Kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao

0
771

Hiện nay hình thức đầu tư căn hộ chung cư cho thuê đang là một trong những kênh vô cùng phổ biến bởi vốn đầu tư không cần nhiều và ổn định lâu dài. Với nhiều nhà đầu tư bất động sản có kinh nghiệm thì đầu tư lướt sóng không còn xa lạ gì nữa, tuy nhiên với những người lần đầu bước chân vào lĩnh vực này sẽ gặp tình trạng hoang mang chưa biết nên đầu tư thế nào. Bên cạnh khả năng mang lại nguồn lợi cao, việc đầu tư căn hộ cho thuê không tránh khỏi những rủi ro. Vậy làm thế nào để hạn chế rủi ro và đầu tư vào dự án như thế nào để mang lại khả năng sinh lời cao?

Theo RETI tìm hiểu, hiện nay thị trường căn hộ chung cư cho thuê đang tồn tại hai mô hình kinh doanh khác nhau:

  • Mô hình sở hữu – cho thuê: Tức là bạn mua căn hộ chung cư đó và sở hữu chính chủ, sau đó cho thuê lại.
  • Mô hình thuê – cho thuê lại: Nghĩa là bạn đi thuê căn hộ chung cư, sau đó sửa chữa cải tạo hoặc ngăn phòng ra rồi cho người khác thuê lại và bạn sẽ hưởng chênh lệch từ giá cho thuê đó.

Có thể thấy hai mô hình kinh doanh nhà cho thuê này có tỷ suất lợi nhuận khá chênh lệch. Nếu sở hữu – cho thuê mang lại mức lợi nhuận trung bình từ 5 – 10% mỗi năm thì mô hình thuê – cho thuê lại có thể mang về lợi nhuận lên đến 50 – 100% mỗi năm. Tuy nhiên, với mô hình sở hữu – cho thuê, bạn sẽ tốn ít công sức và an toàn hơn, trong khi mô hình thuê – cho thuê lại mang đến nhiều rủi ro và đòi hỏi bạn phải có kiến thức cùng kỹ năng kinh doanh tốt hơn, đồng thời bỏ ra nhiều công sức quản lý hơn.

Bài viết liên quan: Loại hình căn hộ dịch vụ HOT nhất 2020

Kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao 1
Đầu tư căn hộ cho thuê đang là một kênh sinh lợi nhuận phổ biến hiện nay

Xác định rõ mục đích đầu tư

Hầu hết mọi người khi nghĩ đến việc kinh doanh nhà cho thuê đều tập trung vào việc tìm kiếm một căn hộ tốt để mua, hoặc thuê rồi cho thuê lại làm sao cho sinh lời nhanh nhất mà quên mất yếu tố quan trọng là xác định nguồn vốn đầu tư có thể rót vào kênh này. Việc đầu tiên bạn nên làm trước khi nghĩ đến việc kinh doanh nhà cho thuê đó là phải làm rõ một số câu hỏi như: Nguồn vốn bạn muốn đầu tư là bao nhiêu? Mô hình kinh doanh muốn gắn bó? Vị trí khu vực sẽ đầu tư? Tỷ suất lợi nhuận mong muốn? Hướng đi tương lai sau khi thực hiện xong thương vụ?…

Việc đặt ra và tìm câu trả lời cho những vấn đề liên quan đến lợi nhuận và rủi ro trước khi kinh doanh đầu tư nhà cho thuê sẽ giúp bạn hình dung được rõ ràng thứ bạn mong muốn cũng như kết quả mang lại được tích cực hơn.

>>> Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất?

Áp dụng đòn bẩy tài chính – Cân nhắc đến việc vay vốn ngân hàng

Hãy luôn ghi nhớ điều này: “Bản chất bất động sản là mang đến cho bạn khả năng vận dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng rất lớn”. Dẫn chứng thực tế chính là Tỷ phú bất động sản kiêm cựu Tổng thống Mỹ – Donald Trump, trong các thương vụ kinh doanh bất động sản ông chỉ bỏ ra 20% số vốn để đầu tư dù trong tay ông có hàng tỷ đô tiền mặt. Tương tự như thế, các thống kê đều cho thấy đa phần những nhà đầu tư phất lên từ việc kinh doanh bất động sản hàng đầu trên thế giới đều không bao giờ sử dụng 100% tiền mặt cả. Vậy họ đã làm cách nào?

Chính là sử dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng, tìm hiểu về dòng tiền âm – các khoản tiền phải thanh toán từ gốc đến lãi hàng tháng. Bạn hoàn toàn có thể học theo họ và tính toán lưu ý về khoản dòng tiền âm đó với dòng tiền dương từ việc đầu tư căn hộ cho thuê nhằm đưa ra khoản huy động phù hợp, cùng mô hình kinh doanh ít rủi ro nhất. Hoặc còn một các khá thú vị, đó là vận dụng hình thức huy động vốn từ các cá nhân theo phương thức hợp tác đầu tư rồi chia sẻ tỷ lệ lợi nhuận phù hợp.

Kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao 2
Kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê là hãy áp dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng

Học cách đàm phán mang lại hiệu quả, đôi bên cùng có lợi

Khó có thể phủ nhận tầm quan trọng lớn của việc đàm phán khi mua nhà, mua đất hay thuê nhà cho thuê lại,… Bạn nên biết bất động sản là một loại tài sản có giá trị lớn nên đàm phán có thể mang lại cho bạn những lợi ích tuyệt vời như giảm giá trên mỗi đơn vị mét vuông, giảm khoản tiền thuê nhà mỗi tháng… làm bài toán nhân cực đơn giản là lấy số tiền nhỏ đó nhân với tổng diện tích hay số tháng thuê sẽ ra một con số khá lớn và giá trị.

Ngoài ra, nếu bạn lựa chọn mô hình thuê – cho thuê lại thì việc khai thác và hợp tác với chủ bất động sản là một quá trình làm việc lâu dài và có nhiều yếu tố tác động. Do đó cần phải có những thỏa thuận được hiệu quả đôi bên cùng thắng: chủ nhà có được mức giá thuê tốt và sự ổn định lâu dài, người thuê cho thuê lại cũng được mức lợi nhuận xứng đáng với công sức thực hiện thương vụ của mình thì việc hợp tác mới lâu dài và bền chặt.

Cải tạo để tối ưu lợi nhuận nhất

Mỗi căn hộ/căn nhà đều có những phần không gian bị lãng phí mà nếu nhà kinh doanh biết tận dụng và khai thác thì có thể tạo ra những giá trị cho những khách thuê hoặc tăng thêm lợi nhuận cho mình.

Khi mua hay thuê một căn hộ/căn nhà để cho thuê, bạn hãy quan sát những góc không gian đó. Thường một căn nhà/căn hộ lớn có nhiều phòng cho thuê, gian bếp ở tầng trệt ít khi được quan tâm sử dụng và vệ sinh. Thay vì để phần không gian chung đó bừa bộn thì bạn có thể biến nó thành một căn phòng có bếp cho những người yêu thích việc nấu nướng. Tầng gác xép áp mái hay nhà kho trên sân thượng chỉ cần có một chút khéo léo sẽ thành một căn phòng đầy chất nghệ sĩ với ánh trăng vào buổi tối, hay một căn Penthouse thu nhỏ với những cây xanh, thảm có được trang trí ở phần sân thượng trước phòng. Hãy nhìn vào những không gian bị lãng phí và bạn sẽ có một căn nhà cho thuê đặc biệt cùng với khoản lợi nhuận tối ưu nhất.

Kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao 3
Cải tạo căn hộ để chi phí cho thuê được tối ưu hơn

Tìm hiểu thêm: Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản

Tìm kiếm khách hàng mục tiêu

Bạn là người kinh doanh bất động sản cho thuê – cụ thể là đầu tư căn hộ chung cư cho thuê, chứ không phải là một nhân viên môi giới bất động sản trên thị trường. Và sai lầm thường thấy nhất của người làm kinh doanh bất động sản cho thuê là học theo các nhân viên môi giới bất động sản trên thị trường, bằng việc tiếp thị bất động sản với nội dung khái quát để thu hút nhiều khách thuê với nhiều nhu cầu khác nhau.

Những nhà kinh doanh bất động sản cho thuê nên nhớ rằng những người môi giới nhà đất cần thu hút nhiều khách hàng bởi họ có giỏ hàng với nhiều sản phẩm khác nhau để tư vấn. Ngược lại, bạn chỉ có đúng một sản phẩm cho thuê của mình, do đó đừng tốn thời gian tiếp những vị khách với nhu cầu không phù hợp. Cụ thể bạn hãy vận dụng phương pháp tiếp thị đích: mô tả thật kỹ lưỡng các đặc điểm căn nhà cho thuê của mình, giá cả và các khoản phí cụ thể kèm theo những hình ảnh thật của bất động sản đó. Sau đó đưa các thông tin này lên những kênh có nhiều khách hàng tìm kiếm như các trang giao vặt bất động sản, báo chí,…

Điều tối kỵ nhất bạn cần tránh mắc phải là đừng cố gắng giấu giếm bất kỳ thông tin nào, hay sử dụng hình ảnh mô tả của bất động sản khác bởi khi khách đến xem nhà trực tiếp, họ cũng sẽ nhanh chóng nhận ra. Rõ ràng và trung thực từ đầu sẽ mang đến cho bạn những khách hàng mục tiêu – người có nhu cầu sử dụng căn hộ thực và đúng với sở thích, tài chính của họ.

Đăng tin cho thuê ngay khi có thể

Hẳn là bất cứ người kinh doanh nào cũng đều ý thức được câu nói “thời gian là tiền bạc” theo nghĩa đen, bởi mỗi phút mỗi giờ mỗi ngày trôi qua mà chưa cho thuê được căn hộ chung cư thì bạn cũng mất đi một khoản tiền kha khá. Đặc biệt với mô hình thứ 2 thuê – cho thuê lại thì còn “nặng nề” hơn nữa vì tiền bạn đã thanh toán cho chủ nhà rồi, cảm giác tiền đầu tư không sinh được lời thực sự sẽ gây áp lực không nhỏ dành cho bạn.

Bởi lẽ đó mà ngay sau khi hoàn tất cải tạo sửa chữa căn hộ hoặc nếu ước lượng được khoảng thời gian có thể ở được, bạn hãy triển khai nhanh chóng gấp rút việc đăng tin tìm khách hành thuê nhà.

Kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao 4
Kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao là tính toán chi tiết quy trình vận hành và quản lý

Có thể bạn quan tâm: Căn hộ suite là gì? Tổng hợp dự án sở hữu mẫu căn hộ suite

Vận hành và quản lý nhà cho thuê hiệu quả để tối ưu chi phí

Để thu được tiền thuê nhà của khách hàng đúng hẹn, hãy áp dụng nguyên tắc về sự chuẩn bị và tạo thuận tiện cho khách hàng bằng nhiều hình thức đóng tiền khác nhau. Lưu ý về việc đóng những khoản tiền dịch vụ đúng hẹn để không xảy ra tình trạng cắt nước – cắt điện làm một số khách hàng khó chịu, bạn cũng phải giữ uy tín với chủ nhà trong vấn đề thanh toán tiền thuê cho họ. Nếu có trục trặc hay phát sinh gì liên quan đến khoản tiền phải trả cho chủ nhà, hãy thông báo cho họ trước và có những văn bản xác thực đi kèm.

Việc đăng ký tạm trú tạm vắng, trang bị phòng cháy chữa cháy và các giấy phép cần thiết cho căn nhà cho thuê cũng được quan tâm để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và nên nhờ sự tư vấn, hướng dẫn cụ thể từ phía công an khu vực đang quản lý căn nhà cho thuê của bạn.

Bên cạnh đó, hãy bảo trì và sửa chữa căn hộ/căn nhà trước khi có hư hỏng xảy ra, đừng đợi đến khi có chuyện mới xử lý. Bởi lẽ, đến lúc đó bạn đã chịu những thiệt hại nặng nề và những khoản chi phí sửa chữa sẽ vô cùng đắt đỏ.

Cung cấp một dịch vụ cho thuê chuyên nghiệp – Chăm sóc khách thuê tận tâm và chu đáo

Một trong những yếu tố quyết định khách thuê lâu dài căn hộ của bạn chính là nhờ vào sự hỗ trợ tận tình và quan tâm từ khách thuê nhà. Thiện chí cùng với cách hành xử sẽ giúp bạn biết được đó là khách thuê tốt hay xấu, nên giữ lại hay không, bạn cũng đừng quá nhân nhượng với những vị khách tỏ thái độ không tốt như: Đóng tiền trễ hẹn, không giữ gìn vệ sinh, phá hoại tài sản, tụ tập gây ồn ào mất trật tự,…

Xem thêm: Shophouse là gì?

Đầu tư căn hộ chung cư và cho thuê không đơn giản nhưng cũng không phải phức tạp nếu bạn đề ra những nguyên tắc kinh doanh nhất định. Trên đây là 8 kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao, nếu quan tâm đến bất động sản, bạn có thể xem thêm chi tiết lại Reti Proptech – nền tảng giao dịch bất động sản online đầu tiên tại Việt Nam.

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn