Nghệ thuật nói chuyện và thuyết phục bằng lời nói qua điện thoại

0
653

Nghệ thuật nói chuyện là một trong những yếu tố làm nên sự thành công của cuộc giao tiếp qua điện thoại. Không chỉ sử dụng trong kinh doanh, hợp tác, bất kể khi nào bạn muốn người khác nghe theo ý kiến của mình, bạn đều cần sử dụng đến kỹ năng thuyết phục.

Nghệ thuật nói chuyện thu hút qua điện thoại

Trong cuộc sống hiện nay, giao tiếp đóng một vai trò rất quan trọng. Cách nói chuyện thu hút, hóm hỉnh, thông minh không chỉ giúp bạn tự tin và thành công hơn trong cuộc sống mà nó còn giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với những người xung quanh. Vậy làm thế nào để tạo sự hấp dẫn lôi cuốn trong cuộc giao tiếp qua điện thoại? 

Rèn luyện khả năng lắng nghe

Rèn khả năng lắng nghe giúp bạn có thời gian cảm nhận, suy nghĩ thấu đáo vấn đề, giúp đối phương cảm thấy được tôn trọng, được đồng cảm.

Lắng nghe như sợi dây tạo ra mối liên kết thân thiện với người đối diện, để khi bạn nói, người nghe sẽ tôn trọng ý kiến của bạn hơn. Điều này khiến cho cuộc giao tiếp của bạn trở nên có chiều sâu và chất lượng.

>>> 6 cách giúp CTV Bất động sản lắng nghe khách hàng tốt nhất

Giữ sự tập trung

Nhiều người trong khi giao tiếp thường hay suy nghĩ về việc mình nên nói gì và phản ứng như thế nào tiếp theo thay vì tập trung vào những gì đối phương đang nói. Khi bạn chỉ chú tâm về phần mình thì cuộc giao tiếp sẽ bị mất kết nối, đứt quãng, rất khó lấy được thiện cảm của đối phương.  

Chân thành và thấu hiểu

Để có cách nói chuyện thu hút, bạn hãy đặt mình vào vị trí của người bạn muốn giao tiếp. Khi đó, bạn sẽ hiểu tâm trạng, mong muốn của họ. Nếu bạn sử dụng thái độ giận dữ, ngôn ngữ tiêu cực để giao tiếp, người nghe sẽ cảm thấy như thế nào. Từ tình huống đó, bạn sẽ điều chỉnh, cân nhắc sử dụng ngôn từ phù hợp. Bạn cũng có thể tìm hiểu sở thích, đề tài mà đối phương quan tâm. Hiểu và thể hiện sự đồng cảm với đối phương, cuộc trò chuyện của bạn sẽ trở nên thu hút hơn.

Nghệ thuật nói chuyện và thuyết phục bằng lời nói qua điện thoại 1
Hãy dành sự chân thành và thấu hiểu đối phương để đạt được hiệu quả giao tiếp cao nhất.

>>> Cách thuyết phục khách hàng khó tính hiệu quả

Giọng nói truyền cảm và có điểm nhấn

Giọng nói có thể tạo ấn tượng và thiện cảm ngay từ khoảnh khắc ban đầu. Vì thế, nếu bạn là một nhân viên bán hàng, nhân viên Telesale thì càng cần đặc biệt chú trọng vào giọng nói 

Một giọng nói thu hút trước hết phải đạt chuẩn. Đạt chuẩn đầu tiên là về phát âm phải đúng chính tả, rõ ràng, âm lượng đủ để người đối diện nghe rõ, tốc độ giọng nói vừa phải. Để giọng nói truyền cảm hơn thì bạn cần rèn luyện cách tạo ngữ điệu, độ rung, vang cho giọng nói và có điểm nhấn. Ví dụ, nói đến những vấn đề, hay nội dung quan trọng bạn nên dừng lại một chút để nói chậm rãi, rõ ràng… Nếu làm được những điều này, bạn sẽ ghi điểm rất tốt với người cần giao tiếp cũng như tạo được sức hút trong các cuộc trò chuyện. 

Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại 

Sử dụng kỹ năng điện thoại để kết nối với khách hàng là một trong những hình thức phổ biến để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hiện nay. Cùng Reti tiếp tục khám phá những kỹ năng giao tiếp thành công qua điện thoại dành cho nhân viên Telesale chuyên nghiệp nhé! 

>>> Cách tạo thiện cảm trong bán hàng

Chuẩn bị nội dung cần phải nói

Để có cuộc nói chuyện trôi chảy và tự tin, bạn cần phải biết mình sẽ nói gì với khách hàng, đồng thời lường trước một số vấn đề phát sinh. Điều này có nghĩa là bạn cần chuẩn bị sẵn kịch bản nói chuyện, sau đó tùy vào thái độ của người nghe mà điều chỉnh nội dung cho phù hợp. Những thông tin bạn cần có bao gồm lời giới thiệu, mục đích cuộc gọi, giá trị mang đến và lời tạm biệt. 

Hạn chế sử dụng từ chuyên ngành, khó hiểu 

Một số người làm Telesale hiểu nhầm rằng, nói càng nhiều từ chuyên ngành sẽ càng thể hiện mình chuyên nghiệp. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến người nghe cảm thấy khó hiểu, lâu dần trở nên nhàm chán và không muốn tiếp tục nói chuyện. Vì vậy, bạn có thể dùng từ chuyên ngành nhưng chỉ ở mức vừa phải, thêm vào đoạn cần nhấn nhá, kích thích tinh thần. 

Nghệ thuật nói chuyện và thuyết phục bằng lời nói qua điện thoại 2
Kiểm soát cảm xúc đúng mực giúp bạn đi đúng trọng tâm vấn đề

Nhận diện đối tượng khách hàng để tìm phương pháp phù hợp 

Nghệ thuật giao tiếp qua điện thoại thể hiện ở chỗ, bạn biết cách điều chỉnh lời lẽ, ngôn ngữ và tốc độ nói thích hợp với từng đối tượng khách hàng. Chẳng hạn, với người có tính cách điềm tĩnh và thích sự ngắn gọn, bạn đừng trình bày quá dài dòng. Còn đối với người hướng ngoại và thích chia sẻ, bạn hãy lắng nghe họ nhiều hơn và nắm đúng trọng điểm vấn đề để liên hệ với sản phẩm của mình. 

>>> Giải mã khách hàng khi họ không nói

Nắm thế chủ động trong cuộc gọi 

Bạn là người gọi nhưng đừng để trở thành người nói ít hơn trong một cuộc hội thoại, bị động và chỉ trả lời câu hỏi của khách hàng. Bạn sẽ không thể duy trì một cuộc gọi trên 10 phút nếu chỉ im lặng và chờ đợi người nghe hỏi đến. Bạn hãy là người nắm thế chủ động và là người đặt vấn đề. Nhưng cũng đừng nói quá nhiều vì có thể khiến khách hàng cảm thấy “sợ”. Đây cũng là một nghệ thuật nói chuyện qua điện thoại bạn nên rèn luyện từng ngày. 

Ghi chép nhanh cuộc nói chuyện 

Mặc dù ghi nhớ thuộc về kỹ năng cần có của một nhân viên Telesale nhưng bạn cũng đừng quá chủ quan về kỹ năng nghe điện thoại của mình, mình có thể nhớ toàn bộ nội dung cuộc gọi. Để tránh quên mất thông tin, tốt nhất bạn hãy ghi lại ý chính của cuộc nói chuyện để có những hỗ trợ cần thiết và đúng thời điểm.    

Nghệ thuật nói chuyện và thuyết phục bằng lời nói qua điện thoại 3
Ghi chú cuộc nói chuyện giúp bạn thấu hiểu nguyện vọng, mong muốn của khách hàng để đưa ra phương án xử lý kịp thời nhất.

Không gác máy trước 

Phép lịch sự tối thiểu của một người làm Telesale chuyên nghiệp là phải chờ khách hàng tạm biệt và đợi họ gác máy. Đây là nghệ thuật nói chuyện qua điện thoại bạn cần ghi nhớ, có tác dụng tạo thiện cảm với người bên kia đường dây. Việc gác máy sau không khiến bạn tốn nhiều thời gian, nhưng lại tạo cho người nghe cảm giác được tôn trọng.

Có thể nói, “chào hàng” qua điện thoại là một nhiệm vụ khó khăn của mỗi telesale. Từ những người không quen biết, bạn có nhiệm vụ gây ấn tượng với khách hàng, thu hút họ nghe giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, thuyết phục họ mua hàng, giải đáp mọi thắc mắc… Một công việc không hề đơn giản nhưng nếu có sự chuẩn bị chỉn chu thì RETI tin rằng bạn sẽ đạt được hiệu quả trong công việc đúng với những kiến thức bạn đã trau dồi và luyện tập mỗi ngày.  

Tự hào là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ hàng đầu Việt Nam, RETI luôn chú trọng, dành nhiều thời gian đào tạo đội ngũ chuyên viên kinh doanh chuyên nghiệp, trở thành những Sale Agent đi đầu thời kỳ mới. RETI luôn mong muốn đem đến cho các RETIAN những công cụ và những kiến thức để hỗ trợ các bạn trên con đường chinh phục khách hàng.

Đừng quên theo dõi RETI để cập nhật những thông tin bổ ích mỗi ngày

Trở thành RETIAN và một phần của RETI vui lòng liên hệ

Hotline: 0399504456

Fanpage: Life at RETI 

Mail: tuyendung@reti.vn