Những lưu ý khi mua nhà cũ

0
739

Không phải ai cũng có điều kiện mua một ngôi nhà mới, những người đó sẽ chọn mua nhà cũ với mức giá phải chăng và chất lượng ổn. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, người mua nhà cũ sẽ gặp nhiều rủi ro không đáng có. Để lựa chọn cho mình một ngôi nhà phù hợp với túi tiền và hoàn cảnh của gia đình thực sự là vấn đề đau đầu. Hãy cùng RETI tìm hiểu về những lưu ý khi mua nhà cũ mà bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trong bài viết dưới đây.

Vị trí của ngôi nhà

Cho dù nhà mới hay cũ, vị trí địa lý của ngôi nhà là một trong những yếu tố hàng đầu mà người mua nhà cần phải quan tâm. Tuy nhiên, rất nhiều người bỏ qua yếu tố này mà hay xem nhẹ nó, sau đó dẫn đến những trở ngại trong sinh hoạt trong cuộc sống thường ngày của cả gia đình.

Do vậy, khi mua nhà, bạn cần phải cân nhắc xem ngôi nhà này có gần nơi làm việc, gần trường học của con, gần bệnh viện, chợ, siêu thị… hay không, bởi cuộc sống của gia đình bạn phụ thuộc rất nhiều vào vị trí ngôi nhà ra sao.

Đọc thêm: Bất động sản là gì? Một số đặc điểm cơ bản của bất động sản

Hướng nhà

Bên cạnh vị trí thì khi mua nhà cũ, bạn cũng nên quan tâm đến hướng của ngôi nhà. Ông bà ta từ ngày xưa đã quan niệm rằng hướng nhà sẽ ảnh hưởng đến vận may cũng như sức khỏe, tiền tài của người trong gia đình. Chính vì thế mà khi mua nhà, mặc dù mua nhà cũ hay mua đất nền để xây nhà chúng ta cũng phải lưu ý đến vấn đề hướng nhà.

Hướng nhà được xác định dựa trên tuổi của gia chủ (người trụ cột trong gia đình), gia chủ tuổi gì thì hợp với hướng nào. Đừng vì cảm giác thích thú tức thời quyết định chọn mua, mà bỏ qua yếu tố hướng. Cũng có thể do nguyên nhân không hợp hướng nhà mà trong cuộc sống gia đình sau này sẽ xảy ra những vấn đề không như ý muốn hoặc gây ra khó khăn, cản trở cho thành viên trong gia đình. Tìm hiểu cách xem hướng nhà đơn giản nhất là bằng la bàn hoặc bạn có thể hỏi chủ nhà và Sales Agent giới thiệu căn nhà này cho bạn.

Nguồn gốc của ngôi nhà

Khi quyết định chọn mua một ngôi nhà cũ để ở, có nghĩa là bạn và gia đình của mình sẽ phải gắn bó với ngôi nhà này trong khoảng thời gian rất dài. Chính vì vậy, ngoài những vấn đề liên quan đến khoa học phong thủy như: Chọn hướng, vị trí… bạn cũng nên dành nhiều thời gian để tìm hiểu về lịch sử của căn nhà mà mình định mua. Vì điều này có thể ảnh hưởng tới cuộc sống lâu dài của bạn sau này.

Nếu chủ ngôi nhà này đang có nợ nần hoặc tranh chấp, nhất quyết bạn không nên mua, dù rẻ mấy cũng không mua, đừng ham rẻ kẻo rước họa. Nhà có vấn đề về yếu tố duy tâm (ma ám chẳng hạn) thì bạn cũng nên cố gắng tìm hiểu kỹ. Hay người bán nhà muốn bán vì khu vực đó phức tạp, dân trí thấp, hoặc nhiều tệ nạn xã hội… thì tốt nhất là cũng không nên dây dưa vào những căn nhà như vậy.

luu y khi mua nha cu
Những lưu ý quan trọng khi tìm mua nhà cũ

Bên cạnh nguồn gốc của ngôi nhà, bạn cũng nhớ lưu ý những thông tin đề cập trong sổ đỏ của ngôi nhà, nếu là nhà hai tầng trở lên nhưng trong sổ đỏ chỉ đề cập đến đất, thì có nghĩa nhà xây trái phép, nếu sau này Nhà nước có thu hồi thì chỉ được đền bù phần đất riêng, còn phần nhà sẽ không được đền bù, bạn hãy nhớ lập luận để đòi giảm giá.

Nếu diện tích thực của ngôi nhà là 50m2 nhưng trong sổ đỏ chỉ 40m2 thì chứng tỏ họ đã lấn chiếm 10m2, vậy bạn hãy thương lượng để chỉ phải trả tiền cho 40m2 trong sổ đỏ thôi. Nếu người bán không phải là chính chủ, bạn hãy yêu cầu họ cho gặp chính chủ mang tên sổ đỏ căn nhà, để thuận tiện cho việc sang tên đổi chủ cho sau này.

Nếu bạn mua nhà cấp 4, diện tích nhỏ hơn 30m2, thì hãy nhớ yêu cầu chủ nhà xin giấy phép xây dựng cho căn nhà, thông thường đó là một số tiền không nhỏ. Sau khi hoàn thành bạn mới nên đặt cọc tiền mua. Việc này đảm bảo bạn tránh phải rủi ro khi mua đất trong vùng đang quy hoạch – là khu vực bị cấm xây nhà kiên cố.

Tham khảo: Căn hộ suite là gì? Tổng hợp dự án sở hữu mẫu căn hộ suite

Cân nhắc hàng xóm xung quanh

Người Việt chúng ta thường quan niệm “bà con xa không bằng láng giềng gần”. Do đó, việc tìm hiểu về khu dân cư xung quanh nơi bạn sẽ mua là một việc hết sức quan trọng. Dù là định cư lâu dài, hay chỉ là mua lại kinh doanh thì khu dân cư nơi đó cũng là một điểm sáng để bạn đề cập với người khác. Một nơi ở với dân cư hiền hòa, dân trí cao, đoàn kết sẽ mang lại sự an tâm trong cuộc sống hơn một khu vực tụ tập những tệ nạn xã hội.

Những lưu ý khi mua nhà cũ 1
Việc tìm hiểu về khu dân cư xung quanh nơi bạn sẽ mua là một việc hết sức quan trọng

Bên cạnh vấn đề tìm hiểu hàng xóm, bạn cũng cần phải dành thời gian hỏi han hàng xóm hoặc cư dân lân cận đó xem ngõ dẫn vào ngôi nhà bạn muốn mua có đang xảy ra tranh chấp gì không. Có rất nhiều những khu dân cư tại những thành phố lớn do lấn chiếm, cơi nới mà xảy ra rất nhiều tranh chấp. Có những khu vực mà ngõ vào nhà vẫn còn tranh chấp gay gắt chưa thể giải quyết được. Với những trường hợp vậy thì tốt nhất nên tránh vì rất có thể bạn sẽ gập nhiều rắc rối sau khi mua nhà.

Hình dáng khu đất

Khi tìm mua nhà cũ tốt nhất là bạn nên đi xung quanh ngôi nhà và kiểm tra xem phong thủy của căn nhà có tốt hay không? Ngôi nhà nằm bên cạnh một ngọn đồi là không tốt trong phong thủy, nhưng nếu ngọn đồi, hay tòa nhà cao tầng ở đằng sau ngôi nhà thì lại rất tốt.

Hình dáng đẹp nhất của khu đất là sẽ hình vuông và hình chữ nhật. Đằng sau rộng hơn và cao hơn đằng trước là điều tốt lành. Ngược lại, đằng sau hẹp hơn, thấp hơn, sẽ tạo ra sự mất mát, khó khăn cho gia chủ.

Tin tức khác: Shophouse là gì? 2020 có nên đầu tư vào Shophouse không?

Tìm hiểu lịch sử mua bán

Khi mua một ngôi nhà cũ để ở, chắc chắn bạn phải quan tâm đến tính pháp lý của nó. Cho dù là mua bán thông qua các đơn vị chuyên nghiệp hay tự mua, bạn cần nắm rõ lịch sử ngôi nhà.

Do vậy, trước khi quyết định xuống tiền, bạn cần tìm hiểu xem ngôi nhà có đang được thế chấp trong ngân hàng không, chủ sở hữu hiện tại có trong tình trạng nợ hay tranh chấp ngôi nhà không, giấy tờ ngôi nhà đã được xử lý rõ ràng chưa, có đang trong diện quy hoạch nào hay sai phạm về diện tích gì không… Đối với những người duy tâm, bạn còn phải xem xét đến nguyên nhân việc bán của chủ cũ có liên quan tới các yếu tố tâm linh hay không?

Kiểm tra chất lượng xây dựng

Giống như con người có tiền sử bệnh, công trình xây dựng cũng như vậy. Bạn nên tìm hiểu kỹ tiền sử bệnh lý của ngôi nhà mà mình sắp mua. Trên thực tế, những ngôi nhà cũ có thể đã được trang hoàng lại để che đi những khiếm khuyết. 3 bệnh lý thường gặp ở nhà đã qua sử dụng là thấm dột, hệ thống điện nước và tình trạng nứt nẻ. Vì vậy, bạn cần sự cẩn trọng trong việc quan sát và hiểu biết nhất định về kết cấu xây dựng. Nếu cảm thấy không chắc chắn, hãy nhờ những người có chuyên môn kiểm tra hộ.

Xem xét nội thất và kiến trúc nhà

Công năng sử dụng phù hợp là 1 trong 4 yếu tố chính của ngành xây dựng. Vì thế, bạn nên xem xét kiến trúc ngôi nhà có phù hợp với gia đình mình không hay nội thất cần sửa chữa, thay thế những gì. Nhiều bạn muốn ngôi nhà mình mua có kiến trúc thật phù hợp với phong thủy, tuy nhiên việc đó hoàn toàn có thể được điều chỉnh. Quan trọng là bạn cần xem xét tính hợp lý để có thể đưa ra thỏa thuận phù hợp với người bán.

Quan sát thế đất của ngôi nhà

Nhiều người quan tâm đến việc đất có đẹp, bằng phẳng, nở hậu, có đồi núi cản trở, có bị nằm trong khu vực nhiều khí thải hay có nhà máy gây chấn động hay không. Nhưng thực tế, việc này ít ảnh hưởng đối với nhà phố hay căn hộ chung cư. Bạn vẫn nên xem xét về yếu tố này khi có ý định mua lại nhà ở các khu vực dân cư mới phát triển hoặc có ý định xây mới hoàn toàn khu vực đất đó.

Thẩm định 2 lần

Có thể bạn nghĩ rằng việc này không cần thiết, thế nhưng đây là kinh nghiệm khá hay của nhiều người đã từng trải qua việc mua bán nhà. Bạn có thể nhờ một đơn vị thẩm tra khác hoặc nhờ một người quen có chuyên môn thẩm định lại 6 điểm trên. Việc này có thể tốn kém hơn, nhưng mang lại hiệu quả tích cực. Dù có giỏi tới đâu thì con người vẫn khó tránh khỏi sai sót, nhất là trong việc tìm hiểu cả một công trình. Thẩm định lần 2 không bao giờ là thừa trong những quyết định lớn như việc mua nhà.

Cân nhắc cách bố trí phòng ngủ cho đến phòng tắm

Theo quan niệm phong thủy, một căn nhà tốt thì cách thiết kế các phòng ngủ trong nhà phải hợp phong thủy. Do đó, khi mua nhà bạn nên thăm quan các phòng thiết kế bên trong thật cẩn thận. Nếu phòng ngủ được đặt bên trên bếp ga, gara, phòng giặt khô hoặc không gian trống phía dưới; phòng tắm bên trên bếp hoặc phòng ăn; phòng ngủ chung tường với phòng vệ sinh là những điều không tốt. Điều đó có thể gây ra sự bệnh tật, ốm đau cho những thành viên trong gia đình bạn.

Khảo sát kỹ về địa chấn quanh khu vực

Khi mua nhà, bạn nên thật chú ý đến đường thoát nước thải. Trên thực tế, rất nhiều khu tập thể tại các thành phố lớn vì đã lấn chiếm, cơi nới đất đai mà rất nhiều nơi đường ống thoát nước thải của khu tập thể lại nằm ở ngay dưới sân nhà. Điều đó là vô cùng không tốt về phong thủy cũng như sẽ cản trở rất nhiều nếu như sau này bạn có dự định làm nhà. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý nếu nhà nằm gần khu vực nghĩa địa hay bãi rác.. trước khi quyết định mua nhà.

Những lưu ý khi mua nhà cũ 2
Khi mua nhà cũ, ta nên thật chú ý đến đường thoát nước thải

Phía đối diện căn nhà

Một căn nhà đối diện với một mảnh đất mở về phía trước là cực kì tốt. Điều đó có nghĩa là một tương lai tươi sáng sẽ mở ra cho bạn. Ngược lại, một ngôi nhà bị choáng ngợp bởi những cây cối um tùm sẽ không tốt cho gia đình bạn.

Nếu căn nhà của bạn có các cây lớn trước nhà hay những bụi cây sát nhà thì theo như phong thủy, đó là một điều cấm kỵ bởi nó sẽ chặn mọi cơ hội tốt đẹp đến với ngôi nhà của bạn. Bạn có thể di dời các cây này tới những vị trí khác để đảm bảo rằng nó không ảnh hưởng xấu tới gia đình bạn.

Bên phải, bên trái ngôi nhà

Hãy để ý xem có căn nhà nào bên cạnh mái nhọn hay có một góc nhọn chĩa về phía nhà bạn hay không, nếu có thì bạn không nên mua. Nếu căn nhà hoặc mảnh đất bên trái cao hơn thì sẽ rất tốt bởi nó đang khai thác năng lượng của con Rồng (Thanh Long). Nếu nhà bên trái nhìn ra hướng Đông thì gia chủ sẽ gặp may mắn.

Không nên tin tưởng vào bản vẽ sơ đồ nhà đất mà bên bán nhà cung cấp

Thông thường khi xem nhà, người mua sẽ được bên bán cho xem sổ đỏ và sơ đồ mảnh đất hiện tại. Bạn nên nhớ rằng bản vẽ đó chưa chắc đã đúng với thực tế của ngôi nhà. Bản vẽ này cho dù được thực hiện đo vẽ bởi công ty tư nhân hay nhà nước đều có thể xảy ra sai sót. Nhân viên đến hiện trường đo vẽ cẩu thả, có khi đo xéo thước, ngại xem xét kỹ nên thông tin có thể bị sai lệch so với thực tế khá nhiều. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp căn nhà có diện tích nhỏ hơn trên bản vẽ từ 1m2 cho đến 2m2.

Chính vì vậy khi đi xem nhà bạn nên cẩn thận mang theo thước để đo thực tế hiện trạng căn nhà. Nếu như bạn không làm như vậy bạn sẽ có nguy cơ phải trả tiền cho phần diện tích không có là rất cao. Không những thế nếu phần đuôi nhà nhỏ hơn đầu (nhà thóp hậu) thì căn nhà còn không còn tốt về mặt phong thủy nữa.

Trên đây là bài viết về những lưu ý khi mua nhà cũ. Đừng quên truy cập RETI Proptech – Nền tảng giao dịch bất động sản đầu tiên tại Việt Nam để cập nhật tin tức bất động sản và các dự án của Sun Group nhé.

Tin tức khác: Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất?

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: support@reti.vn