Hướng dẫn chứng minh tài chính và nguồn thu nhập để vay ngân hàng

0
1110

Một trong những điều kiện chính để vay ngân hàng thành công là khách hàng phải đủ khả năng trả nợ. Vì vậy, chứng minh nguồn thu nhập là một yêu cầu bắt buộc đối với các khách hàng muốn vay vốn. Vậy có các cách nào để chứng minh thu nhập. hãy cùng RETI tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Nếu như hơn chục năm về trước, việc vay vốn ngân hàng là điều không nhiều người Việt dám nghĩ tới thì nay vay ngân hàng đã trở nên khá quen thuộc. Nhiều người còn ví von “có nợ ngân hàng mới là người giàu”. Việc vay vốn ngân hàng nay đã phổ biến hơn rất nhiều và mang đến cho người đi vay nhiều lợi ích không chỉ về vốn. Vay vốn ngân hàng giúp đảm bảo an toàn về mặt pháp lý, giúp bạn mua nhà, mua xe hay đầu tư kinh doanh một cách nhanh chóng vào thời điểm phù hợp. Với lãi suất vay thấp, thời gian trả nợ linh hoạt, vay vốn ngân hàng còn có thể giúp bạn có tiền để thực hiện các mục đích thanh khoản, đầu tư tài chính khác.

Hướng dẫn chứng minh tài chính và nguồn thu nhập để vay ngân hàng 1

Tại sao phải chứng minh thu nhập?

Bạn bắt buộc phải chứng minh tài chính, chứng minh thu nhập để ngân hàng có căn cứ đảm bảo rằng bạn có đủ khả năng tài chính để thanh toán các khoản vay vốn, lãi suất cho phía ngân hàng, tổ chức tín dụng. 

Việc chứng minh thu nhập đối với ngân hàng rất quan trọng, vì đây là căn cứ chứng minh khả năng chi trả của khách hàng, quyết định đến hạn mức khách hàng được phê duyệt vay và mức lãi suất tương đương phòng ngừa rủi ro nợ xấu hoặc chậm trả. 

Hướng dẫn chứng minh tài chính và nguồn thu nhập để vay ngân hàng 2
Chứng minh thu nhập để

Cho dù khách hàng đã có tài sản thế chấp nhưng nếu không thể chứng minh được thu nhập thì hồ sơ vay vốn rất khó được ngân hàng xét duyệt. Hạn mức chứng minh thu nhập tối thiểu còn tùy theo quy định của từng ngân hàng. Hiện nay, phần lớn các ngân hàng đều yêu cầu phải chứng minh thu nhập tối thiểu 150% số tiền phải trả tối đa mỗi tháng.

Xem thêm: Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản.

Giấy tờ chứng minh thu nhập được hiểu là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách chứng minh thu nhập để vay ngân hàng, RETI xin đề cập với bạn về giấy tờ chứng minh thu nhập.

Hướng dẫn chứng minh tài chính và nguồn thu nhập để vay ngân hàng 3

Để có thể vay ngân hàng, khách hàng cần đáp ứng được các yêu cầu, điều kiện của ngân hàng cũng như theo quy định của pháp luật. Một trong những điều kiện đó chính là giấy tờ chứng minh thu nhập của khách hàng đứng tên vay ngân hàng.

Thông qua các giấy tờ chứng minh thu nhập, ngân hàng sẽ có căn cứ xác định khả năng chi trả khoản nợ của khách hàng. Theo đó, các giấy tờ chứng minh thu nhập có thể kể tới như: bảng lương, hóa đơn tiền điện nước, sổ tiết kiệm, cổ phiếu, cho thuê nhà trọ, kinh doanh tự do…

Về cơ bản, tất cả các khách hàng có nhu cầu vay ngân hàng đều phải xuất trình được giấy tờ chứng minh thu nhập của bản thân. Tuy nhiên, tùy theo đặc thù công việc, nguồn thu nhập của từng khách hàng, các giấy tờ chứng minh thu nhập sẽ có sự khác nhau.

Xem thêm: Căn hộ suite là gì? Tổng hợp dự án sở hữu mẫu căn hộ suite.

Hướng dẫn chứng minh tài chính và nguồn thu nhập để vay ngân hàng

Nguyên tắc ghi nhận nguồn thu nhập là phải có giấy tờ chứng minh phù hợp với từng oại nguồn thu nhập. Cụ thể như sau:

Nguồn thu nhậpGiấy tờ chứng minh
Các nguồn thu nhập thường xuyên và được trả qua hình thức chuyển khoản ngân hàng như lương, thưởng, cho thuê nhà, thuê xe, lãi tiết kiệm…– Giấy tờ thể hiện tính xác thực của giao dịch như Hợp đồng lao động, hợp đồng cho thuê tài sản, sổ tiết kiệm…
– Sao kê tài khoản ngân hàng thể hiện việc nhận các khoản thu nhập trong vòng 3 đến 6 tháng gần nhất
Các nguồn thu nhập thường xuyên và được trả bằng hình thức nhận tiền mặt– Giấy tờ thể hiện tính xác thực của giao dịch như Hợp đồng lao động, hợp đồng cho thuê tài sản, sổ tiết kiệm…
– Các giấy tờ xác nhận việc nhận tiền như Xác nhận lương, phiếu lương, xác nhận nhận tiền có ghi rõ nội dung và thời điểm nhận tiền…
Các nguồn thu nhập từ hoạt động kinh doanh như cổ tức, lợi nhuận từ công ty/ hộ kinh doanh cá thể… – Giấy tờ thể hiện tính sở hữu của nguồn thu như Giấy phép kinh doanh, Biên bản họp chia cổ tức của hội đồng cổ đông, hội đồng thành viên…
– Giấy tờ sổ sách đầu vào, đầu ra, Hóa đơn mua, bán hàng, sổ sách ghi chép việc bán hàng…
Các nguồn thu nhập không thường xuyên khác như giảng dạy, tư vấn, làm thêm,..– Sổ sách ghi chép việc nhận tiền học phí, phiếu thu, xác nhận nhận tiền…

Xem thêm: Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất?

Trong trường hợp bạn đang nắm giữ và đứng tên trên các giấy tờ tài sản tích lũy như sổ đỏ, đăng ký xe ô tô, giấy tờ có giá của ngân hàng (sổ tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi,..) thì cũng có thể được Ngân hàng ghi nhận như một mức thu nhập cho bạn. Tuy nhiên mức ghi nhận sẽ thấp hơn so với thực tế thu nhập bạn nhận được.

Xem thêm: Shophouse là gì? 2020 có nên đầu tư vào Shophouse không?

Ngoài ra đối với một số trường hợp đặc biệt như công chức nhà nước gồm bác sĩ, giáo viên, công an, bộ đội… nguồn thu nhập nhận qua chuyển khoản hoặc bảng lương được xác nhận khá thấp nhưng thực nhận cao thì Ngân hàng sẽ ghi nhận một hệ số thu nhập nào đó.

Trên đây là những thông tin hướng dẫn cách chứng minh tài chính và nguồn thu nhập để vay ngân hàng đối với một số nguồn thu nhập cụ thể. Hy vọng những thông tin Bất động sản RETI chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc chuẩn bị hồ sơ vay vốn tốt nhất trước khi làm việc với Ngân hàng.

Xem thêm: Loại hình căn hộ dịch vụ HOT nhất 2020.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn