Về nhà mới cần làm gì? 20 điều cần làm khi dọn về nhà mới

0
1175

Nhà là nơi bắt đầu của mọi thành công. “An cư lập nghiệp” xưa nay vốn là kim chỉ nam của người dân phương Đông. Dọn về nhà mới để bắt đầu một cuộc sống mới, ai cũng mong muốn có những sự khởi đầu may mắn và suôn sẻ. Vậy khi về nhà mới cần làm gì để đón nhận thịnh vượng, tài lộc và tránh được những những vận hạn không mong muốn. Hãy để RETI giúp bạn giải quyết những thắc mắc khi về nhà mới cần làm gì này ngay trong bài viết dưới đây.

Về nhà mới cần làm gì?

Thực hiện nghi lễ nhập trạch

Điều quan trọng nhất chính là chọn ngày tốt hợp với vận mệnh của gia chủ. Trong phong thủy, việc xem “ngày lành tháng tốt” trước khi dọn về nhà mới là điều rất quan trọng. Những ngày nên chọn là ngày “Thủy”, tuyệt đối không chọn ngày “Hỏa”. Sự tính toán đó dựa vào 2 yếu tố: Lịch âm và ngày tháng năm sinh của gia chủ (người đứng tên quyền sở hữu nhà) để lấy kết quả tốt nhất. Việc này có thể nhờ đến những người có chuyên môn như: Nhà phong thủy, hoặc những người lớn tuổi có kinh nghiệm…

Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến giờ đẹp khi dọn về nhà mới. Theo kinh nghiệm dân gian, việc dọn về nhà mới phải thực hiện xong trước 15h trong ngày. Không nên chuyển nhà vào buổi tối, sẽ không tốt cho vượng khí, tài lộc của gia chủ.

ve-nha-moi-can-lam-gi-20-dieu-can-lam-khi-don-ve-nha-moi
Cần chọn ngày, giờ vào nhà mới hợp với tuổi của gia chủ

Cúng nhập trạch là điều nhất định không được quên khi dọn về nhà mới để có nhiều may mắn về sau. Vào ngày dọn về nhà mới, bạn cần phải làm mâm lễ cúng nhập trạch trang trọng. Trong mâm cúng cần có: Trầu cau, hương, hoa, vàng mã, bánh kẹo, trái cây, cùng mâm lễ mặn: Xôi, gà, rượu, thịt,… Thắp hương khấn bái thần linh thổ địa, vì đây là vị thần cai quản ngôi nhà.

Ngoài ra, còn phải làm lễ cúng gia tiên, thông báo với tổ tiên ông bà về nơi ở mới của mình. Đây là những nghi lễ truyền thống mang đến cho gia chủ sự may mắn, bình an và thịnh vượng.

Xông nhà tẩy uế mùi hôi

Việc thứ 2 trả lời cho câu hỏi về nhà mới cần làm gì? Câu trả lời là thực hiện cách xông nhà để xua đuổi điều xấu, đón chào điều tốt lành. Nguyên liệu dùng để xông nhà khá đơn giản gồm nhang thơm, hương liệu, các loại rễ cây… Đem tất cả đốt trong một chiếc siêu đất để khói hương tỏa quanh nhà. Đồng thời mở hết cửa trong nhà để không khí được lưu thông.

Bên cạnh đó, không ai thích một ngôi nhà nhiều bụi bặm và mùi khó chịu của sơn nước, vôi vữa, nên lau dọn nhà cửa sạch sẽ và khử mùi cũng là việc bạn nên làm để mang đến cảm giác vui vẻ, hưng phấn khi vào nhà. 

Về nhà mới cần làm gì? 20 điều cần làm khi dọn về nhà mới 1
Xông nhà và lau dọn nhà cửa để tạo không gian tươi mới với hương thơm sảng khoái

Để vệ sinh nhà mới xây xong, bạn nên dùng nước lau sàn chứa tinh dầu thiên nhiên. Những sản phẩm chứa hoạt chất tẩy rửa tốt cùng công thức tiên tiến, sản phẩm sẽ giúp đánh bật các vết bẩn và bụi bám ở mọi ngóc ngách hiệu quả, cho sàn nhà sạch sáng. Không những vậy, mùi hương thơm ngát còn lưu lại sẽ giúp cho ngôi nhà mới của bạn tràn đầy năng lượng tích cực, mang đến không gian tươi mới.

Cúng thổ địa thần linh

Câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi về nhà mới cần làm gì để mang lại may mắn chính là cúng thổ địa, thần tài. Đây là 2 vị thần mang lại tài lộc và may mắn của mỗi gia đình. Bạn cần chuẩn bị mâm cúng về nhà mới gồm trái cây và thắp hương khấn vái thần tài, thổ địa phù hộ cho gia đạo bình an. Cách cúng vào nhà mới bạn có thể tham khảo ở trên mạng có khá nhiều bài viết hướng dẫn chi tiết theo tuổi và đặc điểm thần linh của nơi bạn sinh sống.

Nổi lửa phát sinh khí

Việc kế tiếp khi về nhà mới bạn cần phải thực hiện ngay chính là nổi lửa nấu nướng. Đơn giản nhất là bắc một ấm nước lên bếp đun sôi và mở vòi cho nước chảy thể hiện yếu tố “phong sinh thủy khởi”, hàm ý bắt đầu mọi việc thật thuận lợi.

Chuyển nhà mang gì vào trước? Chiếu và bếp là 2 món đồ cần được chuyển về nhà trước tiên với ý nghĩa giữ lại những đầm ấm và hạnh phúc cũ trong sự khởi đầu cuộc sống mới. Có những quan niệm không nên mang bếp điện mà cần dùng bếp lửa nhưng điều đó không còn đúng trong bối cảnh hiện đại ngày nay nữa.

ve-nha-moi-can-lam-gi-20-dieu-can-lam-khi-don-ve-nha-moi
Nổi lửa nấu nướng mang ý nghĩa giữ đầm ấm và hạnh phúc cho gia đình

Tạo bầu không khí vui vẻ

Vậy khi về nhà mới cần làm gì tiếp theo? Khi vào nhà mới, bạn nên tạo không khí vui vẻ để tăng nguồn năng lượng tích cực cho gia đình. Mọi người nên nói lời may mắn khi đến nhà mới. Đặc biệt, gia chủ cần niềm nở và vui vẻ. Tuyệt đối không được nóng giận, chửi mắng và đánh con trẻ vào ngày này.

Kiểm tra đồ đạc đóng gói đã được đơn vị vận chuyển giao đầy đủ hết chưa

Khi chuyển nhà, bạn sẽ phải chuẩn bị đầy đủ đồ đạc và liên hệ đơn vị vận chuyển để đưa vào nhà mới. Lúc này, bạn cần kiểm tra kỹ từng hộp đồ, so sánh với danh sách chi tiết. Nếu thiếu bất kỳ món đồ nào, bạn cần báo ngay với đơn vị vận chuyển để xem nó có bị bỏ quên trên xe tải hay không.

Về nhà mới cần làm gì? 20 điều cần làm khi dọn về nhà mới 2
Kiểm tra lại đồ đạc khi đơn vị vận chuyển giao tới nhà mới

Kiểm tra các công tắc điện nước có hoạt động hay không

Trước khi vào nhà mới, bạn nên kiểm tra những tiện ích trong nhà, cụ thể là hệ thống điện, nước. Điều này sẽ đảm bảo cho ngôi nhà bạn được sáng sủa cùng như chủ động nguồn nước phục vụ sinh hoạt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân nhắc lắp đặt các tiện ích khác như internet, điện thoại và nhiều dịch vụ cần thiết khác.

Dọn phòng ngủ và nhà tắm trước tiên

Hai không gian quan trọng nhất trong nhà là phòng ngủ và phòng tắm. Vì thế, bạn hãy lau dọn và mở các hộp đồ mà bạn đã chuẩn bị sẵn cho 2 căn phòng này. Công việc chuyển nhà sẽ rất vất vả và bạn sẽ rất cần một nơi để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng nên bạn hãy chuẩn bị giường ngủ trước tiên. 

Hơn nữa, bạn cũng sẽ cần tắm rửa để cơ thể sảng khoái, thoải mái. Vì thế, bạn hãy mở hộp đồ phòng tắm và đưa các đồ vật, phụ kiện như khăn tắm, áo choàng cùng các món đồ về sinh cá nhân ra ngoài để thuận tiện khi sử dụng.

Về nhà mới cần làm gì? 20 điều cần làm khi dọn về nhà mới 3
Bếp và phòng ngủ là 2 không gian nên sắp xếp đồ đầu tiên

Lên kế hoạch dọn dẹp nhà cửa 

Sau khi chuyển nhà, rất nhiều công việc mà bạn cần thực hiện nên cần được sắp xếp thời gian hợp lý. Trước tiên, bạn hãy lấy một cuốn sổ và liệt kê những công việc cần thực hiện trong thời gian tới, những việc nào cần được ưu tiên làm trước. Điều này sẽ giúp bạn hoàn tất mọi việc một cách thoải mái và ít gặp rắc rối nhất để nhanh chóng ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Kiểm tra những dấu hiệu hỏng hóc trong nhà

Bạn cần kiểm tra kỹ từng phòng để có thể phát hiện sớm và khắc phục những hư hỏng nếu có, nhất là hệ thống điện, nước, lửa. Bạn cần chắc chắn đường ống dẫn nước không bị rò rỉ, vòi nước không nhỏ giọt, bồn cầu hoạt động bình thường. Mẹo nhỏ cho bạn để phát hiện điều này là hãy kiểm tra chỉ số đồng hồ nước khi bắt đầu và kết thúc trong khoảng vài giờ khi không sử dụng nước trong nhà. Nếu chỉ số này có sự thay đổi thì chắc chắn hệ thống nước của nhà bạn đang bị rò rỉ ở đâu đó. 

Ghi chép vị trí cầu chì của từng khu vực phòng ốc

Một việc rất quan trọng để trả lời cho câu hỏi về nhà mới cần làm gì? đó là: Trong các phòng, bạn cần biết chắc hộp cầu dao, van nước chính nằm ở đâu. Khi xảy ra sự cố khẩn cấp bạn sẽ nhanh chóng ngắt điện và nguồn cấp nước để đảm bảo an toàn.

Về nhà mới cần làm gì? 20 điều cần làm khi dọn về nhà mới 4
Kiểm tra và ghi chép vị trí cầu chì để dễ dàng kiểm soát

Hơn nữa, bạn cũng cần biết cầu chì nào kiểm soát phần nào của ngôi nhà. Nếu không thể nhớ được, bạn hãy dán nhãn cho từng bộ ngắt mạch. Tương tự, bạn hãy kiểm tra hoạt động của van chặn nước chính để xem nó hoạt động bình thường hay không. Bạn có thể kiểm tra bằng cách đóng van và xem nước có tiếp tục chảy hay không, nếu có thì hãy sửa chữa hoặc thay thế.

Thay chìa khóa cửa chính

Tất cả các khóa cửa, nhất là cửa chính cần được thay thế để chắc chắn chỉ có bạn và những người trong gia đình mới vào được bên trong ngôi nhà. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra hệ thống cửa sổ có thể đóng chặt được hay không.

Để đảm bảo an toàn, bạn cũng nên lắp đặt đầu báo khói cho mỗi phòng. Mỗi tầng của căn nhà cần được trang bị ít nhất một bình chữa cháy cũng như dụng cụ sơ cứu. Bạn cũng cần lập kế hoạch thoát hiểm ra khỏi nhà và hướng dẫn cho các thành viên để đề phòng trường hợp khẩn cấp. Bạn cũng có thể cân nhắc việc lắp đặt thiết bị báo trộm trong nhà.

Bảo vệ trẻ nhỏ trong nhà

Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ thì cần kiểm tra những mối nguy hiểm có trong nhà mới và loại bỏ chúng, nhất là những không gian mà bé dành nhiều thời gian trong đó. Trong phòng, tốt nhất bạn chỉ nên đặt những món đồ cần thiết như nôi, chăn nệm trong nôi, gắn tấm chắn hoặc rèm không dây trên cửa sổ, bảo vệ các ổ cắm điện,… Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện những biện pháp bảo vệ trẻ trong phòng tắm, nhà bếp, cầu thang, phòng khách,…

Về nhà mới cần làm gì? 20 điều cần làm khi dọn về nhà mới 5
Bảo vệ trẻ nhỏ tránh khỏi các thiết bị điện nguy hiểm

Kết nối điện với các thiết bị quan trọng

Khi chuyển nhà, những thiết bị như tủ lạnh, tủ đông, máy giặt hoặc máy rửa bát cũng cần di chuyển. Bạn hãy sắp xếp khu vực bố trí hợp lý và kết nối chúng với nguồn điện.

Trong số những thiết bị trên thì tủ lạnh là dễ hư hỏng nhất nên bạn cần hết sức cẩn thận trong quá trình vận chuyển. Sau khi di dời tủ lạnh đến nhà mới, bạn cần giữ yên tủ lạnh khoảng 3 giờ sau đó mới kết nối điện để tủ hoạt động. 

>>>Phong thủy phòng khách: 16 kiêng kỵ nên tránh

Tái sử dụng các vật liệu tạm thời

Những hộp chứa đồ sau khi chuyển nhà có thể sẽ không còn cần thiết với bạn. Với những chiếc hộp còn nguyên vẹn, bạn hãy giữ lại hoặc tặng cho những ai đang có nhu cầu. Với những chiếc hộp đã bị biến dạng, không sử dụng được thì bạn có thể bán phế liệu.

Bên cạnh những hộp giấy thì túi nilon, giấy đóng gói sạch,… bạn hãy xếp gọn và cất giữ, có thể chúng sẽ hữu ích cho bạn trong một số trường hợp. Những vật dụng cần mua khi về nhà mới trước tiên sẽ bao gồm thực phẩm, đồ dùng chung của nhà bếp và phòng tắm.

Tổng vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Chuyển nhà và việc mở các thùng đồ chắc chắn sẽ để lại cho ngôi nhà mới của bạn không ít rác và bụi bẩn. Vì thế, bạn cũng nên chú ý dọn sạch và lau chùi ngôi nhà của mình để đảm bảo có một không gian sạch sẽ, mát mẻ và thân thiện. Các món đồ nội thất cũng cần được sắp xếp một cách gọn gàng, hợp lý. 

Công việc vệ sinh nhà cửa bạn có thể tự thực hiện. Nếu quá bận rộn, không có nhiều thời gian, bạn hãy cân nhắc việc thuê dịch vụ dọn dẹp nhà cửa chuyên nghiệp.

Về nhà mới cần làm gì? 20 điều cần làm khi dọn về nhà mới 6
Tổng dọn nhà cửa tạo không gian sạch sẽ, tươi mới và đầy năng lượng

Quan tâm tới thú cưng nhiều hơn

Nếu bạn có nuôi thú cưng thì việc dọn dẹp sạch sẽ nơi ở mới cũng sẽ giúp bạn yên tâm hơn nhiều. Những động vật như chó, mèo có khứu giác phát triển, chúng có thể đánh hơi thấy dấu vết của những vật nuôi khác có thể đã sống trong nhà trước đây. Điều này sẽ khiến thú cưng của bạn khó khăn khi làm quen với nơi ở mới. 

Nếu thấy chó, mèo bạn nuôi có vẻ chán nản, bỏ ăn thì hãy nhốt chúng lại vài ngày và cung cấp những tiện nghi cần thiết để giữ chúng bình tĩnh. Dần dần, thú cưng của bạn sẽ thích nghi, làm quen với nhà mới.

Thông báo địa chỉ mới cho bạn bè

Về nhà mới cần làm gì kế tiếp? Bạn đừng quên sau khi mọi thứ đã ổn định, bạn hãy thông báo cho bạn bè về địa chỉ mới của nhà bạn. Bạn cũng đừng quên liên hệ với các ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty thẻ tín dụng cùng những tổ chức quan trọng khác về sự thay đổi địa chỉ của bạn.

Tìm kiếm trường tốt cho con bạn

Về nhà mới cần làm gì? Nếu ngôi nhà mới của bạn nằm ở một địa chỉ cách xa nhà cũ hay ở một thành phố mới thì việc quan trọng là cần tìm một môi trường học tốt nhất và đăng ký ngay cho con. Bạn có thể tham khảo các ngôi trường bằng cách truy cập trực tuyến, tham khảo ý kiến đồng nghiệp, bạn bè hay hàng xóm. Sau khi có được một danh sách các trường, bạn hãy cùng con đến và tham quan để cảm nhận rõ hơn về môi trường học tập và có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Đọc thêm Những yếu tố phong thủy trong phòng ngủ mà không phải ai cũng biết

Theo quan niệm dân gian Việt Nam, nhập trạch – việc chuyển sang một ngôi nhà mới – cũng giống như bắt đầu một cuộc sống mới. Vì vậy, bạn cần phải chú ý một số vấn đề để mang đến nhiều may mắn, tài lộc. Cụ thể là khi về nhà mới cần làm gì? Trên đây, RETI đã điểm qua một số điều cần lưu ý khi về nhà mới cần làm gì để dọn vào nhà mới suôn sẻ và đón nhận may mắn, tài lộc. Nếu bạn quan tâm đến các tin tức về thị trường BĐS, phong thuỷ nhà ở, truy cập website reti.vn/blog để biết thêm thông tin chi tiết.

Về nhà mới cần làm gì đầu tiên?

Việc đầu tiên và cũng là việc quan trọng nhất khi dọn về nhà mới là gia chủ cần xem ngày, giờ nhập trạch hợp với tuổi của chủ nhà.

Chuyển đồ vào nhà rồi mới nhập trạch được không?

Lễ nhập trạch là một thủ tục rất quan trọng khi gia đình bạn chuyển sang định cư tại nhà mới. Thủ tục này được xem như là sự xin phép đối với thần linh, Thổ địa cho gia đình cư ngụ tại vùng đất mới, sinh sống dưới sự cai quản và che chở của Thần. Rất nhiều người quan niệm rằng, khi chưa xin phép mà đã chuyển đồ vào nhà mới là sự bất kính và khiến thần “phật ý” vì chưa được thừa nhận.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn