Thông tin bất động sản bị “bán tháo” hiện nay là thật?

0
966

Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 hoành hành, nhiều đối tượng đã tung tin sai sự thật việc đua nhau bán lỗ, bán tháo bất động sản hiện nay. Để vén bức màn lừa đảo tinh vi này, hãy đọc bài viết dưới đây để cập nhập thông tin bất động sản mới nhất.

Thông tin bất động sản bị "bán tháo" hiện nay là thật? 1

Ma trận “rao bán ảo”

Hiện nay, không khó để thấy các thông báo rao bán bất động sản giá rẻ vì Covid-19 trên các trang mua bán nhà đất. Điển hình như thông tin “bán 2 căn nhà chính chủ ở dự án Terra An Hưng vì cần tiền” hoặc “Cần tiền bán căn 60 m2 thiết kế 2 phòng ngủ sáng tạo, giá rẻ nhất thị trường, cắt lỗ liên hệ chính chủ”…Không chỉ vậy, có người còn rao “Bán nhà 2 mặt tiền hẻm Bùi Viện, Q.1, giá 8,7 tỉ, hiện nợ ngân hàng 5 tỉ, đang hợp tác cho thuê 60 triệu đồng/tháng, tạm ngưng hết tháng 04/2020 vì dịch Covid-19”…

Liệu rằng đó là những mẩu tin rao bán chính xác từ phía người bán? Đây là vấn đề nhức nhối mà thị trường bất động sản đang phải truy lùng câu trả lời.

Trên thực tế, đây chỉ là ma trận những thông tin ảo mà nhằm câu khách của các đối tượng bán. Bởi khi liên hệ vào số điện thoại rao bán thì rất nhiều thông tin bất động sản sai lệch, các nhà giá rẻ hầu hết có sổ đỏ “3 chung” (tức là 3 nhà chung 1 sổ đỏ) hoặc rao bán chỗ quận này nhưng nhà ở quận khác “kế ngay bên”, thậm chí giá cao hơn.

Không chỉ lôi kéo khách hàng, mà việc đưa ra thông tin bất động sản ảo này còn nhằm ép giá người bán. Điển hình như trường hợp anh Nguyễn Sang có nhà ở Nhà Bè, TP.HCM, mới đây rao bán một miếng đất 7 x 25 m trong khu dân cư Lập Phúc với mức giá 30 triệu  đồng/m2  nhưng lại bị nhiều khách hàng chỉ trả giá rất thấp vì biết anh đang kẹt tiền. Ngoài anh Sang còn rất nhiều trường hợp khác cũng bị ép giá bởi những thông tin sai sự thật này.

Cắt lời chứ không phải cắt lỗ

thong-tin-bat-dong-san
Theo ông Đinh Ngọc Tuân, Giám đốc Công ty bất động sản Tài Tuân cho rằng rất ít trường hợp bán nhà đất cắt lỗ, giảm giá “khủng” vì dịch bệnh.
Bởi lẽ không nhiều người sẵn tiền mặt để mua nhà đất lúc này. “Nếu như năm trước các nhà đầu tư mua vào kỳ vọng sẽ lời 10 – 20% thì nay họ bán chỉ thu về lợi nhuận khoảng 5 – 10%, thậm chí bán hòa vốn chứ không có chuyện lỗ. Thị trường bây giờ không giống như tình trạng thị trường đóng băng, giá giảm mạnh, người người đua nhau cắt lỗ trong khi vẫn còn nhiều khách hàng ở những lĩnh vực khác có tiền bắt đáy. Dịch bệnh hiện nay ảnh hưởng chung đến tất cả các lĩnh vực nên người bán khó thì người mua cũng kẹt”, ông Tuân nói.

Ngoài ra, theo báo cáo của Công ty JLL mới đây cũng cho thấy, trong quý 1/2020, giá bán căn hộ trung bình đạt 2.452 USD/m2, giảm 15% theo quý. Tuy nhiên, giá bán nhà liền thổ sơ cấp tăng lên 5.017 USD/m2 đất, tăng 37,7% so với năm 2029 và tăng 8,4% so với quý 1/2019.

Ở trong cùng dự án, giá vẫn ổn định hoặc tăng nhẹ, tăng khoảng 4% so với quý trước đó. Việc tăng giá chủ yếu là do các dự án có giá thấp hơn mức trung bình đều đã bán hết khiến nguồn cung khan hiếm, giá tăng.

Như vậy, thông tin thị trường bất động sản bị bán tháo hiện nay đã được làm sáng tỏ. Rằng đây chỉ là thông tin sai lệch do một số đối tượng tung ra nhằm mục đích chuộc lợi. Còn thực tế, những nhà đầu tư vẫn cố gắng giữ mức giá mà họ đã lập ra từ trước khi dịch bùng phát nên giá đất liền thổ vẫn tăng. Tuy nhiên, nếu dịch kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến toàn thị trường và khi đó việc đua nhau bán tháo bất động sản có thể xảy ra.