Ngôi nhà thông minh là gì? A – Z những điều bạn cần biết

0
1501

Công nghệ phát triển, những ngôi nhà thông minh theo đó cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tới nó. Nếu đã tìm hiểu về nhà thông minh, hẳn bạn cũng thấy rằng nhà thông minh là một sản phẩm đột phá của nền cách mạng công nghiệp 4.0. Và với một căn hộ bạn sẽ cần những gì để làm nhà thông minh (Smarthome)

1. Vậy ngôi nhà thông minh là gì?

ngoi-nha-thong-minh

Nhà thông minh (tiếng Anh: home automation, domotics, smart home hoặc Intellihome) là kiểu nhà được lắp đặt các thiết bị điện, điện tử có thể điều khiển, tự động hoá hoặc bán tự động. Thay thế con người trong thực hiện một số thao tác quản lý, điều khiển. Hệ thống điện tử này giao tiếp với người dùng thông qua bảng điện tử đặt trong nhà, ứng dụng trên điện thoại di động, máy tính bảng hoặc một giao diện web. (Theo Wikipedia)

Nhờ ứng dụng các công nghệ như wif-fi, hồng ngoại, điện thoại thông minh, công nghệ đám mây, IoT… Ngôi hà thông minh có thể tự động giúp bạn làm những công việc trong nhà. Với những nhà đầu tư thông minh, họ luôn luôn đánh giá cao một ngôi nhà có thể tự động hóa.

Khi làm một ngôi nhà thông minh, có nghĩa là bạn đang dùng công nghệ để làm cuộc sống nhàn hạ, thoải mái hơn. Chúng sẽ giúp làm giảm khối lượng công việc của bạn. Cho bạn nhiều thời gian thư giãn chứ không làm bạn lười đi.

Ngôi nhà thông minh là gì? A - Z những điều bạn cần biết 1

Trong một ngôi nhà thông minh hay Smart home, mọi nơi sẽ được kiểm soát bằng các thiết bị điện tử. Chúng sẽ sử dụng các cách giao tiếp riêng như: Wi-fi, bluetooth, hồng ngoại, sóng siêu âm,… Và bạn sẽ là người điều khiển qua chính chiếc điện thoại hay giọng nói.

2. Chi phí làm một ngôi nhà thông minh (Smarthome)

Ngôi nhà thông minh là gì? A - Z những điều bạn cần biết 2

Nếu trước đây ngôi nhà thông minh chỉ là sản phẩm trên phim ảnh. Như nhà của Iron Man hay những ngôi nhà siêu cao cấp. Thì giờ đây bạn cũng có thể làm được như vậy cho bản thân với một chi phí rẻ hơn nhiều, thậm chí chưa tới 10 triệu đồng. Nhưng chức năng hiện đại cũng không kém gì.

Thật ngạc nhiên đúng không?

Hầu hết chi phí phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Nếu bạn muốn nhiều ngữ cảnh, chức năng hiện đại thì số lượng sản phẩm và giá thành hiển nhiên cũng sẽ tăng theo. Với những người mới bắt đầu, có thể sử dụng các sản phẩm đơn giản như: công tắc thông minh, cảm biến chuyển động, cảm biến hồng ngoại, đèn thông minh… Khi đã quen rồi bạn có thể mở rộng thành một ngôi nhà thông minh đúng chất.

3. Chức năng của Smart home

Ngôi nhà thông minh là gì? A - Z những điều bạn cần biết 3

Sử dụng công nghệ trong nhà, bạn có thể quan sát và điều khiển những gì đang diễn ra trong nhà của mình ngay cả khi bạn không có mặt ở đó. Chẳng hạn, nếu bạn có con nhỏ ở nhà, bạn có thể kiểm soát được mọi hoạt động của chúng.

Tiết kiệm năng lượng

Ngôi nhà thông minh là gì? A - Z những điều bạn cần biết 4

Bạn không cần phải lo việc đốt tiền khi quên tắt máy lạnh khi bạn đi làm. Bằng cách theo dõi hệ thống sưởi, nước và điện của bạn, sẽ có rất ít khả năng phải chi trả quá mức hóa đơn điện.

Giải trí với ánh sáng, âm nhạc

Ngôi nhà thông minh là gì? A - Z những điều bạn cần biết 5

Bạn có thể hòa mình vảo nguồn ánh sáng bất tận từ video, phim, game… Khi dùng hệ thống bóng đèn, tivi và loa thông minh.

Camera giám sát thông minh

Ngôi nhà thông minh là gì? A - Z những điều bạn cần biết 6

Không như các camera phổ thông, camera thông minh có tích hợp tính năng cảm biến chuyển động, cho hình ảnh rõ nét full HD tới 1080p. Cảm biến hồng ngoại vào ban đêm rõ nét, có thể sử dụng không dây, chịu được nước và nhiệt độ cao. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng Chuông cửa thông minh có gắn camera giám sát từ Google và Ring. Đây đều là những thương hiệu hàng đầu thế giới về chuông cửa an ninh thông minh.

Hệ thống rèm cửa tự động

Ngôi nhà thông minh là gì? A - Z những điều bạn cần biết 7

Hệ thống điều khiển rèm cửa, cửa sổ, cửa ra vào cũng được tích hợp trong một ngôi nhà thông minh. Với hệ thống điều khiển này, bạn chỉ cần ngồi tại chỗ mà vẫn có thể dễ dàng điều khiển rèm rửa, cửa cuốn… thông qua một cái chạm tay. Đồng thời bạn cũng có thể thiết lập kịch bản cho rèm cửa như là hạ xuống vào lúc 22:00 và mở lên vào lúc 6:30 sáng hôm sau. Hoặc điều khiển rèm bằng giọng nói với loa thông minh.

Ngôi nhà thông minh là gì? A - Z những điều bạn cần biết 8

Công nghệ nhà thông minh Smarthome sẽ mang đến sự tiện nghi cho ngôi nhà của bạn. Nó đặc biệt hữu ích đối với người già và những người khuyết tật.

Sử dụng các thiết bị trợ lý bằng giọng nói như Alexa hay Google Assistant có thể nhắc nhở người già uống thuốc mỗi ngày.Ngoài ra, chúng còn cung cấp thông tin hữu ích mỗi ngày về thời tiết, tin tức,…Những người khuyết tật có thể dễ dàng điều khiển các thiết bị trong nhà chỉ bằng giọng nói mà không cần phải di chuyển khó khăn.

Một ngôi nhà thông minh là giải pháp hoàn hảo giúp chúng ta cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống một cách rõ rệt.