếu không biết về chúng thì việc thực hiện sai, vi phạm điều luật là rất dễ.

Tìm hiểu thêm: Trọn bộ hướng dẫn: Thủ tục mua bán nhà đất mới nhất 2020

Do đó, dưới đây là những điều những nhà đầu tư cần nắm rõ khi tìm hiểu về luật pháp nói chung và luật nhà ở nói riêng.

Phạm vi điều chỉnh

Trong Luật nhà ở 2014, phạm vi điều chỉnh gồm có:

  • Quy định về sở hữu, phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở;
  • Giao dịch về nhà ở;
  • Quản lý Nhà nước về nhà ở tại Việt Nam;
  • Đối với giao dịch mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại của các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản thì thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Đối tượng áp dụng

Trong Luật nhà ở năm 2014, có thể thấy được phạm vi áp dụng rất lớn. Từ cá nhân, tổ chức , hộ gia đình đến các tổ chức sở hữu, liên quan đều chịu sự quản lý của

Điều khoản chuyển tiếp

Như tại điều 182 trong luật nhà ở này, chúng ta sẽ thấy những thông tin bổ ích. “Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt trước ngày Luật này có hiệu lựa thì không phải thực hiện phê duyệt lại theo quy định của Luật này. Trừ trường hợp thuộc diện phải điều chỉnh lại nội dung của dự án do Nhà nước điều chỉnh lại quy hoạch đã phê duyệt. Hoặc trường hợp phải dành diện tích đất trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại để xây dựng nhà ở xã hội hoặc phải dành diện tích nhà ở xã hội để cho thuê theo quy định của Luật này….”

Những điều cần nắm vững để kinh doanh bất động sản thành công

Kinh doanh nhà ở – Kênh đầu tư đầy sức hút

Kinh doanh bất động sản đang là một trong hình thức thu hút được rất nhiều người tham gia. Từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm cho tới những “tay gà mờ” cũng dấn thân vào lĩnh vực này. Không những thế, chúng ta còn chứng kiến rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, công ty. Các đơn vị này tham gia đầu tư xây dựng, phát triển, cải tạo, quản lý nhà ở tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Sự bùng nổ phát triển mạnh mẽ về kinh tế, cùng nhu cầu nhà ở của người dân đã tạo nên sức hút đầu tư lớn trong lĩnh vực này. Nhất là tại các thành phố trung tâm như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… Chúng tạo nên một sự đa dạng khi đầu tư, mang lại nhiều cơ hội phát triển, tiềm năng sinh lợi lớn.

Luật nhà ở mới nhất: Những điều cần biết để kinh doanh thành công 4
Kinh doanh nhà ở là kênh đầu tu

Hiểu luật để kinh doanh thành công

Mặc dù, có rất nhiều người tham gia nhưng không phải ai kinh doanh bất động sản cũng thành công. Không ít người bị thua lỗ, mất cả vốn lẫn lãi. Thậm chí, tán gia bại sản.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự thất bại đó chính là không nắm vững về Luật Nhà ở mới nhất. Bởi như chúng ta đã biết, mọi vấn đề về nhà ở đều được quy định trong bộ luật này. Do đó, nếu không biết về chúng thì việc thực hiện sai, vi phạm điều luật là rất dễ.

Mọi giao dịch, quyết định đầu tư của bạn sẽ không được luật pháp bảo vệ. Điều này sẽ khiến bạn bị những đối tượng khác lợi dụng, chiếm đoạt tài sản. Hoặc nghiêm trọng hơn sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật bởi các cơ quan chức năng.

Kết luận lại, luật nhà ở mới nhất đóng vai trò rất quan trọng trong các giao dịch, kinh doanh bất động sản hiện nay. Do đó, nắm rõ và hiểu biết về các điều luật nhà ở sẽ là lợi thế cho bạn khi tham gia vào lĩnh vực bất động sản.

Trên đây là bài viết về luật nhà ở mới nhất, những điều cần biết để kinh doanh bất động sản thành công. Để đọc các bài viết liên quan, mời bạn truy cập website reti.vn.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn