Proptech và kinh doanh bất động sản truyền thống: Ưu thế thuộc về ai?

0
337

Công nghệ ứng dụng trong bất động sản hay còn được gọi với cái tên Proptech đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trên thị trường bất động sản, đặc biệt dưới tác động của 2 năm đại dịch Covid-19, xu hướng này ngày càng rõ nét hơn. 

Xu hướng proptech trong bất động sản 

Cuộc cách mạng công nghệ số đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực tại Việt Nam, trong đó có bất động sản. Bất động sản là ngành kinh tế có vai trò đầu tàu của cả nền kinh tế, tạo ra nhu cầu về lao động và thúc đẩy các ngành khác phát triển như xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng và nhà ở kết nối với thị trường đất đai và các dịch vụ môi giới, pháp lý và định giá.

Có thể nói, song hành với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Proptech đang ở giai đoạn phát triển thứ ba với các công nghệ hiện đại như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ thực tế ảo (VR) và Blockchain. Thị trường proptech ở Việt Nam tuy còn sơ khai nhưng được đánh giá giàu tiềm năng, là địa hạt màu mỡ cho các nhà đầu tư.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều thiệt hại trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Khi các doanh nghiệp tiếp tục vật lộn với đại dịch, việc áp dụng phân tích dữ liệu và AI sẽ giúp họ cải thiện tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư.

Thực tế, trước dịch, các doanh nghiệp chú trọng tổ chức các sự kiện bán hàng trực tiếp nhưng đến khi dịch bệnh xảy ra, doanh nghiệp chủ yếu ứng dụng công nghệ, thông qua các phần mềm để có thể giúp khách hàng mua bán sản phẩm một cách thuận lợi.

Proptech và kinh doanh bất động sản truyền thống: Ưu thế thuộc về ai? 1

Cơ hội và thách thức của proptech tại thị trường Việt Nam

Không nằm ngoài xu hướng proptech của toàn cầu, Việt Nam đang chứng kiến công nghệ thông minh được áp dụng vào nhiều khía cạnh của thị trường bất động sản. Từ việc ứng dụng trong bán hàng cho đến tích hợp thiết bị công nghệ trong các dự án bất động sản bao gồm cả không gian trong căn hộ, thương mại, ngay cả các đơn vị quản lý bất động sản cũng đang từng bước ứng dụng công nghệ thông minh để quản lý và vận hành dự án một cách hiệu quả hơn. 

Cơ hội của proptech tại thị trường Việt Nam  

Việc ứng dụng công nghệ trong bất động sản không chỉ phục vụ khách hàng tốt hơn mà còn nhanh chóng làm thay đổi phương thức, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong tương lai, triển vọng của Proptech tại Việt Nam được cho là vẫn rất khả quan do dân số trẻ, am hiểu công nghệ.  

Trong bối cảnh dịch, nhờ có công nghệ, kỹ thuật bán hàng online của nhân viên sale tốt hơn rất nhiều như thuyết trình, chia sẻ online với khách hàng. Đây là bước chuyển của môi giới trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài vẫn có thể duy trì các giao dịch bán hàng mà vẫn an toàn, giúp tiết kiệm được thời gian cho cả người mua và bán.

Đáng chú ý, các công ty proptech mang đến những ứng dụng thuận lợi hơn cho người mua, người bán và thỏa mãn nhu cầu khách hàng mà các dịch vụ truyền thống vẫn chưa thể đáp ứng.

Proptech và kinh doanh bất động sản truyền thống: Ưu thế thuộc về ai? 2

Thách thức của proptech tại thị trường Việt Nam  

Trong những năm qua, không thể phủ nhận Proptech đã có bước tăng trưởng vượt trội và đang tạo ra những tác động tích cực đến thị trường BĐS. Không ít doanh nghiệp đón đầu xu hướng và ứng dụng công nghệ vào chuỗi hoạt động kinh doanh từ tiếp thị đến quản lý, chăm sóc khách hàng và cả tài chính. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, Proptech lên ngôi khi trở thành chiếc “phao cứu sinh” giúp các doanh nghiệp duy trì việc vận hành trong thời gian giãn cách. 

Có thể thấy, Proptech vẫn còn hạn chế như chưa thể bước qua những giới hạn và hiện thực hóa kỳ vọng thay thế hoàn toàn chuyên viên môi giới truyền thống. Với BĐS, một sản phẩm đặc thù có giá trị lớn thì hành vi mua bán vẫn phụ thuộc nhiều vào yếu tố cảm xúc và cần nhiều hơn một công cụ “ảo”, mà đó là những yếu tố thực, giá trị thực, được “xem tận mắt, sờ tận tay” sản phẩm, tương tác với nhân viên môi giới, được tư vấn, … để có thể đi đến quyết định cuối cùng trong quá trình mua bán.  

Mặt khác, thị trường bất động sản lâu nay vẫn còn nhiều rào cản cố hữu, nhất là tính minh bạch thông tin. Với phương thức bán hàng trực tiếp, người mua đã khó nhận được đầy đủ thông tin về tính pháp lý của dự án, thì với giao dịch trực tuyến điều này lại càng khó khăn hơn.

Như vậy, lực lượng môi giới truyền thống vẫn là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến quyết định chọn mua sản phẩm của khách hàng.

Tuy nhiên, điều cốt lõi chính là biết cách áp dụng Proptech để trở thành công cụ đắc lực cho đội ngũ môi giới truyền thống sẽ tạo nên những đột phá đáng kể.

RETI kiến tạo Hệ sinh thái BĐS công nghệ thế hệ mới

Với sứ mệnh cung cấp dịch vụ BĐS tin cậy cho 10 triệu người Việt, trở thành hệ sinh thái BĐS công nghệ được tín nhiệm hàng đầu Việt Nam, RETI mong muốn nâng tầm chất lượng, hiệu quả và minh bạch hoá toàn diện các dịch vụ BĐS bằng sự kết hợp giữa con người và nền tảng công nghệ. 

Hệ sinh thái BĐS công nghệ của RETI là gì?

Đây là mô hình về sự kết hợp giữa công nghệ và sự hiểu biết của con người trong lĩnh vực bất động sản. Dùng công nghệ để hỗ trợ và kết nối môi giới bất động sản công nghệ thế hệ mới, có trình độ chuyên môn cao, để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất về sản phẩm và dịch vụ. 

Hệ sinh thái BĐS công nghệ của RETI mang đến lợi ích gì cho thị trường BĐS? 

Thực tế, thị trường BĐS hiện đang có nhiều thông tin nhiễu loạn, tạo nên những nghi ngờ, băn khoăn cho khách hàng trong quyết định mua – bán BĐS. Và hình ảnh môi giới bất động sản ít nhiều đang trở nên không đáng tin cậy. Lòng tin – Sự tin tưởng là thứ đang dần mất đi ở thị trường BĐS Việt Nam. 

Điều đó càng khiến RETI khao khát xây dựng cộng đồng môi giới BĐS công nghệ vững mạnh và chuyên nghiệp, là nơi khách hàng có thể yên tâm đặt trọn niềm tin trong mọi giao dịch BĐS. 

Bên cạnh đó, RETI cũng hy vọng rằng ứng dụng công nghệ của RETI sẽ giúp cộng đồng nhà môi giới BĐS trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, thiết lập một tiêu chuẩn mới cho môi giới BĐS công nghệ tại Việt Nam. 

Proptech và kinh doanh bất động sản truyền thống: Ưu thế thuộc về ai? 3

Hiện RETI đang là đối tác chiến lược của các chủ đầu tư lớn tại Việt Nam như Sun Group, Masterise Group, BRG, Novaland, Gamuda, Capitaland,… Chúng tôi mang đến cho khách hàng những sản phẩm uy tín, chất lượng, đầy đủ pháp lý và giá trị tiềm năng cao trên thị trường.

Mọi thông tin liên lạc, vui lòng liên hệ với RETI theo thông tin sau đây:

Hotline: 18008085

Trụ sở Hà Nội: Tầng 3, 63 Lê Văn Lương, P. Trung Hòa, Q.Cầu Giấy 

Retihub Đà Nẵng: Lô 20, Khu B2-3, đường Nguyễn Phước Lan, Q. Ngũ Hành Sơn 

Retihub Thanh Hóa: Nhà số 10 đường Võ Nguyên Giáp, P. Đông Vệ

Retihub Sầm Sơn: Khu Quảng Trường Biển, đường Hồ Xuân Hương, P. Trung Sơn

Retihub Phú Quốc: Ama85 Sunset Town, Phường An Thới, Thành Phố Phú Quốc

Retihub HCM: 95 đường B4, P. An lợi Đông, TP. Thủ Đức